Em ở SG. Thù lao của BQT bao gồm 11 thành viên là 22 triệu 1 tháng nên em nghĩ rằng các thành viên tham gia BQT thực sự phải coi như là đóng góp cho cộng đồng còn nếu không thì coi đó là một "nghề" thì cũng không oan đâu.
Ngoài Hà nội, mô hình quản lý vận hành phổ biến là "trọn gói dịch vụ" nên BQT về cơ bản là đỡ được rất nhiều việc. Điểm cơ bản là mời thầu, đàm phán và chốt được hợp đồng (tốt nhất) rồi thực hiện công tác giám sát. BQT sẽ dành nhiều thời gian cho phần "bảo trì".
Trong Sài Gòn áp dụng mô hình "Thu hộ, chi hộ" khá phổ biến, nên BQT có rất nhiều việc phải làm vì mọi khoản thu, mọi khoản chi liên quan đến QLVH thì BQT đều phải giám sát để giữ cho ngân sách QLVH được tối ưu, tuyệt đối không để "bị âm". Do vậy, thành viên BQT sẽ dành khá nhiều thời gian hơn mô hình trọn gói. Theo đó, thù lao cũng được trả tốt hơn nhằm khuyến khích & động viên một cách thực chất.
Các cụ nhìn vào khoản chi hàng tháng/hàng năm thì thấy các nhà chung cư chi tiền nhiều cho mấy mục chính: 1. Thang máy 2. PCCC ... Như chung cư chỗ em, thang máy là hạng mục nhiều tiền nhất chính hãng làm bảo trì - khả năng có chi phí ngoài gần như không có. Điểm bất lợi là giá phụ tùng cao, không có hoặc ít cơ hội đàm phán giá do Nhà thầu họ luôn "cài, chặn" không cho dùng phụ tùng tương đương "vì rủi ro an toàn".. Tóm lại, với ông này, nếu BQT có trình độ, và làm thật tâm thì mới có vị thế khi đàm phán giá.
Các mục còn lại làm với nhà thầu trong nước, việc cạnh tranh sẽ diễn ra giữa các nhà thầu - dẫn tới có khả năng xảy ra tiêu cực trong việc lựa chọn nhà thầu, gửi giá... Do vậy, dù không thể chọn được tất cả các thành viên BQT đều trong sáng, thì cũng cần một số vị vẫn giữ được lương tâm, và có ý kiến khi cần - nếu thấy có những "điểm gợn" trong mảng chi tiêu BQT đối với quỹ bảo trì.
Nói thật, thành viên BQT mà sâu sát và làm có tâm thì nghe họ nói, và thông tin họ cung cấp, cách thức họ trao đổi với CD là em phần nào có đánh giá riêng rồi. Nếu để ý hàng ngày, CD hoặc BQT sẽ có những ý kiến/đề xuất để tối ưu chi phí QLVH, cũng như sử dụng được hiệu quả ngân sách bảo trì hàng tháng. Để mà được như vậy, em vẫn cho rằng làm thành viên BQT - nên là MỘT NGHỀ, và được trả thù lao một cách thực chất.
Có như thế, Thành viên BQT mới có không chỉ tâm sáng, mà còn tự trang bị kiến thức, bỏ nhiều công sức để làm. Họ cũng luôn nhớ là chấp nhận sự giám sát, đánh giá của CD, nên họ sẽ phải minh bạch nhiều nhất trong mức "có thể" để không vi phạm quy chế BQT.