[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,756
Động cơ
342,052 Mã lực
Tức là 1 hộ gia đình 2 vợ chồng & 1 con, thu nhập hộ gia đình trung bình sẽ là 12.000 x3 = 36.0000 USD.
2 vợ chồng chia đôi là 18.000, mỗi tháng lương mỗi người là 1k5 $ / tháng cơ ấy ạ
đầu ra nhà máy trừ đầu vào nhà máy, trừ phần của chủ nhà máy xong mới chia cho nhân viên.

Nói nôm na như lương bê phở ở Bản Cóc hiện nay là 400 bạt 1 ngày= 270 k Vnd. Tức 1 tháng khoảng 7 triệu.
 

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
6,015
Động cơ
359,977 Mã lực
Website
tcb100k.com
Cụ kanishi còm ở đây nhiều mà sao còn nhầm thế nhỉ? GDP đầu người hoàn toàn không phải thu nhập thực tế của người lao động.

Thu nhập thực tế người lao động chỉ bằng 55-65% GDP đầu người. Tức là nếu GDP đầu người 12 ngàn đô/năm thì gia đình 2 bố mẹ sẽ có tổng thu nhập thực tế khoảng 14-16 ngàn đô/năm, các con không tính.
vâng cám ơn cụ, để em nghiên cứu lại

Hộ gia đình giàu nhất có thu nhập bình quân đầu người/tháng đạt 11,8 triệu đồng
Năm 2024 thu nhập bình quân đầu người/tháng theo giá hiện hành đạt 5,4 triệu đồng, tăng 9,1% so với năm 2023.

Trong đó, thu nhập bình quân đầu người/tháng ở khu vực thành thị đạt 6,9 triệu đồng, tăng 10,1%; còn ở khu vực nông thôn đạt 4,5 triệu đồng, tăng 8%.

Vùng Đông Nam Bộ tiếp tục là vùng có thu nhập bình quân đầu người/tháng cao nhất cả nước, đạt gần 7,1 triệu đồng.

Ngược lại, vùng có thu nhập bình quân đầu người/tháng thấp nhất là Trung du và miền núi phía Bắc, chỉ đạt gần 3,8 triệu đồng.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy sự phân hóa thu nhập còn đáng kể.

Nhóm hộ gia đình giàu nhất (gồm 20% dân số có thu nhập cao nhất) có thu nhập bình quân đạt 11,8 triệu đồng/người/tháng; cao gấp 7,4 lần so với nhóm hộ nghèo nhất (gồm 20% dân số có thu nhập thấp nhất) với thu nhập bình quân chỉ đạt 1,6 triệu đồng/người/tháng.
 

lethanhgiang

Xe hơi
Biển số
OF-103277
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
133
Động cơ
396,506 Mã lực
đầu ra nhà máy trừ đầu vào nhà máy, trừ phần của chủ nhà máy xong mới chia cho nhân viên.

Nói nôm na như lương bê phở ở Bản Cóc hiện nay là 400 bạt 1 ngày= 270 k Vnd. Tức 1 tháng khoảng 7 triệu.
Dạ em nhầm, xin lỗi các cụ.

"GDP bình quân đầu người thể hiện giá trị sản xuất kinh tế trung bình mà mỗi người dân tạo ra"
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,396
Động cơ
776,060 Mã lực
Tức là 1 hộ gia đình 2 vợ chồng & 1 con, thu nhập hộ gia đình trung bình sẽ là 12.000 x3 = 36.0000 USD.
2 vợ chồng chia đôi là 18.000, mỗi tháng lương mỗi người là 1k5 $ / tháng cơ ấy ạ
cụ ăn tất, ko cho nhà nước xu nào để đầu tư và lãnh đạo cụ, cũng như ko cho thằng chủ doanh nghiệp thuê cụ được đồng xu quản lý nào ah?!
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,478
Động cơ
405,362 Mã lực
Nơi ở
The heavens
mời các cụ đọc bài người tàu nhìn thủ tướng mới của thái.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,570
Động cơ
129,323 Mã lực
Ăn nhau về chất chứ, chưa kể Thái cẫn gấp đôi VN. ;))

IMG_2409.jpeg
Tôi đi dọc miền Trung mà tiếc cho tiềm năng du lịch ở đó.
Những bãi cát nối nhau trải dài hàng trăm km bên rừng phi lao xanh ngặt. Cát sạch và nước sạch, đất trời và không khí không một chút ô nhiễm, sóng biển quá tuyệt để tắm.
Nhưng có một điều đáng buồn là chẳng làm thế nào tiêu được số tiền mang theo. Gia đình tôi đi các bãi biển như Hoành sơn, Cửa tùng, Cửa Việt... đến Sa huỳnh.. đều vắng tanh, ở Ks nào cũng vẫn ở những phòng đã từng ở hồi Covit, và xuống cấp hơn. Chuyện chúng tôi là khách duy nhất trong Ks, những người tắm biển duy nhất trên bãi biển dài nhiều km hay là khách duy nhất trong nhà hàng là bình thường,gía cả mọi thứ ko hơn hồi 2022 bao nhiêu.
Ngoài nghỉ ngơi tắm biển và la cà chợ dân sinh, xem ngư dân đi về mỗi chuyến đi biển thì chẳng còn gì để đi, để chơi. Con nhỏ bảo sẽ thành lập viện dưỡng lão quốc tế để chăm sóc người già ở đó khi cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thành!
Thái đang tìm cách nhập cư người nghỉ hưu từ nước giầu. Thay cho nhập cư lao động trẻ để tạo GDP. Nên các “viện dưỡng lão” xây nhiều cho đội châu âu sang “du lịch dài” việt nam cũng bon chen vài cái bệnh viện điều dưỡng của nhật sang đầu tư nhưng chưa hút được khách.
Sin thì lượng khách du lịch chữa bệnh khá đông. Việt nam giờ cũng đang có xu hướng đón việt kiều về nước làm đẹp làm răng… và chắc chắn sẽ có bạn bè của họ đi theo
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,284
Động cơ
326,939 Mã lực
Hiện nay quy mô GDP của Thái vẫn hơn mình 50 tỷ (số liệu 2024) trong khi dân số nó bằng 2/3 mình. Bình quân đầu người Thái 7.3k, ta 4.7k suýt gấp đôi, vẫn còn khoảng cách khá lớn. Cứ đuổi kịp Thái đã rồi tính cụ nhỉ.
Trong khi ta sẽ phải đối mặt với kỷ nguyên vươn mình bằng việc qua thời điểm dân số vàng rồi, tỉ lệ sinh đang giảm dần và tỷ lệ người quá tuổi lao động ngày càng tăng lên. Tài nguyên thiên nhiên thì đã trải qua mấy thập kỷ đào xúc múc bán gần cạn, tài nguyên trí tuệ con người thì vẫn là dấu hỏi chưa thấy điểm sáng nào đủ để tham gia vào nhóm vượt thu nhập trung bình. Duy trì tốc độ phát triển kinh tế như giai đoạn vừa qua là thách thức với thì tương lai đấy.
Đúng là ta sẽ có các thách thức, nhưng cụ nhìn sang Thái thì sẽ thấy thách thức ko kém gì thậm chí hơn ta.
Tuổi trung bình của Thái hiện h là hơn 40, của VN là ~30.
10% dân số của Thái Lan là LGBTQ+, là tỉ lệ cực kì lớn gấp 4 lần so với bình thường (VN chỉ có 1.3-2.5%) thôi. Nên vì tỉ lệ lớn này, trước đây Thái rất phát triển sexual tourism đặc biệt cho gay, tuy nhiên h nó để lại hệ lụy lớn về mặt xã hội. Cái này hơi lạ là ko thấy người Băngkok ở đây nói. Chưa kể cộng đồng này gi quá đông sẽ ảnh hưởng mạnh đến dân số và tuổi trung bình nữa cac cụ ạ, cái này nó nguy cấp hơn VN nhiều.

Các cụ cứ bỉ booi đào múc xúc chứ nước nào cũng khai thác hết, tốc độ còn hơn VN ah. Chẳng qua khi họ đã gần kết thúc quá trình thì ta mới bắt đầu, vì vậy cac cụ hơi bị ám ảnh thôi.

Thái phát triển từ năm 40 đặc biệt từ mấy năm chiến tranh tại VN Mỹ đổ tiền vào. Lúc đó ta còn đang bận chiến tranh đến tận nhưng năm 90 mới thực sự bắt đầu phát triển. Nên chuyện mấy chục năm vừa rồi, đặc biệt là một vài cụ ở đây, (em ko nói cụ a) chắc tích cóp dc tí tiền di được Thái một chuyến, ngồi trên xe du lịch nhìn thế giới qua khung cửa sổ mới bị tự kỉ ám thị thôi.

Em làm ngành công nghiệp, em đã kể vài lần trước đây em có sang secondment ở Thái gần 1 năm, ngày nào em cũng đi từ BK (Sathorn ngay đối diện W Hotel luôn) đi Rayong, nên em khá biết cuộc sống ở Thái. Còn quá khứ và hiện tại tất nhiên Thái hơn Vn vi xuất phát điểm của VN quá thấp, nhưng bắt đầu từ 2-3 năm gần đây thì cuộc chơi khác rồi. Nhất là khi các cụ nhìn vào bản đồ phân bố các ngành công nghiệp và đầu tư ạ.

Đơn cử trước các hãng SX c hay đặt sản xuất hàng gia dụng tại Thai, nhưng h hàng gia dụng của Nhật thì phân nửa đã bán cho TQ, và các nhà máy thủ phủ h cũng ko phải ở Thái nữa.

Công nghiệp lắp ráp ô tô cũng zậy, chỉ còn 1’số its hãng và h cos rất nhiều nước tham gia chuỗi sản xuất này rồi. Một số lợi thế mà trước đây Thái có thì đã giảm bớt nhiều rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,668
Động cơ
1,016,183 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Tôi đi dọc miền Trung mà tiếc cho tiềm năng du lịch ở đó.
Những bãi cát nối nhau trải dài hàng trăm km bên rừng phi lao xanh ngặt. Cát sạch và nước sạch, đất trời và không khí không một chút ô nhiễm, sóng biển quá tuyệt để tắm.
Nhưng có một điều đáng buồn là chẳng làm thế nào tiêu được số tiền mang theo. Gia đình tôi đi các bãi biển như Hoành sơn, Cửa tùng, Cửa Việt... đến Sa huỳnh.. đều vắng tanh, ở Ks nào cũng vẫn ở những phòng đã từng ở hồi Covit, và xuống cấp hơn. Chuyện chúng tôi là khách duy nhất trong Ks, những người tắm biển duy nhất trên bãi biển dài nhiều km hay là khách duy nhất trong nhà hàng là bình thường,gía cả mọi thứ ko hơn hồi 2022 bao nhiêu.
Ngoài nghỉ ngơi tắm biển và la cà chợ dân sinh, xem ngư dân đi về mỗi chuyến đi biển thì chẳng còn gì để đi, để chơi. Con nhỏ bảo sẽ thành lập viện dưỡng lão quốc tế để chăm sóc người già ở đó khi cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thành!
Không trách được cụ ạ.
Từ Huế đổ ra Bắc, biển chỉ sử dụng được 1 mùa nên rất ít cty dám đầu tư mạnh vào các resort/khách sạn xịn.
Các công viên giải trí thì cũng thế thôi, làm được mấy tháng hè rồi đóng cửa để đấy thì tiền đâu mà tu sửa.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,785
Động cơ
424,938 Mã lực
Đúng là ta sẽ có các thách thức, nhưng cụ nhìn sang Thái thì sẽ thấy thách thức ko kém gì thậm chí hơn ta.
Tuổi trung bình của Thái hiện h là hơn 40, của VN là ~30.
10% dân số của Thái Lan là LGBTQ+, là tỉ lệ cực kì lớn gấp 4 lần so với bình thường (VN chỉ có 1.3-2.5%) thôi. Nên vì tỉ lệ lớn này, trước đây Thái rất phát triển sexual tourism đặc biệt cho gay, tuy nhiên h nó để lại hệ lụy lớn về mặt xã hội. Cái này hơi lạ là ko thấy người Băngkok ở đây nói. Chưa kể cộng đồng này gi quá đông sẽ ảnh hưởng mạnh đến dân số và tuổi trung bình nữa cac cụ ạ, cái này nó nguy cấp hơn VN nhiều.

Các cụ cứ bỉ booi đào múc xúc chứ nước nào cũng khai thác hết, tốc độ còn hơn VN ah. Chẳng qua khi họ đã gần kết thúc quá trình thì ta mới bắt đầu, vì vậy cac cụ hơi bị ám ảnh thôi.

Thái phát triển từ năm 40 đặc biệt từ mấy năm chiến tranh tại VN Mỹ đổ tiền vào. Lúc đó ta còn đang bận chiến tranh đến tận nhưng năm 90 mới thực sự bắt đầu phát triển. Nên chuyện mấy chục năm vừa rồi, đặc biệt là một vài cụ ở đây, (em ko nói cụ a) chắc tích cóp dc tí tiền di được Thái một chuyến, ngồi trên xe du lịch nhìn thế giới qua khung cửa sổ mới bị tự kỉ ám thị thôi.

Em làm ngành công nghiệp, em đã kể vài lần trước đây em có sang secondment ở Thái gần 1 năm, ngày nào em cũng đi từ BK (Sathorn ngay đối diện W Hotel luôn) đi Rayon, nên em khá biết cuộc sống ở Thái. Còn quá khứ và hiện tại tất nhiên Thái hơn Vn vi xuất phát điểm của VN quá thấp, nhưng bắt đầu từ 2-3 năm gần đây thì cuộc chơi khác rồi. Nhất là khi các cụ nhìn vào bản đồ phân bố các ngành công nghiệp và đầu tư ạ.

Đơn cử trước các hãng SX c hay đặt sản xuất hàng gia dụng tại Thai, nhưng h hàng gia dụng của Nhật thì phân nửa đã bán cho TQ, và các nhà máy thủ phủ h cũng ko phải ở Thái nữa.

Công nghiệp lắp ráp ô tô cũng zậy, chỉ còn 1’số its hãng và h cos rất nhiều nước tham gia chuỗi sản xuất này rồi. Một số lợi thế mà trước đây Thái có thì đã giảm bớt nhiều rồi.
Cụ viết dài quá, nội dung của em chỉ ngắn gọn thế này thôi:
- Ta còn cách Thái một khoảng tương đối, san bằng trong tương lai gần là khó.
- Thái đã phát triển trước và đến ngưỡng thì dừng rồi tụt, mà nó còn có giai đoạn được buff bởi tư bản (ví dụ trong chiến tranh VN)

Nên ta cứ phấn đấu đã, đừng vội đếm cua trong lỗ và nghĩ cứ đà này sẽ vượt Thái ở năm 2030 hay mốc nào đó.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,053
Động cơ
279,141 Mã lực
Vietnam đặt mục tiêu năm 2030 đât 8500 usd, còn thái năm 2030 có đạt 8500 usd không khi 2019 thái là 7600 năm 2024 còn 7300 . Mục tiêu của vietnam là vượt bẫy trung bình vào năm 2045 tức là phải đạt gần 20,000 usd vào lúc đò , vượt thài nhưng không vượt bẫy trung bình cũng là thất bại thôi

Cụ viết dài quá, nội dung của em chỉ ngắn gọn thế này thôi:
- Ta còn cách Thái một khoảng tương đối, san bằng trong tương lai gần là khó.
- Thái đã phát triển trước và đến ngưỡng thì dừng rồi tụt, mà nó còn có giai đoạn được buff bởi tư bản (ví dụ trong chiến tranh VN)

Nên ta cứ phấn đấu đã, đừng vội đếm cua trong lỗ và nghĩ cứ đà này sẽ vượt Thái ở năm 2030 hay mốc nào đó.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,785
Động cơ
424,938 Mã lực
Vietnam đặt mục tiêu năm 2030 đât 8500 usd, còn thái năm 2030 có đạt 8500 usd không khi 2019 thái là 7600 năm 2024 còn 7300 . Mục tiêu của vietnam là vượt bẫy trung bình vào năm 2045 tức là phải đạt gần 20,000 usd vào lúc đò , vượt thài nhưng không vượt bẫy trung bình cũng là thất bại thôi
2030 là còn có 5 năm nữa, em vừa hỏi Chat GPT đạt mức ngang Thái hiện nay thôi mà nó đã bảo gần như bất khả thi rồi:

Để đạt mức tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người từ 4.700 USD lên 7.300 USD trong 5 năm, một quốc gia cần đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững rất cao, khoảng 9,3-9,4% mỗi năm. Đây là một thách thức lớn và hiếm khi xảy ra.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,053
Động cơ
279,141 Mã lực
10% nhiều nước làm được , điều kiện Vietnam hiện này cứ đầu tư công như trung quốc nó còn lên 13-14%

2030 là còn có 5 năm nữa, em vừa hỏi Chat GPT đạt mức ngang Thái hiện nay thôi mà nó đã bảo gần như bất khả thi rồi:

Để đạt mức tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người từ 4.700 USD lên 7.300 USD trong 5 năm, một quốc gia cần đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững rất cao, khoảng 9,3-9,4% mỗi năm. Đây là một thách thức lớn và hiếm khi xảy ra.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,357
Động cơ
272,030 Mã lực
Trong năm nay hoặc năm sau có khả năng sẽ tính lại GDP, dự đoán nếu tính lại sẽ tăng 10-20% so với hiện tại. Thu ngân sách 2024 tăng 16% so với 2023, 6 tháng đầu năm 2025 tăng 28% so với cùng kỳ 2024. Chỉ với việc tính lại GDP có khi sang năm quy mô GDP ta sẽ gần xấp xỉ hoặc vượt qua Thái ? Lần tính lại gần đây nhất là năm 2019 tăng 1 phát 25% so với số liệu cũ

.
 
Chỉnh sửa cuối:

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,396
Động cơ
776,060 Mã lực
Thớt dành cho các nhà chiêm tinh học so sánh hai con voi xem con nào to hơn trong tương lai vậy mà mấy chuyên gia tướng số tập trung tối đa vào mấy con rận đang sống trên hai con voi để tìm kết luận!
 

nhutwk

Xe buýt
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
645
Động cơ
38,436 Mã lực
Tuổi
23
Trong năm nay hoặc năm sau có khả năng sẽ tính lại GDP, dự đoán nếu tính lại sẽ tăng 10-20% so với hiện tại. Thu ngân sách 2024 tăng 16% so với 2023, 6 tháng đầu năm 2025 tăng 28% so với cùng kỳ 2024. Chỉ với việc tính lại GDP có khi sang năm quy mô GDP ta sẽ gần xấp xỉ hoặc vượt qua Thái ? Lần tính lại gần đây nhất là năm 2019 tăng 1 phát 25% so với số liệu cũ

.
e nghĩ tiệm cận thôi cụ chứ vượt là không cái cần của mình cơ sở hạ tầng đồng đều của các tỉnh mới thiết thực hơn.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,097
Động cơ
585,364 Mã lực
Trong năm nay hoặc năm sau có khả năng sẽ tính lại GDP, dự đoán nếu tính lại sẽ tăng 10-20% so với hiện tại. Thu ngân sách 2024 tăng 16% so với 2023, 6 tháng đầu năm 2025 tăng 28% so với cùng kỳ 2024. Chỉ với việc tính lại GDP có khi sang năm quy mô GDP ta sẽ gần xấp xỉ hoặc vượt qua Thái ? Lần tính lại gần đây nhất là năm 2019 tăng 1 phát 25% so với số liệu cũ

.
Đấy! Việc tưởng khó hóa ra rất đơn giản. Công việc cứ giao cho toán học là xong. Mục tiêu là vượt Thái lan nhé
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,756
Động cơ
342,052 Mã lực
Vậy là AI dự đoán VN sẽ vượt Thái về gdp đầu người trong 5 năm tới.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
346
Động cơ
47,975 Mã lực
Tiên sư dân ĐNA kiểu vẫn nghĩ VN nghèo nhỉ.
Nọ sang Phil mấy thằng cu đồng nghiệp vẫn nghĩ VN chưa có đường cao tốc :))) bảo đất nước của nông dân vì xuất khẩu gạo :)))
Thế giới vẫn nghĩ là Việt Nam rất nghèo. Đồng nghiệp của tôi nhắc đến VN là nghĩ đến chuyện con gái VN xếp hàng để người ta chọn, chờ mong lấy chồng nước ngoài, rồi vụ người Việt chết trong container, rồi người Việt trồng cần sa bên Anh quốc, rồi cô gái VN thủ phạm vụ chết anh trai Kim Jong-un . Có khi họ còn nghĩ VN thiếu nước thiếu điện, không đủ ăn... Có lần 1 đồng nghiệp tế nhị hỏi ở VN có điện cả ngày không. Tôi đành bảo, thôi để dành tiền sang VN 1 lần cho biết. Chuyện này làm tôi nhớ đến định kiến của phương Tây với TQ, với Nga. Truyền thông phương tây không mấy khi đưa tin tốt về nước ngoài. Ngay cả đưa tin về Mỹ, thì cũng chủ yếu đưa tin xả súng, thiên tai..
 
Chỉnh sửa cuối:

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,699
Động cơ
-391,800 Mã lực
Đồng Bath tăng 2% với USD, VND giảm 5% so với USD. Vì GDP tính bằng USD, nên Thái Lan không làm gì GDP đã hơn VN 7% rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top