[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,918
Động cơ
119,396 Mã lực
Cụ kiếm tiền từ người nngoai thì cũng là phục vụ cho họ, đôi bên cùng có lợi chứ có gì đặc biệt đâu.
Hộ chiếu trắng là quyền vs điều kiện cho phép của cụ chứ chẳng có gì mà p “tự hào” cả.
Tôi thì hc luôn kín visa vs stamps XNC đủ nước, phượt có, cviec do bạn đài thọ có, dài có ngắn có, mà tui chả thấy có gì p tự hào hay ko tự hào cả, ở đâu thấy vui vẻ, dc tôn trọng thì quay lại (Thái chỉ là 1 trong số vài chục nc tui đi vs thích quay lại, mà tui chưa gặp nc nào tui ko muốn quay lại cả😂 ) .
Đi nhiều nc ko có nghĩa là ko yêu nơi mình sinh ra, nhưng yêu ko có nghĩa là mù quáng cực đoan, cái gì mình cũng là số 1, các nước khác toàn xấu xa khổ cực hết 🤣 (Tất nhiên đấy là cá nhân tui, cụ thích ở nguyên 1 chỗ ko đi đâu để tự hào về điều đó là quyền cụ nhé)
Các nước dù có giàu đẹp đến mấy thì cho con đi học hay đi du lịch mua sắm đi chơi thì thích chứ sống hưởng thụ làm việc và cân bằng cuộc sống ko đâu bằng Việt Nam, nhất là Sài Gòn có đủ mọi thứ tiện nghi môi trưởng kinh tế cơ hội làm ăn, khí hậu tuyệt vời . Càng nước phát triển càng làm vất vả cày như trâu chứ ko chil chil như nhà mình, các nước đang phát triển còn nhiểu cơ hội và nhiểu cửa cho mọi người xoay xở. Sang Sing em thấy họ làm như cái máy cày cuốc hơn trâu làm đến 1-2h sáng thưởng xuyên ko dám kết hôn luôn giá cả quá đắt đỏ. Sang nước thấp hơn như Lào hay Srilanka thì cuộc sống chầm chậm yên bình qua Thái Mã hay China… thấy ngột ngạt ngay, quay như chong chóng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,861
Động cơ
497,902 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác không nhớ thôi, vụ tăng nợ công nước ngoài, cháu phải nói không rõ nick này hay nick cũ vanchamngoan từ lâu lắm rồi ấy, vì việc VN có dư nợ công quá thấp (30%) và đầu tư quá cao.

Cái chính của VN, là vượt một con số 10k, 15k hay vv... thì không khó. Vượt thái thì không nhanh thì từ từ sẽ làm được, nhìn vào cách hiện nay đang làm: vì muốn vượt lên phân công lao động cận cao vốn chỉ cần tăng vốn đầu tư lên, thay đổi cách quản lý (số hóa), mở và vận hành các trung tâm RnD lớn (VN dang làm rất tốt cái này so với trình độ phát triển) và dân số còn trẻ 1 tí (cái này quan trọng nhất) là sẽ làm được. Và cháu nhìn Thái Lan hiện tại cả 3 cái này họ đều bỏ qua hết (Vốn họ nợ hộ gia đình quá cao rồi, dù nợ công thấp), cách quản lý của Thái thì nói thật là lạc hậu (Cháu làm Group Finance Manager,bên cháu có công ty ở Thái), và họ có vẻ bỏ qua việc lập các định chế để nghiên cứu phát triển nên trừ khi đột biến lắm thì họ mới phá được bẫy (đột biến của Thái là phải khám phá ra mỏ dầu =)), chứ đừng trông mong gì con người, cơ bản vì họ già quá rồi, bình quân tuổi thọ đã sắp vào siêu già (20% trên 60 tuổi, như Nhật).

Nhưng để lên thu nhập cao ngoài vốn, con người thì còn phải có thị trường cho những sản phẩm mới, biên lợi nhuận cao do vốn và con người đó tạo ra; cũng như việc mua được công nghệ nước ngoài như bác nói, nên chân thành thì cháu cũng nghi ngờ (nhưng theo hướng lạc quan hơn là bi quan như bác, có thể bác hơn cháu gần 20 tuổi nên suy nghĩ khác).

Cơ mà đâu quan trọng lắm đâu ạ, cháu thích câu của cụ Thái Bá Tân:
Việt Nam, cái tên gọi
Trìu mến và thân thương.
Tôi yêu nó, vì nó
Là Tổ Quốc, Quê Hương.
Và dù sướng hay khổ,
Nó mảnh đất cha ông,
Nơi gắn bó, thân thuộc
Từng ngọn núi, dòng sông.
Các bác trẻ, hãnh tiến,
Muốn đi đâu, xin mời.
Còn tôi, tôi ở lại
Với Việt Nam suốt đời.
Và nghĩ: Mình may mắn
Được chết ở Diễn Châu
Chứ không phải đâu đó
Ở Mỹ hay Châu Âu.


Hay đoạn này:
Với tôi, đáng sống nhất
Là Việt Nam thân yêu.
Không chiến tranh, khủng bố,
Kinh tế tăng đều đều.
Ấy, đừng vội ném đá.
Tôi thừa biết hiện nay
Còn nhiều cái chưa ổn.
Nhưng vấn đề thế này.
Chưa ổn rồi sẽ ổn.
Không nhanh thì vừa vừa.
Không chiến tranh là sướng.
Dân đỡ khổ hơn xưa.

Các bác đòi gì nữa?
Nói chung ta, người dân,
Cơm ăn ngày ba bữa,
Quần áo mặc cả tuần.
Chú cũng đã nói ở 1 post trước là VN không cần thiết phải "lo lắng" về bẫy thu nhập trung bình, 1 là vì nó còn quá xa, 2 là giả dụ có không vượt được bẫy thì cũng chẳng sao, vì mức GDP đầu người 14.000/năm là quá tươm tất rồi.

Không cần phải sang Hàn hay Nhật, mà chỉ cần sang TQ là thấy sức ép của cuộc sống bên đó. Để duy trì mức GDP/thu nhập cao thì người Á Đông phải quá vất vả, và thực sự chú thấy đó không phải là hay. Bận bịu vừa phải, nghỉ ngơi vừa phải là tốt nhất.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,789
Động cơ
291,725 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Vậy cụ nhầm rồi, già ngoài 40 ko có sức mà đứng vật vờ ngoài đường vậy đâu, hoặc e chưa thấy chứ những n e gặp trong lúc lê la hàng quán BKK tầm 25-35, nhìn ngoại hình vs trang phục cũng đoán dc là n Việt, nếu là dọn dẹp, sai vặt thì trẻ trẻ tầm 18-20 cũng có. Có cái ko cảm tình vs hội đứng bán rong nước lựu, cam ép quanh vỉa hè MBK, Wotld trade, Siam square…., mấy lần mua ủng hộ họ mà thấy giá rất chặt chém cao gấp đôi giá của đội Thái, mà chất lượng thì lởm khởm kiểu pha phách thêm nước vs phẩm màu, e sợ đau bụng p vứt đi ko dám uống nữa.
Bạn t làm xklđ tìm người trẻ đi nhật đài giờ còn khó, phải tìm cả dân tộc bù vào cho đủ đơn,còn người Việt mưu sinh thì đâu chả có bên cam lào cũng đầy,còn nói hấp dẫn về lương bây gio thì không đi mấy nước phát triển ai đi Thái mã, tiền trong túi cụ đâu ngon thì cụ ăn,còn dân Việt đang trong giai đoạn phát triển quá độcần thời gian thì mới tốt dần lên được, nói chung t cũng k thích mấy quán Việt ở nước ngoài cụ thể là nhật,cũng k chém nhiều nhưng thấy không ngon,t toàn ăn đồ tàu nhật, nhưng không phải vì thế mà t không ủng hộ người Việt, cái gì tốt thì nhìn nhận tốt cái chưa tốt thì thay đổi cho tốt lên,Sa đà cái gì cũng coi khinh quê hương thành tự nhục,nhìn chung cũng cần lòng tự hào dân tộc để phấn đấu
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
373
Động cơ
39,186 Mã lực
Tuổi
53
Cụ dạo vỉa hè BKK tha hồ gặp bà con.
Bạn gặp chưa hay chỉ nghe nói vậy? Số lượng người là bao nhiêu? Những người đó là người Việt, hay người Thái gốc Việt, hay người Việt lấy chồng người Thái rồi sinh sống và buôn bán ở bên đó? Bạn khoe đi nhiều nơi ở Thái mà không phải đi tour, vậy thì bạn đã đi những đâu, bằng phương tiện gì, tới được các tỉnh nào của Thái? Bạn đi nhiều vậy thì một chai bia Chang bán ở siêu thị, bán ở quán bình dân và bán ở khu du lịch có các mức giá bao nhiêu? Tiền xạc điện thoại ở các quán xá nằm ở khu dân cư là bao nhiêu bath một giờ? Mình thấy những người hay khoe đi đây đi đó nhiều nơi mà không bao giờ có chút ảnh hoặc con số thực tế nào thì thường là đi trên mạng mà thôi ;)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,861
Động cơ
497,902 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chăm chỉ Gú gờ trên oép luôn cho thông tin chính xác hơn nhỉ 😅
Mà thế là k 100km như tui nhớ mang máng cũng đúng nhỉ vì tui luôn nem nép ko dám vượt tốc ghi trên biển như dân địa phương 😂
Mà cụ gú gờ giúp luôn phần du di trên mức biển báo của nó là 4km như VN hay 20km như Nga nhé, thanks cụ 🙂
Hehe cụ ei, lái xe ở Mỹ cóc ai nhìn kmh cả, vì khi lái là cái mph nó đập vào mắt chứ không phải kmh.

Còn đây là ảnh tôi chụp trên xe đi từ LA đến Grand Canyon, không lại bảo chưa đến Mỹ bao giờ mà bốc phét:

1756300275912.png


Đi Las Vegas

1756300420987.png
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
373
Động cơ
39,186 Mã lực
Tuổi
53
Vậy cụ nhầm rồi, già ngoài 40 ko có sức mà đứng vật vờ ngoài đường vậy đâu, hoặc e chưa thấy chứ những n e gặp trong lúc lê la hàng quán BKK tầm 25-35, nhìn ngoại hình vs trang phục cũng đoán dc là n Việt, nếu là dọn dẹp, sai vặt thì trẻ trẻ tầm 18-20 cũng có. Có cái ko cảm tình vs hội đứng bán rong nước lựu, cam ép quanh vỉa hè MBK, Wotld trade, Siam square…., mấy lần mua ủng hộ họ mà thấy giá rất chặt chém cao gấp đôi giá của đội Thái, mà chất lượng thì lởm khởm kiểu pha phách thêm nước vs phẩm màu, e sợ đau bụng p vứt đi ko dám uống nữa.
Bạn có vẻ hằn học với Việt Nam và coi thường người Việt, thậm chí cả những người lao động nghèo nhỉ. Những người lao động nghèo ở nước nào thì cũng kiếm tiền bằng mồ hôi và nước mắt. Người dân ở Thái Lan thì cũng vậy cả, bạn nghĩ sao khi bắt gặp những người dân Thái cũng đang làm các công việc mà bạn đang chê trách đó. Ví dụ như những người bán hàng rong, chạy xe ôm, sửa đường ở một số tỉnh thành Thái Lan như những hình dưới đây:
1000001842.jpg
1000001843.jpg
1000001844.jpg
1000001847.jpg
1000001845.jpg
1000001848.jpg
1000001846.jpg

Và đây là nơi những người dân Thái sinh sống, dù cũng là ở trong các thành phố lớn, chứ không phải vùng sâu vùng xa gì:
1000001852.jpg
1000001851.jpg
1000001850.jpg
1000001849.jpg
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
373
Động cơ
39,186 Mã lực
Tuổi
53
Bạn đã cho là vậy thì bỏ tiền ra tự bay sang đó mà thực tế. Ko bay dc thì GG ko thu phí đâu😂
Nếu bạn thực sự đi nhiều và từng trải thì khi nghe người khác nói, đọc tên các địa danh, chia sẻ các ảnh chụp thì bạn sẽ hiểu người khác đã từng đến nơi nào đó chưa, dù họ không cần phải khoe giống như bạn, kiểu "tôi đã từng đi 40 nước, toàn được đối tác mời, blah blah blah..."
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
373
Động cơ
39,186 Mã lực
Tuổi
53
Cụ hrb1 có phong cách nói chuyện và tinh thần yêu Thái Lan rất giống cụ Camilo xưa, giống cả ở cách khoe thường xuyên đi nước ngoài như đi chợ. Thấy quen quen. Cụ coi thường những người Việt bán hàng rong ở Bangkok, nhưng dù sao họ là những người làm ăn chân chính, vậy cụ nghĩ sao về nhân vật đến từ xứ sở mơ ước của nhiều người, đó là anh chàng người Mỹ vừa cướp tiệm vàng ở Đà Nẵng này ;)
1000001854.jpg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,861
Động cơ
497,902 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ai chả biết biển đường ở Mẽo là mph mà cụ mừng rỡ làm như phát minh ra sao Hoả thế😂
Trong còm tui viết xxx mph “tương đương k 100km/h” (vì đây là fr Việt) chắc cụ mải gú gờ từ hôm kia đến giờ nên chắc ko để ý 😂
Còm kế tui cũng đã nói trước là tui rất dốt và ghét tính mph vs độ F của Mẽo, chắc cụ mải GG nên cũng ko để ý nốt và mừng rỡ như bắt dc vàng 😂

Ảnh: thanks cụ nhưng nó chả nói lên điều gì cả, hơn nữa người chụp ngồi bên ghế phụ chứ ko cầm lái (Gú gờ tiếp đi cụ 😂)
Đương nhiên là chụp lúc không lái. Cầm lái cóc ai chụp ảnh cả cụ ợ.

Tôi nhấn mạnh lại với cụ là lái xe ở Mỹ nhìn cái speedometer là mph nó đập vào mắt chứ cóc phải kmh. Nếu cứ bám lấy kmh, nói sai mph mà bảo đã lái xe ở Mỹ là bốc phét.

Tôi đố cụ gúc được mấy cái ảnh của tôi trên mạng mà bảo gúc. Mỹ tôi đi 4 lần rồi, cả Bờ Đông Bờ Tây.

Họ làm việc trên đất nước họ hợp pháp, ko làm chui làm lậu vật vờ trên vỉa hè xứ người như ai kia thì có sao đâu.
Mặt khác cũng p thừa nhận là ko thấy n Thái làm sai vặt hay bán rong vật vờ ở các tp VN, tại sao thế nhỉ.
Người Việt có tính ham lợi, sẵn sàng làm việc nếu có thu nhập khá. Sang Lào thấy người Việt làm đủ nghề nhưng không thấy người Lào làm gì ở các T phố VN, không có nghĩa là Lào giàu hơn Việt.

Những người Việt làm việc/buôn bán bên Thái là những người sang cách đây 10-12 năm khi VN còn nghèo hơn Thái rất nhiều. Bây giờ họ đã ổn định nên không muốn về, chứ hầu như không còn ai sang mới nữa vì thu nhập không khác nhau bao nhiêu.

Như người giúp việc nhà tôi có cô em sang Thái từ năm 2011 làm giúp việc. Giúp việc ở Thái lúc đó được khoảng 9 triệu/tháng, so với VN là cao. Sau hơn chục năm thì lương cô ta bên Thái lên được hơn 10 triệu không bảo hiểm, còn lương giúp việc nhà tôi là 8 triệu nhưng bảo hiểm đầy đủ, coi như bằng nhau. Cách đây mấy tháng cô em về VN tìm giúp việc sang Thái cho nhà bạn bà chủ, nhưng không ai đi cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,861
Động cơ
497,902 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao ko, đường đi Grand Canyon, Yosemiti vắng teo thẳng tắp tầm nhìn hoặc gắn giá đỡ đt quay chụp thoải mái, đỡ p ngồi ghế phụ chụp ảnh về khoe “tự lái”☺

Tui dùng Here wego miễn phí có option kpm, hiển thị tốt speed limit ở Mỹ. Mà tui ko đung vì sợ loạn vs nhầm lẫn giữa mph vs kph. Mà cụ chưa gú gờ dc mức vượt tốc cho phép ở Cali ah?
Thôi cụ trẻ ợ. 80 dặm giờ bảo 100kmh còn biện hộ suốt nãy giờ, chán lắm.
Theo dõi các còm của cụ thấy cụ hầu như không có khả năng làm việc với các con số. Nếu thế thì đừng nên còm về kinh tế vì bàn kinh tế là phải nói đến các con số. Hoặc nếu còm thì nên với thái độ cầu thị chứ đừng lên mặt dạy bảo hoặc nói xéo người khác.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
373
Động cơ
39,186 Mã lực
Tuổi
53
Họ làm việc trên đất nước họ hợp pháp, ko làm chui làm lậu vật vờ trên vỉa hè xứ người như ai kia thì có sao đâu.
Mặt khác cũng p thừa nhận là ko thấy n Thái làm sai vặt hay bán rong vật vờ ở các tp VN, tại sao thế nhỉ.
Có tìm hiểu sự khác biệt trong chính sách xuất nhập cảnh và quản lý lao động giữa hai nước chưa? Chính sách này của Việt Nam chắc chắn chặt chẽ hơn so với Thái Lan, chính vì vậy nhiều người Việt thuộc diện tí nị vẫn có thể sang Thái vạ vật chờ cơ hội sang nước khác. Ngoài ra, nhiều người hoặc bị dụ, hoặc là có niềm tin giống bạn về đời sống như mơ bên Thái, thế là sang đó thôi. Ngược lại, luật Việt Nam quy định người nước ngoài chỉ được làm nghề chuyên môn kỹ thuật cao và phải có giấy phép lao động, kinh doanh buôn bán thì phải là chủ doanh nghiệp và cấp giấy phép, còn lao động phổ thông người nước ngoài thì bị cấm (tất nhiên vẫn có đội sang du lịch nhưng ở lại làm lao động phổ thông, ví dụ người Nigeria và nhiều dân châu Phi khác). Chính vì vậy, người Thái khó có thể sang Việt Nam làm lao động phổ thông hoặc làm nghề tự do được, vì bị chặn ngay khâu nhập cảnh rồi. Nhưng với những nước dễ dàng hơn như Cambodia hay Lào, rất nhiều người Thái sang Campuchia làm cho các tổ chức lừa đảo, bên Lào lành hơn thì có nhiều người Thái sang bán hàng hoặc làm thợ sửa xe cho nhiều gara tại Viêng Chăn (mình nhớ có một chỗ sửa xe ô tô ở Viêng Chăn, trong một hẻm trên đường Nongbon, do một tay người Anh làm chủ, đội thợ ở đó toàn người Thái), nhiều trường hợp khác nữa. Như vậy lao động người Thái dù không có nhiều ở Việt Nam, nhưng lại xuất hiện nhiều ở Lào và Cam.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
373
Động cơ
39,186 Mã lực
Tuổi
53
Logic của cụ rất hay: Luật VN rất Chặt chẽ nên ko để lọt lđpt, n đội lốt du lịch của Thái - NHƯNG đội châu Phi trắng bóc lại lọt lưới vô tư cả vk lẫn ck sống giữa lòng HN 🤣
Trả lời vào vấn đề chính đi, tại sao lại có nhiều người Thái sang làm ở Lào và Campuchia với các công việc đơn giản, thậm chí trong các tổ chức lừa đảo, điều này có ngược lại với lập luận của bạn cho rằng người Thái sống ổn ở nước họ rồi, không thèm sang nước khác làm không?
1000001856.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,861
Động cơ
497,902 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ ko gú gờ dc hoặc thông tin “ ko có lợi” thì cụ lờ đi ko trả lời và đánh lạc hướng sang “lên án” “ khả năng nhớ con số”. 🤭
Câu chuyện tốc độ truoc khi cụ tham gia là về sự phóng nhanh ở Thái và Mỹ, do sự mập mờ ko ai muốn nhắc đến là “mức vượt tốc độ biển báo cho phép” ở mỗi nước mỗi khác, ko thể áp luật gt VN vào nước khác để “lên án” tài xế nước họ được, nhé!
Đó, 1 ví dụ của việc cụ không hiểu logic tranh luận.

Đầu tiên cụ viết "Giao thông ở Thái hơn xa Việt nam, xe không bấm còi vv)

Tôi còm " Đúng xe Thái hơn Việt là không bấm còi, nhưng phóng bạt mạng, giữa Bangkok mà taxi phóng 140kmh, xuống xe mới biết là sống"

Cụ cãi lại, bảo đường trên cao Bangkok tốc độ cho phép 120kmh.

Cho 120 mà phóng 140 là kiểu gì cũng quá, lại còn chơi kiểu gí sát xe trước mới lạng ra. Tôi hoảng quá bảo giảm tốc độ nhưng không nghe.

Cụ lại cố cãi hộ bảo có chuyện cho phép phóng vượt bao nhiêu đó.

Nhắc lại với cụ là năm 2024 Thái có hơn 17 ngàn người chết vì tai nạn giao thông, còn Việt nam dân số gấp rưỡi Thái chỉ có 11 ngàn người chết tai nạn giao thông. Cụ cố tình lờ con số ấy đi nhưng lại bám chặt vào so sánh số bằng sáng chế đăng ký tính theo đầu người, trong khi tôi đã chỉ ra nếu so số bằng sáng chế tính theo đầu người thì Hàn gấp 3 lần Mỹ.

Thực tôi không hiểu Thái có cái gì mà cụ phải thần thánh như vậy? Thần thánh Nhật Mỹ Đức còn hiểu được.
 

Aladin79

Xe tải
Biển số
OF-891940
Ngày cấp bằng
25/8/25
Số km
412
Động cơ
3,518 Mã lực
Tuổi
54
Đó, 1 ví dụ của việc cụ không hiểu logic tranh luận.

Đầu tiên cụ viết "Giao thông ở Thái hơn xa Việt nam, xe không bấm còi vv)

Tôi còm " Đúng xe Thái hơn Việt là không bấm còi, nhưng phóng bạt mạng, giữa Bangkok mà taxi phóng 140kmh, xuống xe mới biết là sống"

Cụ cãi lại, bảo đường trên cao Bangkok tốc độ cho phép 120kmh.

Cho 120 mà phóng 140 là kiểu gì cũng quá, lại còn chơi kiểu gí sát xe trước mới lạng ra. Tôi hoảng quá bảo giảm tốc độ nhưng không nghe.

Cụ lại cố cãi hộ bảo có chuyện cho phép phóng vượt bao nhiêu đó.

Nhắc lại với cụ là năm 2024 Thái có hơn 17 ngàn người chết vì tai nạn giao thông, còn Việt nam dân số gấp rưỡi Thái chỉ có 11 ngàn người chết tai nạn giao thông. Cụ cố tình lờ con số ấy đi nhưng lại bám chặt vào so sánh số bằng sáng chế đăng ký tính theo đầu người, trong khi tôi đã chỉ ra nếu so số bằng sáng chế tính theo đầu người thì Hàn gấp 3 lần Mỹ.

Thực tôi không hiểu Thái có cái gì mà cụ phải thần thánh như vậy? Thần thánh Nhật Mỹ Đức còn hiểu được.
Thế hở cụ. Lếu tốc độ giao thông cao càng gây ra tngt chít người đó kụ
 

QMintech

Xe điện
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
2,140
Động cơ
205,863 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Cầu Giấy
Tui có chê bai “hằn học” gì đâu nhỉ, hiện tượng thấy sao nói vậy thôi, cụ nào đi Thái ko theo tour cũng thấy cả. Bán rong làm chân sai vặt thuê vỉa hè hay làm neo giũa móng xứ nào cũng đều là lao động vinh quang mưu sinh kiếm tiền cả, NẾU ko theo cách luồn lách chui lủi - điều ko đáng “hoan hỉ - tự hào” chút nào phỏng cụ 🙂

Quay lại: Quyền của cụ mà, nhưng thống kê cho thấy lượng du khách qte quay lại Thái cao hơn VN.
Cá nhân e quay lại thường xuyên vì vé bay, KS Thái rẻ hơn, phục vụ tốt hơn, đồ ăn hợp gu, người dân hiền lành hơn, ko có bún mắng cháo chửi , qua đường ko bị nv quán ăn chặn đường chèo kéo, ngồi quán ko bị hàng rong vé số tấn công từ sáng tới tối, vs e thế là đủ. Đi tour lùa gà thì e ko biết như nào vì ko bgio đi tour cả.
Tôi reply cụ 1 lần này nữa thôi và cũng không có ý định so sánh TL và VN vì tôi tin chúng tôi chắc chắn sẽ vượt hoặc chí ít đang có cuộc sống/mức sống tốt.
Tôi tự book vé/hotel & mặc cả từng bath với lái xe bên Thái. Những điều cụ nói về VN chỉ là thiểu số( Bún mắng, cháo chửi,vé số) và nó không đại diện cho Văn Hóa của người Việt. Cụ ở Thái nhiều cụ cứ đi dọc bờ biển Pataya xem có bao nhiêu người vô gia cư, nhếch nhách, quán mời chào...So với DN hay NT không có cửa. BK thì ngoài vài khu trung tâm thì phố cổ cũng nghèo nàn, đào bới chả kém HN. Du khách quay lại Thái có khi vì cái món kia nhiều hơn( quan điểm cá nhân và ko nên tự hào).
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,570
Động cơ
1,023,419 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Hơn chục năm trước chắc không mấy ai dám nghĩ là mình sẽ xây dựng được hệ thống giao thông nhanh như vậy. Với xuất phát điểm thấp và gần đây mới bắt đầu được xây dựng nhưng đi từ bắc vào nam, từ vùng núi đến vùng quê đâu đâu cũng có thêm những con đường mới. Thật sự là đi lại quá sướng so với chục năm trước đây thôi. Cường quốc Thái thì em chưa đc đến nhưng Tây, Tầu, Nhật thì cũng đi nhiều, so với họ thì mình chưa bằng nhưng cũng không đến mức tệ lắm. Nghe các cụ Thái nói tiếng Việt ở đây ca ngợi Thái như vậy thì chắc Thái nhất mịa nó hành tinh này luôn rồi. Chắc em sẽ phải cố gắng cầy cuốc, tiết kiệm tiền để đi Thái 1 chuyến cho biết xem sao. Gái Thái hiện nay bao nhiêu 1 nhát để em chuẩn bị tiền các cụ nhỉ? :))
Cụ không sợ cú có gai à?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,861
Động cơ
497,902 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Logic của cụ là đang từ so sánh tỷ lệ phát minh sáng chế/, bài báo khoa học/ dân số của Thái cao hơn hẳn VN thì cụ tuồng cũ soạn lại kể công “đó là của Hoa Kiều, ở toàn bộ ĐNA”” mà ko hề dẫn dc 1 tài liệu minh chứng nào!!! ( ngoài dẫn mấy ông bà học sinh đi thi gì đó chả liên quan) rồi lại lôi Hàn Mỹ vào để đánh lạc hướng 🤣
Từ phát minh sche cụ lại lái sang kể lể chuyện lái xe vượt tốc ông bố ông con gì đó cũng do miệng cụ tự kể, đúng sai chả ai kiểm chứng dc cả.
Tôi cũng ko hiểu Thái làm gì cụ mà cái giỏi của họ thì cụ gán hết cho người Hoa, cái dở thì cụ đổ riệt cho người Thái nói chung thế. Hay cứ thấy nta hơn mình thì kém miếng khó chịu?
Kiểm chứng là tôi đã đi Thái rất nhiều, đi làm việc chứ không phải đi chơi. Tất cả các công ty tôi đi và những doanh nhân, quản lý, chuyên gia công nghiệp/công nghệ và khoa học tự nhiên tôi biết, gần như toàn gốc Hoa cụ ợ. Có người Thái bản địa nhưng chỉ vài ba người.

Nếu cụ muốn dẫn thì đây: 10 người giàu nhất Thái lan. Toàn gốc Hoa, xen vào 1 ông gốc Đức, không có người Thái chính cống nào.

1. Dhanin Chearavanont (12,5 tỉ USD, chủ CP): Gốc Hoa, tên Hán Tạ Quốc Dân

2. Charoen Sirivadhanabhakd (11,3 tỉ, chủ ThaiBev): Gốc Hoa, tên Hán Tô Húc Minh

3. Sarath Ratanavadi (10,4 tỉ, chủ Gulf Energy): Gốc Hoa, tên Hán Hoàng Hải Anh

4. Sumet Jiaravanon (5,5 tỉ): Con gái Tạ Quốc Dân (CP Group)

5. Jaran Chiaravanont (5,3 tỉ): Con trai Tạ Quốc Dân (CP Group)

6. Vanich Chaiyawan (3,8 tỉ - Thai Life Insurance): Gốc Hoa, tên Hán Hầu Nghiệp Thuận

7. Prasert Prasarttong-Osoth (3,6 tỉ - Bangkok Medical): Gốc Hoa, tên Hán Trương Vân Đài

8. Somurai Jaruphnit (3,1 tỉ): Gốc Hoa, Con rể Tạ Quốc Dân (CP Group)

9. Harald Link (3,0 tỉ - Grimm Group): Gốc Đức

10. Thaksin Shinavatra (2,1 tỉ - cựu Thủ tướng): Gốc Hoa, họ Khâu

Tôi đã nói rất rõ trong nhiều còm là Thái lan hơn VN ở tầng lớp trên nhưng có phần kém VN ở tầng lớp dưới. Ở Thái người Hoa là chủ (thậm chí những công ty rất bé ở tỉnh lẻ cũng hầu hết là của người Hoa), người Thái bản địa là công nhân, nhân viên, và họ hài lòng với thân phận của mình. Cấu trúc và phân chia chức năng như trên là nguyên nhân thành công của Thái lan giai đoạn trước, nhưng cũng là lý do khiến Thái chững lại hiện nay.

Bởi vì ngấm ngầm ở Thái có sự không đồng lòng giữa 2 khối dân chúng. Người Hoa giỏi, giàu có, nắm hết nền kinh tế, nhưng không thật sự hết lòng với đất nước. Người Thái hiền lành, có kỷ luật và ý thức nghề nghiệp, nhưng sức chiến đấu và và tố chất không đủ. Đó chính là lý do Thái lan bị kẹt lại ở mức trung bình khá (8 ngàn đô/năm) và sẽ rất khó tiến thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Aladin79

Xe tải
Biển số
OF-891940
Ngày cấp bằng
25/8/25
Số km
412
Động cơ
3,518 Mã lực
Tuổi
54
Kiểm chứng là tôi đã đi Thái rất nhiều, đi làm việc chứ không phải đi chơi. Tất cả các công ty tôi đi và những doanh nhân, quản lý, chuyên gia công nghiệp/công nghệ và khoa học tự nhiên tôi biết, gần như toàn gốc Hoa cụ ợ. Có người Thái bản địa nhưng chỉ vài ba người.

Nếu cụ muốn dẫn thì đây: 10 người giàu nhất Thái lan. Toàn gốc Hoa, xen vào 1 ông gốc Đức, không có người Thái chính cống nào.

1. Dhanin Chearavanont (12,5 tỉ USD, chủ CP): Gốc Hoa, tên Hán Tạ Quốc Dân

2. Charoen Sirivadhanabhakd (11,3 tỉ, chủ ThaiBev): Gốc Hoa, tên Hán Tô Húc Minh

3. Sarath Ratanavadi (10,4 tỉ, chủ Gulf Energy): Gốc Hoa, tên Hán Hoàng Hải Anh

4. Sumet Jiaravanon (5,5 tỉ): Con gái Tạ Quốc Dân (CP Group)

5. Jaran Chiaravanont (5,3 tỉ): Con trai Tạ Quốc Dân (CP Group)

6. Vanich Chaiyawan (3,8 tỉ - Thai Life Insurance): Gốc Hoa, tên Hán Hầu Nghiệp Thuận

7. Prasert Prasarttong-Osoth (3,6 tỉ - Bangkok Medical): Gốc Hoa, tên Hán Trương Vân Đài

8. Somurai Jaruphnit (3,1 tỉ): Gốc Hoa, Con rể Tạ Quốc Dân (CP Group)

9. Harald Link (3,0 tỉ - Grimm Group): Gốc Đức

10. Thaksin Shinavatra (2,1 tỉ - cựu Thủ tướng): Gốc Hoa, họ Khâu

Tôi đã nói rất rõ trong nhiều còm là Thái lan hơn VN ở tầng lớp trên nhưng có phần kém VN ở tầng lớp dưới. Ở Thái người Hoa là chủ (thậm chí những công ty rất bé ở tỉnh lẻ cũng hầu hết là của người Hoa), người Thái bản địa là công nhân, nhân viên, và họ hài lòng với thân phận của mình. Cấu trúc và phân chia chức năng như trên là nguyên nhân thành công của Thái lan giai đoạn trước, nhưng cũng là lý do khiến Thái chững lại hiện nay.

Bởi vì ngấm ngầm ở Thái có sự không đồng lòng giữa 2 khối dân chúng. Người Hoa giỏi, giàu có, nắm hết nền kinh tế, nhưng không thật sự hết lòng với đất nước. Người Thái hiền lành, có kỷ luật và ý thức nghề nghiệp, nhưng sức chiến đấu và và tố chất không đủ. Đó chính là lý do Thái lan bị kẹt lại ở mức trung bình khá (8 ngàn đô/năm) và sẽ rất khó tiến thêm.
Ta đang có cơ hội lớn vượt người Thái trước đã. Xong rồi lại tính tiếp 😀
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,861
Động cơ
497,902 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ta đang có cơ hội lớn vượt người Thái trước đã. Xong rồi lại tính tiếp 😀
Nhiều cụ trong này nói vượt Thái cứ như bỏ kẹo vào túi, thế là không nên. Vượt Thái thì có thể nhưng rất không dễ.

Nếu bằng Thái (8 ngàn đô/người/năm) và phân bố của cải tài nguyên hợp lý 1 chút là VN đã rất khá rồi, chưa cần tính tiếp.
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,660
Động cơ
418,980 Mã lực
Kiểm chứng là tôi đã đi Thái rất nhiều, đi làm việc chứ không phải đi chơi. Tất cả các công ty tôi đi và những doanh nhân, quản lý, chuyên gia công nghiệp/công nghệ và khoa học tự nhiên tôi biết, gần như toàn gốc Hoa cụ ợ. Có người Thái bản địa nhưng chỉ vài ba người.

Nếu cụ muốn dẫn thì đây: 10 người giàu nhất Thái lan. Toàn gốc Hoa, xen vào 1 ông gốc Đức, không có người Thái chính cống nào.

1. Dhanin Chearavanont (12,5 tỉ USD, chủ CP): Gốc Hoa, tên Hán Tạ Quốc Dân

2. Charoen Sirivadhanabhakd (11,3 tỉ, chủ ThaiBev): Gốc Hoa, tên Hán Tô Húc Minh

3. Sarath Ratanavadi (10,4 tỉ, chủ Gulf Energy): Gốc Hoa, tên Hán Hoàng Hải Anh

4. Sumet Jiaravanon (5,5 tỉ): Con gái Tạ Quốc Dân (CP Group)

5. Jaran Chiaravanont (5,3 tỉ): Con trai Tạ Quốc Dân (CP Group)

6. Vanich Chaiyawan (3,8 tỉ - Thai Life Insurance): Gốc Hoa, tên Hán Hầu Nghiệp Thuận

7. Prasert Prasarttong-Osoth (3,6 tỉ - Bangkok Medical): Gốc Hoa, tên Hán Trương Vân Đài

8. Somurai Jaruphnit (3,1 tỉ): Gốc Hoa, Con rể Tạ Quốc Dân (CP Group)

9. Harald Link (3,0 tỉ - Grimm Group): Gốc Đức

10. Thaksin Shinavatra (2,1 tỉ - cựu Thủ tướng): Gốc Hoa, họ Khâu

Tôi đã nói rất rõ trong nhiều còm là Thái lan hơn VN ở tầng lớp trên nhưng có phần kém VN ở tầng lớp dưới. Ở Thái người Hoa là chủ (thậm chí những công ty rất bé ở tỉnh lẻ cũng hầu hết là của người Hoa), người Thái bản địa là công nhân, nhân viên, và họ hài lòng với thân phận của mình. Cấu trúc và phân chia chức năng như trên là nguyên nhân thành công của Thái lan giai đoạn trước, nhưng cũng là lý do khiến Thái chững lại hiện nay.

Bởi vì ngấm ngầm ở Thái có sự không đồng lòng giữa 2 khối dân chúng. Người Hoa giỏi, giàu có, nắm hết nền kinh tế, nhưng không thật sự hết lòng với đất nước. Người Thái hiền lành, có kỷ luật và ý thức nghề nghiệp, nhưng sức chiến đấu và và tố chất không đủ. Đó chính là lý do Thái lan bị kẹt lại ở mức trung bình khá (8 ngàn đô/năm) và sẽ rất khó tiến thêm.
Với em vấn đề gốc không phải là thu nhập bao nhiêu mà quan trọng là cái nghề. Thái top 10 mà chỉ toàn mấy món công nông như mổ gà mổ lợn bia bọt đá thêm tý dầu mỏ thế này thì bản chất hết động lực rồi. Nhật lùn đầu tư bao nhiêu năm mà không học được cái nghề nên giờ già hết rồi chỉ biết mổ gà mổ lợn mở nhà nghỉ kiếm sống qua ngày. Nhìn sang Hàn Quốc năm 60s cũng chỉ bằng Thái thôi nhưng nó chăm chỉ học hành giờ nên top 10 nó toàn công nghệ cao tài chính xe hóa dược, có cái nghề nó khác lắm. VN mà có cái nghề thì vượt Thái chả là gì còn không thì cũng chỉ đến thế thôi, 5k hay 10k cũng có ý nghĩa gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top