[Funland] Biểu tình chống tham nhũng các dự án chống lũ lụt ở Philippin

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
8,852 Mã lực
Cụ nhầm đấy ợ. Nhật có nhiều tài nguyên quý và không hề khó khai thác.

Nhật có 1 tài nguyên chiến lược cực kỳ ưu thế là bạc. Thời phong kiến, tất cả các nước trong khu vực đều dùng bạc làm tiền và của cải tích trữ, nhưng các nước đặc biệt Trung quốc lại thiếu mỏ bạc. Vì thế nên Nhật khai thác bạc bán sang TQ đổi được rất nhiều tài nguyên khác. Ngoài ra các mỏ đồng, sắt và chì của Nhật không lớn nhưng dễ khai thác. Đó chính là tài nguyên cho công cuộc công nghiệp hóa của Nhật. Không thì cụ hình dung, Nhật luyện kim, đóng tàu, đúc vũ khí từ cuối TK19 bằng cách nào?
Cháu nhìn cảnh palestine, ukraine hôm nay.
Ngẫm lại cái lo lắng, ê chề của tiền nhân, thời nhà Nguyễn khi bị Pháp đánh, nhìn sang ngọn đèn chính là nhà Thanh cũng tan nát không giúp được gì.
Thời 199x, khi Liên Xô sụp đổ, không biết lúc đó nỗi lo lắng của các lãnh đạo nó có kinh khủng không? (Ít nhất lúc đó thì lo lắng, sợ hãi, nhưng nó không ê chề, tủi nhục như nhà Nguyễn bị mất nước).

Thế mà giờ còn ai vẫn bám vào ngọn đèn dầu sắp tắt (Pháp-Đức - tức châu Âu lục địa nói chung, cò cháu vẫn tin là Mỹ, Anh, và Trung Quốc sẽ tìm được lối thoát để tiếp tục phát triển, họ còn nhiều dộng lực lắm) thì cháu rất lo sợ. Đội đấy chỉ là nơi chúng ta chờ họ khủng hoảng vào mua rẻ được nhà máy, máy móc, công nghệ 40-50 năm tuổi của họ thì mua thôi. Tháo rời ra mang về, ta sẽ dùng để kiếm ra tiền được, quan trọng là con người thôi.
 

AKAN_N

Xe buýt
Biển số
OF-742471
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
743
Động cơ
574,828 Mã lực

Phi có món kinh khủng từ bãi rác , em vẫn ấn tượng khi đọc bài báo này từ lâu rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,047
Động cơ
507,099 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cháu nhìn cảnh palestine, ukraine hôm nay.
Ngẫm lại cái lo lắng, ê chề của tiền nhân, thời nhà Nguyễn khi bị Pháp đánh, nhìn sang ngọn đèn chính là nhà Thanh cũng tan nát không giúp được gì.
Thời 199x, khi Liên Xô sụp đổ, không biết lúc đó nỗi lo lắng của các lãnh đạo nó có kinh khủng không? (Ít nhất lúc đó thì lo lắng, sợ hãi, nhưng nó không ê chề, tủi nhục như nhà Nguyễn bị mất nước).

Thế mà giờ còn ai vẫn bám vào ngọn đèn dầu sắp tắt (Pháp-Đức - tức châu Âu lục địa nói chung, cò cháu vẫn tin là Mỹ, Anh, và Trung Quốc sẽ tìm được lối thoát để tiếp tục phát triển, họ còn nhiều dộng lực lắm) thì cháu rất lo sợ. Đội đấy chỉ là nơi chúng ta chờ họ khủng hoảng vào mua rẻ được nhà máy, máy móc, công nghệ 40-50 năm tuổi của họ thì mua thôi. Tháo rời ra mang về, ta sẽ dùng để kiếm ra tiền được, quan trọng là con người thôi.
Thực ra thì tương đối khó nhận định hay bình luận về Nhà Thanh. Vì nó là 1 triều đình ngoại tộc nên lợi ích của nó không phải là lợi ích của người Trung quốc nói chung. Ví dụ lớn nhất là Từ Hy Thái Hậu. Từ Hy biết rõ các vấn đề của Trung quốc và cách giải quyết, nhưng bà ta không làm. Vì bà ta biết nếu làm (mở cửa đất nước, chấn hưng dân tộc, học theo phương Tây) thì người Mãn sẽ nhanh chóng mất vị trí thống trị. Trung quốc nát với Từ Hy không có ý nghĩa gì, chỉ cần triều Thanh còn cai trị là được.

Thế giới ngày nay đang xoay chuyển rất nhanh. 1 giải pháp, thậm chí 1 hệ thống lớn, có khi chỉ vài ba năm là lạc hậu cần thay thế. Nhưng có vẻ mấy nước lớn Châu Âu chưa nhận ra điều đó mà cứ khư khư các nguyên tắc và tín điều từ mấy chục năm trước. Không rõ đến lúc bế tắc thì họ sẽ nghĩ ra giải pháp nào.

Các trường hợp trên, rất khác nhau về thời đại và biểu hiện bên ngoài, nhưng đều có 1 nội dung giống nhau là người/những người đứng đầu đã tự giam mình vào 1 cái khuôn cứng nhắc và khi có vấn đề thì chỉ loay hoay trong cái khuôn đó không tự thoát ra được.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,918
Động cơ
467,844 Mã lực
Tuổi
45
Thế mà giờ còn ai vẫn bám vào ngọn đèn dầu sắp tắt (Pháp-Đức - tức châu Âu lục địa nói chung, cò cháu vẫn tin là Mỹ, Anh, và Trung Quốc sẽ tìm được lối thoát để tiếp tục phát triển, họ còn nhiều dộng lực lắm) thì cháu rất lo sợ. Đội đấy chỉ là nơi chúng ta chờ họ khủng hoảng vào mua rẻ được nhà máy, máy móc, công nghệ 40-50 năm tuổi của họ thì mua thôi. Tháo rời ra mang về, ta sẽ dùng để kiếm ra tiền được, quan trọng là con người thôi.
Nhà ta có tin vào cái đám đèn dầu này đâu. Thực ra tụi nó lụi tàn thì tranh thủ vẫn mua đc những món đồ hay để công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Bản thân họ cũng quẫy, chắc sẽ chấp nhận bán công nghệ, ví dụ công nghệ đường sắt cao tốc - thứ mà ta đang cần, hoặc công nghệ cơ khí , động cơ gì đó, để chúng ta hiện đại hóa đất nước. Chỉ sợ là họ vẫn tâm lí khư khư ko bán công nghệ mà kiểu bán giải pháp để rồi khai thác các chi phí liên quan thôi. Nhưng mà nhà ta lại ko ngu. Về mặt nào đó, Nhật cũng đang giống Pháp Đức đấy.
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
4,224
Động cơ
311,088 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đừng lậm cái myth "Nhật ít tài nguyên" cụ ợ. Nhật không thiếu tài nguyên đâu.
Sư huynh trả lời em mới nhớ đến thắc mắc của em. Hồi xưa e có hỏi sao JAV bằm giữa Bell Thái Bình Dương hàng vạn km bờ biển, đảo sao truyền thông cứ đưa tin Nhật thiếu tài nguyên khoáng sản , dầu mỏ….vv Sau nghiệm ra mới thấy Trong 1 sản phẩm công nhiệp giá trị của phần nguyên liệu nhỏ hơn nhiều phần chất xám. Trong khi khai thác nguyên liệu gây hậu quả nặng đến môi trường sống . Trong khi đó mua từ các nước nghèo hơn thì … bao nhiêu cũng được miễn có tiền. Trong khi phần chất xám Nhật đang sẵn. Câu trả lời vậy còn thiếu ý nào ko sư huynh ?
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,751
Động cơ
370,370 Mã lực
Tuổi
59
Cháu nhìn cảnh palestine, ukraine hôm nay.
Ngẫm lại cái lo lắng, ê chề của tiền nhân, thời nhà Nguyễn khi bị Pháp đánh, nhìn sang ngọn đèn chính là nhà Thanh cũng tan nát không giúp được gì.
Thời 199x, khi Liên Xô sụp đổ, không biết lúc đó nỗi lo lắng của các lãnh đạo nó có kinh khủng không? (Ít nhất lúc đó thì lo lắng, sợ hãi, nhưng nó không ê chề, tủi nhục như nhà Nguyễn bị mất nước).

Thế mà giờ còn ai vẫn bám vào ngọn đèn dầu sắp tắt (Pháp-Đức - tức châu Âu lục địa nói chung, cò cháu vẫn tin là Mỹ, Anh, và Trung Quốc sẽ tìm được lối thoát để tiếp tục phát triển, họ còn nhiều dộng lực lắm) thì cháu rất lo sợ. Đội đấy chỉ là nơi chúng ta chờ họ khủng hoảng vào mua rẻ được nhà máy, máy móc, công nghệ 40-50 năm tuổi của họ thì mua thôi. Tháo rời ra mang về, ta sẽ dùng để kiếm ra tiền được, quan trọng là con người thôi.
Quan ta nhận xét cái đèn dầu treo ngược và cụ nhận xét hội Âu sắp tắt ấy. Em thấy giống nhau phết hehe.
Con rồng cháu tiên có khác. :D
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,636
Động cơ
596,570 Mã lực
Hòa bình chỉ là điểm nối giữa hai cuộc chiến tranh.
Câu nói bất thủ trong tác phẩm "chiến tranh và hòa bình".
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
8,852 Mã lực
Quan ta nhận xét cái đèn dầu treo ngược và cụ nhận xét hội Âu sắp tắt ấy. Em thấy giống nhau phết hehe.
Con rồng cháu tiên có khác. :D
Cụ hiểu được thâm ý của tôi khi viết vậy rồi đấy... Cũng là cái "đèn dầu treo ngược" thời cụ Nguyễn Trường Tộ... Nhưng trăm năm mươi năm sau thì nó lại khác...
Vui miệng viết lại ý đầu tiên trong Heike Monogatari (Bình thị vật kỷ), câu đầu tiên trong Quán đỉnh quyển của Bình truyện, mà nhà sư Nhật thường xướng lên trong lễ Quán đỉnh:
Tiếng chuông (của Vô Thường Đường) trong Kỳ Viên Tinh Xá (bên Thiên Trúc) ngân nga nhắc người ta mọi vật ở trên đời này vốn biến đổi không ngừng. Bốn phía nơi Đức Thế Tôn nhập diệt, hoa hai hàng cây thiêng sala (màu vàng ngã sang) bạc trắng như muốn nhắn nhủ: kẻ thịnh tất phải suy, những ai quyền thế ngạo nghễ cũng chỉ được một thời. Mọi sự khác nào giấc mộng ngắn ngủi đêm xuân. Dũng mãnh cho lắm rồi cũng bị tiêu diệt như bụi bay xa khi cơn gió quét.
(Heike Monogatari, Kỳ Viên Tịnh Xá, kỳ nhất, Nguyễn Nam Trân dịch).
Nguyên văn:
(Kỳ Viên Tinh Xá chung thanh, chư hành vô thường (chi) hưởng. Sa La song thụ hoa sắc, thịnh giả tất suy (chi) lý. Xa nhân bất cửu như xuân dạ chi mộng. Vũ giả tất diệt đồng phong tiền trần viễn).

Một con người thì cái đáng quý là thủy chung như nhất.
Còn với quốc gia thì phải khác, phải biết phù thịnh chứ không phù suy. Nhất là với cường quốc cỡ vừa như ta. Ta không thể tự mình là cơn gió vì quy mô quốc gia không đủ, nhưng đừng là thứ cát bụi bị buộc bay xa... Đã quá nhiều lần như vậy, quá đủ rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,047
Động cơ
507,099 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sư huynh trả lời em mới nhớ đến thắc mắc của em. Hồi xưa e có hỏi sao JAV bằm giữa Bell Thái Bình Dương hàng vạn km bờ biển, đảo sao truyền thông cứ đưa tin Nhật thiếu tài nguyên khoáng sản , dầu mỏ….vv Sau nghiệm ra mới thấy Trong 1 sản phẩm công nhiệp giá trị của phần nguyên liệu nhỏ hơn nhiều phần chất xám. Trong khi khai thác nguyên liệu gây hậu quả nặng đến môi trường sống . Trong khi đó mua từ các nước nghèo hơn thì … bao nhiêu cũng được miễn có tiền. Trong khi phần chất xám Nhật đang sẵn. Câu trả lời vậy còn thiếu ý nào ko sư huynh ?
Không phải đệ ạ. Để ý là cuối TK 19 thời Minh trị duy tân, Nhật đã có đủ tiền và đủ các loại quặng để tiến hành công nghiệp hóa. Trong khi một diều hiển nhiên là một nước tự công cuộc công nghiệp hóa thì sẽ cần rất rất nhiều tài nguyên và tài chính. Tài nguyên và tài chính của Nhật cuối TK19 ở đâu ra, khi lúc đó Nhật còn chưa đánh chiếm được nước nào?

Sự thực là vào cuối TK19 Nhật rất đủ tài nguyên cho công nghiệp hóa, trong đó tài nguyên đặc biệt nhất là bạc. TQ thiếu bạc nên Nhật khai thác bạc bán sang TQ thu lợi cực kỳ nhiều.

Tóm lại Nhật không hề thiếu tài nguyên như rất nhiều người tưởng. Đúng hơn là, lúc cần tài nguyên nhất thì Nhật không thiếu (thời kỳ tự công nghiệp hóa). Sau này Nhật có thiếu do tài nguyên chiến lược trong nước (đồng, sắt, bạc, than vv) bị khai thác kiệt, nhưng lúc đó (sau 1950) Nhật đã sở hữu đủ các công nghệ sản xuất để không cần phụ thuộc tài nguyên mà có thể bán sản phẩm mua tài nguyên.

Nếu gọi là nghèo tài nguyên thì có 1 nước lớn khác là Đức còn ít tài nguyên hơn Nhật, nhưng Đức chưa bao giờ lấy đó làm màu.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,751
Động cơ
370,370 Mã lực
Tuổi
59
Cụ hiểu được thâm ý của tôi khi viết vậy rồi đấy... Cũng là cái "đèn dầu treo ngược" thời cụ Nguyễn Trường Tộ... Nhưng trăm năm mươi năm sau thì nó lại khác...
Vui miệng viết lại ý đầu tiên trong Heike Monogatari (Bình thị vật kỷ), câu đầu tiên trong Quán đỉnh quyển của Bình truyện, mà nhà sư Nhật thường xướng lên trong lễ Quán đỉnh:
Tiếng chuông (của Vô Thường Đường) trong Kỳ Viên Tinh Xá (bên Thiên Trúc) ngân nga nhắc người ta mọi vật ở trên đời này vốn biến đổi không ngừng. Bốn phía nơi Đức Thế Tôn nhập diệt, hoa hai hàng cây thiêng sala (màu vàng ngã sang) bạc trắng như muốn nhắn nhủ: kẻ thịnh tất phải suy, những ai quyền thế ngạo nghễ cũng chỉ được một thời. Mọi sự khác nào giấc mộng ngắn ngủi đêm xuân. Dũng mãnh cho lắm rồi cũng bị tiêu diệt như bụi bay xa khi cơn gió quét.
(Heike Monogatari, Kỳ Viên Tịnh Xá, kỳ nhất, Nguyễn Nam Trân dịch).
Nguyên văn:
(Kỳ Viên Tinh Xá chung thanh, chư hành vô thường (chi) hưởng. Sa La song thụ hoa sắc, thịnh giả tất suy (chi) lý. Xa nhân bất cửu như xuân dạ chi mộng. Vũ giả tất diệt đồng phong tiền trần viễn).

Một con người thì cái đáng quý là thủy chung như nhất.
Còn với quốc gia thì phải khác, phải biết phù thịnh chứ không phù suy. Nhất là với cường quốc cỡ vừa như ta. Ta không thể tự mình là cơn gió vì quy mô quốc gia không đủ, nhưng đừng là thứ cát bụi bị buộc bay xa... Đã quá nhiều lần như vậy, quá đủ rồi.
Dân mình khổ đủ rồi. Hy vọng, lạc quan và nhờ tổ tiên độ cho ạ. :D
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
408
Động cơ
48,976 Mã lực
...
Tóm lại Nhất không hề thiếu tài nguyên như rất nhiều người tưởng. Đúng ra là lúc cần tài nguyên nhất thì Nhật không thiếu (thời kỳ tự công nghiệp hóa). Sau này Nhật có thiếu do tài nguyên chiến lược trong nước (đồng, sắt, bạc, than vv) bị khai thác kiệt, nhưng lúc đó (sau 1950) Nhật đã sở hữu đủ các công nghệ sản xuất để không cần phụ thuộc tài nguyên mà có thể bán sản phẩm mua tài nguyên.
...
Thế mà cái câu "Nhật không có tài nguyên, động đất sóng thần" nghe mãi từ bao nhiêu năm nay. Không biết xuất xứ từ đâu? Từ người Nhật viết thế, hay báo chí VN bịa ra...
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
8,852 Mã lực
Không phải đệ ạ. Để ý là cuối TK 19 thời Minh trị duy tât, Nhật đã có đủ tiền và đủ các loại quặng để tiến hành công nghiệp hóa. Trong khi nếu tìm hiểu thì đệ sẽ biết là công cuộc công nghiệp hóa tự thân cần rất rất nhiều tài nguyên và tài chính. Tài nguyên và tài chính của Nhật cuối TK19 ở đâu ra, khi lúc đó Nhật còn chưa đánh chiếm được nước nào?

Sự thực là vào cuối TK19 Nhật rất đủ tài nguyên cho công nghiệp hóa, trong đó tài nguyên đặc biệt nhất là bạc. TQ thiếu bạc nên Nhật khai thác bạc bán sang TQ thu lợi cực kỳ nhiều.

Tóm lại Nhất không hề thiếu tài nguyên như rất nhiều người tưởng. Đúng ra là lúc cần tài nguyên nhất thì Nhật không thiếu (thời kỳ tự công nghiệp hóa). Sau này Nhật có thiếu do tài nguyên chiến lược trong nước (đồng, sắt, bạc, than vv) bị khai thác kiệt, nhưng lúc đó (sau 1950) Nhật đã sở hữu đủ các công nghệ sản xuất để không cần phụ thuộc tài nguyên mà có thể bán sản phẩm mua tài nguyên.

Nếu gọi là nghèo tài nguyên thì có 1 nước lớn khác là Đức còn ít tài nguyên hơn Nhật, nhưng Đức chưa bao giờ lấy đó làm màu.
Cháu có thể dẫn thêm cho mọi người hiểu:
- Đế chế toàn cầu đầu tiên của nhân loại là Tây Ban Nha, nhờ mỏ bạc Potosi. Tây Ban Nha chỉ khi khai thác cạn kiệt mỏ Potosi mới phải nhường lại đế chế toàn cầu cho Pháp, rồi Anh...
TBN tìm được núi bạc này đào lên rồi chở về chấu Âu và phất lên nhanh chóng, gây ra lạm phát châu lục.
- Nhưng thực ra ở bên kia Thái Bình Dương, cũng cùng khoảng thời gian Potosi được tìm ra (1545), thì người Nhật cũng tìm ra mỏ Imawi Mỏ bạc được phát hiện và phát triển vào năm 1526 bởi Kamiya Jutei, một thương nhân Nhật Bản. https://vi.wikipedia.org/wiki/Mỏ_bạc_Iwami_Ginzan
Và trong suốt cả thế kỷ 16, Mỏ này có sản lương bằng 1/24 (MỘT PHẦN HAI TƯ), góp phần vào sản lượng của Nhật bằng (1/3 MỘT PHẦN BA) tổng sản lượng bạc toàn cầu (200 tấn trên toàn cầu là 600 tấn năm; riêng mỏ này tầm 38-40 tấn). (Lưu ý, Bạc ở thế kỷ 16, nó còn giá trị vượt xa dầu mỏ của thế kỷ 20 rất nhiều, lý do như tôi/cháu viết ở trên, và dưới, cũng như qua cái fact Tây Ban Nha thành đế chế toàn cầu tôi viết trên).
Người ta ước tính rằng Nhật Bản đã sản xuất khoảng 1/3 lượng bạc của thế giới trong thời kỳ cao điểm vào thế kỷ XVI, và lượng bạc được sản xuất tại mỏ bạc này chiếm một phần lớn trong số đó[3]. Tương tự Potosi, mỏ này còn khai thác hết thế kỷ 19.

Điều thú vị là, sao Nam mỹ bị cướp mỏ, còn Nhật thì không:
- Vì đơn giản thời nhà Minh (15xx), Trung Quốc còn cực mạnh, Nhật là nằm trong ô bảo hộ an ninh của Trung Quốc.
- Đồng thời, mỉa mai là công nghệ khai thác cái mỏ này, là đến tự một chư hầu khác của Trung Quốc, Triều Tiên như Nhật lúc đó nhìn được cục mỏ nhưng cũng chả khai thác được: au đó, Jutei giới thiệu một kiểu khai thác bạc của triều đại Joseon (Bán đảo Triều Tiên) sau đó phát triển thành phương pháp khai thác bạc Haifukiho

Và bạc là đồng tiền toàn cầu lúc đó. Nhật đã dùng bạc từ đây, không những đổi các tài nguyên từ Trung Quốc, mà là cả khoa học, kỹ thuật, vật liệu từ châu Âu để phát triển. Và lý do không bị cướp hết như Nam Mỹ, như cháu viết, là do lúc đó Nhật vẫn phù thịnh, vẫn thuộc ô bảo hộ an ninh và khoa học kinh tế của Trung.
Sự thịnh vượng của khu mỏ có thể được thấy rõ bằng dấu hiệu của nó trên bản đồ của thời kỳ là "Vương quốc Mỏ bạc". Với tiến trình định hướng, các Quốc vương Tây Âu đã giành được nhiều tấm bản đồ được thu thập từ các nền văn minh Hồi giáo, và sau đó phát triển thành bản đồ của riêng họ. Một hạm đội giao dịch sử dụng bản đồ đi qua Ấn Độ, Trung Quốc sang Nhật Bản, để bán hàng hóa châu Âu đổi lấy bạc Nhật Bản. Các lãnh chúa phong kiến kiểm soát mỏ tích cực giao dịch với người châu Âu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
814
Động cơ
113,788 Mã lực
Tuổi
36
Thế mà cái câu "Nhật không có tài nguyên, động đất sóng thần" nghe mãi từ bao nhiêu năm nay. Không biết xuất xứ từ đâu? Từ người Nhật viết thế, hay báo chí VN bịa ra...
Em nghĩ nhật có chiến lược truyền thông bài bản để tạo hình ảnh đẹp về nhật, giúp hàng hóa dịch vụ của nhật xuất khẩu ra nc ngoài dễ hơn
Còn động đất sóng thần, ngày xưa em cũng tưởng chỉ Nhật bị (họ tuyên truyền tốt quá), nhưng nhờ có internet mà em biết Indo, tung của, chi lê cũng có nhiều trận động đất thiệt hại rất lớn ít đc truyền thông nhắc đến
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
318
Động cơ
209,729 Mã lực
Hay nhể 😕
Tay tổng thống Marcos Jr. phát biểu như mình rất vô tư, trong sáng và vô can! Ông ta là người đứng đầu và trách nhiệm của ông là gì?
Đời tổng thống phi có dấu ấn mạnh nhất là Durete, còn ông con Marcos này kiểu cứ bình bình, đến tới đâu hay tới đó (gọi là có khác ông bố đấy). Còn người dân phi thì chắc họ cũng chán nản quá rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,844
Động cơ
342,584 Mã lực
- Vì đơn giản thời nhà Minh (15xx), Trung Quốc còn cực mạnh, Nhật là nằm trong ô bảo hộ an ninh của Trung Quốc.
Nhật thời xưa là 1 nước rất lớn và đông dân, vào năm 1850 khoảng 33 triệu gấp 3 lần Việt Nam; hiện nay Nhật chỉ còn hơn VN 20%.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,751
Động cơ
370,370 Mã lực
Tuổi
59
Trước em đọc tiểu thuyết Shogun tướng quân. Tác giả tây lông viết về thế kỷ 15 Nhật thời Toronaga, mấy tập, dày khự.
Nhật văn minh, quy củ, phát triển vh, nghệ thuật và kt song song, ác đấy. Em thấy họ rất khác với đa số ch.Á. Coi nhẹ tất cả, coi tây lon trắng cũng như củ khoai dím mà thôi. :-j

Em khoái người Nhật.
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,325
Động cơ
327,153 Mã lực
Thế mà cái câu "Nhật không có tài nguyên, động đất sóng thần" nghe mãi từ bao nhiêu năm nay. Không biết xuất xứ từ đâu? Từ người Nhật viết thế, hay báo chí VN bịa ra...
Nếu cụ đọc quyển Biến động (Upheaval) của Jared Diamond thì phân tích nước Nhật khá kỹ, đặc biệt là phần tài nguyên thật ra nước không hề thiếu tài nguyên, khoáng sản, như cụ Rachfan nói, thậm chí là đất đai màu mỡ và rất phù hợp để canh tác nông nghiệp đấy là cái nhìn của một người Mỹ nghiên cứu.
Nói chung anh Nhật rất giỏi làm màu. Đặc biệt sau thế chiến thứ 2 để làm nhạt nhòa đi phần trước thế chiến thì cũng có bóp một tí, tô một tí.
 
Chỉnh sửa cuối:

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,840
Động cơ
968,336 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Ở ta vừa hoàn thành 2 đại lễ lớn a50 với a80 cp liên tục tổ chức concept quốc gia cho giới Zen Z lại còn phát tiền cho toàn dân

giới trẻ bây giờ rất thích những trương trình của nhà nước, Những điều trên e chưa thấy bao giờ có gì trùng hợp ko đây

Trong khi đó cả Châu Á bấn loạn quá
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top