[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,586
Động cơ
521,168 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy dân Hoa kiểu rất giỏi kinh doanh, nhưng ở những nước ĐNA, phần lớn là giàu nhờ bất động sản, tiêu dùng, chứ ít thấy ông tỷ phú người Hoa trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất công nghệ cao.
Công nghiệp nặng, chế tạo, công nghệ cao vv đòi hỏi vốn rất lớn, rủi ro cao/quay vòng vốn chậm và đặc biệt là định hướng/bảo hộ của nhà nước. Các nhà nước ĐNA lại đều có sự nghi kỵ nhất định với Hoa kiều nên tất nhiên Hoa kiều không đầu tư vào các ngành này.

Chưa nói công nghệ cao đòi hỏi nhân lực tinh hoa, mà Hoa kiều ĐNA chủ yếu là các gia đình đói nghèo ở Phúc Kiến Quảng Đông chạy xuống, nên không thể gây dựng được công nghệ cao cũng là logic.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,575
Động cơ
50,694 Mã lực
Có 2 thứ, 1 là bds rất quan trọng, đóng vai trò lớn trong việc tăng trưởng GDP , nếu thằng Tây nào mà lại giàu nhờ bds ở ĐNA thì có vấn đề.
Thứ 2 thì công nghệ mới thì đòi hỏi nước chủ nhà phải bảo hộ giai đọan đầu, mà bảo hộ cho DN Hoa kiều thì hơi kỳ kỳ. Dân nó chửi chết.

Doanh nghiệp công nghệ gốc Hoa nổi tiếng nhất ở ĐNÁ là Sea ltd, với các thương hiệu Shopee, Garena, Seamoney... Doanh nghiệp thứ 2 là J&T Express, có 20 ngàn nhân viên ở VN
Chiều sâu công nghệ nhất ĐNA là ST Engineering và Sembcorp ở Singapore chủ yếu do nhà nước Sing và người Hoa nắm.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,498
Động cơ
389,067 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em thấy dân Hoa kiểu rất giỏi kinh doanh, nhưng ở những nước ĐNA, phần lớn là giàu nhờ bất động sản, tiêu dùng, chứ ít thấy ông tỷ phú người Hoa trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất công nghệ cao.
Năm 2003 bỏ việc ở HN vào SG sống 1 năm, vào đó theo ông chú vào chợ hay khu người hoa tìm hàng nhập cho khu CN thì thấy dân Tàu làm hàng giả cực giỏi. Cụ cần bơm, động cơ, vong bi....made in Mỹ, Italia....gì cũng có. SG mảng cơ khí chế tạo, tiểu thủ công nghiệp, hóa chất... năm đó họ nắm hết.
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
327
Động cơ
209,935 Mã lực
VN mà giỏi thì giờ đã vượt Thái rồi.
Câu cụ đó nói là có cơ sở, thái canh tân đất nước cùng thời với minh trị nhật, hoàng gia cởi mở, ngoại giao giỏi giúp đất nước bình yên qua 2 thế chiến, thì đúng là họ vừa giỏi vừa may mắn, nhưng họ không biết tận dụng để hóa rồng thì họ cũng không phải giỏi lắm, chỉ như anh lính thâm niên lâu năm lên lão làng trong cty thôi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,298
Động cơ
856,018 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
VN thì giỏi về vụ kế hoạch hoá gđ rồi, sẽ sớm bằng và vượt cả Nhật chứ Thái đã là gì🤭
Cụ comments bằng tiếng Thái được không? Bọn em dùng Google dịch cũng được.
 

tungpt13

Xe điện
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
2,437
Động cơ
591,104 Mã lực
Lâu lâu mọc ra một cụ người thái nói tiếng việt , topic sôi động hẳn lên.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,586
Động cơ
521,168 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chỉnh sửa cuối:

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
907
Động cơ
114,966 Mã lực
Tuổi
36
Em thấy dân Hoa kiểu rất giỏi kinh doanh, nhưng ở những nước ĐNA, phần lớn là giàu nhờ bất động sản, tiêu dùng, chứ ít thấy ông tỷ phú người Hoa trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất công nghệ cao.
Những nhân tài ng hoa đặc biệt là trong ngành IT họ ưu tiên đi Sing, Mỹ hoặc trở về TQ, Đài loan những nơi họ đc đảm bảo rồi. Thực tế là hầu như nc ĐNA nào cũng có những đợt thanh trừng ng hoa, sau mỗi đợt như thế những ng giàu, ng tài lại di cư đi để lại những ng nghèo hơn, kém thông minh hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

kopok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
1,052
Động cơ
32,810 Mã lực
Tuổi
29
Lấy ngay VN làm ví dụ, VN từ 2000 trở lại đây đa số năm là nhập siêu, chỉ vài năm gần đây xuất siêu nhưng bỏ qua khối FDI thì vẫn nhập siêu. Vậy chẳng lẽ hoạt động XNK không có ý nghĩa gì với kinh tế VN?
Nó mang đô về trả từ ông san lấp, xây dựng, hạ tầng, công nhân hàng tháng mà lại không có ý nghĩa????
Hàng triệu lao động fdi thu nhập cao hơn khối doanh nghiệp nội địa trả cụ ạ
Chưa biết lỗ lãi ra sao, máy móc nhập về nhà nước thu cả mớ vat nữa cụ ạ, em trước đây có con xe nâng ghẻ kiếm bao nhiêu xèng của fdi. Có cont 20f mà khai con máy 100k usd, nhà nước thu phéng 10k vat luôn
 

kopok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
1,052
Động cơ
32,810 Mã lực
Tuổi
29
Cụ nói cái phần bôi đỏ-dậm nó cứ luẩn quẩn, lẩm cẩm thế nào ý. ;))

Dự án này liên quan Bộ CA, khởi nguồn là do Bộ CA đề xuất xd 1 sân bay phục vụ mục đích làm sân bay cho ngành CA. Sau đó ....do nhìn thấy "abcxyz" lọ chai....mới nảy ra cái "siêu sân bay" này.

Dự án này SUN group sẽ làm Nhà thầu thi công ( được chỉ định Thầu ). Trên em nói SUN sẽ làm dự án này là thế.
Nói chung sun tổng thầu khá yên tâm
Cạnh nhà em (cực thân, trẻ con 2 nhà ăn cơm nhà nhau suốt) làm thầu hạ tầng cho sun urban, nó nói quản lý nghiệm thu nghiêm túc cực kỳ, tiến độ sát sao
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,372
Động cơ
328,862 Mã lực
VN có 2 thứ hơn Thái:

- Như tôi đã nói ở 1 post trước: Dân tộc VN là 1 nên nếu có chiến lược và tổ chức đúng đắn thì khi cần, có thể huy động sự thống nhất dân tộc để thực hiện các kế hoạch lớn. Còn Thái thì chia thành 3 khối là quý tộc, bình dân và Hoa kiều, có sự phân công nhưng không được thống nhất. Sự trì trệ của Thái thời gian qua có lý do khá lớn từ sự không thống nhất của quốc gia.

- Con người ở tầng thấp và tầng trung của VN có nhỉnh hơn Thái 1 chút.

Tuy nhiên VN lại thua Thái ở con người tầng trên. Tầng trên của Thái là lớp quý tộc cao cấp, trí thức cao cấp và các tỉ phú Hoa kiều.

Vị trí địa lý, tài nguyên vv thì VN và Thái không hơn kém nhau bao nhiêu.

Nếu tình hình phát triển như hiện tại thì năm nay hoặc năm sau GDP tổng của VN có thể bắt kịp Thái, GDP đầu người thì có thể bằng Thái sau 12-15 năm. Nhưng sau đó thì rất có thể VN sẽ giống như Thái, bị sa vào tình trạng không tiến không lùi lâu dài.
10-12 năm nữa GDP đầu người của VN sẽ khoảng 10 ngàn usd, còn TL khả năng chỉ loanh quanh 8-9 ngàn usd thôi, vậy khả năng chục năm nữa ta sẽ hơn Thái Lan mọi mặt.
Thái Lan 10 năm nữa ko thể có nhiều đsct, metro, cao tốc như ta đc :))
Sân bay, cảng biển cũng thua nốt.
Nếu chính trị cứ như hiện nay, thì VN khả năng vượt TL trong 10 năm nữa.
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
447
Động cơ
27,418 Mã lực
- 2 năm tới Việt Nam bắt kịp tổng GDP của Thái, 10 năm tới bắt kịp Thái về GDP đầu người, và 20 năm tới Việt Nam thoát bẫy thu nhập TB. Lâu lâu vào xem các cụ chém gió thấy kinh tế VN ảm đạm quá, toàn chuyên gia chém. Khi VN phát triển xong đường sắt cao tốc, sân bay, cảng biển, đường bộ ...thì Việt Nam vượt Thái toàn điện .
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
327
Động cơ
209,935 Mã lực
Thái Lan 10 năm nữa ko thể có nhiều đsct, metro, cao tốc như ta đc :))
Sân bay, cảng biển cũng thua nốt.
Cụ nhầm, csht thái đầu tư xây dựng rất ác liệt nhé, nguyên cái siêu nhà ga bangsue grand mới xong gần đây cho thấy họ đã có tham vọng trở thành hub đường sắt của đna rồi.
HN và tphcm cũng sẽ phải rất lâu nữa mới đc 300km metro như Bangkok hiện nay.

Tuy nhiên, phát triển csht cũng chỉ góp 1 phần nhỏ cho GDP thôi.

VN ta có thể đi sau thái khoản này nhưng ta có hướng đi của riêng ta cụ à.
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
447
Động cơ
27,418 Mã lực
Cụ nhầm, csht thái đầu tư xây dựng rất ác liệt nhé, nguyên cái siêu nhà ga bangsue grand mới xong gần đây cho thấy họ đã có tham vọng trở thành hub đường sắt của đna rồi.
HN và tphcm cũng sẽ phải rất lâu nữa mới đc 300km metro như Bangkok hiện nay.

Tuy nhiên, phát triển csht cũng chỉ góp 1 phần nhỏ cho GDP thôi.

VN ta có thể đi sau thái khoản này nhưng ta có hướng đi của riêng ta cụ à.
- Cơ sở hạ tầng là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế sao cụ lại nói chỉ góp phần nhỏ và GDP? cụ căn cứ vào đâu ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,759
Động cơ
348,053 Mã lực
Cụ nhầm, csht thái đầu tư xây dựng rất ác liệt nhé, nguyên cái siêu nhà ga bangsue grand mới xong gần đây cho thấy họ đã có tham vọng trở thành hub đường sắt của đna rồi.
HN và tphcm cũng sẽ phải rất lâu nữa mới đc 300km metro như Bangkok hiện nay.

Tuy nhiên, phát triển csht cũng chỉ góp 1 phần nhỏ cho GDP thôi.

VN ta có thể đi sau thái khoản này nhưng ta có hướng đi của riêng ta cụ à.
Có ai bảo Thái không đầu tư ác liệt đâu, nhưng không bằng thì bảo không bằng!

Thái cũng có cái đường sắt cao tốc đấy, chờ xem ai khởi công trước, tốc độ và độ dài bao nhiêu nhé.
1755314824194.png
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
327
Động cơ
209,935 Mã lực
- Cơ sở hạ tầng là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế sao cụ lại nói chỉ góp phần nhỏ và GDP? cụ căn cứ vào đâu ?
Có nhà ở, có đường đi tạo sự thuận tiện, tuy nhiên chính con người là yếu tố quan trọng để tạo ra giá trị kinh tế lớn hay bé. Như anh hàng xóm TQ, csht một thời thúc đẩy mạnh GDP, nhưng giờ thì không ăn thua nữa rồi.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,854
Động cơ
1,004,747 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Hay làm với cụ ấy 1 cái cá cược 10 triệu cho xôm nhỉ? Cá chậm nhất 2027 GDP VN bằng Thái, dùng số liệu IMF. Ai thắng chuyển 10tr làm từ thiện.
E tưởng bên thua chuyển 10 tr từ thiện chứ ???
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
327
Động cơ
209,935 Mã lực
Có ai bảo Thái không đầu tư ác liệt đâu, nhưng không bằng thì bảo không bằng!

Thái cũng có cái đường sắt cao tốc đấy, chờ xem ai khởi công trước, tốc độ và độ dài bao nhiêu nhé.
Họ đang xây loại 250km/họ đó cụ, thì chắc họ chả xong trước ta.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,586
Động cơ
521,168 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
10-12 năm nữa GDP đầu người của VN sẽ khoảng 10 ngàn usd, còn TL khả năng chỉ loanh quanh 8-9 ngàn usd thôi, vậy khả năng chục năm nữa ta sẽ hơn Thái Lan mọi mặt.
Thái Lan 10 năm nữa ko thể có nhiều đsct, metro, cao tốc như ta đc :))
Sân bay, cảng biển cũng thua nốt.
Nếu chính trị cứ như hiện nay, thì VN khả năng vượt TL trong 10 năm nữa.
- 2 năm tới Việt Nam bắt kịp tổng GDP của Thái, 10 năm tới bắt kịp Thái về GDP đầu người, và 20 năm tới Việt Nam thoát bẫy thu nhập TB. Lâu lâu vào xem các cụ chém gió thấy kinh tế VN ảm đạm quá, toàn chuyên gia chém. Khi VN phát triển xong đường sắt cao tốc, sân bay, cảng biển, đường bộ ...thì Việt Nam vượt Thái toàn điện .
Nên lý trí 1 chút các cụ ợ. Việt nam hoàn toàn có khả năng bắt kịp Thái về GDP đầu người, nhưng bảo vượt hẳn trên Thái lan là rất khó. Còn bảo "Việt nam vượt bẫy thu nhập trung bình" thì hoàn toàn không thể.

Cho đến hiện tại, chỉ có 1 nước trên 20 triệu dân vượt được bẫy thu nhập trung bình là Hàn quốc, mà Hàn quốc lúc vượt bẫy cũng chỉ có chưa đầy 50 triệu dân và có đầy đủ cả 3 điều kiện thiên thời địa lợi nhân hòa.

Phải chú ý rằng mức thu nhập cao tăng lên theo thời gian. Năm 2024 là 13.875 đô/năm, 20 năm nữa sẽ đâu đó khoảng 16-17 ngàn đô/năm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top