[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
234
Động cơ
6,590 Mã lực
Dự án trọng điểm quốc gia, tỉnh không quản được đâu các cụ ợ. Thậm chí bộ cũng không quản được.


Các cụ để ý nhé: The Return of the King

View attachment 9269109
Quan điểm của cháu khác chú.
Giờ là lúc cần đồng lòng về một hướng.
Người ta có câu "Quân tử không đánh người ngã ngựa", có tha thứ được cho King thì những người khác trông vào mới thấy chỉ cần làm đúng đường hướng ở tw đề ra thì sẽ được tha thứ, ghi nhận lại các thành tích.
Người ta gọi là "Chơi đẹp", hoặc là "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" cũng được. Vì cả 2 vị ở đó, đều nhận quyết định bổ nhiệm "thứ trưởng bộ CA" cùng ngày, và cháu nhớ không nhầm là cùng do 1 người ký.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,774
Động cơ
494,796 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quan điểm của cháu khác chú.
Giờ là lúc cần đồng lòng về một hướng.
Người ta có câu "Quân tử không đánh người ngã ngựa", có tha thứ được cho King thì những người khác trông vào mới thấy chỉ cần làm đúng đường hướng ở tw đề ra thì sẽ được tha thứ, ghi nhận lại các thành tích.
Người ta gọi là "Chơi đẹp", hoặc là "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" cũng được. Vì cả 2 vị ở đó, đều nhận quyết định bổ nhiệm "thứ trưởng bộ CA" cùng ngày, và cháu nhớ không nhầm là cùng do 1 người ký.
Chú không nói về cá nhân. Nếu chỉ xét về chiến lược và danh mục dự án thì phải nói là đa số đều đúng. Nhưng cuối cùng cả nước tí lâm vào thảm họa. Nguyên nhân chính là cách làm của him, nó làm cho tài chính quốc gia và nguy hiểm nhất là đa số cán bộ tha hóa biến chất tệ hại.

Vì lý do tế nhị nên chú không viết sâu hơn. Nhưng thật sự là việc người đó xuất hiện với vị trí ngang bằng 2 cột trụ đương nhiệm theo chú là chuyện không nên.
 

nhatthang

Xe tăng
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,999
Động cơ
704,403 Mã lực
Chú không nói về cá nhân. Nếu chỉ xét về chiến lược và danh mục dự án thì phải nói là đa số đều đúng. Nhưng cuối cùng cả nước tí lâm vào thảm họa. Nguyên nhân chính là cách làm của him, nó làm cho tài chính quốc gia và nguy hiểm nhất là đa số cán bộ tha hóa biến chất tệ hại.

Vì lý do tế nhị nên chú không viết sâu hơn. Nhưng thật sự là việc người đó xuất hiện với vị trí ngang bằng 2 cột trụ đương nhiệm theo chú là chuyện không nên.
Cụ nhận định quá chính xác nhất là câu cuối cùng của đoạn thứ nhất. Em thì hơi tâm linh 1 chút "sự quay trở lại của cá nhân đó đánh dấu một bước chuyển có lẽ là thật sự không ổn cho đất nước". Hy vọng, nhận định của em sẽ không chính xác.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,025
Động cơ
105,802 Mã lực
Thailand có cái rất dở hơn so với Việt Nam là 9 chị rất không ổn định, các phe đối lập chỉ tìm cơ hội, cớ để hạ bệ nhau xuống, mà đi là đi cả dàn từ TTg cho đến dàn nội các. Điều này trái ngược hẳn với Việt Nam, nên các nhà đầu tư rất yên tâm khi xây nhà máy tại nước ta.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,759
Động cơ
118,915 Mã lực
Thailand có cái rất dở hơn so với Việt Nam là 9 chị rất không ổn định, các phe đối lập chỉ tìm cơ hội, cớ để hạ bệ nhau xuống, mà đi là đi cả dàn từ TTg cho đến dàn nội các. Điều này trái ngược hẳn với Việt Nam, nên các nhà đầu tư rất yên tâm khi xây nhà máy tại nước ta.
Em có vài đợt sang gặp đối tác ngay cả lúc hai phe đỏ vàng đang choảng nhau thì em thấy doanh nghiệp vẫn hđ bình thường, họ khá năng động công ty gia đình gốc hoa hay gốc Thái họ cũng rất thực dụng. Em đến một số công ty ở Bangkok và các tỉnh xa xa thì họ thường rất giản dị, ko sài trụ sở phòng ốc quá hoành tráng lộng lẫy nhưng năng suất và chất lượng, quy trình khá gọn nhẹ linh hoạt. Họ đi khắp Đông Nam Á, sang bán cả thị trường cả Ấn độ, Srilanka, có ông còn bảo tôi sang Việt Nam cả trục năm trước làm thị trường rồi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,788
Động cơ
585,140 Mã lực
Em có vài đợt sang gặp đối tác ngay cả lúc hai phe đỏ vàng đang choảng nhau thì em thấy doanh nghiệp vẫn hđ bình thường, họ khá năng động công ty gia đình gốc hoa hay gốc Thái họ cũng rất thực dụng. Em đến một số công ty ở Bangkok và các tỉnh xa xa thì họ thường rất giản dị, ko sài trụ sở phòng ốc quá hoành tráng lộng lẫy nhưng năng suất và chất lượng, quy trình khá gọn nhẹ linh hoạt. Họ đi khắp Đông Nam Á, sang bán cả thị trường cả Ấn độ, Srilanka, có ông còn bảo tôi sang Việt Nam cả trục năm trước làm thị trường rồi.
Tầm của Thái họ hơn hẳn ta một bậc về độ trưởng thành kinh tế. Kể cả tầm nhìn lãnh đạo lẫn sự phát triển, trình độ quản trị của các công ty. Doanh nghiệp Thái lan có vẻ như bền vững và có nền tảng tốt hơn các doanh nghiệp Việt nam.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,497
Động cơ
143,462 Mã lực
Thailand có cái rất dở hơn so với Việt Nam là 9 chị rất không ổn định, các phe đối lập chỉ tìm cơ hội, cớ để hạ bệ nhau xuống, mà đi là đi cả dàn từ TTg cho đến dàn nội các. Điều này trái ngược hẳn với Việt Nam, nên các nhà đầu tư rất yên tâm khi xây nhà máy tại nước ta.
Cái này một phần chính là do "kinh tế" trì trệ đấy cụ. Nó không tới mức trì trệ là tăng trưởng âm nhưng là kiểu chỉ tăng 2-3%/năm ở một nước thu nhập trung bình. Khi kinh tế trì trệ, xã hội sẽ bất ổn và từ đó dẫn tới các hệ quả khác. Hi vọng đâu đó không đi vào vết xe đổ này.
Hôm trước, em đã đọc bài báo trên vietnamnet thì phải đại loại qua thống kê, đôi khi phải chấp nhận giai đoạn nhà nước dẫn dắt (năng lực của nhà nước) trước để kinh tế vọt lên, vượt ngưỡng rồi sau đó mới tính tới dân chủ, phản biện xã hội.... (bước chuyển sau). Còn cứ vừa dở ông, dở thằng theo kiểu chưa giàu nhưng dân lại đòi được "nói" là sẽ không đủ ổn định để giàu mạnh mà cũng chẳng có xã hội dân chủ rộng rãi thực chất. Em thấy đấy cũng là một góc nhìn. Em vừa tìm lại bài viết.

 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,497
Động cơ
143,462 Mã lực
Chú không nói về cá nhân. Nếu chỉ xét về chiến lược và danh mục dự án thì phải nói là đa số đều đúng. Nhưng cuối cùng cả nước tí lâm vào thảm họa. Nguyên nhân chính là cách làm của him, nó làm cho tài chính quốc gia và nguy hiểm nhất là đa số cán bộ tha hóa biến chất tệ hại.

Vì lý do tế nhị nên chú không viết sâu hơn. Nhưng thật sự là việc người đó xuất hiện với vị trí ngang bằng 2 cột trụ đương nhiệm theo chú là chuyện không nên.
Cái ý đầu của cụ: Giữa mong muốn (giả dụ là cụ ấy thực tâm muốn làm cho dân tộc này trở lên giàu mạnh và tốt đẹp hơn) và thực thi (quản trị) còn một khoảng cách quá xa.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
234
Động cơ
6,590 Mã lực
Chú không nói về cá nhân. Nếu chỉ xét về chiến lược và danh mục dự án thì phải nói là đa số đều đúng. Nhưng cuối cùng cả nước tí lâm vào thảm họa. Nguyên nhân chính là cách làm của him, nó làm cho tài chính quốc gia và nguy hiểm nhất là đa số cán bộ tha hóa biến chất tệ hại.

Vì lý do tế nhị nên chú không viết sâu hơn. Nhưng thật sự là việc người đó xuất hiện với vị trí ngang bằng 2 cột trụ đương nhiệm theo chú là chuyện không nên.
Cháu nghĩ cái tầm nhìn của người lãnh đạo quốc gia, chính khách tầm cỡ lớn nó khác mình lắm ạ.
Thu phục nhân tâm mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,774
Động cơ
494,796 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em có vài đợt sang gặp đối tác ngay cả lúc hai phe đỏ vàng đang choảng nhau thì em thấy doanh nghiệp vẫn hđ bình thường, họ khá năng động công ty gia đình gốc hoa hay gốc Thái họ cũng rất thực dụng. Em đến một số công ty ở Bangkok và các tỉnh xa xa thì họ thường rất giản dị, ko sài trụ sở phòng ốc quá hoành tráng lộng lẫy nhưng năng suất và chất lượng, quy trình khá gọn nhẹ linh hoạt. Họ đi khắp Đông Nam Á, sang bán cả thị trường cả Ấn độ, Srilanka, có ông còn bảo tôi sang Việt Nam cả trục năm trước làm thị trường rồi.
Tầm của Thái họ hơn hẳn ta một bậc về độ trưởng thành kinh tế. Kể cả tầm nhìn lãnh đạo lẫn sự phát triển, trình độ quản trị của các công ty. Doanh nghiệp Thái lan có vẻ như bền vững và có nền tảng tốt hơn các doanh nghiệp Việt nam.
Doanh nghiệp Thái lan, 1 là do Hoa kiều làm chủ (tố chất kinh doanh tốt) và 2 là đã tồn tại trong môi trường ổn định rất nhiều năm, qua nhiều thế hệ. Doanh nghiệp VN hầu hết là thành lập chưa lâu và các ông bà chủ đều là thế hệ thứ nhất. Nên bảo doanh nghiệp VN không có độ trưởng thành và bền vững như doanh nghiệp Thái là không sai. Cái này phải qua vài chục năm nữa mới có thể bắt kịp.

Các cụ để ý rằng, trong suốt lịch sử người Việt không có truyền thống kinh doanh. Trước đây thì thương mại và phần lớn sản xuất tư nhân đều nằm trong tay Hoa kiều. Người Việt mới thực sự tập kinh doanh từ khoảng năm 2000, nên còn rất nhiều vấp váp, bất cập và tai nạn. Còn phải qua nhiều năm tích lũy thì doanh nghiệp của người Việt mới trưởng thành được.

Nếu trưởng thành thì tại ĐNA, Việt nam là nước duy nhất mà kinh tế không nằm trong tay Hoa kiều.
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
296
Động cơ
209,446 Mã lực
Thailand có cái rất dở hơn so với Việt Nam là 9 chị rất không ổn định, các phe đối lập chỉ tìm cơ hội, cớ để hạ bệ nhau xuống, mà đi là đi cả dàn từ TTg cho đến dàn nội các. Điều này trái ngược hẳn với Việt Nam, nên các nhà đầu tư rất yên tâm khi xây nhà máy tại nước ta.
Chính quyền dân sự có thể đấu đá nhau, nhưng quyền lực tuyệt đối là quân đội và hoàng gia nhé cụ, và được cái là người Thái lành tính nên biểu tình không có xảy ra vũ lực gì quá nếu so với các nước "dân chủ" khác. Nhiều khi họ xem biểu tình cũng là một kiểu hình thức kích cầu kinh tế đấy. Nên sự "không ổn định" của họ cũng không phải điều quá tệ.
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,546
Động cơ
191,009 Mã lực
Tuổi
44

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
3,287
Động cơ
424,936 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
E có dự cảm ko lành

nhưng thôi, mình phận con sâu cái kiến, bàn sâu lại bị ban nick :)
Em cũng thấy ko lạc quan lắm về tương lai, 10 năm chạy nước rút chắc phải quên đi.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
13,167
Động cơ
1,146,939 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Ối sao trung bình cả thế giới mà cao thế hở cụ, em tưởng Châu Phi Nam Á Ấn độ kéo tụt xuống nhiều chứ nhỉ
Cao chứ cụ. Nguyên lý 20-80 đúng cho nhiều trường hợp phết cụ ạ. Cái đám có nền công nhiệp phát triển hoặc đi ăn cướp, bóc lột thế giới hàng trăm năm qua tuy dân ít nhưng nó nắm giữ phần lớn tài sản của thế giới, có vốn rồi lại đi đầu tư hoặc cho vay lãi kiếm lời. Thằng khác muốn làm theo để thoát nghèo thì nó lại tiêu chuẩn kép
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top