[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
175
Động cơ
-573 Mã lực
Em chỉ ko hiểu sao mod ko khóa cái nick này lại khi toàn tung tin sai và mạt sát chính đất nước của mình! Đưa tin sai, cũng sẽ làm cho người khác nhất là những người its thông tin có cái nhìn bị méo mó và sai lệch. Nghe cứ như kiểu Châu Đoàn ở BK hiện hồn về để quấy phá vậy ý.
hungalpha
Tất cả đểu dc dẫn chứng bằng số liệu, cụ có số liệu khác vs số liệu trên thì đưa ra, ko nên kết luận theo cảm tính yêu/ ghét nhé!
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,105
Động cơ
120,177 Mã lực
Tất cả đểu dc dẫn chứng bằng số liệu, cụ có số liệu khác vs số liệu trên thì đưa ra, ko nên kết luận theo cảm tính yêu/ ghét nhé!
Cụ chiến lại đội tự sướng ngạo nghễ là dũng cảm, nhưng cụ nói 200 năm khoảng cách thì ko ai chấp nhận được được nhé, nếu làm chuẩn có thể 20-30 năm nữa mình sẽ có hạ tầng hay hệ thống metro như họ bây giờ. Như cụ rachfan ở trên nói giai đoạn 10 năm tới đến 2035 xem thế nào.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,008
Động cơ
-102,713 Mã lực
Tuổi
36
Tất cả đểu dc dẫn chứng bằng số liệu, cụ có số liệu khác vs số liệu trên thì đưa ra, ko nên kết luận theo cảm tính yêu/ ghét nhé!
Hiện tại đúng là Thái Lan vượt trội về đường sắt đô thị là đúng nhưng 10 năm tới thì chưa chắc...Việt Nam lúc nào cũng chậm lúc đầu thui chứ sau nhanh lắm.

 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
4,413
Động cơ
816,142 Mã lực
Tất cả đểu dc dẫn chứng bằng số liệu, cụ có số liệu khác vs số liệu trên thì đưa ra, ko nên kết luận theo cảm tính yêu/ ghét nhé!
Nói thật là em cũng ko khoái khi cụ có vẻ "dìm" VN hơi quá. Nhưng chỉ cần cụ đưa ra số liệu chuẩn thì em tôn trọng cụ kẻ cả cụ đúng là 'người Thái nói tiếng Việt'.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,122
Động cơ
585,308 Mã lực
Cái hay, đặc biệt của nước ta là không ngả, nghiêng về bên nào. Điều này làm các đối tác rất tin tưởng, yên tâm khi làm việc với ta, đặc biệt là trong vấn đề chuyển giao công nghệ liên quan đến bảo mật, độc quyền, công nghệ lõi.
Ai bảo cụ là ta ko ngả nghiêng bên nào? Ta luôn luôn sắt son con đường đã chọn nhé.
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
175
Động cơ
-573 Mã lực
Hiện tại đúng là Thái Lan vượt trội về đường sắt đô thị là đúng nhưng 10 năm tới thì chưa chắc...Việt Nam lúc nào cũng chậm lúc đầu thui chứ sau nhanh lắm.

Cụ chiến lại đội tự sướng ngạo nghễ là dũng cảm, nhưng cụ nói 200 năm khoảng cách thì ko ai chấp nhận được được nhé, nếu làm chuẩn có thể 20-30 năm nữa mình sẽ có hạ tầng hay hệ thống metro như họ bây giờ. Như cụ rachfan ở trên nói giai đoạn 10 năm tới đến 2035 xem thế nào.
Các cụ có quyền tiên tri/ dự báo theo cách các cụ muốn, e tôn trọng.
Vs e thì e vẫn nhìn vào thực tế:
TPHCM sau k 15 năm làm dc 2,6km tàu chạy ngầm ( BTST vẫn bị nhiều cụ chê lên chê xuống, e thì ko chê tí nào)
Hanoi: 0km ngầm ( dự báo năm nào hoàn thành hình như 5km ngoài khả năng của em).
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,105
Động cơ
120,177 Mã lực
Các cụ có quyền tiên tri/ dự báo theo cách các cụ muốn, e tôn trọng.
Vs e thì e vẫn nhìn vào thực tế:
TPHCM sau k 15 năm làm dc 2,6km tàu chạy ngầm ( BTST vẫn bị nhiều cụ chê lên chê xuống, e thì ko chê tí nào)
Hanoi: 0km ngầm ( dự báo năm nào hoàn thành hình như 5km ngoài khả năng của em).
Tuyến đầu vừa làm vừa mò mẫm, rút bài học kinh nghiệm, tuyến số 2 trở đi sẽ nhanh hơn là chắc, cụ chụp lại metro BKK lúc này, 20-30 năm nữa mang Sài Gòn ra so sánh có thể bắt kịp hoặc ko chênh nhiều.
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
175
Động cơ
-573 Mã lực
Nói thật là em cũng ko khoái khi cụ có vẻ "dìm" VN hơi quá. Nhưng chỉ cần cụ đưa ra số liệu chuẩn thì em tôn trọng cụ kẻ cả cụ đúng là 'người Thái nói tiếng Việt'.
E cũng chỉ nhìn vào số liệu thôi, chỉ vì thế mà 1 vài cụ muốn chuyển qtich cho e e cũng cảm ơn ( dù cái đó e ko có nhu cầu 😂).
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
175
Động cơ
-573 Mã lực
Tuyến đầu vừa làm vừa mò mẫm, rút bài học kinh nghiệm, tuyến số 2 trở đi sẽ nhanh hơn là chắc, cụ chụp lại metro BKK lúc này, 20-30 năm nữa mang Sài Gòn ra so sánh có thể bắt kịp hoặc ko chênh nhiều.
Nhật làm thì đương nhiên chất lượng rồi, e ko có ý kiến☺
À VN tuyến thứ 2 sẽ nhanh hơn ( như Nhổn - Ga Hanoi hình như là tuyến thứ 2 ở Ha Nội e thấy làm nhanh phết), thì Thái tuyến thứ n chắc ko biết làm nhanh hơn đâu nhỉ.
Mà e thấy họ đg thụt lùi quay về tàu 1 rãnh monorail ko người lái thua xa VN 2 rãnh lận. 😁
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,008
Động cơ
-102,713 Mã lực
Tuổi
36
Các cụ có quyền tiên tri/ dự báo theo cách các cụ muốn, e tôn trọng.
Vs e thì e vẫn nhìn vào thực tế:
TPHCM sau k 15 năm làm dc 2,6km tàu chạy ngầm ( BTST vẫn bị nhiều cụ chê lên chê xuống, e thì ko chê tí nào)
Hanoi: 0km ngầm ( dự báo năm nào hoàn thành hình như 5km ngoài khả năng của em).
Thực tế kinh tế thái lan tăng trưởng chỉ chưa tới 2% nhiều năm gần đây còn âm.
Trong khi Việt Nam thì ngược lại...tăng trưởng cao và đều.

Cái tổng thể đã rõ...đi sau thì mọi thứ dần sẽ có thui. Không phải thần tiên biến cái là có được.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,830
Động cơ
389,972 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
ĐSNĐ BKK hiện có 220km và tăng lên 300km trong 1-2 năm tới.
Hà Nội từ 2010-2024 xong 20km ĐS trên cao , TB 14km/10 năm. Với tiến độ này liệu Hanoi 200 năm nữa bằng dc ĐSNĐ BKK thời điểm hiện nay chưa, cụ tự tính đi😂

Đây mới là MRT Bangkok, chưa tính BTS (ĐS trên cao nhé):
IMG_2747.jpeg
Đúng là hiện đường sắt đô thị VN không bằng Thái. Nhưng suy luận thuần túy kiểu cơ học (+/-) 10 năm mấy làm được vài km thế này. Rồi suy ra 200 năm nữa không bằng Thái. Cái này cụ chém hơi tào lao.
Vì nếu tính cơ học +/- như vậy thì đến Mỹ 100 năm nữa không làm được đường sắt cao tốc như Tàu hay Nhật :D
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,122
Động cơ
585,308 Mã lực
ĐSNĐ BKK hiện có 220km và tăng lên 300km trong 1-2 năm tới.
Hà Nội từ 2010-2024 xong 20km ĐS trên cao , TB 14km/10 năm. Với tiến độ này liệu Hanoi 200 năm nữa bằng dc ĐSNĐ BKK thời điểm hiện nay chưa, cụ tự tính đi😂

Đây mới là MRT Bangkok, chưa tính BTS (ĐS trên cao nhé):
IMG_2747.jpeg
Em thì thấy mạng lưới MRT ở BKK cũng khá lớn nhưng tình trạng kẹt xe ở đó vẫn rất nghiệm trọng. Hình như tỷ lệ người dân BKK sử dụng MRT không cao. Cái này thì các thành phố ở VN nên rút kinh nghiệm. Không phải cứ có MRT là cải thiện được giao thông dưới đất đâu
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,991
Động cơ
505,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
TPHCM: Đoạn đi ngầm BTST dài 2,6km đã vận hành.
Hanoi: chạy ngầm: 0km.
BKK: ko tính BTS (đường sắt trên cao), MRT BKK dài 133km.

IMG_2749.jpeg

2,6km và 133km cụ tính hộ tui bằng mấy % cái 😂
Tất cả đểu dc dẫn chứng bằng số liệu, cụ có số liệu khác vs số liệu trên thì đưa ra, ko nên kết luận theo cảm tính yêu/ ghét nhé!
Cụ muốn số liệu thì chơi số liệu: Vậy theo cụ MTR là gì? Tra cứu nói rất rõ: MRT là Metropolitan Rapid Transit, và cụ thể là tính tất cả các loại vận chuyện nội đô bằng tàu, không cần biết là nổi hay ngầm.

Cụ đã nhầm khi cho rằng MRT là tàu điện ngầm nghĩa là Bangkok có 133km tàu chạy ngầm. Hoàn toàn không phải. 133km là tổng chiều dài toàn bộ MRT đang vận hành của Bangkok, bao gồm:

- Blue Line: 48,71km, trong đó 26,13km chạy ngầm.
- Purple Line: 20,92km, chưa có chạy ngầm (chính xác là sẽ có 8,8km ngầm, đang đào)
- Yellow Line: 28,62km, Monorail không có chạy ngầm
- Pink Line: 34,5km, Monorail không có chạy ngầm

Như vậy hiện tại Bangkok đang có 26,13km đường metro ngầm chứ không phải 133km.

Cộng thêm 70,5km BTS thì tổng cộng Bangkok có 203km đường tàu đô thị, còn lâu mới gấp 10 Hà nội+Sài gòn như cụ mỉa mai Việt nam.
 
  • Vodka
Reactions: rfs

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,119
Động cơ
590,166 Mã lực
Cái hay, đặc biệt của nước ta là không ngả, nghiêng về bên nào. Điều này làm các đối tác rất tin tưởng, yên tâm khi làm việc với ta, đặc biệt là trong vấn đề chuyển giao công nghệ liên quan đến bảo mật, độc quyền, công nghệ lõi.
Công nghệ lõi thì e ko biết mình đã đc chuyển giao những gì, nhưng công nghệ rút lõi thì mình hơn rất nhiều đối tác cụ ạ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,991
Động cơ
505,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thì thấy mạng lưới MRT ở BKK cũng khá lớn nhưng tình trạng kẹt xe ở đó vẫn rất nghiệm trọng. Hình như tỷ lệ người dân BKK sử dụng MRT không cao. Cái này thì các thành phố ở VN nên rút kinh nghiệm. Không phải cứ có MRT là cải thiện được giao thông dưới đất đâu
Muốn nhiều người đi tàu thì hạ tầng và khí hậu phải thích hợp cho người đi bộ. Cả 2 cái đó thì các thành phố ĐNA trừ Singapore đều chưa đáp ứng được.
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
175
Động cơ
-573 Mã lực
Như vậy hiện tại Bangkok đang có 26,13km đường metro ngầm chứ không phải 133km.

Cộng thêm 70,5km BTS thì tổng cộng Bangkok có 203km đường tàu đô thị, còn lâu mới gấp 10 Hà nội+Sài gòn như cụ mỉa mai Việt nam.
Số liệu của cụ cứ tạm cho là đúng thì cả HN SG có 2,6km ngầm vậy bằng mấy % của 26 vậy 😂
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,991
Động cơ
505,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Số liệu của cụ cứ tạm cho là đúng thì cả HN SG có 2,6km ngầm vậy bằng mấy % của 26 vậy 😂
Hehe đừng lảng, con số 26,13km là tôi nêu ra. Nó đây:

1758273037080.png


Trước nay cụ toàn mặc định 133km và không biết gì về số 26,13km.

Tôi đã bảo rồi, hiện tại thì VN đang kém Thái kha khá, nhưng 12-15 năm nữa có thế bắt kịp về GDP đầu người và hạ tầng tổng thể. Còn nói 100 năm 200 năm như cụ rồi bảo "dẫn số liệu" thì tệ lắm.

Năm 1995 VN không dám mơ Philippines chứ chưa nói Thái lan, nhưng 2025 không người VN nào còn nhìn Philippines nữa.
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
175
Động cơ
-573 Mã lực
Trong lúc cụ Rachfan đang mừng rỡ công bố con số 133km cắt xén lượm trên AI thì BKK MRT BTS Airport Link của BKK sắp chạm mốc 300km vs 500 rầu😂


CẬP NHẬT 2025: BẢN ĐỒ TÀU ĐIỆN BANGKOK

📍 Hiện tại Bangkok có 10 tuyến chính – tổng chiều dài 279.5 km
Tuyến BTS (tàu điện trên cao):
• Light Green Line (Sukhumvit): 55.45 km – Tuyến phổ biến nhất, kết nối từ Mo Chit đến Samut Prakan
• Dark Green Line (Silom): 14 km – Kết nối giữa Silom, Bang Wa và National Stadium

Tuyến MRT (tàu điện ngầm):
• Blue Line: 47 km – Tuyến tròn nối các điểm hot như Hua Lamphong – Chatuchak – Asok
• Purple Line: 23 km – Phía Tây Bắc Bangkok
• Yellow Line (EBM): 30.4 km – Vừa mới hoạt động năm 2023, nối Lat Phrao – Samrong
• Pink Line (NBM): 37.5 km – Mới chạy thử và mở từng phần

SRT (tuyến tàu ngoại ô):
• Dark Red Line: 26.3 km
• Light Red Line: 15.26 km

Airport Rail Link (ARL): 28.7 km – Tàu sân bay nối Suvarnabhumi – Phaya Thai

Gold Line
(APM): 1.88 km – Tuyến tự động gần Iconsiam



ĐANG THI CÔNG & ĐÃ DUYỆT – Chuẩn bị bùng nổ từ 2027!
Tuyến mở mới Chiều dài
Thời gian mở dự kiến

MRT Orange Line (phía Đông): 22.6 km- 2027
SRT Dark Red Line (Rangsit – ĐH Thammasat): 8.84 km - 2028
SRT Light Red Line (Siriraj – Salaya): 20.5 km - 2029
MRT Purple Line (mở rộng phía Nam): 23.6 km - 2029
ARL (Phaya Thai – Don Muang): 21.8 km- 2029
MRT Orange Line (phía Tây): 13.4 km- 2030



⏳ 2 dự án đang chờ phê duyệt (25.9 km)
• Light Red Line: Bang Sue – Hua Mak
• Dark Red Line: Bang Sue – Hua Lamphong



DỰ KIẾN TRONG TƯƠNG LAI (8 tuyến mới – tổng 138 km)
Nếu tất cả hoàn thành, Bangkok sẽ có 554 km đường tàu điện – vượt xa nhiều đô thị lớn ở châu Á!
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,105
Động cơ
120,177 Mã lực
Muốn nhiều người đi tàu thì hạ tầng và khí hậu phải thích hợp cho người đi bộ. Cả 2 cái đó thì các thành phố ĐNA trừ Singapore đều chưa đáp ứng được.
Manila đi nhiều mà cụ, skywalk cực tiện lợi, ko sợ nắng mưa, dẫn thẳng ra ga và nối với các tòa cao ốc văn phòng.
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,036
Động cơ
785,034 Mã lực
Cụ chiến lại đội tự sướng ngạo nghễ là dũng cảm, nhưng cụ nói 200 năm khoảng cách thì ko ai chấp nhận được được nhé, nếu làm chuẩn có thể 20-30 năm nữa mình sẽ có hạ tầng hay hệ thống metro như họ bây giờ. Như cụ rachfan ở trên nói giai đoạn 10 năm tới đến 2035 xem thế nào.
Cụ ấy nói khó nghe, nhưng đúng là hệ thống giao thông công cộng của BK vượt xa HN hay SG. Rất khó chấp nhận được việc đến giờ mà hệ thống giao thông công cộng ở 2 thành phố lớn nhất nước lại ì ạch đến vậy, đặc biệt là kết nối từ sân bay về trung tâm thành phố. Kì cục nhất là thay vì phát triển giao thông công cộng hiện đại ở 2 thành phố lớn thì nhà nước lại thúc đẩy việc chuyển từ xe xăng sang xe điện. Sân bay Long Thành xây gần xong rồi mà kết nối đường sắt đến trung tâm thành phố còn chưa có dù trên giấy. Thật không thể hiểu nổi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top