[Funland] Biểu tình chống tham nhũng các dự án chống lũ lụt ở Philippin

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,406
Động cơ
876,075 Mã lực
Nơi ở
HN
Đó là cái gọi là "The Old Good Days", khi Phi là đồng minh ruột của Mỹ. Những năm 1960, Phi là nước giàu nhất, chính trị ổn định và gần Phương Tây nhất ĐNA (Phi theo đạo Thiên Chúa). Nên các đầu tư khu vực đều đặt trung tâm tại Phi. Tuy nhiên Phi không lợi dụng được ưu thế này để bật lên mà toàn tiêu vào vốn, nên dần bị các nước khác vượt qua.


Về lúa gạo thì chủ yếu là 2 lý do: Diện tích đất nông nghiệp của Phi khá thấp (hơn 4 triệu ha) nhưng đất tốt chủ yếu nằm trong tay tư bản nông nghiệp, mà hội này thì không trồng lúa chỉ trồng cây công nghiệp (chuối, mía vv). Chỉ có nông dân mới trồng lúa, nhưng nông dân Phi thì 1 là nghèo 2 là tố chất không cao lắm. Phi dân số gần 120 triệu nhưng chỉ có 2,2 triệu ha trồng lúa (VN là 7 triệu ha), năng suất lúa hiện tại của Phi có gần 4 tấn/ha (VN là 5-7 tấn/ha) và lại chỉ canh tác 1 vụ (VN là 2 vụ). Hệ quả là Phi thiếu gạo nặng phải nhập khẩu, và sẽ còn phải nhập khẩu dài dài vì không có giải pháp gì khả dĩ cả.

1 tin tốt cho VN là, dân Phi ăn quen gạo nhập khẩu từ VN và khẩu vị đã bị "bắt chết". Vừa rồi TT Phi dừng nhập khẩu gạo VN trong 60 ngày, hệ quả là giá gạo trong nước vọt lên. Dân kêu quá nhưng ngại hỏi mua VN mới nhập gạo từ Ấn và Cam, nhưng dân ăn gạo Cam và Ấn lại phản đối dữ dội vì khô khốc, không dẻo, và kết tội chính phủ "nhập gạo kém, tham nhũng tiền mua gạo". Thực ra thì không phải mà đặc điểm gạo Ấn và Cam nó vậy.
Tóm lại, Phi sẽ phụ thuộc gạo Việt dài dài.
Cũng do thời gian vài năm vừa rồi VN cho ra mấy giống lúa cho ra gạo ngon và giá hợp lý, sản lượng hầu như cần bao nhiêu cũng có
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
408
Động cơ
48,976 Mã lực
...
Nói chung anh Nhật rất giỏi làm màu. Đặc biệt sau thế chiến thứ 2 để làm nhạt nhòa đi phần trước thế chiến thì cũng có bóp một tí, tô một tí.
Thật vậy hả bác ? Hoá ra Nhật thích kiểu tự nhục, hay nó giàu, mạnh nên dùng bài đó ? Chẳng nhẽ theo họ, cách đấy tác dụng hơn là tự hào ?
Mà thớt này đang nói về Philippines, mà lại nói về Nhật
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,047
Động cơ
507,099 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thật vậy hả bác ? Hoá ra Nhật thích kiểu tự nhục, hay nó giàu, mạnh nên dùng bài đó ? Chẳng nhẽ theo họ, cách đấy tác dụng hơn là tự hào ?
Mà thớt này đang nói về Philippines, mà lại nói về Nhật
Cái đó không phải "tự nhục" mà là "tự cảnh báo" cụ ợ. Nó đúng 1 phần vì Nhật vốn nhiều tài nguyên nhưng trước WW2 đã bị khai thác gần hết, và nữa là Nhật là nước thua trận WW2 nên phải ép mình xuống.

Có điều các nước khác ít hiểu biết như VN lại nghĩ là nước Nhật từ xưa đến nay đều thiếu tài nguyên, và người Nhật khiêm tốn thật. Xin lỗi, nếu không thua trận WW2 thì có khối mà người Nhật khiêm tốn. Ngay như vào thời hoàng kim của kinh tế Nhật giữa những năm 1980, tài xế taxi Tokyo còn từ chối chở khách da trắng, ý là tao không phục vụ bọn hạ đẳng.

(Cũng như Thụy điển bây giờ ai chẳng bảo là dân tộc yêu hòa bình, nhưng thực sự cái gọi là "yêu hòa bình" của người Thụy điển chỉ có sau khi đã xâm lược khắp Đông Âu rồi bị Nga đánh cho 1 trận hủy diệt ở Poltava).

Nói chung, 1 dân tộc từng đi xâm lược các dân tộc khác thì không bao giờ khiêm tốn. Khiêm tốn nếu có, chỉ là do hoàn cảnh, mà nói chung là do thua trận hay lụn bại kinh tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bllllo

Xe hơi
Biển số
OF-866122
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
123
Động cơ
1,204 Mã lực
Tuổi
27
Cái đó không phải "tự nhục" mà là "tự cảnh báo" cụ ợ. Nó đúng 1 phần vì Nhật vốn nhiều tài nguyên nhưng trước WW2 đã bị khai thác gần hết, và nữa là Nhật là nước thua trận WW2 nên phải ép mình xuống.

Có điều các nước khác ít hiểu biết như VN lại nghĩ là nước Nhật từ xưa đến nay đều thiếu tài nguyên, và người Nhật khiêm tốn thật. Xin lỗi, nếu không thua trận WW2 thì có khối mà người Nhật khiêm tốn. Ngay như vào thời hoàng kim của kinh tế Nhật giữa những năm 1980, tài xế taxi Tokyo còn từ chối chở khách da trắng, ý là tao không phục vụ bọn hạ đẳng.

(Cũng như Thụy điển bây giờ ai chẳng bảo là dân tộc yêu hòa bình, nhưng thực sự cái gọi là "yêu hòa bình" của người Thụy điển chỉ có sau khi đã xâm lược khắp Đông Âu rồi bị Nga đánh cho 1 trận hủy diệt ở Poltava).
Sao em đọc trên mạng thì em được biết cái việc Nhật thiếu tài nguyên không phải là myth mà là fact được nhiều nghiên cứu xác nhận? Đúng là Nhật có tài nguyên và có tận dụng tài nguyên đó nhưng không nhiều và hầu hết diễn ra thời cận đại.
 

An_Vi

Xe điện
Biển số
OF-77662
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
4,267
Động cơ
754,580 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ở yên đó!
Con gái Phi lai xênh lắm các cụ ạ. Em sang trường De la Salle ở Manila một thời gian mà chẳng muốn về. 😄
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
8,852 Mã lực
Sao em đọc trên mạng thì em được biết cái việc Nhật thiếu tài nguyên không phải là myth mà là fact được nhiều nghiên cứu xác nhận? Đúng là Nhật có tài nguyên và có tận dụng tài nguyên đó nhưng không nhiều và hầu hết diễn ra thời cận đại.
Sự kiện nổi bật nhất làm thay đổi nước Nhật là Duy Tân Minh Trị, nó diễn ra năm 1868.
Sau năm 1945 Nhật hồi phục nhanh, nhưng thực tế là trước chiến tranh thế giới 2 đã là đại cường, tất cả là nhờ duy tân Minh Trị.

Một quốc gia muốn vươn tầm, bản chất là phải thay đổi rổ hàng hóa xuất khẩu (bán ra) từ hàng hóa giá trị thấp sang cao, nhưng PHẢI dựa trên rổ năng lực (capabilities) sẵn có (nói cách khác là sắp xếp lại cả nguồn lực con người, thể chế vv... để thay đổi rổ sản phẩm).

Nhật Bản từ thời Mạc mạt tích lũy đã rất kinh khủng về thương mại, công nghiệp rồi. Nên khi nhìn ra, Minh Trị mới có nguồn lực huy động, để sắp xếp lại rổ năng lực chuyển dổi cơ cấu hàng hóa xuất khẩu nhanh thế.

Bằng chứng rõ nhất: Các phiên (han) nổi loạn chống Mạc phủ, nổi bật nhất là Duy Tân Tam Kiệt đều từ 2 phiên Satsuma và Chosu.
Nhật Bản, Duy Tân tam kiệt là những người đóng vai trò quan trọng trong cuộc Minh Trị Duy Tân. Họ được gọi là Ishin no Sanketsu (維新の三傑?) trong tiếng Nhật.

Duy Tân Tam Kiệt bao gồm:

Cả ba người này đều lần lượt qua đời trong khoảng từ năm 1877 (năm Minh Trị thứ 10) đến năm 1878 (năm Minh Trị thứ 11).


Cụ tìm hiểu sẽ biết, hai phiên này nổi loạn vì họ rất giàu, quy mô lúc lật đổ Mạc phủ đều là triệu thạch lương (koku) - đơn vị tính thời đó của Nhật. (Cái mỏ bạc khổng lồ kia là ở vùng giáp ranh của cả 2 phiên này)
Và cái giàu của họ hoàn toàn là nhờ thương mại là chính, còn các phiên có nền tảng nông nghiệp đều không khá lên được (nhà Maeda nổi tiếng với lễ https://en.wikipedia.org/wiki/Hyakumangoku_Matsuri
, gọi là lễ hội trăm vạn thạch lương - 1 triệu thạch) là công thần khai quốc của mạc phủ mới có phiên có quy mô lớn thế (và họ có từ cuối thế kỷ 16 và vẫn thế cho đến lúc Minh Trị Duy Tân).
Vậy mà mấy cái phiên đi buôn với phương tây này nó giàu phất cực nhanh như vậy, và tác động thay đổi cả chính quyền.

Câu chuyện nó không khác gì mấy Nội chiến Mỹ - Khi các bang phía bắc đi lên nhờ công nghiệp, thương mại đập tan các bang miền Nam vẫn ôm ngành nông nghiệp.

Ý tôi là: chính tài nguyên đó, làm giàu cho các bang làm thương mại (Nhật bản cũng áp dụng Sakoku - Hải cấm - chỉ cho qua một vài cảng lớn), và nguồn lực đó đã lật đổ chế độ mạc phủ, cũng như được tái định hình lại quốc gia vươn lên.
(Cụ thể: The forces of Chōshū and Satsuma were fully modernized with Armstrong Guns, Minié rifles and one Gatling gun.[37][38] The shogunate forces had been slightly lagging in terms of equipment, although the French military mission had recently trained a core elite force.[37] The shōgun also relied on troops supplied by allied domains, which were not necessarily as advanced in terms of military equipment and methods, composing an army that had both modern and outdated elements ) >> Trong chiến tranh mậu thìn, 2 cái phiên này chống lại cả nước để thực hiện minh trị duy tân, và thành công. Vậy mà quân của Mạc phủ chỉ toàn đồ đểu, trong khi quân 2 cái phiên này toàn vũ khi xịn, súng ống, trong đó có cả súng Gatling (súng bắn loạt). Tại sao cả nước là đồ đểu, mà hai ông này, lại mua được đồ xịn phương Tây? >> Để mua được vũ khí, ngoài chuyện phải có rất nhiều tài lực, thì phải có đường dây, quan hệ mới biết chỗ mà mua, trong cái thời đại đó chứ?

Những điều tôi viết là nhờ đọc Lược sử Nhật bản và nhiều sách khác về Nhật, của trí thức Nhật bản. Tôi nghĩ bản thân lãnh đạo Nhật họ thừa biết sâu xa đất nước họ nhờ đâu mà phát triển được, có điều thích mị dân thì cứ nói vậy.
"Mèo trắng mèo đen miễn bắt được chuột", khuyên dân là ADN chúng mày là cần cù tiết kiệm do đất nước nghèo nàn, thì chỉ có lợi chứ nào có hại.

Có một câu của một lãnh đạo DN Hàn quốc tôi thích, đúng trong trường hợp của phương Tây, và Nhật, và cả VN, HQ vv...: Thành công chẳng qua là điểm thăng hoa của cả một quá trình.

(Ý là có tích lũy cả đấy).
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,047
Động cơ
507,099 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao em đọc trên mạng thì em được biết cái việc Nhật thiếu tài nguyên không phải là myth mà là fact được nhiều nghiên cứu xác nhận? Đúng là Nhật có tài nguyên và có tận dụng tài nguyên đó nhưng không nhiều và hầu hết diễn ra thời cận đại.
Hiện tại, tức là sau WW2 thì đúng là Nhật không còn nhiều tài nguyên cụ ợ. Nhưng trước kia Nhật có khá nhiều tài nguyên, đặc biệt là bạc. Suốt gần 200 năm từ cuối TK17 đến cuối TK19 Nhật sản xuất từ 1/4 đến 1/3 lương bạc của thế giới. Mà với thế giới thời đó thì bạc có giá trị còn hơn cả dầu mỏ bây giờ.

Nên như tôi đã nói, trong lịch sử Nhật không thiếu tài nguyên, thậm chí có thể gọi là rất giàu có, hoàn toàn đủ cho lúc quan trọng nhất là giai đoạn công nghiệp hóa đất nước cuối TK19. Sau đó Nhật chiếm được tài nguyên của Triều tiên và Mãn châu cho đến 1945, và chính thức sau WW2 Nhật mới gọi là nghèo tài nguyên. Nhưng lúc đó cũng như nhiều nước Châu Âu, Nhật đã tích lũy đủ ưu thế công nghệ để có thể bán sản phẩm mua tài nguyên.

Tôi có thể liệt kê khá nhiều nước giàu Châu Âu nghèo tài nguyên: Đức, Hà lan, Đan mạch, Thụy sĩ, Áo. Trong đó Đức cả trong quá khứ và hiện tại nghèo tài nguyên hơn Nhật rất nhiều. Nhưng người Đức chưa bao giờ làm màu như Nhật.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,583
Động cơ
501,096 Mã lực
Tuổi
55
Sao em đọc trên mạng thì em được biết cái việc Nhật thiếu tài nguyên không phải là myth mà là fact được nhiều nghiên cứu xác nhận? Đúng là Nhật có tài nguyên và có tận dụng tài nguyên đó nhưng không nhiều và hầu hết diễn ra thời cận đại.
Bởi vì họ khai thác cạn kiệt trong quá khứ rồi. Bây giờ thì là Quốc gia nghèo tài nguyên thôi.

Một logic là Nhật Bản nằm trên vành đai núi lửa thì ko thể nào thiếu tài nguyên khoáng sản được, đặc biệt là kim loại màu. Mỏ Vàng, Bạc, Đồng, Chì, Kẽm... là rất nhiều và nhiều mỏ đã khai thác được 100 - 200 năm. Chính nó phục vụ cho sự bủng nổ luyện kim màu ở Nhật thập niên 50 - 60 và chạy đua trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, cơ khí chính xác, luyện kim đúc... ngay sau đó và xuất khẩu đi khắp thế giới.

Kim loại đen cũng ko thiếu vì nhờ các mỏ trong nước mới có nền sx phục vụ chiến tranh WWII và phục hồi kinh tế sau chiến tranh. Khoảng thập niên 80 trở đi mới bắt đầu phải nhập quặng thô về thay thế dần.

Khoảng từ năm 65-80 là thời kỳ đóng cửa các mỏ vì đã khai thác hết hoặc ko đủ bù chi phí. Nhật cũng đã từng 2 lần khai thác cạn kiệt tài nguyên gỗ, gần như ko còn rừng nguyên sinh. Đất đai ở Nhật cũng rất tốt nhờ sự giàu có vi lượng. Nông nghiệp (trước đây) rất phát triển.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,975
Động cơ
724,925 Mã lực
Không phải lai Mẽo cụ ợ mà lai Tây ban nha. Phi có 300 năm thuộc địa Tây ban nha nên hòa huyết với TBN khá nhiều.

Như mợ mà cụ nói "Người phụ nữ đẹp nhất Phi..." Marian Rivera là lai bố TBN mẹ Philippines, sinh ra ở Madrid.
Nếu lai nhiều vậy thì tuyển bóng đá Phil làm chính sách kiểu Indo thì cũng sẽ mạnh phết nhỉ?
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,042
Động cơ
-101,846 Mã lực
Tuổi
36
Cũng do thời gian vài năm vừa rồi VN cho ra mấy giống lúa cho ra gạo ngon và giá hợp lý, sản lượng hầu như cần bao nhiêu cũng có
Indonesia, Phi… quen ăn gạo Việt vừa dẻo vừa ngọt thì khó mà chuyển qua gạo ấn lắm. Ngay đến cả thái giờ nông dân bên đó cũng đua nhau trồng giống Việt vì dễ bán, năng suất lại được giá hơn gạo thái.
Chuyện này 20 hay ngay cả 10 năm trước không ai nghĩ đến luôn
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
942
Động cơ
482,470 Mã lực
May chính phủ hiện tại của anh Phi đang thân Mỹ chống Tàu. Chứ nếu mà anh gì thân Tàu còn tại vị thì kiểu gì “mấy cụ uyên thâm” lại vào chia sẻ kiến thức là dân Phi ăn bả dân chủ :D.
 

floppybird

Xe tải
Biển số
OF-859221
Ngày cấp bằng
14/5/24
Số km
283
Động cơ
10,340 Mã lực
Tuổi
33
Thực ra thì tương đối khó nhận định hay bình luận về Nhà Thanh. Vì nó là 1 triều đình ngoại tộc nên lợi ích của nó không phải là lợi ích của người Trung quốc nói chung. Ví dụ lớn nhất là Từ Hy Thái Hậu. Từ Hy biết rõ các vấn đề của Trung quốc và cách giải quyết, nhưng bà ta không làm. Vì bà ta biết nếu làm (mở cửa đất nước, chấn hưng dân tộc, học theo phương Tây) thì người Mãn sẽ nhanh chóng mất vị trí thống trị. Trung quốc nát với Từ Hy không có ý nghĩa gì, chỉ cần triều Thanh còn cai trị là được.

Thế giới ngày nay đang xoay chuyển rất nhanh. 1 giải pháp, thậm chí 1 hệ thống lớn, có khi chỉ vài ba năm là lạc hậu cần thay thế. Nhưng có vẻ mấy nước lớn Châu Âu chưa nhận ra điều đó mà cứ khư khư các nguyên tắc và tín điều từ mấy chục năm trước. Không rõ đến lúc bế tắc thì họ sẽ nghĩ ra giải pháp nào.

Các trường hợp trên, rất khác nhau về thời đại và biểu hiện bên ngoài, nhưng đều có 1 nội dung giống nhau là người/những người đứng đầu đã tự giam mình vào 1 cái khuôn cứng nhắc và khi có vấn đề thì chỉ loay hoay trong cái khuôn đó không tự thoát ra được.
châu âu giờ cũng là 1 triều đình ngoại lai
mỹ đã nắm được EU, NATO, Đức, Anh và 1 vài thằng chi hua hua sát Nga
tinh hoa lãnh đạo đều học mỹ, hôn nhân mỹ, giám đốc quỹ mỹ và phục vụ lợi ích mỹ
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,526
Động cơ
43,231 Mã lực
Sao em đọc trên mạng thì em được biết cái việc Nhật thiếu tài nguyên không phải là myth mà là fact được nhiều nghiên cứu xác nhận? Đúng là Nhật có tài nguyên và có tận dụng tài nguyên đó nhưng không nhiều và hầu hết diễn ra thời cận đại.
Bây giờ thì thiếu trầm trọng, nhất là năng lượng Nhật phải nhập 90% năng lượng.

Việt Nam cũng thiếu năng lượng, đã khai thác than và dầu khí nhiều rồi. Hiện nay VN nhập khẩu khoảng 45% năng lượng

Philippines cũng thiếu nặng, hiện nay nhập khoảng 75% năng lượng
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,526
Động cơ
43,231 Mã lực
Con gái Phi lai xênh lắm các cụ ạ. Em sang trường De la Salle ở Manila một thời gian mà chẳng muốn về. 😄
Chỉ có hội lai mới xênh thôi chứ nhỉ còn gốc Phi thì đen xấu cụ nhỉ?
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,526
Động cơ
43,231 Mã lực
Đúng rồi cụ. Các em gái bản địa đen, bé, xấu. Chỉ mấy anh tây lông thích thôi. :)
Gái lai ở Phi "phồn thực" :) cụ nào thích style phồn thực thì rất thích, còn ai thích kiểu mỏng mảnh thướt thơ thì không thích

Cụ vào dạo trong mấy trung tâm Makati ấy nhiều gái đẹp
 

xukute

Xe tăng
Biển số
OF-301471
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
1,941
Động cơ
136,996 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gái lai ở Phi "phồn thực" :) cụ nào thích style phồn thực thì rất thích, còn ai thích kiểu mỏng mảnh thướt thơ thì không thích

Cụ vào dạo trong mấy trung tâm Makati ấy nhiều gái đẹp
Em ở Makati đây, hay thuê khách sạn gần Trump Tower manila, có cái Century City Mall. Trong ấy có em gái sale BĐS cực xinh (chắc con lai).
Còn gái bản địa thì thấp, đen và béo, đặc biệt to vòng 2 (chắc style mấy anh Mỹ đen). Nói chung là không phải gu của mình. Vào các mall ở đây thì hay thấy gái bản địa cặp các anh zai châu Âu/Mỹ. Và khi đội châu Âu vào các quán bar thường được các em bu lại tán tỉnh. Chứ châu Á như mình vào toàn bị ngó lơ =)) :))

Khu Makati có khu phố Burgos là khu có nhiều quán bar đèn đỏ, mỗi tội giá chát. Tối đến là nhạc xập xình, gái gú tấp nập.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
13,226
Động cơ
1,147,470 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Nhà ta có tin vào cái đám đèn dầu này đâu. Thực ra tụi nó lụi tàn thì tranh thủ vẫn mua đc những món đồ hay để công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Bản thân họ cũng quẫy, chắc sẽ chấp nhận bán công nghệ, ví dụ công nghệ đường sắt cao tốc - thứ mà ta đang cần, hoặc công nghệ cơ khí , động cơ gì đó, để chúng ta hiện đại hóa đất nước. Chỉ sợ là họ vẫn tâm lí khư khư ko bán công nghệ mà kiểu bán giải pháp để rồi khai thác các chi phí liên quan thôi. Nhưng mà nhà ta lại ko ngu. Về mặt nào đó, Nhật cũng đang giống Pháp Đức đấy.
Em nhớ trước đây đã từng có 1 ai đó nói rằng (không rõ đùa hay thật): Có khi sau này Pháp lại phải cần đến viện trợ lương từ các nước thuộc địa cũ, ví dụ như Việt Nam.
Vớ vẩn lại thành thật ấy nhể. Rồi lại 1 ông da đen lên làm tổng thống nữa thì đúng bài
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,941
Động cơ
694,871 Mã lực
Tuổi
23
Cũng do thời gian vài năm vừa rồi VN cho ra mấy giống lúa cho ra gạo ngon và giá hợp lý, sản lượng hầu như cần bao nhiêu cũng có
Không rõ mấy giống gạo ngon ấy, có giữ được ở ta không bác nhỉ?
Chứ tiềm năng như anh Thái dúi, nó copy & paste thành công thì ta đứt.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,042
Động cơ
-101,846 Mã lực
Tuổi
36
Không rõ mấy giống gạo ngon ấy, có giữ được ở ta không bác nhỉ?
Chứ tiềm năng như anh Thái dúi, nó copy & paste thành công thì ta đứt.
Ngay tại Thái Lan Có tới 80% gạo đóng gói được bán ở Thái Lan là gạo Khao Hom Phuang(Jasmine 85) của Việt Nam, khiến gạo thơm Pathum Thani gần như biến mất khỏi thị trường.

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cảnh báo rằng các giống lúa địa phương đang có nguy cơ tuyệt chủng khi nông dân đổ xô trồng một giống lúa Việt Nam nổi tiếng. :)) :)) :))đúng là đời.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top