[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

luuda

Đi bộ
Biển số
OF-892691
Ngày cấp bằng
8/9/25
Số km
2
Động cơ
325 Mã lực
Tuổi
44
Cụ muốn số liệu thì chơi số liệu: Vậy theo cụ MTR là gì? Tra cứu nói rất rõ: MRT là Metropolitan Rapid Transit, và cụ thể là tính tất cả các loại vận chuyện nội đô bằng tàu, không cần biết là nổi hay ngầm.

Cụ đã nhầm khi cho rằng MRT là tàu điện ngầm nghĩa là Bangkok có 133km tàu chạy ngầm. Hoàn toàn không phải. 133km là tổng chiều dài toàn bộ MRT đang vận hành của Bangkok, bao gồm:

- Blue Line: 48,71km, trong đó 26,13km chạy ngầm.
- Purple Line: 20,92km, chưa có chạy ngầm (chính xác là sẽ có 8,8km ngầm, đang đào)
- Yellow Line: 28,62km, Monorail không có chạy ngầm
- Pink Line: 34,5km, Monorail không có chạy ngầm

Như vậy hiện tại Bangkok đang có 26,13km đường metro ngầm chứ không phải 133km.

Cộng thêm 70,5km BTS thì tổng cộng Bangkok có 203km đường tàu đô thị, còn lâu mới gấp 10 Hà nội+Sài gòn như cụ mỉa mai Việt nam.
Em ko thiên vị bên nào nhưng có vẻ cụ cố tình xáo trộn bóp méo thông tin. Cái này gõ là ra ngay số liệu mới nhất hệ thống Mass Rapid Transit (Ko phải Metropolitan) của Bangkok và các vùng lân cận là 225km Subway và 70km BTS. Tổng chiều dài hệ thống MRT là 300km và vẫn đang tiếp tục mở rộng. Trước đó cụ còn tung tin trích dẫn bài báo về 1 tuyến skytrain cũ nối sân bay bị bỏ hoang và bảo Thái 20 năm chưa có km bts nào. Trong khi 2 sân bay ở Bangkok đều đã có BTS kết nối vào trung tâm.

Em chỉ ra như vậy để nói về 1 khía cạnh khác ở đây. Theo ý kiến cá nhân em thì những phát triển hạ tầng hay chỉ số thu nhập đầu người các thứ chỉ là bề nổi. Yếu tố chủ chốt quyết định sự thành bại chính là tố chất con người. Nếu ko có sự trung thực thẳng thắn thì đừng nói 10 năm mà muôn đời cũng ko khá lên được, và cũng đừng mong vượt được ai.
 
Chỉnh sửa cuối:

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,842
Động cơ
1,076,458 Mã lực
Lãnh đạo ở phương Tây từ các cấp thấp nhất như làng, xã, huyện cho tới thị trưởng các TP đều do dân bầu (thuộc các đảng phái hoặc không theo đảng nào cả). Họ hầu hết đều là những người sinh ra và lớn lên trong các gia đình trung lưu của xã hội. Họ không bòn rót, vơ vét của công, cũng không mua bán ghế ngồi hay tham quyền cố vị.

Chính vì vậy mà an sinh xã hội mới đảm bảo được phần nào cho dân chúng có được cuộc sống bình an. Các tệ nạn trong xã hội cũng nhờ đó mà giảm bớt, các cấp chính quyền, các ngành an sinh xã hội như bác sỹ, cảnh sát, giáo viên luôn được cả xã hội kính trọng.

Ở các cấp lãnh đạo cao hơn thì đa số toàn là giới đã có tài chính khá tốt so với mặc bằng của xã hội. Nên đa phần họ làm chính trị vì lý tưởng, vì đam mê quyền lực, chứ không kiếm tiền bằng mọi giá, kể cả là xâm hại quyền lợi Quốc gia lẫn người dân.

Ngay cả việc lobby cho chính quyền, thì đa số các chính sách lobby đó đều công khai và góp không nhỏ cho việc phát triển an sinh xã hội. Chứ nó không bị vơ vét vào bất cứ nhóm lợi ích hay cá nhân nào cả.
Theo như cụ nói thì xã hội Âu - Mỹ đã tiến lên XHCN thành công rồi đấy.
Gớm, cụ làm như trong OF mỗi cụ sống bên Tây.
 

DreamToCRV

Xe tải
Biển số
OF-294162
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
424
Động cơ
334,946 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt, Hà Nội
Lãnh đạo ở phương Tây từ các cấp thấp nhất như làng, xã, huyện cho tới thị trưởng các TP đều do dân bầu (thuộc các đảng phái hoặc không theo đảng nào cả). Họ hầu hết đều là những người sinh ra và lớn lên trong các gia đình trung lưu của xã hội. Họ không bòn rót, vơ vét của công, cũng không mua bán ghế ngồi hay tham quyền cố vị. Chính vì vậy mà an sinh xã hội mới đảm bảo được phần nào cho dân chúng có được cuộc sống bình an. Các tệ nạn trong xã hội cũng nhờ đó mà giảm bớt, các cấp chính quyền, các ngành an sinh xã hội như bác sỹ, cảnh sát, giáo viên luôn được cả xã hội kính trọng.

Ở các cấp lãnh đạo cao hơn thì đa số toàn là giới đã có tài chính khá tốt so với mặc bằng của xã hội. Nên đa phần họ làm chính trị vì lý tưởng, vì đam mê quyền lực, chứ không kiếm tiền bằng mọi giá, kể cả là xâm hại quyền lợi Quốc gia lẫn người dân.

Ngay cả việc lobby cho chính quyền, thì đa số các chính sách lobby đó đều công khái và góp không nhỏ cho việc phát triển an sinh xã hội. Chứ nó không bị vơ vét vào bất cứ nhóm lợi ích hay cá nhân nào cả.
Đấy là cụ nói thôi. Bản chất người Việt tốt hơn nên không lý gì tham hơn được. Hiện ta chưa tốt là do nhiều cái chưa nghiêm, dần sẽ tốt và đi vào quy cũ thôi cụ. Cụ rãnh cho các cháu về xây dựng thêm quê cha đất tổ cụ nhé. Ai biết các cháu lại góp công đổi mới nước nhà. Ngoài nói ra mình phải hành động chứ tinh hoa cứ chạy hết lấy ai lãnh đạo.
Châu Âu phồn hoa là cũng nhờ di sản của thế hệ trước, trong đó một phần từ bóc lột thuộc địa (cụ ở Âu Châu có thấy bức tranh, cái tượng nào gốc Việt không?). Mà theo ý e thì nhiều nhưng ăn tiêu lắm thì cũng hết thôi. Cụ cứ chờ vài thế hệ nữa xem.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,450
Động cơ
369,472 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Theo như cụ nói thì xã hội Âu - Mỹ đã tiến lên XHCN thành công rồi đấy.
Gớm, cụ làm như trong OF mỗi cụ sống bên Tây.
Em sống ở Séc nên em chỉ nói về Séc là chính. Ở EU và Mỹ là nhiều quốc gia và liên bang nó quá rộng lớn. Nhưng có 1 điều là một số nước Bắc Âu và 1 phần nào đó xã hội Séc đã đạt được lý tưởng của Xã hội chủ nghĩa.
 

DreamToCRV

Xe tải
Biển số
OF-294162
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
424
Động cơ
334,946 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt, Hà Nội
Theo như cụ nói thì xã hội Âu - Mỹ đã tiến lên XHCN thành công rồi đấy.
Gớm, cụ làm như trong OF mỗi cụ sống bên Tây.
Nghe giọng điệu này đúng là khó ngửi, nhưng cũng chúc mừng cụ ấy. Ăn cây nào rào cây ấy thôi và Uống nước nhớ nguồn ;;). Ae ta ở Việt Nam thì nhìn tương lai Việt Nam sáng lạng mới ở chứ. Không cũng tìm cách chuôn rồi :)).
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,450
Động cơ
369,472 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nghe giọng điệu này đúng là khó ngửi, nhưng cũng chúc mừng cụ ấy. Ăn cây nào rào cây ấy thôi và Uống nước nhớ nguồn ;;). Ae ta ở Việt Nam thì nhìn tương lai Việt Nam sáng lạng mới ở chứ. Không cũng tìm cách chuôn rồi :)).
Cụ đừng chụp mũ em như vậy. Đàng hoàng lên ạ. Em có khi nào chê bai Đất nước Việt Nam mình chưa. Chỉ là em thấy lãnh đạo Việt Nam vẫn chưa thật sự vì Nước, vì Dân như họ nói, dù ở cấp thấp nhất lẫn tới cấp cao. Nên em mới đưa ý kiến riêng về vấn đề này. Vậy mà cụ đã lôi yêu Nước hay không yêu Nước vào đây làm gì.
 

DreamToCRV

Xe tải
Biển số
OF-294162
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
424
Động cơ
334,946 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt, Hà Nội
Cụ đừng chụp mũ em như vậy. Đàng hoàng lên ạ. Em có khi nào chê bai Đất nước Việt Nam mình chưa. Chỉ là em thấy lãnh đạo Việt Nam vẫn chưa thật sự vì Nước, vì Dân như họ nói, dù ở cấp thấp nhất lẫn tới cấp cao. Nên em mới đưa ý kiến riêng về vấn đề này. Vậy mà cụ đã lôi yêu Nước hay không yêu Nước vào đây làm gì.
Cụ có thực chê hay không thì e chỉ đọc chử cụ viết rồi bình thôi cụ. Nếu cụ viết ra như vậy mà không phải chê thì càng tốt chứ sao.
Vậy là cụ vừa khen Âu tốt, Việt cũng tốt? Tương lai Âu và Việt cùng sáng? Và e cũng bảo cụ ăn cây nào rào cây ấy là đúng rồi. Quá tốt, vì e và các cụ khác cũng vậy. Vậy dừng ở đây thôi ;;).
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,851
Động cơ
330,394 Mã lực
Đúng vậy cụ à, Nhật Bản thời cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 cũng phải mua công nghệ Anh và Đức để sản xuất, dần dần mới tự làm chủ được công nghệ. Tương tự, ngành công nghiệp ô tô của Nhật sau chiến tranh thế giới thứ hai, bắt đầu từ những năm 1950, Toyota, Nissan và một số hãng khác đều tái khởi động lại nền công nghiệp ô tô Nhật Bản bằng cách lắp ráp một số dòng xe của Anh và Pháp, sau đó cải tiến cho phù hợp điều kiện đường xá của Nhật, sau khoảng chục năm thì họ bắt đầu tự chế tạo các linh kiện, từ thập niên 60 mới bắt đầu tự thiết kế các dòng xe của riêng mình, dần dần cạnh tranh với xe châu Âu và Mỹ.
Thời buổi này mà đi chê cn của tàu là lạc hậu đó, khi mà nhiều sp công nghệ của tàu còn vượt trội hơn cả nhật, hàn,… ngay châu âu giờ còn khó cạnh tranh vs tàu.
Vấn đề là lựa chọn sao cho hợp lý thôi. Ko phải ngẫu nhiên mà VN nhập khẩu lớn nhất từ TQ, rồi xk lớn nhất sang Mỹ, châu âu.
Nói đơn giản, mua rẻ bán đắt vẫn là điều cơ bản mà mọi thương nhân đều mong muốn. Nói chung vậy. Cùng một nhà máy điện, nếu mua cn châu âu, mẽo thì giá phải gấp 3 lần.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,241
Động cơ
106,258 Mã lực
Em ko thiên vị bên nào nhưng có vẻ cụ cố tình xáo trộn bóp méo thông tin. Cái này gõ là ra ngay số liệu mới nhất hệ thống Mass Rapid Transit (Ko phải Metropolitan) của Bangkok và các vùng lân cận là 225km Subway và 70km BTS. Tổng chiều dài hệ thống MRT là 300km và vẫn đang tiếp tục mở rộng. Trước đó cụ còn tung tin trích dẫn bài báo về 1 tuyến skytrain cũ nối sân bay bị bỏ hoang và bảo Thái 20 năm chưa có km bts nào. Trong khi 2 sân bay ở Bangkok đều đã có BTS kết nối vào trung tâm.

Em chỉ ra như vậy để nói về 1 khía cạnh khác ở đây. Theo ý kiến cá nhân em thì những phát triển hạ tầng hay chỉ số thu nhập đầu người các thứ chỉ là bề nổi. Yếu tố chủ chốt quyết định sự thành bại chính là tố chất con người. Nếu ko có sự trung thực thẳng thắn thì đừng nói 10 năm mà muôn đời cũng ko khá lên được, và cũng đừng mong vượt được ai.
Hình như tỷ lệ cây xanh, hồ nước, công viên ở BKK nhiều, xanh, sạch hơn ở bên ta. Cái này em sang cảm nhận công trình công cộng cho dân nhiều, xanh, sạch hơn Hà Nội thì phải ?. Dù giao thông thì không vượt trội hẳn so với ta như China, Korea.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,842
Động cơ
1,076,458 Mã lực
Em sống ở Séc nên em chỉ nói về Séc là chính. Ở EU và Mỹ là nhiều quốc gia và liên bang nó quá rộng lớn. Nhưng có 1 điều là một số nước Bắc Âu và 1 phần nào đó xã hội Séc đã đạt được lý tưởng của Xã hội chủ nghĩa.
Cụ ở Séc thì em đọc báo dùm cụ đây:
Đại loại là có bọn thối mồm nó bẩu Séc nằm trong những nước tham nhũng cao, bê bối nhiều.
Còn theo tụi Wikipedia thì thế này:
1000001682.png
 

DreamToCRV

Xe tải
Biển số
OF-294162
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
424
Động cơ
334,946 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt, Hà Nội
Cụ ở Séc thì em đọc báo dùm cụ đây:
Đại loại là có bọn thối mồm nó bẩu Séc nằm trong những nước tham nhũng cao, bê bối nhiều.
Chỉ tham nhũng cao khi so với mấy a Bắc Âu, Thuỵ Sỹ thôi chứ so với mấy a Á, Phi vẫn cao lắm. Thôi Việt Nam cố 20 năm nữa cho bằng cụ nhé.
Mình kém cứ nhận, nhưng như mua CP (cty) người ta chỉ mua (chọn) cái nào đang giai đoạn vươn mình, phát triển, có tiềm năng chứ ai đi múc mấy cp phát triển ổn định rồi. Mấy a Âu thì cũng như cổ VNM, SAB thôi, ổn định nhưng khó đột biến và nguy cơ tụt hậu :)).
Ta chọn quê ta, nên cứ tự tin cho vui. Niềm tin là cái quan trọng nhất (mê tín cũng được ;;)).
Nay cuối tuần hơi rãnh nên có đụng chạm chút các a VK, mong các a thông cảm.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,936
Động cơ
1,056,997 Mã lực
Gtcc ở Bangkok ngoài metro ra thì còn có bus thôi , mà bus thì hơi kém hơn Hà Nội 1 tý chứ có gì hơn đâu. Bus bk có 107 tuyến, với trên 3000 xe trong đó có khoảng 1500 xe không điều hòa, mỗi ngày phục vụ 1,1 triệu khách; Hà Nội có 154 tuyến bus, khoảng 2500 xe chủ yếu có điều hóa, mỗi ngày phục vụ 1,2 triệu khách; tp HCM có 148 tuyến bus với khoảng 2300 xe, chủ yếu có điều hòa, mỗi ngày phục vụ khoảng 0,95 triệu khách ... nói chung là same same.
Em khiếp đảm với hệ thống bus nội đô của VN lắm, mỗi lần đi là ruột gan lộn tùng phèo cả lên. Em đi bus nước ngoài thấy rất ổn, bus ngoại thành của mình cũng vậy. Chung quy là ở cái quy hoạch giao thông nhốn nháo nên trong nội đô xe cứ phải phóng nhanh, phanh gấp nên mới vậy. Hy vọng sắp tới tàu và bus đan xen sẽ làm phương tiện cá nhân ít hẳn đi sẽ nâng chất lượng bus lên.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,241
Động cơ
106,258 Mã lực
Em khiếp đảm với hệ thống bus nội đô của VN lắm, mỗi lần đi là ruột gan lộn tùng phèo cả lên. Em đi bus nước ngoài thấy rất ổn, bus ngoại thành của mình cũng vậy. Chung quy là ở cái quy hoạch giao thông nhốn nháo nên trong nội đô xe cứ phải phóng nhanh, phanh gấp nên mới vậy. Hy vọng sắp tới tàu và bus đan xen sẽ làm phương tiện cá nhân ít hẳn đi sẽ nâng chất lượng bus lên.
Giao thông cá nhân ở ta sao lại giảm được chứ ?. Không rõ cụ dựa vào kế hoạch, giải pháp nào của CP mà bảo sắp tới sẽ giảm ạ ?.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,400
Động cơ
362,725 Mã lực
Mua nguyên liệu quặng thô về luyện phần lớn sản lượng thép mà nó còn bảo không tính tự sản xuất thép thì em cũng chịu rồi, thôi tôn trọng quyền được vứt não đi của mỗi người.

Thái còn chưa có thằng nào biết cán thép cũng nên, luyện thì không đứt đuôi rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,008
Động cơ
505,360 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ ấy đg hỏi phôi Tàu nhập hay phôi vn tự luyện cụ lại đánh trống lảng đi đâu thế 😂
Cty nội địa mà nguyên liệu, động cơ máy móc của tàu , tỷ lẹ nội địa hoá vài % thì mấy cái cty cụ nói chỉ là cty lắp ráp vs dán nhãn VN, có gì mà tự trào r khóc lóc khi bị mẽo oánh thuế 4-50% 😂
Trả lời trướ đi chứ cụ: 2 triệu xe thái lan "sản xuất" có cái nào thương hiệu thái lan không? Thái có thương hiệu thép nội địa nào không?
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,936
Động cơ
1,056,997 Mã lực
Giao thông cá nhân ở ta sao lại giảm được chứ ?. Không rõ cụ dựa vào kế hoạch, giải pháp nào của CP mà bảo sắp tới sẽ giảm ạ ?.
Em thấy ở việc cứ có ptcc liên kết rộng và chất lượng đảm bảo là người ta chuyển dần sang thôi cụ ạ. Cái đó có hiệu quả hơn hẳn so với mệnh lệnh hành chính. Với thực tế là ở ta quy hoạch ko chuẩn nên mới có trò 2b tạt đầu bus rồi bus lại tạt đầu tất cả chứ chuẩn cho nó làn ưu tiên rồi thì phương tiện khác tắc đến mai cũng kệ nó chứ.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,308
Động cơ
438,210 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Chỉ là em thấy lãnh đạo Việt Nam vẫn chưa thật sự vì Nước, vì Dân như họ nói, dù ở cấp thấp nhất lẫn tới cấp cao. Nên em mới đưa ý kiến riêng về vấn đề này.
Đề nghị cụ cho ví dụ minh họa về nhận định này
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,011
Động cơ
963,361 Mã lực
Thép?

Mỹ, Đức Nhật đều nhập thép của Việt Nam. Số liệu về giá trị nhập khẩu của năm 2024 của các nước vừa nêu tương ứng là: 1,13 tỷ đô, 65 triệu và 175 triệu đô.

Các bác tự hào hay đặt câu hỏi vì sao?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,450
Động cơ
369,472 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đề nghị cụ cho ví dụ minh họa về nhận định này
Cụ cứ tạm nhìn tới các vấn đề ở Thanh Hoá hiện tại ngay thời điểm này là rõ ạ.

Rất nhiều tỉnh thành cũng có vấn đề như vậy, chỉ là có được phép đụng tới hay không thôi ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,450
Động cơ
369,472 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ ở Séc thì em đọc báo dùm cụ đây:
Đại loại là có bọn thối mồm nó bẩu Séc nằm trong những nước tham nhũng cao, bê bối nhiều.
Còn theo tụi Wikipedia thì thế này:
1000001682.png
Ở bên đây thì việc các đảng phái phê phán đường lối của nhau và tìm mọi cách hạ bệ nhau là chuyện bình thường cụ ạ. Cụ cứ hỏi bất cứ người Việt nào đang sinh sống ở Séc ở bất kỳ đâu, hỏi họ xem có bị chính quyền chèn ép, hay có thấy các lãnh đạo ở chỗ họ sống tham ô, nhận hối lộ hay không là rõ thôi ạ.

Đến ngay cả cảnh sát, giáo viên, bác sỹ, nhân viên toà án tới nhân viên ủy ban là những người làm việc trực tiếp với dân, mà cũng chẳng ai dám tham ô tham nhũng cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top