[Funland] Bị nhảy aptomat

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,363
Động cơ
337,535 Mã lực
CB là aptomat đó, em viết thế cho gọn.

Vậy là có quá khứ xấu rồi. Trước khi thợ đến chỉ nhảy CB tầng 1, không nhảy CB tổng, tức là tầng 1 có vấn đề.

Chủ cũ nói quá tải chắc có bếp từ nên không loại trừ dây âm tường cho bếp từ không đủ tải, có thể đã dùng dây 2.5mm mà bếp từ phải dây 4-6mm mới ổn, dây nóng một thời gian chỗ nào sung yếu hoặc nối ẩu là đi chỗ đó, dễ chập. Chỗ này cần xem lại nhé.

Chỗ bơm nước cũng xem lại, cụ rút máy bơm ra, kiểm tra máy bơm, nếu cắm bơm mà nhảy CB thì nó đó.

CB cửa cuốn thì chắc ok vì nó không ok thì cụ không vào để có bài được như này phỏng?

Thợ thay CB tầng 1 có bé hơn CB tổng không?
Trước khi thợ đến là nhảy cả CB tầng 1 và tổng, thợ thì bảo CB tầng 1 nhảy trước rồi đến CB tổng, vì lúc thợ ở đấy nó nhảy 1 lần, nhưng em vẫn thắc mắc nó nhảy nhanh thế sao nhìn được. CB các tầng các thiết bị không nhảy. Khi thợ thay CB t1 bằng loại chịu tải cao hơn (số 40 gì đó) thì CB t1 không nhảy nữa mà CB ổng vẫn nhảy nhưng khoảng thời gian giữa các lần nhảy xa hơn cụ ạ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,625
Động cơ
553,831 Mã lực
Trước khi thợ đến là nhảy cả CB tầng 1 và tổng, thợ thì bảo CB tầng 1 nhảy trước rồi đến CB tổng, vì lúc thợ ở đấy nó nhảy 1 lần, nhưng em vẫn thắc mắc nó nhảy nhanh thế sao nhìn được. CB các tầng các thiết bị không nhảy. Khi thợ thay CB t1 bằng loại chịu tải cao hơn (số 40 gì đó) thì CB t1 không nhảy nữa mà CB ổng vẫn nhảy nhưng khoảng thời gian giữa các lần nhảy xa hơn cụ ạ.
Vậy CB tổng chịu tải thấp hơn CB tầng 1 rồi.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,363
Động cơ
337,535 Mã lực
Vậy CB tổng chịu tải thấp hơn CB tầng 1 rồi.
Vâng cụ thay xong thì đúng như vậy vì CB t1 thay cái tải cao hơn, để em chụp lại cái cũ và cái mới. Còn trước khi thay thì em không chắc ạ.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,992
Động cơ
373,686 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Vâng cụ thay xong thì đúng như vậy vì CB t1 thay cái tải cao hơn, để em chụp lại cái cũ và cái mới. Còn trước khi thay thì em không chắc ạ.
Cụ chụp cả tủ điện, cả CB cũ và mới lên đây để các thần gió bắt bệnh xem sao. :D Mà thợ chữa đã xong đâu mà lại bỏ về giữa chừng vậy cụ?
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,363
Động cơ
337,535 Mã lực
Cụ chụp cả tủ điện, cả CB cũ và mới lên đây để các thần gió bắt bệnh xem sao. :D Mà thợ chữa đã xong đâu mà lại bỏ về giữa chừng vậy cụ?
Thợ bảo có nhà thay at là hết, thì thay rồi đấy cụ 😄, em cũng mù mờ không biết gì.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,930
Động cơ
1,477,970 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nghe cụ chủ mô tả qua về at tầng 1 thì thấy hệ thống điện này quá đơn giản. Trường hợp at T1 nhảy dẫn đến CB tổng nhảy, nguyên nhân là do chập đoản mạch rồi. Khả năng do hệ thống điện cũ kỹ, chủ nhà cũ có thể đã đấu nối câu tắt tạm bợ, mối nối cẩu thả lâu ngày ô xy hoá sinh ra hiện tượng move. Move sinh nhiệt, lớp nhựa bị om nóng hở dây đồng ra và chập, ngắn mạch.
Để dò ra chỗ bị chập, dùng phương pháp loại trừ từng thiết bị, khu vực. Nếu tắt hết thiết bị mà vẫn nhảy thì khả năng các mối nối nằm trong hộp công tắc, ổ cắm.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,363
Động cơ
337,535 Mã lực
Nghe cụ chủ mô tả qua về at tầng 1 thì thấy hệ thống điện này quá đơn giản. Trường hợp at T1 nhảy dẫn đến CB tổng nhảy, nguyên nhân là do chập đoản mạch rồi. Khả năng do hệ thống điện cũ kỹ, chủ nhà cũ có thể đã đấu nối câu tắt tạm bợ, mối nối cẩu thả lâu ngày ô xy hoá sinh ra hiện tượng move. Move sinh nhiệt, lớp nhựa bị om nóng hở dây đồng ra và chập, ngắn mạch.
Để dò ra chỗ bị chập, dùng phương pháp loại trừ từng thiết bị, khu vực. Nếu tắt hết thiết bị mà vẫn nhảy thì khả năng các mối nối nằm trong hộp công tắc, ổ cắm.
Em chưa hiểu sao cụ lại gọi là đơn giản ạ, đơn giản là vấn đề đơn giản hay hệ thống điện làm sai (đơn giản hơn hệ thống bình thường) ạ?
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,930
Động cơ
1,477,970 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em chưa hiểu sao cụ lại gọi là đơn giản ạ, đơn giản là vấn đề đơn giản hay hệ thống điện làm sai (đơn giản hơn hệ thống bình thường) ạ?
Đơn giản là hệ thống điện t1 lắp đơn giản, nó chỉ có 2 at thôi nên tìm ra nguyên nhân gây CB nhảy không phải khó lắm.
 

NguyenLong HN

Xe máy
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
62
Động cơ
513,075 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ có kinh nghiệm cho em hỏi vụ này. Em có mua nhà nhưng chưa ở, thi thoảng em sang thăm nom thì cả năm rồi không sao, tự nhiên hôm nay bị nhảy aptomat tầng 1. Rõ ràng không phải tải rồi vì có dùng gì đâu. Em gọi thợ điện đến kiểm tra thì thấy phán bị bán chập đâu đó tầng 1 vì khi nhảy thì ap tầng 1 nhảy trước rồi đến aptomat tổng nhảy (cùng hộp tầng 1). Sau đó lời khuyên là thay ap tầng 1 sang loại chịu tốt hơn, em cũng nghe lời thay thử thì ngon được chục tiếng thì lại nhảy nhưng không nhảy ap tầng 1 đã thay nữa mà chỉ nhảy ap tổng. Mà thợ thì bảo bán chập thì khó dò lắm không biết đúng không ạ?
Em xin thêm thông tin cho rõ:
Tầng 1 có 1 at tổng, 1 at tầng 1 và 1 at cửa cuốn. Tầng 2 có at tầng 2 at điều hòa. Tầng 3 có at tầng 3-4, at điều hòa, at bình nóng.
- Cụ đã thay at tầng 1 mà vẫn bị nhảy at tổng thì chứng tỏ bị chập ở tầng 1, không phải do at. Nhảy 2 at 1 lúc là do thời gian tác động của at bằng nhau và bị chập nặng.Thợ chưa làm mà kêu khó thì chứng tỏ chưa phải thợ giỏi. Cách xử lý:
- Cụ lắp at tầng 1 có trị số nhỏ ở tầng 1( yêu cầu nhỏ hơn at tổng, thường là 10A, hoặc 16A, 20A hoặc 25A) sau đó tháo và tắt toàn bộ thiết bị ở tầng 1, nếu không bị nhảy át thì do thiết bị ( để tìm cái nào Cụ hỏng thì Cụ lắp hay bật lần lượt từng thiết bị). Nếu vẫn bị nhảy át thì cụ làm bước sau:
- 1 at có thể lắp vài dây (lộ), Cụ cách ly từng dây để xem lộ nào bị chập xử lý cho đỡ mất công. Khi biết lộ nào bị chập, Cụ tìm chỗ đấu dây ( Thường ở hộp đấu dây trung gian và ổ cắm) và kiểm tra. Cụ để ý bằng mắt chỗ các mối nối (do thợ cũ đấu ẩu, do thấm nước) xem có chạm sẽ có vết đánh lửa màu đen, vàng hoặc vỏ dây nhựa bị sùi lên. Nếu có Cụ tự xử lý. Nếu không thì chập trong tường khi này nên thay đoạn dây.
- Cụ có thể dùng đồng hồ (cần ngắt điện để an toàn và tránh làm hỏng đồng hồ), yêu cầu 2 pha ( phải ngắt toàn bộ thiết bị) có điện trở lớn hơn 2 Mêga ôm, nếu dưới 1 Mêga ôm là bị chạm, chập
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,363
Động cơ
337,535 Mã lực
- Cụ đã thay at tầng 1 mà vẫn bị nhảy at tổng thì chứng tỏ bị chập ở tầng 1, không phải do at. Nhảy 2 at 1 lúc là do thời gian tác động của at bằng nhau và bị chập nặng.Thợ chưa làm mà kêu khó thì chứng tỏ chưa phải thợ giỏi. Cách xử lý:
- Cụ lắp at tầng 1 có trị số nhỏ ở tầng 1( yêu cầu nhỏ hơn at tổng, thường là 10A, hoặc 16A, 20A hoặc 25A) sau đó tháo và tắt toàn bộ thiết bị ở tầng 1, nếu không bị nhảy át thì do thiết bị ( để tìm cái nào Cụ hỏng thì Cụ lắp hay bật lần lượt từng thiết bị). Nếu vẫn bị nhảy át thì cụ làm bước sau:
- 1 at có thể lắp vài dây (lộ), Cụ cách ly từng dây để xem lộ nào bị chập xử lý cho đỡ mất công. Khi biết lộ nào bị chập, Cụ tìm chỗ đấu dây ( Thường ở hộp đấu dây trung gian và ổ cắm) và kiểm tra. Cụ để ý bằng mắt chỗ các mối nối (do thợ cũ đấu ẩu, do thấm nước) xem có chạm sẽ có vết đánh lửa màu đen, vàng hoặc vỏ dây nhựa bị sùi lên. Nếu có Cụ tự xử lý. Nếu không thì chập trong tường khi này nên thay đoạn dây.
- Cụ có thể dùng đồng hồ (cần ngắt điện để an toàn và tránh làm hỏng đồng hồ), yêu cầu 2 pha ( phải ngắt toàn bộ thiết bị) có điện trở lớn hơn 2 Mêga ôm, nếu dưới 1 Mêga ôm là bị chạm, chập
Em đang nghiên cứu. Nhưng em chưa hiểu vì sao nhảy at t1 là cắt điện t1 rồi tại sao nhảy cả at tổng ạ?
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,363
Động cơ
337,535 Mã lực
Đơn giản là hệ thống điện t1 lắp đơn giản, nó chỉ có 2 at thôi nên tìm ra nguyên nhân gây CB nhảy không phải khó lắm.
Cụ nói câu kéo nghe hơi sợ nhỉ, mà chủ nhà cũ này ở nhà đấy hơn chục năm chứ có phải xây xong bán ngay đâu cơ chứ. Đúng là mua nhà cửa hên xui thật.
 

NguyenLong HN

Xe máy
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
62
Động cơ
513,075 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang nghiên cứu. Nhưng em chưa hiểu vì sao nhảy at t1 là cắt điện t1 rồi tại sao nhảy cả at tổng ạ?
Đã nhảy at T1 mà vẫn nhảy At tổng do 2 nguyên nhân:
1. Chập đoạn dây từ At T1 đến At tổng.
2. At T1 nhảy nhưng cũng có trường hợp vẫn nối mạch (do đánh lửa trong At).
Để xử lý Cụ tháo hẳn 1 đầu mối nối vào At T1 để xem đoạn nào bị chập.
Cụ để ý: Trước Cụ đã nói từ đầu bị nhảy cả at T1 và At tổng thì hỏng sẽ ở sau at T1. Giờ lại ngắt At T1, At tổng nhảy thì sẽ hỏng 2 chỗ, trường hợp này khó xảy ra do hệ thống điện (chỉ khi chập nặng, At rởm nên thời gian phản ứng lâu) mà có thể do người làm hỏng thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Jôn sần

Xe cút kít
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
15,854
Động cơ
1,108,766 Mã lực
Chập, dò dây điện sau Át T1
 

NguyenLong HN

Xe máy
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
62
Động cơ
513,075 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em gọi rồi nhưng chưa ra cái gì hết cụ ạ. Giờ không biết thợ nào giỏi nữa.
Nếu Cụ ở gần Ngã Tư Sở thì mai em qua xem giúp cụ khoảng 1..2h.
Nếu Cụ ở xa thì gửi thư, em cho Cụ số Zalo để em trực tiếp hướng dẫn cách tìm hỏng qua Video Call, chỉ cần người bên Cụ biết 1 chút về điện. Thứ 3 em bận cả ngày.
 
Chỉnh sửa cuối:

huusang

Xe buýt
Biển số
OF-98863
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
918
Động cơ
406,339 Mã lực
Các cụ có kinh nghiệm cho em hỏi vụ này. Em có mua nhà nhưng chưa ở, thi thoảng em sang thăm nom thì cả năm rồi không sao, tự nhiên hôm nay bị nhảy aptomat tầng 1. Rõ ràng không phải tải rồi vì có dùng gì đâu. Em gọi thợ điện đến kiểm tra thì thấy phán bị bán chập đâu đó tầng 1 vì khi nhảy thì ap tầng 1 nhảy trước rồi đến aptomat tổng nhảy (cùng hộp tầng 1). Sau đó lời khuyên là thay ap tầng 1 sang loại chịu tốt hơn, em cũng nghe lời thay thử thì ngon được chục tiếng thì lại nhảy nhưng không nhảy ap tầng 1 đã thay nữa mà chỉ nhảy ap tổng. Mà thợ thì bảo bán chập thì khó dò lắm không biết đúng không ạ?
Em xin thêm thông tin cho rõ:
Tầng 1 có 1 at tổng, 1 at tầng 1 và 1 at cửa cuốn. Tầng 2 có at tầng 2 at điều hòa. Tầng 3 có at tầng 3-4, at điều hòa, at bình nóng.
Tình huống của cụ giống nhà em. At tầng 1 bên phải nhảy thì at tổng ngoài cột cũng nhảy, thay At mới thì bật phát nhảy luôn. AT tầng 1 bên phải - bao gồm nguồn cho: cửa cuốn, điện ngoài hiên, đèn âm trần, led hốc thạch cao, thợ cũng bó tay vì ko tìm được, em thì phán đoán là bị chập âm trong tường. Cuối cùng em cắt at tầng 1 bên phải, sau đó đấu dây từ bên trái sang, tìm từng nguồn 1 rồi cấp điện cho các thiết bị. Bây giờ thì ok rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top