[Funland] Bộ Công Thương đề xuất sử dụng xăng E10 từ 01/01/2026

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,271
Động cơ
107,513 Mã lực
Cho em hỏi ngu tí. Nếu e10 tách như thế thì đại lý xăng mua e10 về đổ vào bồn chứa, như cụ nói, sau 3 tuần nước và cồn chìm xuống. Vì đầu ống hút xăng trong bồn là dìm sát đáy nên cụ nào mua trước sẽ mua được toàn nước+cồn, cụ nào mua sau thì được toàn xăng hở cụ. Thế để em cho mấy bác bơm xăng ít tiền, đến lúc bơm lên toàn xăng thì alo em ra đổ.
Cái này thì em chịu. Kinh chuyển Các cụ khai sáng. Em thì ê tô hay xe máy tuyền đổ A95.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,851
Động cơ
334,627 Mã lực
Cho em hỏi ngu tí. Nếu e10 tách như thế thì đại lý xăng mua e10 về đổ vào bồn chứa, như cụ nói, sau 3 tuần nước và cồn chìm xuống. Vì đầu ống hút xăng trong bồn là dìm sát đáy nên cụ nào mua trước sẽ mua được toàn nước+cồn, cụ nào mua sau thì được toàn xăng hở cụ. Thế để em cho mấy bác bơm xăng ít tiền, đến lúc bơm lên toàn xăng thì alo em ra đổ.
3 tuần nhập xăng 1 lần thì đóng cửa đi ạ, 1 tuần nhập 3 lần mà chúng nó còn kêu thua lỗ kia.
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,239
Động cơ
246,078 Mã lực
Ai lái xe công cũng vậy cụ ạ; cứ xăng cao nhất mà đổ chứ. CÒn ai thấy có lợi ích thì cứ đổ xăng E thôi cụ. Em thấy các xe chạy dịch vụ như vios vào cây xăng em toàn thấy họ đổ xăng E thôi. Em không chạy nhiều các loại xăng và ít để ý nên em không rõ được!
- Cũng vậy là sao? cơ quan ra 1 cái lệnh là tất cả lái xe đều phải dùng E5 hết chứ làm sao có chuyện lái xe thích chọn loại gì cũng được đâu cụ. Đơn giản là các bố không có ý thức làm gương thôi. Suốt ngày hô hào suông mà bản thân ko làm gương thì làm sao dân tin được.
- Cũng như vụ xe điện này, sao các cơ quan công quyền ko đổi sang xe điện của Vin hết đi, vừa ủng hộ hàng VN, vừa hạn chế khí thải. Các bố cứ muốn dân dùng xe điện, trong khi các bố toàn mua xe xăng đắt tiền của nước ngoài là thế nào???
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,569
Động cơ
525,495 Mã lực
vụ này giống vụ xăng không chì gần 30 năm trước thôi mà, sau rồi ổn hết.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,213
Động cơ
59,403 Mã lực
Tuổi
29
Bỏ qua câu chuyện E10 tương thích xe nào và tốt thế nào cho môi trường. Em hỏi AI về việc E10 có đạt sức máy (độ bốc) như xăng thường a95 không. Nó trả lời:

Công suất thực tế giữa xăng E10 và xăng A95 (RON 95) phụ thuộc vào giá trị nhiệt lượng (năng lượng sinh ra khi cháy) của mỗi loại nhiên liệu. Dưới đây là phân tích chi tiết:

1. Thành phần và giá trị nhiệt lượng
  • Xăng A95 (RON 95):
    • Là xăng khoáng pha ít hoặc không pha ethanol (≤5%).
    • Nhiệt trị trung bình: ~42-44 MJ/kg.
  • Xăng E10:
    • Là xăng A92 hoặc A95 pha thêm 10% ethanol.
    • Nhiệt trị ethanol: ~26.8 MJ/kg, thấp hơn đáng kể so với xăng khoáng.
    • Nhiệt trị trung bình E10: ~40-41 MJ/kg (thấp hơn khoảng 3-4% so với xăng A95).
2. Công suất thực của động cơ

Công suất động cơ phụ thuộc trực tiếp vào lượng năng lượng hóa học được đốt cháy.
Với cùng một thể tích phun vào buồng đốt:

  • Xăng E10 cung cấp ít năng lượng hơn khoảng 3-4% so với xăng A95.
  • Nghĩa là, công suất cực đại của xe khi dùng E10 có thể giảm nhẹ 1-3% (do hệ thống phun xăng thường bù trừ phần nào).
3. Ảnh hưởng thực tế

  • Động cơ phun điện tử hiện đại có cảm biến oxy (lambda sensor), ECU sẽ tăng lượng phun để bù năng lượng thiếu, nhưng mức tiêu hao nhiên liệu (lít/100 km) sẽ tăng 1-3%.
  • Về cảm giác lái, người dùng thường khó nhận ra sự chênh lệch công suất giữa E10 và A95, trừ khi xe chạy ở tải nặng hoặc tua máy cao liên tục.

4. Kết luận nhanh

  • Công suất thực (thấp hơn): E10 < A95 (chênh khoảng 1-3%).
  • Tiêu hao nhiên liệu: E10 > A95 (cao hơn 1-3%).
  • Chi phí: Nếu E10 rẻ hơn A95 ≥3%, dùng E10 vẫn kinh tế.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
912
Động cơ
574,940 Mã lực
vâng thực tế E5 cho thấy rằng lí thuyết không tính chính xác được, hiệu xuất nhận thấy rõ là tiêu nhiều nhiên liệu hơn(bơm nhiều lần hơn), công suất máy giảm rõ khi xăng còn 1 vạch, điều này k xảy ra với A95
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,647
Động cơ
140,527 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Các cụ thử lấy chai Lavie 1.5L ra đổ E5 vào thử nghiệm. Để yên nó khoảng 3 tuần sẽ thấy hiện tượng tách lớp giữa cồn+nước và xăng. Xăng nổi lên trên còn nước+cồn chìm xuống dưới. Cái nguy hiểm là nó hút mớ nước ấy rồi cho vào buồng đốt thì hậu quả như thế nào.
Nếu cồn 99.9% pha vào xăng đạt chất lượng (không có nước) thì sẽ không tách và tách rất chậm (do tỷ trọng của cồn gần = xăng). Nhà SX sẽ trộn thêm phụ gia để giảm quá trình tách lớp.
Cồn pha xăng nó tách lớp đó cồn không đạt chất lượng (VD: <99.5%) xăng không đạt chất lượng do chứa đo chứa nước. Khi pha cồn vào xăng, cồn sẽ hút phần nước trong xăng, làm tăng tỷ trọng pha cồn (tỷ trọng nước =1) nên gây tách lớp 2 pha xăng và cồn.
Ăn mòn cao su và kim loại do chính cái nước + cồn nó gây nên. Cồn tinh khiết không sao.
P/s: cụ mua cồn bên ngoài pha vào xăng nó sẽ tách lớp ngay, do cồn đạt 96% còn 4% là nước. Tỷ trọng cồn + nước > tỷ trọng xăng. Nên nó tự tách lớp.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,213
Động cơ
59,403 Mã lực
Tuổi
29
E10 ăn xăng nhiều hơn a95 nhưng giá lại thấp hơn. Vậy giá E10 phải thấp hơn bao tiền để chi phí nhiên liệu ngang xăng?

Dưới đây là bảng so sánh chi phí nhiên liệu giữa xăng A95 giá 20.000 đ/lítxăng E10 rẻ hơn 500 đ/lít (19.500 đ/lít), với giả định:


  • Mức tiêu hao A95: 6,5 l/100 km.
  • E10 tốn nhiên liệu hơn 2,5% (≈ 6,66 l/100 km).
  • Khoảng cách tính toán: 1.000 km.

1. Chi phí nhiên liệu cho 1.000 km

Nhiên liệuGiá (đ/lít)Mức tiêu hao (l/100 km)Tổng nhiên liệu (l/1000 km)Chi phí (đ/1000 km)
A9520.0006,565,01.300.000
E1019.5006,6666,61.299.000

➡ Với E10 rẻ hơn 500 đ/lít, chi phí gần như ngang bằng A95 (chênh 1.000đ/1.000 km).


2. Giá E10 cần thiết để “hòa vốn” với A95

Để chi phí 1.000 km bằng 1.300.000 đ của A95, ta tính:

Giaˊ E10=1.300.00066,6≈19.520 đ/lıˊtGiá \, E10 = \frac{1.300.000}{66,6} \approx 19.520 \, \text{đ/lít}
Tức là E10 phải rẻ hơn A95 ít nhất ~480 đ/lít để chi phí bằng nhau.
Nếu rẻ hơn >500 đ/lít, E10 bắt đầu tiết kiệm chi phí.


Kết luận nhanh

  • Với giá 19.500 đ/lít, E10 gần như hòa vốn so với A95.
  • Điểm hòa vốn chính xác: E10 phải thấp hơn A95 ≥480 đ/lít.
  • Nếu E10 rẻ hơn 600 đ/lít, 1.000 km sẽ tiết kiệm khoảng 7.000 đ.
 

rainsg

Xe tải
Biển số
OF-708224
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
290
Động cơ
127,085 Mã lực
Theo em hiểu thì xăng E5 = xăng 92 95% + cồn 5% (gọi bằng cồn cho nó dễ hiểu). Loại này thì dẹp, em không muốn đổ xăng dưới 95.

Bây giờ đến E10, vậy E10 = xăng 92 hay 95 90% + cồn 10% ? Có cơ quan chức năng nào khẳng định là xăng 92 hay 95 chưa, hay vẫn chỉ nói chung chung ?

Nếu là 95 90% + cồn 10% thì còn tạm được, trong hoàn cảnh bất khả kháng thì đổ đỡ một ít. Còn nếu lại giống E5, vẫn lấy 92 pha ra thì em xin chào tạm biệt.

Nhớ thời đưa ra E5 cũng rầm rộ quyết tâm lắm, sau vài năm thì tự xếp xó, dân có ai thèm đổ đâu. Trừ khi cơ quan chức năng cấm tất cả các loại xăng khác, chỉ cho phép bán E5 hoặc E10 thì mới khả thi. Còn khi vẫn có chọn lựa hả, các cụ tự hiểu, hahaha.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,173
Động cơ
84,585 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Theo em hiểu thì xăng E5 = xăng 92 95% + cồn 5% (gọi bằng cồn cho nó dễ hiểu). Loại này thì dẹp, em không muốn đổ xăng dưới 95.

Bây giờ đến E10, vậy E10 = xăng 92 hay 95 90% + cồn 10% ? Có cơ quan chức năng nào khẳng định là xăng 92 hay 95 chưa, hay vẫn chỉ nói chung chung ?

Nếu là 95 90% + cồn 10% thì còn tạm được, trong hoàn cảnh bất khả kháng thì đổ đỡ một ít. Còn nếu lại giống E5, vẫn lấy 92 pha ra thì em xin chào tạm biệt.

Nhớ thời đưa ra E5 cũng rầm rộ quyết tâm lắm, sau vài năm thì tự xếp xó, dân có ai thèm đổ đâu. Trừ khi cơ quan chức năng cấm tất cả các loại xăng khác, chỉ cho phép bán E5 hoặc E10 thì mới khả thi. Còn khi vẫn có chọn lựa hả, các cụ tự hiểu, hahaha.
Bác có thể lựa chọn:
1. Đổi xăng: vẫn dùng xe xăng sẵn có.
2. Đổi xe: bán xe xăng hiện có, mua xe điện.

Cách nào hợp lý với bác thì làm.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,336
Động cơ
1,268,861 Mã lực
Theo em hiểu thì xăng E5 = xăng 92 95% + cồn 5% (gọi bằng cồn cho nó dễ hiểu). Loại này thì dẹp, em không muốn đổ xăng dưới 95.

Bây giờ đến E10, vậy E10 = xăng 92 hay 95 90% + cồn 10% ? Có cơ quan chức năng nào khẳng định là xăng 92 hay 95 chưa, hay vẫn chỉ nói chung chung ?

Nếu là 95 90% + cồn 10% thì còn tạm được, trong hoàn cảnh bất khả kháng thì đổ đỡ một ít. Còn nếu lại giống E5, vẫn lấy 92 pha ra thì em xin chào tạm biệt.

Nhớ thời đưa ra E5 cũng rầm rộ quyết tâm lắm, sau vài năm thì tự xếp xó, dân có ai thèm đổ đâu. Trừ khi cơ quan chức năng cấm tất cả các loại xăng khác, chỉ cho phép bán E5 hoặc E10 thì mới khả thi. Còn khi vẫn có chọn lựa hả, các cụ tự hiểu, hahaha.
Thực tế rất đơn giản: hiện nay chỉ có xăng mogas 92 là pha 5%e nên người dân gọi tắt là e5, phân biệt với xăng a95 a98 100% xăng khoáng.
Sau 1.1.2026: 100% các loại xăng ở Vn sẽ pha 10%e bất kể mogas 92, 95 hay 98.
Có điều là nn có làm quyết liệt không. Hiện văn bản nn đang nói: sau 1.1.26 tất cả là xăng e10
 

Gối ôm

Xe đạp
Biển số
OF-887662
Ngày cấp bằng
26/7/25
Số km
30
Động cơ
484 Mã lực
Tuổi
55
2 xe của em toàn đổ E20. 1 altis 2008 1 xl7 2020. Các cụ tham khảo ạ. Em thốc altis 180 km bình thường. Xl7 bé nhưng 140 cũng nhấn phát là lên.
20250727_101111.jpg
20250727_100959.jpg
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
912
Động cơ
574,940 Mã lực
cái xe ở có chữ của cụ nó rẻ ạ, cần mua cái mới, chứ bên em nó là tài sản, thậm chí xe máy giờ vẫn là tài sản cụ nhé, oto vẫn là mơ ước của nhiều người, nên bỏ hay không bỏ đầu tiên phải ở tư duy, tư duy quản lí thay đổi dân cũng thay đổi
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,569
Động cơ
525,495 Mã lực
E10 ăn xăng nhiều hơn a95 nhưng giá lại thấp hơn. Vậy giá E10 phải thấp hơn bao tiền để chi phí nhiên liệu ngang xăng?

Dưới đây là bảng so sánh chi phí nhiên liệu giữa xăng A95 giá 20.000 đ/lítxăng E10 rẻ hơn 500 đ/lít (19.500 đ/lít), với giả định:


  • Mức tiêu hao A95: 6,5 l/100 km.
  • E10 tốn nhiên liệu hơn 2,5% (≈ 6,66 l/100 km).
  • Khoảng cách tính toán: 1.000 km.

1. Chi phí nhiên liệu cho 1.000 km

Nhiên liệuGiá (đ/lít)Mức tiêu hao (l/100 km)Tổng nhiên liệu (l/1000 km)Chi phí (đ/1000 km)
A9520.0006,565,01.300.000
E1019.5006,6666,61.299.000
➡ Với E10 rẻ hơn 500 đ/lít, chi phí gần như ngang bằng A95 (chênh 1.000đ/1.000 km).




2. Giá E10 cần thiết để “hòa vốn” với A95

Để chi phí 1.000 km bằng 1.300.000 đ của A95, ta tính:

Giaˊ E10=1.300.00066,6≈19.520 đ/lıˊtGiá \, E10 = \frac{1.300.000}{66,6} \approx 19.520 \, \text{đ/lít}
Tức là E10 phải rẻ hơn A95 ít nhất ~480 đ/lít để chi phí bằng nhau.
Nếu rẻ hơn >500 đ/lít, E10 bắt đầu tiết kiệm chi phí.


Kết luận nhanh

  • Với giá 19.500 đ/lít, E10 gần như hòa vốn so với A95.
  • Điểm hòa vốn chính xác: E10 phải thấp hơn A95 ≥480 đ/lít.
  • Nếu E10 rẻ hơn 600 đ/lít, 1.000 km sẽ tiết kiệm khoảng 7.000 đ.
Cồn không phải chịu phí môi trường nữa mới đúng cụ nhỉ. Còn về hao mòn thì theo nghiên cứu ở đây chỉ có Methanol là hao mòn hơn, E10 vô tư
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
407
Động cơ
535,411 Mã lực
Bán E10 thì phải bỏ cái phí môi trường trong giá bán.
em đảm bảo E10 rẻ hơn vài ngàn/ lít thì dân lại đổ ầm ầm ngay.
Mỗi tội các cụ bán xăng hay làm chính sách muốn thu triệt để quá thôi.
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
407
Động cơ
535,411 Mã lực
Cũng tại trước đây mấy vụ cháy xe các cụ nhà mình ko công bố rõ ràng nguyên nhân ( mà lùm xùm mấy đại án xăng giả, pha dung môi…) làm dân mất lòng tin.
giờ đùng cái bảo chơi hẳn E10 thì dân chả sốc ngược.

có nhiều việc có thể giúp bảo vệ môi trường nhưng lại ko cho làm:
- cho cải tạo bộ trung hoà khí thải các dòng xe diesel đời thấp. Nếu làm được thì đảm bảo khí thải tốt hơn hẳn.
- giảm thuế cho xe hybrid, trợ giá xe điện để dân chuyển dần sang.
 

Ladypham

Xe đạp
Biển số
OF-553522
Ngày cấp bằng
5/2/18
Số km
41
Động cơ
155,574 Mã lực
Cồn không phải chịu phí môi trường nữa mới đúng cụ nhỉ. Còn về hao mòn thì theo nghiên cứu ở đây chỉ có Methanol là hao mòn hơn, E10 vô tư
Thế cụ nghĩ cái E10 của VN là chuẩn giống E10 bên tây
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,213
Động cơ
59,403 Mã lực
Tuổi
29
Xăng E10 để lâu hoàn toàn có nguy cơ bị tách lớp do đặc tính của ethanol. Nguyên nhân là ethanol (cồn) có khả năng hút ẩm mạnh từ không khí (tính hút nước – hygroscopic). Khi lượng nước tích tụ trong nhiên liệu vượt quá mức bão hòa của ethanol, hiện tượng “phase separation” (phân tách pha) xảy ra.


Cơ chế tách lớp của E10:

  1. Ban đầu: E10 là hỗn hợp đồng nhất gồm 90% xăng khoáng và 10% ethanol.
  2. Theo thời gian: Ethanol hấp thụ hơi ẩm từ không khí (qua kẽ hở của nắp bình xăng hoặc bình chứa).
  3. Khi bão hòa nước: Ethanol và nước tách ra khỏi xăng, tạo thành 2 lớp rõ rệt:
    • Lớp dưới: hỗn hợp ethanol + nước (nặng hơn, chìm xuống).
    • Lớp trên: xăng tinh khiết nhưng có chỉ số octan thấp hơn và cháy không ổn định.

Hậu quả của xăng E10 bị tách lớp:

  • Động cơ khó nổ hoặc rung giật khi lớp ethanol-nước bị hút vào buồng đốt.
  • Tăng nguy cơ ăn mòn hệ thống nhiên liệu (ethanol + nước là môi trường ẩm và có tính axit nhẹ).
  • Giảm công suất và hiệu suất động cơ.

Thời gian bảo quản an toàn của E10:

  • Trong điều kiện kín, mát: khoảng 2-3 tháng.
  • Nếu để trong bình xăng xe ít sử dụng: chỉ nên dùng trong vòng 4-6 tuần.
  • So với A95: xăng khoáng (không pha ethanol) có thể giữ ổn định lâu hơn nhiều (6-12 tháng).

Cách phòng tránh tách lớp:

  • Không dự trữ E10 lâu, đặc biệt ở môi trường ẩm.
  • Đổ đầy bình xăng nếu ít dùng xe (hạn chế không khí ẩm trong bình).
  • Dùng phụ gia ổn định nhiên liệu (fuel stabilizer) nếu buộc phải để lâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top