[Funland] Biểu tình chống tham nhũng các dự án chống lũ lụt ở Philippin

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,036
Động cơ
5,285,705 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Philippines vốn là một trong những thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Lúa gạo Việt Nam đã từ lâu luôn là nguồn cung quan trọng giúp Phi ổn định an ninh lương thực!

Gần đây, Phi lại chọn cách “thử nghiệm độc lập” bằng lệnh cấm nhập gạo Việt Nam 60 ngày... nhưng:

1. Sai lầm lần 1: tác động ngay lập tức - thị trường trong nước mất nguồn cung ổn định, giá gạo bật tăng 2–3 lần.

2. Sai lầm lần 2: thay vì sửa nhanh, họ vội xoay sang nhập từ Cam và Ấn Độ; nhưng khẩu vị người dân đã quen gạo Việt vừa dẻo, thơm, dễ ăn, giá cả hợp lý... nên loại gạo dài, khô của Ấn và Cam thành ra “món hàng khó tiêu hoá”.

Và Phi lại muối mặt quay lại hỏi mua gạo Việt Nam!

Việt Nam luôn sẵn sàng nhưng đang dành ưu tiên cho các khách hàng châu Phi👍

 

Citronella

Xe tăng
Biển số
OF-528268
Ngày cấp bằng
23/8/17
Số km
1,452
Động cơ
234,347 Mã lực
Tuổi
48
Philippines vốn là một trong những thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Lúa gạo Việt Nam đã từ lâu luôn là nguồn cung quan trọng giúp Phi ổn định an ninh lương thực!

Gần đây, Phi lại chọn cách “thử nghiệm độc lập” bằng lệnh cấm nhập gạo Việt Nam 60 ngày... nhưng:

1. Sai lầm lần 1: tác động ngay lập tức - thị trường trong nước mất nguồn cung ổn định, giá gạo bật tăng 2–3 lần.

2. Sai lầm lần 2: thay vì sửa nhanh, họ vội xoay sang nhập từ Cam và Ấn Độ; nhưng khẩu vị người dân đã quen gạo Việt vừa dẻo, thơm, dễ ăn, giá cả hợp lý... nên loại gạo dài, khô của Ấn và Cam thành ra “món hàng khó tiêu hoá”.

Và Phi lại muối mặt quay lại hỏi mua gạo Việt Nam!

Việt Nam luôn sẵn sàng nhưng đang dành ưu tiên cho các khách hàng châu Phi👍

Em chỉ ngạc nhiên là thiếu gạo phải đi nhập nhưng chính Philippines lại là nước có Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) lại đặt ở đó và cũng đào tạo nhiều thạc sỹ và tiến sỹ về lúa gạo cho VN trước đây cũng như nghiên cứu nhiều giống lúa mới.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,036
Động cơ
5,285,705 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ ngạc nhiên là thiếu gạo phải đi nhập nhưng chính Philippines lại là nước có Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) lại đặt ở đó và cũng đào tạo nhiều thạc sỹ và tiến sỹ về lúa gạo cho VN trước đây cũng như nghiên cứu nhiều giống lúa mới.
Ngày xưa Phi được phương Tây ưu ái và ủng hộ rất nhiều: Viện lúa quốc tế IRRI, Ngân hàng phát triển châu Á ADB...đều ở Phi!
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
4,195
Động cơ
153,313 Mã lực
Anh bạn Asean Philippine này cũng chả khác gì a hàng xóm Indonexia là mấy
Lãnh đạo Thượng Viện bị phế truất, Chủ tịch Hạ Viện vừa nộp đơn từ chức
Tổng thống còn cổ vũ bật đèn xanh cho biểu tình:
"Nếu không phải Tổng thống, có lẽ tôi đã xuống đường cùng họ", ông nói trước báo giới. "Hãy cho họ biết họ đã làm tổn thương các bạn như thế nào, đã đánh cắp của các bạn những gì. Hãy cho họ biết, hãy hét lên với họ, biểu tình đi, nhưng hãy nhớ giữ hòa bình".


Dẹp bớt đối thủ thôi mà.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
4,195
Động cơ
153,313 Mã lực
Em chỉ ngạc nhiên là thiếu gạo phải đi nhập nhưng chính Philippines lại là nước có Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) lại đặt ở đó và cũng đào tạo nhiều thạc sỹ và tiến sỹ về lúa gạo cho VN trước đây cũng như nghiên cứu nhiều giống lúa mới.
Viện nghiên cứu nó chỉ có 1 khoảnh ruộng làm nghiên cứu. Còn việc đưa ra trồng đại trà ngoài ruộng như thế nào lại là việc của chính phủ Phi đối với nền nông nghiệp mà cụ.
Địa hình Phi toàn núi là núi, không có đồng bằng, thủy lợi kém, máy móc, phân bón kém, hậu cần, công nghệ chế biến kém... lại thêm là ổ bão nữa nên sản xuất lúa gạo không phải là thế mạnh của Phi
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
318
Động cơ
209,729 Mã lực
.. lại thêm là ổ bão nữa nên sản xuất lúa gạo không phải là thế mạnh của Phi
Xin lỗi cụ là mỗi khi em nghe nói đến lý do nhiều bão làm Philippines chậm phát triển thỉ em chỉ biết cười, vì cái đất nước này từng giàu thứ 2 Châu á chỉ sau Nhật, nên yếu tố con người là trên hết, không thể đổ cho địa hình, thời tiết được.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
4,195
Động cơ
153,313 Mã lực
Xin lỗi cụ là mỗi khi em nghe nói đến lý do nhiều bão làm Philippines chậm phát triển thỉ em chỉ biết cười, vì cái đất nước này từng giàu thứ 2 Châu á chỉ sau Nhật, nên yếu tố con người là trên hết, không thể đổ cho địa hình, thời tiết được.
Em đã liệt kê 1 loạt lý do mà cụ. Trong đó có cả lý do con người mà cụ lại chỉ cắt cái đoạn bão thế.
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,325
Động cơ
327,153 Mã lực
Em chỉ ngạc nhiên là thiếu gạo phải đi nhập nhưng chính Philippines lại là nước có Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) lại đặt ở đó và cũng đào tạo nhiều thạc sỹ và tiến sỹ về lúa gạo cho VN trước đây cũng như nghiên cứu nhiều giống lúa mới.
Trước đây Phil được kì vọng rất nhiều vì thân Mỹ, thân "dân chủ". Ko chỉ IRRI mà Viện Phát triển châu Á, ngân hàng Phátt triển châu Á cũng đặt ở Manila.
Giai đoạn VN mới mở cửa, cái chữ còn thiếu nên có đào tạo ở Viện Lúa, rồi 1 số Viện ở Ấn nữa cùng với các nước khác. Cũng tương tự như những năm 200x thì cán bộ VN đi học ở AIT rất nhiều, h thì mời chắc cũng ko mấy ai đi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,047
Động cơ
507,099 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em chỉ ngạc nhiên là thiếu gạo phải đi nhập nhưng chính Philippines lại là nước có Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) lại đặt ở đó và cũng đào tạo nhiều thạc sỹ và tiến sỹ về lúa gạo cho VN trước đây cũng như nghiên cứu nhiều giống lúa mới.
Ngày xưa Phi được phương Tây ưu ái và ủng hộ rất nhiều: Viện lúa quốc tế IRRI, Ngân hàng phát triển châu Á ADB...đều ở Phi!
Đó là cái gọi là "The Old Good Days", khi Phi là đồng minh ruột của Mỹ. Những năm 1960, Phi là nước giàu nhất, chính trị ổn định và gần Phương Tây nhất ĐNA (Phi theo đạo Thiên Chúa). Nên các đầu tư khu vực đều đặt trung tâm tại Phi. Tuy nhiên Phi không lợi dụng được ưu thế này để bật lên mà toàn tiêu vào vốn, nên dần bị các nước khác vượt qua.

Xin lỗi cụ là mỗi khi em nghe nói đến lý do nhiều bão làm Philippines chậm phát triển thỉ em chỉ biết cười, vì cái đất nước này từng giàu thứ 2 Châu á chỉ sau Nhật, nên yếu tố con người là trên hết, không thể đổ cho địa hình, thời tiết được.
Về lúa gạo thì chủ yếu là 2 lý do: Diện tích đất nông nghiệp của Phi khá thấp (hơn 4 triệu ha) nhưng đất tốt chủ yếu nằm trong tay tư bản nông nghiệp, mà hội này thì không trồng lúa chỉ trồng cây công nghiệp có lợi nhuận cao hơn (chuối, mía vv). Chỉ có nông dân mới trồng lúa, nhưng nông dân Phi thì 1 là nghèo 2 là tố chất không cao lắm. Phi dân số gần 120 triệu nhưng chỉ có 2,2 triệu ha trồng lúa (VN là 7 triệu ha), năng suất lúa hiện tại của Phi có gần 4 tấn/ha (VN là 6-8 tấn/ha) và lại chỉ canh tác 1 vụ (VN là 2 vụ). Hệ quả là Phi thiếu gạo nặng phải nhập khẩu, và sẽ còn phải nhập khẩu dài dài vì không có giải pháp chiến lược gì khả dĩ.

1 tin tốt cho VN là, dân Phi đã ăn quen gạo nhập khẩu từ VN và bị "bắt chết" khẩu vị. Vừa rồi TT Phi dừng nhập khẩu gạo VN trong 60 ngày, hệ quả là giá gạo trong nước vọt lên. Dân kêu quá nhưng Chính phủ Phi ngại hỏi mua VN mới nhập gạo từ Ấn và Cam, nhưng dân ăn gạo Cam và Ấn lại phản đối dữ dội vì cơm cứng và khô khốc, nên kết tội chính phủ "nhập gạo kém chất lượng, tham nhũng tiền mua gạo". Thực ra thì không phải mà đặc điểm gạo Ấn và Cam nó vậy.
Tóm lại, Phi sẽ phụ thuộc gạo Việt dài dài.
 
Chỉnh sửa cuối:

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,297
Động cơ
381,482 Mã lực
Phi có căn cứ quân sự của mẽo nên có nhiều con lai mẽo.....Thi thoảng thấy truyền thông đăng tin "người phụ nữ đẹp nhất Phi...'' ...toàn con lai mẽo. Công nhận món hybrid đẹp thật.
Lai Latin nhiều cụ à. Em đã từng đi bar club ở Manila. Trước khi vào cửa thì bảo vệ sẽ dán băng dính che Camera điện thoại của khách! Nói chung là ổn áp :)) , "người phụ nữ đẹp nhất Phi..." so với thực tế chưa là gì luôn! Giá cả dịch vụ của Philipines cũng có vẻ rẻ, nhưng từ chính sách bắn tội phạm ma túy không cần qua xét xử nên du lịch Philipines có vẻ bị ảnh hưởng nặng!
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,325
Động cơ
327,153 Mã lực
Lai Latin nhiều cụ à. Em đã từng đi bar club ở Manila. Trước khi vào cửa thì bảo vệ sẽ dán băng dính che Camera điện thoại của khách! Nói chung là ổn áp :)) , "người phụ nữ đẹp nhất Phi..." so với thực tế chưa là gì luôn! Giá cả dịch vụ của Philipines cũng có vẻ rẻ, nhưng từ chính sách bắn tội phạm ma túy không cần qua xét xử nên du lịch Philipines có vẻ bị ảnh hưởng nặng!
Ôi du lịch Phil thì, tháng 3 em vừa đi, Manila thì tắc đường nặng, mấy cái khu cổ thì scam khắp nơi. Đi Coron thì chán không thể tả, ăn uống vô cùng chán, biển thì cũng ko có gì, khách sạn siêu đắt, 400 eur một đêm villa resort 5 sao, nhưng chắc bằng cái 3 sao công đoàn nhà mình. Nó lại còn nhiều mèo, hôi kinh khủng, bạn em thì ở 1 cái khách sạn khác trước đó, vào rồi phải ra luôn vì nó bẩn, lại cũng phải đổi qua 1 chỗ rồi. Nói chung tiêu chuẩn của nó thấp kinh khủng, so với mấy ks ở Phú Quốc nhà mình, ko cần phải chuỗi mà khách sạn local của VN cũng kém xa.
Nói chung, Ấn thì if you can not do anything about it, you wordship it. Còn Phil thì you dont need to care and learn about it, just sing Christian!.
 

hoaoaihuong

Xe điện
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
2,056
Động cơ
364,328 Mã lực
Ôi du lịch Phil thì, tháng 3 em vừa đi, Manila thì tắc đường nặng, mấy cái khu cổ thì scam khắp nơi. Đi Coron thì chán không thể tả, ăn uống vô cùng chán, biển thì cũng ko có gì, khách sạn siêu đắt, 400 eur một đêm villa resort 5 sao, nhưng chắc bằng cái 3 sao công đoàn nhà mình. Nó lại còn nhiều mèo, hôi kinh khủng, bạn em thì ở 1 cái khách sạn khác trước đó, vào rồi phải ra luôn vì nó bẩn, lại cũng phải đổi qua 1 chỗ rồi. Nói chung tiêu chuẩn của nó thấp kinh khủng, so với mấy ks ở Phú Quốc nhà mình, ko cần phải chuỗi mà khách sạn local của VN cũng kém xa.
Nói chung, Ấn thì if you can not do anything about it, you wordship it. Còn Phil thì you dont need to care and learn about it, just sing Christian!.
Phi qua Vn làm đầy, từ osin nhà cho đến osin công sở, chỉ được mỗi tiếng Anh.
Được cái họ đàn ca sáo nhị rất giỏi, như ở trong máu, ko nghiêm túc như dân Việt!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bllllo

Xe hơi
Biển số
OF-866122
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
123
Động cơ
1,204 Mã lực
Tuổi
27
Xin lỗi cụ là mỗi khi em nghe nói đến lý do nhiều bão làm Philippines chậm phát triển thỉ em chỉ biết cười, vì cái đất nước này từng giàu thứ 2 Châu á chỉ sau Nhật, nên yếu tố con người là trên hết, không thể đổ cho địa hình, thời tiết được.
Con người phần nhiều cũng do hoàn cảnh, địa hình địa lý rèn rũa nên đó cụ. Thường nước nào ít tài nguyên thì sẽ tạo nên những con người chăm chỉ, sáng tạo, ví dụ như Nhật Bản. Philippin thì lại vẫn thuộc dạng giàu tài nguyên.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,036
Động cơ
5,285,705 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thời kỳ hoàng kim của kinh kế Phillippines là khoảng 1950–1960:
  • Tăng trưởng mạnh: Sau Thế chiến II, Phi được Mỹ hỗ trợ tái thiết và công nghiệp hóa.
  • Thu nhập cao: GDP bình quân đầu người của Phi cao hơn Hàn, Thái, Malay ... thâm chí ngang ngửa Nhật thời hậu chiến.
  • Hệ thống giáo dục và hạ tầng tốt: Phi có tỷ lệ biết chữ cao, tiếng Anh phổ biến, cơ sở hạ tầng hiện đại nhất Đông Nam Á.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,047
Động cơ
507,099 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Con người phần nhiều cũng do hoàn cảnh, địa hình địa lý rèn rũa nên đó cụ. Thường nước nào ít tài nguyên thì sẽ tạo nên những con người chăm chỉ, sáng tạo, ví dụ như Nhật Bản. Philippin thì lại vẫn thuộc dạng giàu tài nguyên.
Đừng lậm cái myth "Nhật ít tài nguyên" cụ ợ. Nhật không thiếu tài nguyên đâu.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,456
Động cơ
89,110 Mã lực
Cuối những năm 2000 em làm dự án sửa chữa, bảo dưỡng QL1 (thảm lại mặt đường BTN), vốn do WB cho vay. Dự án này khá lớn, trải dài từ Bắc đến Nam. Em làm 1 dự án thành phần gồm 8 gói thầu ở Nam Trung bộ.
TVGS trưởng là người Philippins, lúc đó 40 tuổi, khá hiền. Chắc do vị thế quốc tế lúc đó của Phi hơn mình nên ổng được làm TVGS trưởng chứ ổng chả làm gì, họp hành thì chỉ ngồi nghe, không có ý kiến (dù có phiên dịch ngồi cạnh), chỉ việc ký, mọi việc khác do kỹ sư VN làm hết.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
8,852 Mã lực
Đừng lậm cái myth "Nhật ít tài nguyên" cụ ợ. Nhật không thiếu tài nguyên đâu.
Thật sự bả Phương Tây kiểu cũ nhiều người thế hệ cũ vẫn tin là thật (Kiểu Anh nghèo tài nguyên phải đi thuộc địa, hay Nhật nghèo tài nguyên).
Có một đạo lý đơn giản, ban đầu làm gì có thương mại hàng hải như thế kỷ 20, tại sao vùng Rur của đức và tại sao Anh khai sinh ra động cơ hơi nước chạy bằng than đá.
Nhật đâu có nhiều tàu thuyền, thế họ đúc hạm đội bằng gỗ để thắng Nga trong trận Đối Mã...
Họ phải có các mỏ tài nguyên đó to đùng ở nước họ thì tư bản nước họ mới có động lực để cái tiến công nghệ khai thác hoặc sử dụng đã chứ. Và thường họ sẽ chỉ tham vọng thuộc địa để khai thác tài nguyên vì họ khai thác quá nhanh, cạn luôn nguồn lực trong nước.


Còn điều cháu thấy hài hước nhất ấy là:
- Thể kỷ 19 trở về trước, người Việt Nam ta chỉ biết đến Trung Quốc (đúng thôi, vì lúc đó Trung Quốc là trung tâm số một về kinh tế, chính trị của toàn nhân loại, như Tập nói với Merkel và Merkel nhận là đúng, là 18 thế kỷ trước 1850 thì Trung Quốc là số 1). Đến lúc khi ngọn đường soi sáng đó lụi tàn, bị PHương tây chèn ép, ta vẫn u mê nghe theo họ, họ không bảo vệ được họ và ảnh hưởng đến cả ta bị đô hộ (1858 Pháp đánh ta). Triều Tiên cũng u mê, vẫn nghe họ, và bị người hết u mê là Nhật Bản chiếm đóng đàn áp. Đến 195x thì một nửa hiểu ra, không phù phe thua nữa thì thành giàu mạnh nhanh chóng.
- Sang thế kỷ 20, nửa đầu đến 198x, ta vẫn nghe theo một bên khác, cũng thành công để thống nhất, độc lập. Rồi cũng suýt khủng hoảng vì chậm thay đổi theo thời cuộc khi bên đó trên đà đi xuống. (không muốn viết sâu, mọi người tự suy luận).

- Sang thế kỷ 21, vẫn còn nhiều người u mê kiểu dân chủ phương Tây, minh bạch, tham nhũng, xanh hóa, hôi quốc liên... Và giả định rằng để dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh thì phải theo mô hình phương Tây.
Cháu thì thấy khác hẳn, mô hình của châu Âu không cần biết đúng hay sai. Nhưng rõ ràng họ đang KHÔNG thể bảo vệ những người tin tưởng họ, trao số phận cho họ (Ukraine), hay những người câu mong họ cứu giúp (Palestine), và họ thua Trung Quốc và Mỹ (hai nước hơi có hơi hướng càng ngày càng độc đoán).
Một ngọn đèn soi sáng nhưng chẳng thể bảo vệ nổi mình, nếu vẫn u mê, sẽ có khác gì nghe nhà Thanh ngày xưa Bế quan tỏa cảng (Hải cấm) để rồi bị thế lực mạnh lên nó đàn áp cho tan nát và nhà Thanh (ngọn đèn lúc đó) cũng chả đứng ra giúp đỡ được gì, chỉ được cái mồm như cả Lý thị Triều Tiên lẫn nhà Nguyễn...
U mê trăm năm chưa đủ à?
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
11,137
Động cơ
986,060 Mã lực
Dân Phil theo chân dân Hàn (cùng đệ ruột của us) sang Việt Nam làm về ngành may mặc khá đông… mặc dù con người vs các vẫn đề liên quan tới cv cũng khá ý ẹ!
Đc cái lành, dễ bảo.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,047
Động cơ
507,099 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tài nguyên nó khó khai thác.
Cụ nhầm đấy ợ. Nhật có nhiều tài nguyên quý và không hề khó khai thác.

Nhật có 1 tài nguyên chiến lược cực kỳ ưu thế là bạc. Thời phong kiến, tất cả các nước trong khu vực đều dùng bạc làm tiền và của cải tích trữ, nhưng các nước đặc biệt Trung quốc lại thiếu mỏ bạc. Vì thế nên Nhật khai thác bạc bán sang TQ đổi được rất nhiều tài nguyên khác. Ngoài ra các mỏ đồng, sắt và chì của Nhật không lớn nhưng dễ khai thác. Đó chính là tài nguyên cho công cuộc công nghiệp hóa của Nhật. Không thì cụ hình dung, Nhật luyện kim, đóng tàu, đúc vũ khí từ cuối TK19 bằng cách nào?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top