[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,003
Động cơ
590,142 Mã lực
Thế giới chỉ có 5 đồng tiền là USD, EUR, JPY, GBP và CHF là đến bất kỳ sân bay nào cũng đổi được thôi cụ ạ. Còn gần 200 đồng tiền khác là không được.
Gọi là 5 đồng tiền, nhưng tới gần 50 nước sử dụng Euro và USD là đồng tiền chính thức rồi. Tính chung thì 5 đồng tiền mạnh nhất này bao trùm toàn bộ những nước có nền kinh tế phát triển nhất, dẫn dắt kinh tế thế giới. Chỉ còn hơn 100 đồng tiền khác là không đổi được.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,481
Động cơ
143,197 Mã lực
Mặc dù độ mở VN rất lớn nhưng đóng góp XNK với tăng trưởng GDP không lớn. Như trong biểu đồ này đóng góp Xuất khẩu ròng năm 2024 thậm chí còn âm, khá thất thường.

Động lực lớn nhất (và bền vững) của tăng trưởng GDP VN là tiêu dùng (màu xám đen) và đầu tư GFCF (màu xanh lá)

View attachment 9261947
Cụ cần xem là GFCF dùng để làm việc gì nữa chứ? Không có xuất/nhập khẩu, thì nhu cầu xây nhà xưởng, đầu tư máy móc.... có còn cao nữa không? Không phải tự dưng mà thuế 46% làm cho thị trường VN đỏ lửa giai đoạn ngày 03/4 đâu cụ.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,775
Động cơ
29,196 Mã lực
Cụ thì chắc ko nguy hiểm, và chắc cụ hiểu hết bản chất. Ứng cử thống đốc Ngân hàng đi cụ :))
Ứng cử được thì em làm ngay… có gì mà hù. Nhưng Việt ta méo có cơ chế đó nha. Thách mà thách kiểu hỏi ông trời như cụ;;)>:D<=))=))=))
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,942
Động cơ
902,252 Mã lực
Mặc dù độ mở VN rất lớn nhưng đóng góp XNK với tăng trưởng GDP không lớn. Như trong biểu đồ này đóng góp Xuất khẩu ròng năm 2024 thậm chí còn âm, khá thất thường.

Động lực lớn nhất (và bền vững) của tăng trưởng GDP VN là tiêu dùng (màu xám đen) và đầu tư GFCF (màu xanh lá)

View attachment 9261947
Phân tích như của cụ là không chính xác lắm.

Thứ nhất cán cân XNK đem so với tiêu dùng C, đầu tư I hay chi tiêu chính phủ G nó gần như không cùng thứ nguyên. Một nước có cán cân XNK cân bằng, tức là lành mạnh về lâu dài, nghĩa là bằng 0, nghĩa là XNK không đóng góp gì theo cách phân tích của cụ. Thậm chí nhiều nước đang thâm hụt, cán cân XNK âm làm giảm GDP, chẳng lẽ mấy nước đó nên đóng cửa giao thương thì tốt hơn cho GDP?

Thứ hai là nói năm 2024 đóng góp cán cân XNK âm là không đúng, chính xác là năm 2024 ta xuất siêu nhưng không cao bằng 2023 thôi. Cái biểu đồ đấy thể hiện đóng góp vào tăng trưởng, năm 2023 XNK góp 28 còn năm 2024 góp có 24 nên nó thành số âm thôi. Tuy nó âm nhưng không có nó thì mất luôn 24 tỉ vào GDP thì còn tệ hơn nữa.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Phân tích như của cụ là không chính xác lắm.

Thứ nhất cán cân XNK đem so với tiêu dùng C, đầu tư I hay chi tiêu chính phủ G nó gần như không cùng thứ nguyên. Một nước có cán cân XNK cân bằng, tức là lành mạnh về lâu dài, nghĩa là bằng 0, nghĩa là XNK không đóng góp gì theo cách phân tích của cụ. Thậm chí nhiều nước đang thâm hụt, cán cân XNK âm làm giảm GDP, chẳng lẽ mấy nước đó nên đóng cửa giao thương thì tốt hơn cho GDP?

Thứ hai là nói năm 2024 đóng góp cán cân XNK âm là không đúng, chính xác là năm 2024 ta xuất siêu nhưng không cao bằng 2023 thôi. Cái biểu đồ đấy thể hiện đóng góp vào tăng trưởng, năm 2023 XNK góp 28 còn năm 2024 góp có 24 nên nó thành số âm thôi. Tuy nó âm nhưng không có nó thì mất luôn 24 tỉ vào GDP thì còn tệ hơn nữa.
Đây là xét ở góc độ "đóng góp với tăng trưởng" chứ không phải "đóng góp với GDP". Muốn duy trì một tốc độ tăng trưởng GDP cao trên 10%, cần đồng thời tất cả các yếu tố:

- Tăng trưởng tiêu dùng
- Tăng trưởng đầu tư
- Tăng trưởng net export (thặng dư)

Thực tế 10 năm tăng trưởng net export đóng góp với tăng trưởng không nhiều và không ổn định. Dù có thể ảnh hưởng một phần gián tiếp qua tăng trưởng đầu tư như cụ smart_sharp nói nhưng cũng không phải là quá ghê gớm, chủ đạo của tăng trưởng.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,942
Động cơ
902,252 Mã lực
Đây là xét ở góc độ "đóng góp với tăng trưởng" chứ không phải "đóng góp với GDP". Muốn duy trì một tốc độ tăng trưởng GDP cao trên 10%, cần đồng thời tất cả các yếu tố:

- Tăng trưởng tiêu dùng
- Tăng trưởng đầu tư
- Tăng trưởng net export (thặng dư)

Thực tế 10 năm tăng trưởng net export đóng góp với tăng trưởng không nhiều và không ổn định. Dù có thể ảnh hưởng một phần gián tiếp qua tăng trưởng đầu tư như cụ smart_sharp nói nhưng cũng không phải là quá ghê gớm, chủ đạo của tăng trưởng.
Em đã bảo rồi, dùng con số Net export (NE) để đánh giá đóng góp XNK vào GDP đã dễ dẫn đến sai lệch. Nay cụ lại dùng tăng trưởng của NE thì càng dễ sai lệch hơn, vì NE luôn nhiễu động rất nhiều qua các năm, và bản chất NE không phải là con số bền vững, vì không nền kinh tế nào có thể có NE dương mãi được.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Em đã bảo rồi, dùng con số Net export (NE) để đánh giá đóng góp XNK vào GDP đã dễ dẫn đến sai lệch. Nay cụ lại dùng tăng trưởng của NE thì càng dễ sai lệch hơn, vì NE luôn nhiễu động rất nhiều qua các năm, và bản chất NE không phải là con số bền vững, vì không nền kinh tế nào có thể có NE dương mãi được.
Cụ quen phương pháp GDP theo sản xuất (cung) rồi mà quên mất phương pháp GDP theo thu nhập và chi tiêu (cầu). Muốn GDP tăng trưởng được, không phải chỉ sản xuất ra, mà phải bán được, và càng ngày bán càng nhiều, tăng giá / giá trị hàng cao; đưa vào tiêu dùng cuối, tăng trưởng tiêu dùng, đầu tư hoặc gia tăng thặng dư xuất khẩu.

Không chỉ kích cung, mà phải cả kích cầu thì mới bền vững được (trong cầu có net export).

Trích cục thống kê: GDP theo phương pháp sử dụng (chi tiêu): Tổng sản phẩm trong nước bằng tổng của 3 yếu tố: Tiêu dùng cuối cùng của hộ dân cư và nhà nước; tích lũy tài sản (tài sản cố định, tài sản lưu động và tài sản quý hiếm) và chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ.

Công thức tính:
Tổng sản phẩm trong nước=Tiêu dùng cuối cùng+Tích luỹ
tài sản
+Chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ

Tại sao phải quan tâm đến phương pháp chi tiêu? Vì nó là thị trường, là đầu ra, là cầu cho nền kinh tế. Trong bối cảnh hiện nay thế giới thiếu cầu, đôi lúc việc bảo vệ thị trường và xúc tiến thương mại còn quan trọng hơn cả có thể sản xuất được cái gì.

Đồng thời, đôi lúc chúng ta quá quan tâm thị trường xuất khẩu; mà quên mất thị trường nội địa 100 triệu dân và đầu tư trong nước mới là động lực chính của tăng trưởng. Muốn vượt bẫy, cần quan tâm cả phần cầu (nhất là cầu trong nước), chứ không chỉ quan tâm phần cung.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,942
Động cơ
902,252 Mã lực
Cụ quen phương pháp GDP theo sản xuất (cung) rồi mà quên mất phương pháp GDP theo thu nhập và chi tiêu (cầu). Muốn GDP tăng trưởng được, không phải chỉ sản xuất ra, mà phải bán được, và càng ngày bán càng nhiều, tăng giá / giá trị hàng cao; đưa vào tiêu dùng cuối, tăng trưởng tiêu dùng, đầu tư hoặc gia tăng thặng dư xuất khẩu.

Không chỉ kích cung, mà phải cả kích cầu thì mới bền vững được (trong cầu có net export).

Trích cục thống kê: GDP theo phương pháp sử dụng (chi tiêu): Tổng sản phẩm trong nước bằng tổng của 3 yếu tố: Tiêu dùng cuối cùng của hộ dân cư và nhà nước; tích lũy tài sản (tài sản cố định, tài sản lưu động và tài sản quý hiếm) và chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ.

Công thức tính:
Tổng sản phẩm trong nước=Tiêu dùng cuối cùng+Tích luỹ
tài sản
+Chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ
Tại sao phải quan tâm đến phương pháp chi tiêu? Vì nó là thị trường, là đầu ra, là cầu cho nền kinh tế. Trong bối cảnh hiện nay thế giới thiếu cầu, đôi lúc việc bảo vệ thị trường và xúc tiến thương mại còn quan trọng hơn cả có thể sản xuất được cái gì.



Đồng thời, đôi lúc chúng ta quá quan tâm thị trường xuất khẩu; mà quên mất thị trường nội địa 100 triệu dân và đầu tư trong nước mới là động lực chính của tăng trưởng. Muốn vượt bẫy, cần quan tâm cả phần cầu (nhất là cầu trong nước), chứ không chỉ quan tâm phần cung.
Cụ nói lằng nhằng quá, bản thân NE là thành phần trong công thức GDP cầu chứ có phải khái niệm trong GDP cung đâu.

Quay lại lập luận trước đó của cụ, để phục vụ tăng trưởng GDP ta có thể hướng đến tăng trưởng các thành phần tiêu dùng, đầu tư, sản xuất, xuất khẩu, ... chứ không ai đặt mục tiêu tăng trưởng xuất siêu cả, trừ các nước đang bị thâm hụt nghiêm trọng cần có thặng dư để bù lại (như Trump đang làm với Mỹ)
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Cụ nói lằng nhằng quá, bản thân NE là thành phần trong công thức GDP cầu chứ có phải khái niệm trong GDP cung đâu.

Quay lại lập luận trước đó của cụ, để phục vụ tăng trưởng GDP ta có thể hướng đến tăng trưởng các thành phần tiêu dùng, đầu tư, sản xuất, xuất khẩu, ... chứ không ai đặt mục tiêu tăng trưởng xuất siêu cả, trừ các nước đang bị thâm hụt nghiêm trọng cần có thặng dư để bù lại.
Cụ nhầm. Tăng trưởng xuất siêu mới kích được cầu, chỉ tăng trưởng xuất khẩu - mà xuất khẩu lại nhờ nhiều vào hàm lượng nhập khẩu thì ý nghĩa không cao.

Không nên nói chuyện nữa :) cụ và mình hiểu khác nhau quá nhiều, có thể truyền thông chỉ số xuất khẩu "cho đẹp sổ" đã bóp méo quá nhiều cách hiểu của mọi người về động lực tăng trưởng thực sự

XNK nhiều (độ mở lớn) mà không tăng trưởng được net export thì ý nghĩa về cầu, với Gdp không cao
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,942
Động cơ
902,252 Mã lực
Cụ nhầm. Tăng trưởng xuất siêu mới kích được cầu, chỉ tăng trưởng xuất khẩu - mà xuất khẩu lại nhờ nhiều vào hàm lượng nhập khẩu thì ý nghĩa không cao.

Không nên nói chuyện nữa :) cụ và mình hiểu khác nhau quá nhiều, có thể truyền thông chỉ số xuất khẩu "cho đẹp sổ" đã bóp méo quá nhiều cách hiểu của mọi người về động lực tăng trưởng thực sự

XNK nhiều (độ mở lớn) mà không tăng trưởng được net export thì ý nghĩa về cầu, với Gdp không cao
Lấy ngay VN làm ví dụ, VN từ 2000 trở lại đây đa số năm là nhập siêu, chỉ vài năm gần đây xuất siêu nhưng bỏ qua khối FDI thì vẫn nhập siêu. Vậy chẳng lẽ hoạt động XNK không có ý nghĩa gì với kinh tế VN?
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Lấy ngay VN làm ví dụ, VN từ 2000 trở lại đây đa số năm là nhập siêu, chỉ vài năm gần đây xuất siêu nhưng bỏ qua khối FDI thì vẫn nhập siêu. Vậy chẳng lẽ hoạt động XNK không có ý nghĩa gì với kinh tế VN?
Không phải nói không ý nghĩa, nhưng ý nghĩa không quá lớn như truyền thông lúc nào cũng ca tụng "tăng xuất khẩu".

Nhất là phần transshipment hàm lượng nội địa rất thấp, ý nghĩa với GDP và sự thịnh vượng quốc gia gần = 0.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,942
Động cơ
902,252 Mã lực
Không phải nói không ý nghĩa, nhưng ý nghĩa không quá lớn như truyền thông lúc nào cũng ca tụng "tăng xuất khẩu".

Nhất là phần transshipment hàm lượng nội địa rất thấp, ý nghĩa với GDP và sự thịnh vượng quốc gia gần = 0.
Đúng là transhipment thì không đóng góp nhiều cho GDP nhưng cụ bảo XNK nói chung không có ý nghĩa nhiều với VN thì nhầm đấy. Không thế thì VN đã không phải tích cực nhất trong đàm phán với Trump.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Đúng là transhipment thì không đóng góp nhiều cho GDP nhưng cụ bảo XNK nói chung không có ý nghĩa nhiều với VN thì nhầm đấy. Không thế thì VN đã không phải tích cực nhất trong đàm phán với Trump.
XNK chủ yếu là khối ngoại cụ à. Khối ngoại thặng dư khối nội thâm hụt.

Khác với một số nước họ (national) chủ động mua chủ động bán ăn chênh lệch ---> thặng dư thương mại là của người bản địa, được giữ lại tăng thịnh vượng quốc gia, tăng dự trữ quốc gia theo thuyết trọng thương.

Ở đây cụ biết là thương nhân TQ và một số nước (foreigner) nắm cả chuỗi. Họ nhập vào VN, họ là chủ nhà máy chế biến thấp, vỏ bọc bao che, họ là người xuất khẩu; đến tận nơi mua, đến tận nơi bán, đến tận sàn xưởng khâu giữa ---> cho nên, khó tạo GDP, khó tích luỹ được thịnh vượng quốc gia ---> khó tái đầu tư lớn, đầu tư sâu để đột phá. Gọi nôm là "kinh tế hớt váng".

Ngay như dự trữ ngoại hối thôi, vẫn ở mức trung bình thấp ---> đó là biểu hiện của tích luỹ thịnh vượng quốc gia; Tín nhiệm & Sức mạnh kinh tế quốc gia trên trường quốc tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,715
Động cơ
491,860 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đã bảo rồi, dùng con số Net export (NE) để đánh giá đóng góp XNK vào GDP đã dễ dẫn đến sai lệch. Nay cụ lại dùng tăng trưởng của NE thì càng dễ sai lệch hơn, vì NE luôn nhiễu động rất nhiều qua các năm, và bản chất NE không phải là con số bền vững, vì không nền kinh tế nào có thể có NE dương mãi được.
Không phải nói không ý nghĩa, nhưng ý nghĩa không quá lớn như truyền thông lúc nào cũng ca tụng "tăng xuất khẩu".

Nhất là phần transshipment hàm lượng nội địa rất thấp, ý nghĩa với GDP và sự thịnh vượng quốc gia gần = 0.
Các cụ quên mất các thành phần của GDP rồi. Thặng dư XNK chỉ là 1 phần góp vào GDP, còn nhiều phần của hoạt động XNK có vai trò không kém, và rất bền vững:

1/ Chi phí cho người lao động (lương, phúc lợi, bảo hiểm vv)
2/ Chi phí hạ tầng vận hành XNK (tiền thuê đất, cảng, vận tải vv)
3/ Chi phí năng lượng liên quan (điện nước viễn thông)
4/ Chi tiêu của lao động nước ngoài có liên quan
vv

1 nước không cần thặng dư XNK, thậm chí thâm hụt chút ít, nhưng các chi phí trên tăng đều là đóng góp vào GDP cũng tăng đều.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Các cụ quên mất các thành phần của GDP rồi. Thặng dư XNK chỉ là 1 phần góp vào GDP, còn nhiều phần của hoạt động XNK có vai trò không kém, và rất bền vững:

1/ Chi phí cho người lao động (lương, phúc lợi, bảo hiểm vv)
2/ Chi phí hạ tầng vận hành XNK (tiền thuê đất, cảng, vận tải vv)
3/ Chi phí năng lượng liên quan (điện nước viễn thông)
4/ Chi tiêu của lao động nước ngoài có liên quan
vv

1 nước không cần thặng dư XNK, thậm chí thâm hụt chút ít, nhưng các chi phí trên tăng đều là đóng góp vào GDP cũng tăng đều.
Hệ số lan toả việc làm khoảng 2. Tức là 5 triệu việc làm FDI tạo ra 10 triệu việc làm

Hệ số lan toả năng suất cứ tăng 1% vốn FDI trong ngành sẽ làm tăng năng suất của doanh nghiệp trong nước từ 0,02% đến 0,05%

Đại loại vậy, một số kinh tế lượng đã ngâm cứu; không quá nhiều như mọi người vẫn nghĩ. Tại sao hệ số lan toả thấp? Vì tỷ lệ nội địa hoá thấp và FDI ít chuyển giao công nghệ
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
667
Động cơ
679,734 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải nói không ý nghĩa, nhưng ý nghĩa không quá lớn như truyền thông lúc nào cũng ca tụng "tăng xuất khẩu".

Nhất là phần transshipment hàm lượng nội địa rất thấp, ý nghĩa với GDP và sự thịnh vượng quốc gia gần = 0.
Ko xuất khẩu: hàng hoá + lao động + kiều hối
Thì lấy đâu ra dự trữ ngoại hối, lấy tiền đâu mà mua sắm hàng ngoại cho dân dùng.
Nhà nước nào cũng khuyến khích xuất khẩu hết.
Chứ đóng cửa in tiền tiêu với nhau thì sớm muộn cũng mua ổ bánh mỳ tiền tỉ ^^
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Ko xuất khẩu: hàng hoá + lao động + kiều hối
Thì lấy đâu ra dự trữ ngoại hối, lấy tiền đâu mà mua sắm hàng ngoại cho dân dùng.
Nhà nước nào cũng khuyến khích xuất khẩu hết.
Chứ đóng cửa in tiền tiêu với nhau thì sớm muộn cũng mua ổ bánh mỳ tiền tỉ ^^
Cụ lại nói ngược. Không phải nói không xuất khẩu, mà nói là:

+ đẩy mạnh hàm lượng VN để đẩy mạnh thặng dư, net export trên mỗi đơn vị xk
+ đẩy mạnh xuất khẩu có hàm lượng nội địa cao ---> để đẩy tổng lượng net export

Còn chỉ 1 vế đẩy mạnh xk mà không đẩy mạnh thặng dư (nhất là thặng dư của khối nội), kém lan toả, thì không nhiều ý nghĩa.

Cụ cứ nhét lời (sai) vào mồm thế này thì chán chẳng buồn nói
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
667
Động cơ
679,734 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ quên mất các thành phần của GDP rồi. Thặng dư XNK chỉ là 1 phần góp vào GDP, còn nhiều phần của hoạt động XNK có vai trò không kém, và rất bền vững:

1/ Chi phí cho người lao động (lương, phúc lợi, bảo hiểm vv)
2/ Chi phí hạ tầng vận hành XNK (tiền thuê đất, cảng, vận tải vv)
3/ Chi phí năng lượng liên quan (điện nước viễn thông)
4/ Chi tiêu của lao động nước ngoài có liên quan
vv

1 nước không cần thặng dư XNK, thậm chí thâm hụt chút ít, nhưng các chi phí trên tăng đều là đóng góp vào GDP cũng tăng đều.
Đúng rồi cụ, ngoại tệ DN FDI nhận về phải bán cho NN để quy ra VND trả lương NV, mua sắm vật tư trong nước, dịch vụ trong nước...
Chưa kể VN là nước xuất khẩu nông sản, xuất khẩu lao động, kiều hối nhiều. Nên chỉ số dự trữ ngoại hối là chỉ số quan trọng.
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
667
Động cơ
679,734 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lại nói ngược. Không phải nói không xuất khẩu, mà nói là:

+ đẩy mạnh hàm lượng VN để đẩy mạnh thặng dư, net export trên mỗi đơn vị xk
+ đẩy mạnh xuất khẩu có hàm lượng nội địa cao ---> để đẩy tổng lượng net export

Còn chỉ 1 vế đẩy mạnh xk mà không đẩy mạnh thặng dư (nhất là thặng dư của khối nội), kém lan toả, thì không nhiều ý nghĩa.

Cụ cứ nhét lời (sai) vào mồm thế này thì chán chẳng buồn nói
Ai chả muốn đi vào chất, nhưng mà cụ phải hiểu Quy luật Lượng ~ Chất. Lượng tích luỹ đủ thì mới chuyển hoá thành Chất. Bây giờ chưa có Chất thì phải lấy Lượng bù lại. Nghèo yếu thì phải chấp nhận đánh đổi. Chứ khôn quá ai chơi^^
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top