[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
386
Động cơ
24,804 Mã lực
Lại nói về sân bay LT, may nước ta diện tích không lớn nên cụ TTg mới vi hành 7-8 lần mấy năm qua. Kể mà giao cho chủ tịch, bí thư tỉnh và bổ chửng bộ XD (trước là GTVT) chỉ đạo thì hợp lý hơn. Vì trên công trường toàn tổng công trình sư, kỹ sư cứng, lành nghề, thạo việc. Mà cũng không phải ta lần đầu làm sân bay. Cụ đi vậy vất vả quá, còn nếu cụ thủ thích đi thì vui thôi.
- Việt Nam lần đầu trực tiếp quản lý dự án quy mô lớn thời gian thi công rất ngắn các nhà thầu quốc tế như Hàn, TQ.. không đảm bảo được tiến độ nên không dám tham gia, nhưng đến nay mình đã làm được theo tiến độ của TT đó cụ, trí tuệ của người Vn cũng không tệ lắm
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,465
Động cơ
126,638 Mã lực
- Việt Nam lần đầu trực tiếp quản lý dự án quy mô lớn thời gian thi công rất ngắn các nhà thầu quốc tế như Hàn, TQ.. không đảm bảo được tiến độ nên không dám tham gia, nhưng đến nay mình đã làm được theo tiến độ của TT đó cụ, trí tuệ của người Vn cũng không tệ lắm
Tiến độ thì ok rồi, ý em là nếu diện tích đất nước rộng lớn, TTg đốc công kiểu như hiện nay thì vất vả lắm.
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
386
Động cơ
24,804 Mã lực
Tiến độ thì ok rồi, ý em là nếu diện tích đất nước rộng lớn, TTg đốc công kiểu như hiện nay thì vất vả lắm.
-Tùy thuộc vào tính chất dự án, dự án có tính chất quốc gia thì điều hành chỉ đạo từ chính phủ, các dự án khác được chia xuống các tỉnh mà cụ. Mà tỉnh làm cụ biết rồi chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng ...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,260
Động cơ
338,968 Mã lực

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,363
Động cơ
1,942,806 Mã lực
Cụ đi vậy vất vả quá, còn nếu cụ thủ thích đi thì vui thôi.
Tạm thời thì sức làm việc kinh khủng của TT đảm bảo các dự án, cv quan trọng đi vào lộ trình & kết quả. Lý tưởng hơn thì bộ máy song song tự làm việc thì TT sẽ ít cần xuất hiện hơn. Em thì nghĩ như vậy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,763
Động cơ
494,436 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tiến độ thì ok rồi, ý em là nếu diện tích đất nước rộng lớn, TTg đốc công kiểu như hiện nay thì vất vả lắm.
-Tùy thuộc vào tính chất dự án, dự án có tính chất quốc gia thì điều hành chỉ đạo từ chính phủ, các dự án khác được chia xuống các tỉnh mà cụ. Mà tỉnh làm cụ biết rồi chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng ...
Dự án trọng điểm quốc gia, tỉnh không quản được đâu các cụ ợ. Thậm chí bộ cũng không quản được.

Cụ nào bên Thái xin cái link xem bển hôm nay làm gì
Các cụ để ý nhé: The Return of the King

1755575388262.png
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,486
Động cơ
143,210 Mã lực
Nói về thời Nguyễn thì vấn đề nằm ở chỗ khác các cụ ạ. Bản chất của nó là suy nghĩ chật hẹp không vượt được cái khuôn Nho giáo thủ cựu, tực là Nho giáo ở mức độ đơn giản và nhỏ hẹp nhất.

Chính sách tự bế quan tỏa cảng của nhà Nguyên bắt đầu từ Minh Mạng. Phải biết rằng thời Minh Mạng là đỉnh cao của triều Nguyễn và đối với Minh Mạng thì mở cửa hay đóng cửa đất nước đều không có nguy cơ gì đến sự thống trị của ông ta cả. Tuy nhiên Minh Mạng đã làm trái căn dặn của Nguyễn Ánh, chọn con đường đóng cửa đất nước, cấm đoán thương nghiệp, hậu quả là đất nước suy dần và đến thời Tự Đức thì kiệt quệ.

Một trong các lý do Minh Mạng chọn đóng cửa là sự phát triển quá nhanh của đạo Thiên Chúa ở VN. Các cụ biết là đạo Thiên Chúa cũng không phải tốt lành gì.

Cùng thời đại đó (sau vài chục năm) thì vua Chulalongkorn của Thái lan và Minh Trị Nhật bản chọn mở cửa với Phương Tây, và đã thành công lớn.

Nhắc lại để các cụ biết rằng sự đóng cửa cấm đoán thời Nguyễn bản chất không phải vì quyền lợi triều đình hay chính sách ngu dân, mà vì Minh Mạng tin rằng đó là phù hợp. Nó cũng là 1 thực tế mà tôi đã viết vài lần trong OF là giai cấp phong kiến VN nói chung đều rất bảo thủ về kinh tế, chỉ trọng nông nghiệp, lạnh lùng công nghiệp và khinh rẻ thương nghiệp.
Thực ra, chọn đóng cửa hay mở cửa như ông ấy quyết nó 50/50 như cụ nói. Bây giờ, sau 200 năm nhìn lại thì dễ phán là sai lầm nhưng ngay tại thời điểm đó nó là 50/50. Ông Minh Mạng, đúng như cụ nói, chọn đóng cửa vì e ngại đội Thiên chúa (va với Nho giáo). Nói đâu xa, bây giờ có khi cũng là thời điểm phải chọn chứ cây tre chưa chắc lâu dài mãi được. Chọn hướng nào (tây hay bắc) để đúng cũng không dễ đâu. 100 năm nữa nói lại thì dễ như ăn kẹo.
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,388
Động cơ
5,548,594 Mã lực
Dự án trọng điểm quốc gia, tỉnh không quản được đâu các cụ ợ. Thậm chí bộ cũng không quản được.


Các cụ để ý nhé: The Return of the King

View attachment 9269109
Cụ Ba ẩn nhẫn 13 năm thời ông Tr, đúng là luyện môn công phu sống lâu là thắng hết mọi đối thủ nhể :)
 

Hổ Con

Xe điện
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
2,170
Động cơ
2,326,161 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Bây giờ, nếu có, chỉ có một king thôi cụ, là ông hiện tại ấy.
Mỗi thời 1 cách dùng người cụ nhỉ. Biết đâu nhà vua đang dụ rắn ra khỏi hang, mang xèng đầu tư phục vụ nhân dân trong đó có em và cụ !!
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,267
Động cơ
513,814 Mã lực
- Giai đoạn cụ Chính làm TT em thấy phát triển hạ tầng thần tốc ,chẳng hạn chỉ trong 3 năm làm đươc 2000 km đường cao tốc, nhưng 20 năm về trước chỉ làm được 1000km. Sân bay Long Thành 10 năm không nên cơm cháo gì nhưng chỉ 3 năm cụ chỉ đạo chắc tầm tháng 6-7 /2026 đưa vào hoạt động thương mại...
Sao cụ ấy ko chỉ đạo cái VD 4 Hà nội vs VD3 HCM cụ nhỉ?
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,363
Động cơ
1,942,806 Mã lực
Hôm nay khai trương, khởi công, khánh thành,... chưa từng có trong lịch sử mà ko biết theo dõi vào đâu các cụ nhỉ?

Đúng là chưa có topic nào vừa thật. :P
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,132
Động cơ
32,944 Mã lực
Tuổi
38
Khoảng cách với Malay nó là nhiều thập niên chứ ko đơn giản, giờ ko ai đi Mã nữa vì thị trường Hàn Nhật Đài mở rộng, lương tại Mã cũng ko cao, chỉ gấp từ 2-4 lần tùy công việc, việc chân tay như xklđ lại bị cạnh tranh ác liệt với người Myanmar, Bangladesh và Ấn những nước chấp nhận mức lương thấp hơn nhà mình. Đồng Ringit cũng mất giá mạnh nữa nên đi Mã ko hiệu quả ko hơn ở mình bây giờ.
Quãng 2010 em ăn trưa ở hàng Crystal Jade chỗ Mid Valley gặp mấy cháu làm phục vụ, thấy em nói tiếng Việt các cháu mới ra hỏi thăm, nói cháu từ Nghệ An Sang, em hỏi đi xklđ sao lại đi làm nhà hàng, cháu bẩu là hộ chiếu ko có, khi xuống sân bay trốn ra ngoài làm trui nên ko có giấy tờ nên cứ ở lại đi làm vài năm rồi tính, mà lúc đó cũng chỉ chưa được 10/tháng triệu tính ra tiền mình.
2010 chúng nó ở Vn kiếm 3,3 tr thôi sang Malay chui được 10 tr chả ngon quá.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,509
Động cơ
127,857 Mã lực
Sao cụ ấy ko chỉ đạo cái VD 4 Hà nội vs VD3 HCM cụ nhỉ?
Có mà cụ đi 2 lần nhưng quả vânh đai 4 hà nội vướng phát mấy quả cầu qua sông và cao tốc trước HN trình QH lại nằm ở dự án thành phần 3 PPP (sau này đặt trạm thu phí) nên là dự án đường song hành có xong cũng ko phát huy mấy tác dụng, giờ tách ra thành tiểu dự án dồi thì phải
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top