[VHGT] Bị xin vượt khi chạy tốc độ tối đa trên cao tốc.

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,388
Động cơ
355,244 Mã lực
Hình như cả 2 kụ đều quên mất một dữ kiện quan trọng trong câu hỏi của chủ thớt.

Đó là "làn ngoài cho chạy max 100, làn trong cho chạy max 80".

Từ đó dẫn đến:
1- nếu các kụ cứ chạy làn trong bên phải, thì chỉ được chạy max 80 thôi. Trong khi đó luật cho phép các kụ chạy 100 ở làn ngoài.
2- Nếu các kụ muốn chạy 100 ở làm ngoài, thì các kụ cứ phải "dập dình" 100 xuống 80, chuyển làn trái sang phải, rồi chuyển làn phải sang trái, rồi 80 lên 100. Cứ như vậy bất tận.


Nếu cả 2 làn đều cho chạy max tốc độ bằng nhau thì còn nói làm gì nữa. Phải không các kụ?
Lại hình như :D.

Cảm ơn kụ. Nhà cháu đã quất lại còm số 1. Trong còm đó không hề có bất cứ thông tin nào về tốc độ 100 và 80.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu chạy cao tốc đã hết tốc độ cho phép nhưng vẫn bị xin vượt. Trong tình huống này các cụ xử lý thế nào?
1 - Chuyển làn cho vượt (dễ bị dính lỗi quá tốc độ khi chuyển làn - bạn cháu bị XXX phạt 1 lần vì lỗi roài).
2 - Không cho vượt trái thì hơi áy náy.
Theo các cụ còn giải pháp khác hợp lý dễ thông cảm hơn chỉ cháu phát.
Lại hình như :D.

Cảm ơn kụ. Nhà cháu đã quất lại còm số 1. Trong còm đó không hề có bất cứ thông tin nào về tốc độ 100 và 80.

Nhà cháu nói "hình như", vì kụ chủ có nêu trong đầu bài nếu "chuyển làn cho vượt thì dễ bị dính lỗi quá tốc độ khi chuyển làn".

Chỉ khi 2 làn không cho chạy cùng tốc độ, thì mới sợ lỗi dính tốc độ khi từ làn ngoài chuyển vào làn trong, là làn cho chạy tốc độ nhỏ hơn
(Ví dụ như trên tuyến PV-CG).

Nếu không ngại dính lỗi quá tốc độ khi chuyển làn, thì đã không có cái thớt này rồi.
 

favorit

Xe buýt
Biển số
OF-37899
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
703
Động cơ
478,167 Mã lực
Tuổi
44
Chứng tỏ cụ mua bằng...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,634
Động cơ
678,898 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đã từ lâu luật quy định khi tham gia giao thông là "Đi bên phải, vượt bên trái". Từ ấy "Đi bên phải, vượt bên trái" nó hình thành thói quen và bản năng, khi đã trở thành bản năng thì họ làm chủ được tình huống dẫn đến an toàn. Dẫn chứng là một số khu vực như Macao, nước Anh, Singapore khi tham gia giao thông họ đi bên trái và không biết vượt bên nào nhưng cũng vẫn an toàn đó thôi. Ngày nay luật cho phép vượt bên phải trên cao tốc nếu xe bên làn trái chạy chậm hơn điều đó khỏi phải bàn cãi. Hiện tại ở ta vượt trái cảm giác an toàn hơn nhưng sau này khi đã quen thì vượt bên nào cũng vậy.
Vài lời bộc bạch mong các cụ góp ý.
Nếu cụ ở Anh hay Sing thì chỉ sau vài giờ là cụ quen chỉ vượt bên phải, vì tất cả ngược với những nước giao thông bên phải. Cụ mà không quen là tai nạn rất dễ xẩy ra: thấy con xe đối diện, có khi lại tránh bên phải :). Em từng lái xe bên Mã rồi nên biết. Họ ko cổ súy cho vượt bên nào thì vượt.

Cách đây khoảng 16 -17 năm, em nhớ trên đường từ sân bay Changi về trung tâm tp, người Sing còn đặt một số biển báo nhắc nhở lái xe: "Không vượt bên trái" (tương đương ko vượt bên phải ở ta) vì làn đi nhanh nhất của họ là làn sát phải. Giờ ko thấy còn :)
 
Chỉnh sửa cuối:

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
2,690
Động cơ
12 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Nếu cụ ở Anh hay Sing thì chỉ sau vài giờ là cụ quen chỉ vượt bên phải, vì tất cả ngược với những nước giao thông bên phải. Cụ mà không quen là tai nạn rất dễ xẩy ra: thấy con xe đối diện, có khi lại tránh bên phải :). Em từng lái xe bên Mã rồi nên biết. Họ ko cổ súy cho vượt bên nào thì vượt.
Nói thật với cụ là em cảm giác như "chết đến nơi" khi ngồi ghế trước bên trái ở Macao. Đúng là em ngồi ghế phải thì..... . Nói cho cùng tất cả đều là bản năng + kinh nghiệm + tiên đoán hành động người cùng tham gia giao thông tạo ra an toàn. Định mời cụ rượu vì bắt đúng ... nhưng cụ admin hổng cho
 
Chỉnh sửa cuối:

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Hình như cả 2 kụ đều quên mất một dữ kiện quan trọng trong câu hỏi của chủ thớt.

Đó là "làn ngoài cho chạy max 100, làn trong cho chạy max 80".

Từ đó dẫn đến:
1- nếu các kụ cứ chạy làn trong bên phải, thì chỉ được chạy max 80 thôi. Trong khi đó luật cho phép các kụ chạy 100 ở làn ngoài.
2- Nếu các kụ muốn chạy 100 ở làm ngoài, thì các kụ cứ phải "dập dình" 100 xuống 80, chuyển làn trái sang phải, rồi chuyển làn phải sang trái, rồi 80 lên 100. Cứ như vậy bất tận.


Nếu cả 2 làn đều cho chạy max tốc độ bằng nhau thì còn nói làm gì nữa. Phải không các kụ?
Cụ nói đúng nếu như "cao tốc" mà như kiểu Pháp Vân- Cầu Giẽ trước đây. Nhưng nếu đã là bất cập như vậy thì mình cũng nên nhường thôi chứ chả lẽ cứ chặn người ta lại.
Nhân chuyện này mới nhớ lại đợt đi Sa Pa bằng đường "cao tốc". Em nghĩ chắc là chỉ có VN mới có loại "cao tốc" chỉ có 1 làn và tốc độ tối đa 80 km/h. Nói chung là khó chịu không thể tưởng ở đoạn này vì không có cách gì để vượt xe vì làn chỉ đủ tiêu chuẩn và khi cái làn bên phải (không biết có phải là làn dừng khẩn cấp không nữa vì có 1 số đoạn vạch đứt) có vạch đứt thì hầu như cũng chả có xe nào chịu "chui vào" đó để nhường đường cho mình. Thỉnh thoảng có đoạn cho vượt thì toàn gặp tài xế vô văn hóa đi phía trước không chịu dẹp để nhường đường hoặc cố tình tới đoạn đó cũng tăng tốc theo nên nếu muốn vượt mà không tăng tốc lên tới 100 km/h thì chả bao giờ vượt được. Vì vậy, thực tế tốc độ trung bình trên đoạn này sẽ không thể quá 60 km/h đối với xe con nếu tuân thủ nghiêm chỉnh Luật GTĐB. Nếu đặt camera phạt nguội hay có CSGT bắn tốc độ thì sẽ khối xe bị phạt. Nó nhiều bất cập như vậy nhưng vẫn tính là đường cao tốc và thu phí cao như vậy thật là bất hợp lý.
Xin lỗi các cụ vì bức xúc nên hơi lan man ngoài lề.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cụ nói đúng nếu như "cao tốc" mà như kiểu Pháp Vân- Cầu Giẽ trước đây. Nhưng nếu đã là bất cập như vậy thì mình cũng nên nhường thôi chứ chả lẽ cứ chặn người ta lại.
Nhân chuyện này mới nhớ lại đợt đi Sa Pa bằng đường "cao tốc". Em nghĩ chắc là chỉ có VN mới có loại "cao tốc" chỉ có 1 làn và tốc độ tối đa 80 km/h. Nói chung là khó chịu không thể tưởng ở đoạn này vì không có cách gì để vượt xe vì làn chỉ đủ tiêu chuẩn và khi cái làn bên phải (không biết có phải là làn dừng khẩn cấp không nữa vì có 1 số đoạn vạch đứt) có vạch đứt thì hầu như cũng chả có xe nào chịu "chui vào" đó để nhường đường cho mình. Thỉnh thoảng có đoạn cho vượt thì toàn gặp tài xế vô văn hóa đi phía trước không chịu dẹp để nhường đường hoặc cố tình tới đoạn đó cũng tăng tốc theo nên nếu muốn vượt mà không tăng tốc lên tới 100 km/h thì chả bao giờ vượt được. Vì vậy, thực tế tốc độ trung bình trên đoạn này sẽ không thể quá 60 km/h đối với xe con nếu tuân thủ nghiêm chỉnh Luật GTĐB. Nếu đặt camera phạt nguội hay có CSGT bắn tốc độ thì sẽ khối xe bị phạt. Nó nhiều bất cập như vậy nhưng vẫn tính là đường cao tốc và thu phí cao như vậy thật là bất hợp lý.
Xin lỗi các cụ vì bức xúc nên hơi lan man ngoài lề.
Cao tốc Yên bái - Sapa thuộc dạng cao tốc đặc biệt, vì nó xây dựng theo mô hình "phân kì", kụ à.

Trên OF có một thớt, của kụ Khuu (phụ trách bên Đường cao tốc), cung cấp thông tin về các cách thức "vượt xe" trên cao tốc YB-LC. Không biết kụ đã đọc chưa.
Link:
http://www.otofun.net/threads/746331-vuot-xe-dung-luat-tren-duong-cao-toc-noi-bai-lao-cai-nhu-the-nao

Nhưng, cá nhân nhà cháu thấy việc gắn biển kẻ vạch, cung cấp thông tin cho lái xe trên cao tốc này như hiẹn tại còn nhiều điều có thể cải tiến tốt hơn, thuáun lợi hơn cho lái xe. Vig vậy, nhà cháu có mở thớt "kiến nghị" như link dưới đây. Chẳng biết các bác bên Tcty Đường Cao tốc có ý kiến thế nào.
Link:
http://www.otofun.net/threads/785952-thu-ngo-gui-bo-gtvt-kien-nghi-cach-to-chuc-xe-vuot-nhau-tren-cao-toc-yenbai-lao-cai?highlight=
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu tôn trọng ý kiến cá nhân của các kụ khi cho rằng trên cao tốc có nhiều làn xe cho một chiều di chuyển, việc xe làn bên phải chạy nhanh hơn làn bên trái (mà các kụ gọi là vượt phải) có thể gây nguy hiểm, do đó cần bắt buộc xe trên các làn bên phải chạy chậm hơn xe trên các làn bên trái. Tuy nhiên, nhà cháu không đồng ý với ý kiến này.

Lý do:
Trên cao tốc có nhiều làn xe cho một chiều di chuyển (xe được phép chạy trên các làn với vận tốc max như nhau), dưới góc độ kỹ thuật và về mặt kinh tế, không thể bắt buộc cũng như không thể tổ chức giao thông theo mô hình các xe trên làn bên phải chạy chậm hơn các làn xe bên trái.

(Nếu các kụ quan tâm, nhà cháu sẽ phân tích thêm tại sao).

Và thực tế, tại phần lớn các bang ở Hoa kỳ và ở Canada, luật không hề cấm xe trên làn bên phải chạy nhanh hơn trên các làn bên trái. Các phuơng tiện tự do di chuyển trên làn của mình (làn ai nấy đi), chỉ cần đảm bảo chuyển làn an toàn để tránh tai nạn và không vượt tốc độ max để khỏi bị Cảnh sát giao thông phạt. Thế là đủ.
Đoạn đường nào thấy cần phải bắt phuơng tiện chạy sang các làn bên phải (để làn bên trái trống cho các xe khác chạy nhanh hơn), họ sẽ đặt các biển báo "keep righ" (đi sang làn phải).

Clip minh họa: xe trên làn bên phải chạy nhanh hơn xe trên làn bên trái, trên cao tốc ở Canada. Các kụ xem trên Youtube sẽ thấy rất nhiều clip quay cảnh ô tô phóng trên cao tốc kiểu này.

[video=youtube;noTnUWgoClQ]http://youtu.be/noTnUWgoClQ[/video]
http://youtu.be/noTnUWgoClQ
 
Chỉnh sửa cuối:

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
7,742
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Nên chuyển làn cho vượt cụ ạ
Đó là văn hóa
Nhưng đôi khi cụ có thể bật nhan trái để xe sau tự vượt phải
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,702
Động cơ
456,503 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Em thấy hình thức phân làn theo phương tiện trên đường cao tốc ở VN là khốn nạn nhất quả đất. xe con nó phân cho 1 làn bên trái sát giải phân cách thì cứ xác định, gặp xe trước đi chậm là đếch bao giờ vượt được
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em thấy hình thức phân làn theo phương tiện (...) ở VN là khốn nạn nhất quả đất. xe con nó phân cho 1 làn bên trái sát giải phân cách thì cứ xác định, gặp xe trước đi chậm là đếch bao giờ vượt được
Cái này nhà cháu gọi là nạn "ngăn xe, cấm làn"

Một hình thức biến tướng từ nạn "ngăn sông, cấm chợ" của thời bao cấp
 
Chỉnh sửa cuối:

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
7,742
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Cái này nhà cháu gọi là nạn "ngăn xe, cấm làn"

Một hình thức biến tướng từ nạn "ngăn sông, cấm chợ" của thời bao cấp
Gặp mấy ông công ông ấy bò làn ngoài bên trái thì ức lắm
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,388
Động cơ
355,244 Mã lực
Nhà cháu chạy cao tốc đã hết tốc độ cho phép nhưng vẫn bị xin vượt. Trong tình huống này các cụ xử lý thế nào?
1 - Chuyển làn cho vượt (dễ bị dính lỗi quá tốc độ khi chuyển làn - bạn cháu bị XXX phạt 1 lần vì lỗi roài).
2 - Không cho vượt trái thì hơi áy náy.
Theo các cụ còn giải pháp khác hợp lý dễ thông cảm hơn chỉ cháu phát.
Hình như cả 2 kụ đều quên mất một dữ kiện quan trọng trong câu hỏi của chủ thớt.

Đó là "làn ngoài cho chạy max 100, làn trong cho chạy max 80".

Từ đó dẫn đến:
1- nếu các kụ cứ chạy làn trong bên phải, thì chỉ được chạy max 80 thôi. Trong khi đó luật cho phép các kụ chạy 100 ở làn ngoài.
2- Nếu các kụ muốn chạy 100 ở làm ngoài, thì các kụ cứ phải "dập dình" 100 xuống 80, chuyển làn trái sang phải, rồi chuyển làn phải sang trái, rồi 80 lên 100. Cứ như vậy bất tận.


Nếu cả 2 làn đều cho chạy max tốc độ bằng nhau thì còn nói làm gì nữa. Phải không các kụ?
Nhà cháu nói "hình như", vì kụ chủ có nêu trong đầu bài nếu "chuyển làn cho vượt thì dễ bị dính lỗi quá tốc độ khi chuyển làn".

Chỉ khi 2 làn không cho chạy cùng tốc độ, thì mới sợ lỗi dính tốc độ khi từ làn ngoài chuyển vào làn trong, là làn cho chạy tốc độ nhỏ hơn
(Ví dụ như trên tuyến PV-CG).

Nếu không ngại dính lỗi quá tốc độ khi chuyển làn, thì đã không có cái thớt này rồi.

Nhà cháu hỳ hục cả buổi (trưa). Thu được kết quả tặng hai cụ và các cụ mợ có quan tâm :D.



Vầng, và như vậy nhà cháu vưỡn bảo lưu còm #255 ở trang 26 ợ :D.

Nó đây:

26 trang rồi mà vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. :D. Đúng là diễn đàn.

Trở lại với còm chính thức và đầu tiên ở đây của cụ chủ thớt, nhà cháu có ý kiến dư lày, các cụ mợ dòm hộ cháu xem cháu có hiểu đúng không ạ.

1. Cụ chủ đưa tình huống chạy tốc độ tối đa trên cao tốc mà có người xin vượt.

1a. Nếu cụ chủ chạy trên làn phải, xe phía sau đến vẫn có tín hiệu như bình thường, tránh tối đa tình huống chuyển làn bất ngờ của xe trước (xe A) đặc biệt là phía trước xe A có một xe B.

Cụ nào đi cao tốc lắm xe tải và xe khách sẽ thường gặp tình huống bất ngờ này.

1b. Nếu cụ chủ chạy làn trái. Có hai khả năng:

- làn phải không có xe nào. Theo nhà cháu, cụ chủ vẫn nên chuyển làn để người ta vượt. Vẫn có không ít người dám "vượt phải" trên cao tốc có nhiều làn đường và chưa chắc tốc độ của xe xin vượt đã quá max do sai số đồng hồ tốc độ.

- làn phải có xe. Theo nhà cháu, cụ chủ xi nhan phải, xe sau sẽ hiểu ý và ngớt ga, đợi cụ chủ chuyển làn. Khi đó cụ chủ cũng ngớt ga, đợi thời điểm an toàn và chuyển làn.

2. Các vấn đề khác:

- xe sau chạy quá tốc độ, có thể có nhiều lý do, trong đó có lý do không mong muốn (đã từng xả ra ở VN) là kẹt chân ga. Ngoài ra đã có vài lần các cụ xế taxi kể với nhà cháu là các a c.an đi bắt phạm truy nã ở tỉnh khác, lên taxi là các a ấy bẩu, cứ chạy nhanh đi, miễn sao đảm bảo an toàn.

- khi chạy max, nếu làn phải trống thì chuyển vào đó mà chạy thẳng. Nguy cơ tiềm ẩn ở làn sát giải phân cách (làn trái) cao hơn hẳn so với làn bên phải (làn phải này còn có một làn dự phòng - làn khẩn cấp chính bên phải nó nữa). Các nguy cơ này có thể gồm: người ngồi hóng mát, người trèo rào, xe đi ngược chiều, "vật thể lạ" - một trong những ví dụ là đế bê tông cột báo hiệu khi sửa đường PV-CG đã làm vài xe nổ lốp, động vật băng ngang đường, nước bẩn bắn từ bên kia sang gây nguy cơ che hết kính lái v.v...

Nhà cháu xin cảm ơn các cụ mợ.

Nhà cháu bổ sung quan điểm: cao tốc mới, mặt đường mới thì có thể chạy max. Nếu mặt đường xuống cấp rồi thì không nên chạy max.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn kụ Suzu nhé.

Trong còm #255 của kụ, nhà cháu thấy kụ đưa các phuơng án khác nhau, nhưng chưa thấy kụ nêu giải pháp cho phuơng án 1c- trên đoạn đường có phân làn theo tốc độ, xe kụ chủ chạy max trên làn trái (là làn quy định tốc độ max cao hơn), trong khi làn bên phải quy định tốc độ max thấp hơn.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,388
Động cơ
355,244 Mã lực
Cảm ơn kụ Suzu nhé.

Trong còm #255 của kụ, nhà cháu thấy kụ đưa các phuơng án khác nhau, nhưng chưa thấy kụ nêu giải pháp cho phuơng án 1c- trên đoạn đường có phân làn theo tốc độ, xe kụ chủ chạy max trên làn trái (là làn quy định tốc độ max cao hơn), trong khi làn bên phải quy định tốc độ max thấp hơn.
Vâng, cảm ơn cụ.

Với tổng hợp nhà cháu đưa ra ở trên thì khi có phân làn tốc độ thì một chiều đường có tới 3 làn, trong đó có hai làn đồng tốc. Trường hợp này dễ quá phỏng cụ?

Trong quá trình đi tổng hợp thông tin, nhà cháu giật hệt cả nảy khi thấy trước đây SG-TL sử dụng làn tốc độ giống như PV-CG. May quá, bây giờ là đồng tốc rồi. Còn PV-CG thì chưa xong nhưng khả năng rất cao cũng là đồng tốc.

Như vậy, ... à mà thôi :D.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Vâng, cảm ơn cụ.

Với tổng hợp nhà cháu đưa ra ở trên thì khi có phân làn tốc độ thì một chiều đường có tới 3 làn, trong đó có hai làn đồng tốc. Trường hợp này dễ quá phỏng cụ?

Trong quá trình đi tổng hợp thông tin, nhà cháu giật hệt cả nảy khi thấy trước đây SG-TL sử dụng làn tốc độ giống như PV-CG. May quá, bây giờ là đồng tốc rồi. Còn PV-CG thì chưa xong nhưng khả năng rất cao cũng là đồng tốc.

Như vậy, ... à mà thôi :D.
Nếu 3 làn thì không băn khoăn gì.

Không biết cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì có mấy làn cho một chiều, có phân làn theo tốc độ hay không, kụ nhỉ.
Thấy tại quote của kụ Anhtho ở trên nói cao tốc này có 2 làn ô tô một chiều, làn trái 100, làn phải 80, giống trường hợp kụ chủ nêu.
Không biết có phải vậy không.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,388
Động cơ
355,244 Mã lực
Cao tốc PV-CG đang sửa chưa xong. Từ ngày sửa đương nhiên là bỏ phân làn phương tiện và phân làn tốc độ cụ [@sgb345;2985] ợ.
 

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
2,690
Động cơ
12 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Với cao tốc 2 làn đồng tốc thì việc xe xin vượt - cho vượt thì dễ dàng hơn. Tuy vậy vẫn còn nhiều cao tốc có 2 làn tốc độ khác nhau các cụ ạ. Vì vậy tranh luận này chưa bao giờ nguội được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top