[Funland] Bị nhảy aptomat

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,856
Động cơ
294,888 Mã lực
Dây âm tường nằm trong ống, ấy là "lý thuyết" thôi ạ,
Còn bác cứ xem thợ làm nhà dân xem, cái kiểu rạch mạch vữa ngang ra nhét dây vào đấy nó là chyện phổ biến bác ạ.
Thậm chí còn nhiều clip phổ biến kính nghiệm và phương pháp đi dây điện không ống ạ.
Thật cũng chả hiểu sau tiền ống chắc cũng lắm vài triệu cho một ngôi nhà tổng dự toán xây dựng cả tỷ, vài tỷ mà vẫn sót tiền ống này

View attachment 9196268
View attachment 9196274
View attachment 9196275
View attachment 9196280
View attachment 9196281
Ko phải tiếc tiền ống, đi dây trần có thể luồn hoặc dán vào tường trát đè lên là được, ống thì phải cắt đục gạch toàn bộ theo sơ đồ
 

hdct13

Xe hơi
Biển số
OF-345240
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
116
Động cơ
272,032 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ có kinh nghiệm cho em hỏi vụ này. Em có mua nhà nhưng chưa ở, thi thoảng em sang thăm nom thì cả năm rồi không sao, tự nhiên hôm nay bị nhảy aptomat tầng 1. Rõ ràng không phải tải rồi vì có dùng gì đâu. Em gọi thợ điện đến kiểm tra thì thấy phán bị bán chập đâu đó tầng 1 vì khi nhảy thì ap tầng 1 nhảy trước rồi đến aptomat tổng nhảy (cùng hộp tầng 1). Sau đó lời khuyên là thay ap tầng 1 sang loại chịu tốt hơn, em cũng nghe lời thay thử thì ngon được chục tiếng thì lại nhảy nhưng không nhảy ap tầng 1 đã thay nữa mà chỉ nhảy ap tổng. Mà thợ thì bảo bán chập thì khó dò lắm không biết đúng không ạ?
Như cụ mô tả thì nhà cụ không phải bị quá tải nên khả năng cao rơi vào trường hợp vì tường lún nứt hoặc dây dùng lâu cách điện bị suy giảm.Cũng có thể hư hỏng cách điện của thiết bị điện nào đó trong hệ thông. Những hôm nồm ẩm điện trở cách điện giảm xuống thì bị, nhưng hôm khô có khi lại không bị. Nguyên nhân thì có nhiều và muôn hình vạn trạng nhưng trước mắt với trường hợp nhà cụ em phỏng đoán như vậy. Để tìm nguyên nhân nếu gọi đơn vị chuyên một chút họ sẽ có đồng hồ đo điện trở cách điện. Đầu tiên cách ly hết các thiết bị. Sau đó đo điện trở cách điện giữa 2 dây và giữa 2 dây với đất. Nếu ko tìm ra thì sẽ kiểm tra cách điện của từng thiết bị. Về aptomat có 1 khả năng rất ít xẩy ra là aptomat hỏng phần cơ, nó tự nhảy chứ không liên quan gì sự cố về điện.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,361
Động cơ
337,535 Mã lực
Như cụ mô tả thì nhà cụ không phải bị quá tải nên khả năng cao rơi vào trường hợp vì tường lún nứt hoặc dây dùng lâu cách điện bị suy giảm.Cũng có thể hư hỏng cách điện của thiết bị điện nào đó trong hệ thông. Những hôm nồm ẩm điện trở cách điện giảm xuống thì bị, nhưng hôm khô có khi lại không bị. Nguyên nhân thì có nhiều và muôn hình vạn trạng nhưng trước mắt với trường hợp nhà cụ em phỏng đoán như vậy. Để tìm nguyên nhân nếu gọi đơn vị chuyên một chút họ sẽ có đồng hồ đo điện trở cách điện. Đầu tiên cách ly hết các thiết bị. Sau đó đo điện trở cách điện giữa 2 dây và giữa 2 dây với đất. Nếu ko tìm ra thì sẽ kiểm tra cách điện của từng thiết bị. Về aptomat có 1 khả năng rất ít xẩy ra là aptomat hỏng phần cơ, nó tự nhảy chứ không liên quan gì sự cố về điện.
Lún nứt thì phải nhìn thấy vết nứt do lún chứ cụ nhỉ???
 

hdct13

Xe hơi
Biển số
OF-345240
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
116
Động cơ
272,032 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lún nứt thì phải nhìn thấy vết nứt do lún chứ cụ nhỉ???
Trường hợp họ gắn trực tiếp dây vào tường khi co giãn nhiệt vữa và dây điện co giãn khác nhau thì có thể tạo ra khe hở nhỏ ở dây dẫn rồi cụ. Còn dây đứt nếu ko có yếu tố bên ngoài tác động như khoan đúng dây thì phải nứt kha khá mới bị vậy. Trong trường hợp dây đứt như vậy thì phải có điểm nào đó không có điện hoặc mất mát. Trường hợp như vậy khi chưa bị nhẩy aptomat thì thiết bị khác dùng được mà thiết bị sau vị trí sự cố không chạy được.
 

hdct13

Xe hơi
Biển số
OF-345240
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
116
Động cơ
272,032 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lún nứt thì phải nhìn thấy vết nứt do lún chứ cụ nhỉ???
Nếu trước đó dây thường xuyên dùng tới giới hạn chịu tải thì cũng nhanh lão hóa hơn thông thường nên sau 10 năm có thể bắt đầu bị lão hóa cách điện. Em chém vậy thôi, mọi thứ chỉ là phỏng đoán cho đến khi tìm ra nguyên nhân chính xác.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,361
Động cơ
337,535 Mã lực
Nếu trước đó dây thường xuyên dùng tới giới hạn chịu tải thì cũng nhanh lão hóa hơn thông thường nên sau 10 năm có thể bắt đầu bị lão hóa cách điện. Em chém vậy thôi, mọi thứ chỉ là phỏng đoán cho đến khi tìm ra nguyên nhân chính xác.
Nếu tầng 1 trước đây thường xuyên dùng quá tải sẽ bị vậy phải không cụ, em có hỏi chủ cũ?
 

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
4,792
Động cơ
550,832 Mã lực
Tâng 5 nhà em trước cũng bị, mất mịa một ngày đo từng lộ dây ra các ổ điện thì phát hiện ra 1 lộ bị chập, em phải đi tạm bằng dây nổi thay cho lộ đấy. Đợt đấy còn mua cả cái máy dò điện âm tường.
 

hdct13

Xe hơi
Biển số
OF-345240
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
116
Động cơ
272,032 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế nếu thay nốt at tổng bằng chịu tải cao hơn thì điều gì sẽ xảy ra ạ?
Aptomat dùng để bảo vệ dây phía sau. Nên khi cụ thay aptomat lên dòng định mức cao hơn thì lưu ý kiểm tra khả năng chịu tải của dây phía sau aptomat. Trường hợp aptomat có dòng định mức cao hơn khả năng chịu tải của dây, khi dây dẫn quá tải gây chập cháy mà aptomat vẫn chưa nhảy.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,361
Động cơ
337,535 Mã lực
Nó sẽ nhảy vượt cấp át ngoài cột điện. Thay nốt at ngoài cột điện thì nó sẽ cháy dây. Cháy đến đứt, cách ly chỗ chập, mô ve thì thôi. Có thể là cháy hết nhà luôn.
Sợ quá cụ, may em mới cho thay mỗi at tầng 1, chưa thay at tổng. Nếu em tắt at tầng 1, giả sử thợ phán bán chập chỗ nào đó tầng 1 là đúng, thì at tổng không nhảy nữa đúng không cụ?
 

Namson230

Xe đạp
Biển số
OF-884200
Ngày cấp bằng
26/6/25
Số km
42
Động cơ
115 Mã lực
Tuổi
45
Chập điện thì thợ dùng đồng hồ đo là biết, trước nhà e tầng 1 mối làm tổ, do xây gạch lỗ, cũng bị; sau bỏ đoạn chập; đi nổi… hơi xấu
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,174
Động cơ
432,202 Mã lực
Sợ quá cụ, may em mới cho thay mỗi at tầng 1, chưa thay at tổng. Nếu em tắt at tầng 1, giả sử thợ phán bán chập chỗ nào đó tầng 1 là đúng, thì at tổng không nhảy nữa đúng không cụ?
Đúng r cụ,
Dùng p pháp chia để trị, tách từng phần ra để xem chỗ nào chập,
Dùng đ hồ đo khoai nhất 2 tiếng là tìm đc chỗ hỏng- là hệ thống cũ, đấu nối chỉnh sửa cắt ghép nhiều,
Nhà em tuần trc em tự dò, bỏ dây ngầm, tự đi dây ngoài 30 phút là xong.
Bắt buộc p xử lý dứt điểm cụ ợ, dò, chập trong tường k chơi kiểu thay át tạm đc đâu.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,361
Động cơ
337,535 Mã lực
Đúng r cụ,
Dùng p pháp chia để trị, tách từng phần ra để xem chỗ nào chập,
Dùng đ hồ đo khoai nhất 2 tiếng là tìm đc chỗ hỏng- là hệ thống cũ, đấu nối chỉnh sửa cắt ghép nhiều,
Nhà em tuần trc em tự dò, bỏ dây ngầm, tự đi dây ngoài 30 phút là xong.
Bắt buộc p xử lý dứt điểm cụ ợ, dò, chập trong tường k chơi kiểu thay át tạm đc đâu.
Nghĩa là tắt hết at đi chỉ để at tầng 1 và tổng, nếu nhảy thì do t1, tương tự làm với các tầng khác phải không cụ?
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,992
Động cơ
373,686 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Các cụ có kinh nghiệm cho em hỏi vụ này. Em có mua nhà nhưng chưa ở, thi thoảng em sang thăm nom thì cả năm rồi không sao, tự nhiên hôm nay bị nhảy aptomat tầng 1. Rõ ràng không phải tải rồi vì có dùng gì đâu. Em gọi thợ điện đến kiểm tra thì thấy phán bị bán chập đâu đó tầng 1 vì khi nhảy thì ap tầng 1 nhảy trước rồi đến aptomat tổng nhảy (cùng hộp tầng 1). Sau đó lời khuyên là thay ap tầng 1 sang loại chịu tốt hơn, em cũng nghe lời thay thử thì ngon được chục tiếng thì lại nhảy nhưng không nhảy ap tầng 1 đã thay nữa mà chỉ nhảy ap tổng. Mà thợ thì bảo bán chập thì khó dò lắm không biết đúng không ạ?
Cụ chụp cái hệ thống tủ Aptomat (CB: Circuit Breaker) tầng 1 và có CB Tổng lên đây xem cái đã. Xem nhà cụ dùng những loại CB gì, MCB, RCCB, RCBO…, xem CB chịu tải thế nào, chống giật ra làm sao… nhiều khi CB chống giật nhạy quá nó cũng nhảy đấy. Nhiều nhà còn được thợ tư vấn chơi chống giật CB tổng nữa cơ, nó nhảy chống giật tổng đi cả nhà :D

Thợ phán bán chập là cái khái niệm không rõ ràng, có thể có đoạn nào đó trong ổ cắm bị ẩm, bị chảy vỏ dây, bị mô ve, thậm chí công tắc đèn, ổ cắm đấu vít lỏng nó bị nóng dẫn đến chập, đôi khi thợ mình ẩu lúc đấu dây ổ cắm cũng thò một sợi tơ đồng sang cực bên kia cũng loẹt xoẹt, lắm nguyên nhân lắm. Nhà mà không chia lộ CB khi có bệnh rất khó tìm bắt lỗi.

Bạn thợ điện này có vẻ phán hơi chủ quan nên kêu thay CB mà chưa giải quyết gốc rễ vấn đề, thay CB đều phải tôn trọng thiết kế điện chứ thay cái lớn tương đương hoặc lớn hơn CB tổng là thợ mất nết và ngu dại. CB là để bảo vệ, có vấn đề thì CB nhảy và phải tìm nguyên nhân, kiểu sốt là do viêm họng thì chữa viêm họng chứ hạ sốt không thôi thì sao hết.

Giờ cụ hỏi chủ cũ xem có sơ đồ điện không? Quy tắc chạy dây thế nào? Có ống gen ruột gà không? Hoặc không có chia lộ CB mat dùng chung 1 CB tầng 1 thì tệ quá, thì tháo từng mặt ổ cắm xem đầu ổ cắm chỗ đế âm thì rõ. Tháo xem kích cỡ dây luôn thể. Kiểm tra lại xem chúng nó đấu đá bắt vít siết dây luôn một thể. Kiểm tra các đui đèn và công tắc đèn luôn. Loại trừ dần dần thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,361
Động cơ
337,535 Mã lực
Cụ chụp cái hệ thống tủ Aptomat (CB: Circuit Breaker) tầng 1 và có CB Tổng lên đây xem cái đã. Xem nhà cụ dùng những loại CB gì, MCB, RCCB, RCBO…, xem CB chịu tải thế nào, chống giật ra làm sao… nhiều khi CB chống giật nhạy quá nó cũng nhảy đấy. Nhiều nhà cong chơi chống giật CB tổng nữa cơ, nó nhảy chống giật tổng đi cả nhà :D

Thợ phán bán chập là cái khái niệm không rõ ràng, có thể có đoạn nào đó trong ổ cắm bị ẩm, bị chảy vỏ dây, bị mô ve, thậm chí công tắc đèn, ổ cắm đấu vít lỏng nó bị nóng dẫn đến chập, đôi khi thợ mình ẩu lúc đấu dây ổ cắm cũng thò một sợi tơ đồng sang cực bên kia cũng loẹt xoẹt, lắm nguyên nhân lắm. Nhà mà không chia lộ CB khi có bệnh rất khó tìm bắt lỗi.

Bạn thợ điện này có vẻ phán hơi chủ quan nên kêu thay CB mà chưa giải quyết gốc rễ vấn đề, thay CB đều phải tôn trọng thiết kế điện chứ thay cái lớn tương đương hoặc lớn hơn CB tổng là thợ mất nết và ngu dại. CB là để bảo vệ, có vấn đề thì CB nhảy và phải tìm nguyên nhân, kiểu sốt là do viêm họng thì chữa viêm họng chứ hạ sốt không thôi thì sao hết.

Giờ cụ hỏi chủ cũ xem có sơ đồ điện không? Quy tắc chạy dây thế nào? Có ống gen ruột gà không? Hoặc không có chia lộ CB mat dùng chung 1 CB tầng 1 thì tệ quá, thì tháo từng mặt ổ cắm xem đầu ổ cắm chỗ đế âm thì rõ. Tháo xem kích cỡ dây luôn thể. Kiểm tra lại xem chúng nó đấu đá bắt vít siết dây luôn một thể. Kiểm tra các đui đèn và công tắc đèn luôn. Loại trừ dần dần thôi.
Ý cụ CB là cái at đúng không ạ? Tầng 1 có at tầng 1, át cửa cuốn, át tổng. Tầng 2 có at tầng 2, tầng 3 có át tầng 3-4, át bình nóng. Vậy thôi ạ. Còn em hỏi chủ cũ thì không có ống gen chỉ dây điện to thôi cụ, và nói thêm trước họ hay dùng quá tải tầng 1 có nhà bếp và bơm nên tầng 1 đã từng bị và sửa dây chỗ nối máy bơm rồi.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
7,968
Động cơ
385,531 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Aptomat dùng lâu nó cũng hỏng. Cụ thấy cái mới rồi tính tiếp.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
6,912
Động cơ
828,694 Mã lực
Dễ đứt ngầm dây do ẩm tường lắm
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,174
Động cơ
432,202 Mã lực
Cụ chụp cái hệ thống tủ Aptomat (CB: Circuit Breaker) tầng 1 và có CB Tổng lên đây xem cái đã. Xem nhà cụ dùng những loại CB gì, MCB, RCCB, RCBO…, xem CB chịu tải thế nào, chống giật ra làm sao… nhiều khi CB chống giật nhạy quá nó cũng nhảy đấy. Nhiều nhà còn được thợ tư vấn chơi chống giật CB tổng nữa cơ, nó nhảy chống giật tổng đi cả nhà :D

Thợ phán bán chập là cái khái niệm không rõ ràng, có thể có đoạn nào đó trong ổ cắm bị ẩm, bị chảy vỏ dây, bị mô ve, thậm chí công tắc đèn, ổ cắm đấu vít lỏng nó bị nóng dẫn đến chập, đôi khi thợ mình ẩu lúc đấu dây ổ cắm cũng thò một sợi tơ đồng sang cực bên kia cũng loẹt xoẹt, lắm nguyên nhân lắm. Nhà mà không chia lộ CB khi có bệnh rất khó tìm bắt lỗi.

Bạn thợ điện này có vẻ phán hơi chủ quan nên kêu thay CB mà chưa giải quyết gốc rễ vấn đề, thay CB đều phải tôn trọng thiết kế điện chứ thay cái lớn tương đương hoặc lớn hơn CB tổng là thợ mất nết và ngu dại. CB là để bảo vệ, có vấn đề thì CB nhảy và phải tìm nguyên nhân, kiểu sốt là do viêm họng thì chữa viêm họng chứ hạ sốt không thôi thì sao hết.

Giờ cụ hỏi chủ cũ xem có sơ đồ điện không? Quy tắc chạy dây thế nào? Có ống gen ruột gà không? Hoặc không có chia lộ CB mat dùng chung 1 CB tầng 1 thì tệ quá, thì tháo từng mặt ổ cắm xem đầu ổ cắm chỗ đế âm thì rõ. Tháo xem kích cỡ dây luôn thể. Kiểm tra lại xem chúng nó đấu đá bắt vít siết dây luôn một thể. Kiểm tra các đui đèn và công tắc đèn luôn. Loại trừ dần dần thôi.
Sếp đào đa nghề ha, đào, rồi giờ cà điện nữa, bắt bệnh chuẩn đét. :D
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,992
Động cơ
373,686 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Ý cụ CB là cái at đúng không ạ? Tầng 1 có at tầng 1, át cửa cuốn, át tổng. Tầng 2 có at tầng 2, tầng 3 có át tầng 3-4, át bình nóng. Vậy thôi ạ. Còn em hỏi chủ cũ thì không có ống gen chỉ dây điện to thôi cụ, và nói thêm trước họ hay dùng quá tải tầng 1 có nhà bếp và bơm nên tầng 1 đã từng bị và sửa dây chỗ nối máy bơm rồi.
CB là aptomat đó, em viết thế cho gọn.

Vậy là có quá khứ xấu rồi. Trước khi thợ đến chỉ nhảy CB tầng 1, không nhảy CB tổng, tức là tầng 1 có vấn đề.

Chủ cũ nói quá tải chắc có bếp từ nên không loại trừ dây âm tường cho bếp từ không đủ tải, có thể đã dùng dây 2.5mm mà bếp từ phải dây 4-6mm mới ổn, dây nóng một thời gian chỗ nào sung yếu hoặc nối ẩu là đi chỗ đó, dễ chập. Chỗ này cần xem lại nhé.

Chỗ bơm nước cũng xem lại, cụ rút máy bơm ra, kiểm tra máy bơm, nếu cắm bơm mà nhảy CB thì nó đó.

CB cửa cuốn thì chắc ok vì nó không ok thì cụ không vào để có bài được như này phỏng?

Thợ thay CB tầng 1 có bé hơn CB tổng không?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top