[Funland] Bộ Công Thương đề xuất sử dụng xăng E10 từ 01/01/2026

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,953
Động cơ
190,373 Mã lực
Một ai đó ở xứ nào đó dùng máy đo cả E5 lẫn A92 đều ra 12% Ethanol =))

 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,143
Động cơ
84,467 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em đoán sẽ không xuất hiện cái poll đó đâu. Anh bạn tàu nhanh thường xuyên có món vote, nhưng mấy món liên quan đến định hướng, chính sách thì sẽ không vote viếc gì nhé.
Cùng 1 cái CT, hiện đang thấy có 2 luồng giải pháp, không rõ là conflict hay support lẫn nhau: đổi xe với cả đổi xăng.
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,228
Động cơ
1,006,454 Mã lực
giờ kiếm cây xăng bán E5 khó lắm, nếu bắt dùng E10 thì cũng phải bán phổ biến không nó lại giống E5 thôi.
Cụ ko hiểu à?
Bắt buộc tức là sẽ ko còn được bán 92,95. Toàn bộ pha thành e10 hết. Tất cả các cây xăng sẽ chỉ bán e10 và diesel thôi.
Thế mới có chuyện để nói.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,143
Động cơ
84,467 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ ko hiểu à?
Bắt buộc tức là sẽ ko còn được bán 92,95. Toàn bộ pha thành e10 hết. Tất cả các cây xăng sẽ chỉ bán e10 và diesel thôi.
Thế mới có chuyện để nói.
Vẫn sẽ ghi chỉ số Octan là 92, 95. Có điều bọn đấy không còn tinh khiết khoáng nữa mà pha 10% cồn.
Tên khi đó sẽ là E10 RON92 và E10 RON95.

Xe có tỷ số nén cao, khuyến nghị dùng RON95 hoặc cao hơn thì cứ E10 RON95 mà đổ, thay vì loại E10 RON92.
 

kongbuii

Xe tải
Biển số
OF-885538
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
378
Động cơ
7,221 Mã lực
Không. Trong lọc dầu thì bắt buộc phải ra A92. Mà xe ngày càng cần nhiên liệu có chỉ số octan cao. Để giải quyết số xăng A92 này mà vẫn đảm bảo chỉ số octan thì pha ethanol vào. Trong khi giá của ethanol khá cao. Nhưng để tiêu thụ A92 thì vẫn phải bán giá thấp hơn A95, A98
Ý em là do khó bán A92 nên NLI dùng các định chế để bắt buộc, ví dụ như xe được vào qua vòng tròn TNK thì phải là xe PIN Vinh, xe đổ xăng A92E5 ;))
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,393
Động cơ
39,007 Mã lực
Em đi e5 cho cả ô tô lần 2b rồi. Nó cứ thế nào ý. Đi yêu yếu. Đổi 95 thấy đi bốc hẳn. Không có chuyện giống nhau đâu.
 

kongbuii

Xe tải
Biển số
OF-885538
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
378
Động cơ
7,221 Mã lực

LePhanOAnh

Xe máy
Biển số
OF-777796
Ngày cấp bằng
19/5/21
Số km
80
Động cơ
35,358 Mã lực
Tuổi
35
Không.
Tất cả chỉ là tài xế cảm nhận. Ảnh hưởng đến động cơ các hãng xe đã la làng lên rồi.
Nước ngoài họ bán xăng E85 rồi chứ E10 ăn thua gì.
1000012565.jpg
1000012564.jpg
Ở xứ lừa thì bất cứ điều gì cũng có thể sảy ra, đến vòi xăng A95 cũng có thể là xăng A92e5 ấy chứ ;)
Trước đây, tầm 10-15 trước còn có thông tin pha trộn xăng máy bay thải vào xăng A92 nữa.
Muốn so với nước ngoài thì cụ phải lấy cái tiêu chuẩn của sp ra so thì mới biết được. Mỗi xứ 1 khác, nơi cao hơn, nơi thấp hơn... nên phải có tiêu chuẩn cụ thể về định lượng, thành phần, phần trăm, chỉ số này nọ nữa... mới so được.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,101
Động cơ
1,061,370 Mã lực
Tuổi
40
Muốn so với nước ngoài thì cụ phải lấy cái tiêu chuẩn của sp ra so thì mới biết được. Mỗi xứ 1 khác, nơi cao hơn, nơi thấp hơn... nên phải có tiêu chuẩn cụ thể về định lượng, thành phần, phần trăm, chỉ số này nọ nữa... mới so được.
Làm việc đó có thù lao không. Không có thì dùng hình ảnh thôi.
 

LePhanOAnh

Xe máy
Biển số
OF-777796
Ngày cấp bằng
19/5/21
Số km
80
Động cơ
35,358 Mã lực
Tuổi
35
Làm việc đó có thù lao không. Không có thì dùng hình ảnh thôi.
Ý mình là để cho bạn ấy hiểu là cùng tên 85, nhưng có thể có 85 "this", 85 "that" nên cần so sánh vậy mới có thể ra được nguyên nhân tại sao mà mọi người hỏi. Tất nhiên còn có nhiều nguyên nhân khác cho cái tại sao đó.
Để làm như mình nói thì mất nhiều công lắm, lấy tiêu chuẩn công bố của nhà sx, mang sp đi xét nghiệm, thử nghiệm xem có đạt không... để so sánh giữa 2 sp. Dân thường mình khó có điều kiện làm!
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,143
Động cơ
84,467 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em đi e5 cho cả ô tô lần 2b rồi. Nó cứ thế nào ý. Đi yêu yếu. Đổi 95 thấy đi bốc hẳn. Không có chuyện giống nhau đâu.
E5 nó pha 92, so với 95 thì nó khác đến 2 yếu tố:
- Chỉ số octan.
- tỷ lệ xăng khoáng.

Tôi nghĩ nếu cùng chỉ số octan thì khác biệt giữa E và non-E sẽ thu hẹp bớt.

Có lẽ sắp tới sẽ chỉ cần quan tâm dòng này trong hdsd của xe để đổ xăng thôi.
1753354462295.jpeg
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,687
Động cơ
546,935 Mã lực
Từ 1/8, TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng sẽ thí điểm bán xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học pha 10% ethanol vào xăng khoáng, theo các cụ xăng E10 có ảnh hưởng đến động cơ không?
Với xe chạy thường xuyên thì em nghĩ không vấn đề gì. Câc cụ đi làm hàng ngày hay chạy grab vẫn ngon.
Em chỉ xin hỏi ngu, nếu xe để lâu không dùng, ví dụ 1 tháng, thì xăng trong bình có bị lắng thành hai lớp hay không do trọng lượng riêng hai loại xăng có lẽ không tuyệt đối bằng nhau?
Và nếu xăng trong bình bị chia thành 2 lớp thì có phải xăng sinh học sẽ ở dưới? Xe lâu ngày không chạy thì khi khởi động sẽ dùng hỗn hợp nhiều xăng sinh học hơn, nên sẽ khó khởi động?
Nhưng em nghĩ các nhà sx xăng chắc đều đã tính đến điều này (lắng đọng 2 lớp nếu quả thật có), và có lẽ họ đã có phương án khắc phục, có điều em không biết.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,538
Động cơ
1,005,960 Mã lực
Nhưng em nghĩ các nhà sx xăng chắc đều đã tính đến điều này (lắng đọng 2 lớp nếu quả thật có), và có lẽ họ đã có phương án khắc phục, có điều em không biết.
Ở nước ngoài, những nơi sử dụng xăng sinh học họ có bán các loại hóa chất (additives) để cho thêm vào xăng, khắc phục tình trạng phân lớp!
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,560
Động cơ
525,460 Mã lực
Cụ ko hiểu à?
Bắt buộc tức là sẽ ko còn được bán 92,95. Toàn bộ pha thành e10 hết. Tất cả các cây xăng sẽ chỉ bán e10 và diesel thôi.
Thế mới có chuyện để nói.
Thế thì cứ dùng thôi, xe bây giờ dùng xăng pha cồn được hết ấy mà
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,393
Động cơ
39,007 Mã lực
E5 nó pha 92, so với 95 thì nó khác đến 2 yếu tố:
- Chỉ số octan.
- tỷ lệ xăng khoáng.

Tôi nghĩ nếu cùng chỉ số octan thì khác biệt giữa E và non-E sẽ thu hẹp bớt.

Có lẽ sắp tới sẽ chỉ cần quan tâm dòng này trong hdsd của xe để đổ xăng thôi.
View attachment 9231471
Nhưng hồi đấy em đi tỉnh đổ a92 chả thấy có gì khác mấy về vận hành.
 

Abc12

Xe hơi
Biển số
OF-885593
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
104
Động cơ
1,870 Mã lực
Em đi e5 cho cả ô tô lần 2b rồi. Nó cứ thế nào ý. Đi yêu yếu. Đổi 95 thấy đi bốc hẳn. Không có chuyện giống nhau đâu.
Yếu em ko ngại bằng việc liệu có ảnh hưởng đến động cơ các thứ ko cụ? Em thấy nhiều ngừoi nói dùng E5 xe bị hỏng gioăng phớt. Ko biết có dungd vậy ko nữa.
Mà thôi đằng nào sớm muộn cũng phải chuyển xe điện hết. :D
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,143
Động cơ
84,467 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nhưng hồi đấy em đi tỉnh đổ a92 chả thấy có gì khác mấy về vận hành.
Khác biệt về octan giữa 95 và 92 có thể chiếm 3 phần, khác biệt về nhiệt trị có thể chiếm 7 phần.
Do vậy, nếu bác so giữa 92 và 95 thì chả khác mấy thật so với khác biệt của 92E5 với 95.
Tôi phỏng đoán rằng nếu chỉ bán E10, biết đâu sẽ có loại 98E10, khác biệt so với 95 lúc đó có khi cũng khó phân biệt.

P/S: tôi cũng không làm trong nghề xăng dầu nên những con số trên chỉ là phỏng đoán, có thể không chính xác. Nhưng cơ bản về lý thuyết nó là vậy.
 

dynamo_x

Xe tải
Biển số
OF-745452
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
243
Động cơ
526,004 Mã lực
Xe em 2 tuần mới lôi ra để đi về quê 1 lần thì đổ xăng này có sao không các cụ.
Em tâm tư lắm nhưng cũng hiểu các cán bụ vừa muốn cứu người nghiện, vừa muốn không để ai bị bỏ lại phía sau (thất nghiệp thì đi trông sắn làm nguyên liệu cho ethanol), lại vừa muốn hồi sinh mấy cú đấm thép Ethanol đắp chiếu. Thôi chắc bán xe đi rồi đi taxi điện vậy
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,393
Động cơ
39,007 Mã lực
Khác biệt về octan giữa 95 và 92 có thể chiếm 3 phần, khác biệt về nhiệt trị có thể chiếm 7 phần.
Do vậy, nếu bác so giữa 92 và 95 thì chả khác mấy thật so với khác biệt của 92E5 với 95.
Tôi phỏng đoán rằng nếu chỉ bán E10, biết đâu sẽ có loại 98E10, khác biệt so với 95 lúc đó có khi cũng khó phân biệt.

P/S: tôi cũng không làm trong nghề xăng dầu nên những con số trên chỉ là phỏng đoán, có thể không chính xác. Nhưng cơ bản về lý thuyết nó là vậy.
Vâng mình không có nghiên cứu vụ thể mà mới theo cảm giác hay kinh nghiệm thôi mà. Vấn đề chính là an toàn thôi. Giờ xác định là xe cũ cứ đổ e10 đi hỏng thì vứt thôi. Em có con xe máy cũ đang để ở cơ quan để lượn lờ giờ hỏng thì cũng thay con xe điện hơn chục củ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top