[Funland] Bộ Công Thương đề xuất sử dụng xăng E10 từ 01/01/2026

An_Vi

Xe điện
Biển số
OF-77662
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
4,247
Động cơ
756,006 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ở yên đó!
Xăng đâu phải C2H6 cụ? Trong xăng còn có các hydrocarbon chưa no.
Em đang so sánh 2 chất cùng số cacbon. Trong khi đó khi đưa C2H5OH vào sẽ kích thích cháy hoàn toàn, nghĩa là HC sẽ cháy triệt để, như vậy lượng CO2 phát thải là tối đa, và giảm thiểu CO và HC dư.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,783
Động cơ
722,349 Mã lực
Em đang so sánh 2 chất cùng số cacbon. Trong khi đó khi đưa C2H5OH vào sẽ kích thích cháy hoàn toàn, nghĩa là HC sẽ cháy triệt để, như vậy lượng CO2 phát thải là tối đa, và giảm thiểu CO và HC dư.
Thì trên tổng thể khi pha cồn vào xăng sẽ giảm 1 chút phât thải CO2, cái đó là đúng, không sai.
 

An_Vi

Xe điện
Biển số
OF-77662
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
4,247
Động cơ
756,006 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ở yên đó!
Thì trên tổng thể khi pha cồn vào xăng sẽ giảm 1 chút phât thải CO2, cái đó là đúng, không sai.
Theo em thì chưa đúng cụ ạ. Tổng thể thì khí thải do quá trình cháy không hoàn toàn gây ô nhiễm không khí, Trong khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính.
Không phải cái gì giảm cũng tốt. CO2 thải ra nhiều trong quá trình cháy thì chứng minh quá trình đốt hiệu quả, lượng nhiệt thu về tối đa.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,783
Động cơ
722,349 Mã lực
Theo em thì chưa đúng cụ ạ. Tổng thể thì khí thải do quá trình cháy không hoàn toàn gây ô nhiễm không khí, Trong khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính.
Không phải cái gì giảm cũng tốt. CO2 thải ra nhiều trong quá trình cháy thì chứng minh quá trình đốt hiệu quả, lượng nhiệt thu về tối đa.
Thì nói đến giảm thôi là nó đúng. Còn ô nhiễm là chuyện khác.
 

An_Vi

Xe điện
Biển số
OF-77662
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
4,247
Động cơ
756,006 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ở yên đó!
Thì nói đến giảm thôi là nó đúng. Còn ô nhiễm là chuyện khác.
Theo em rồi sẽ chỉ còn E5 và E10, nên nếu không dùng thì bán xe đi xe bus hoặc xe độp.
Còn pha 10% cồn vào thì việc giữ được chất lượng xăng ở RON95 hay không là vấn đề đáng lo ngại. Chứ khi đảm bảo được RON95 thì xe chạy chả vấn đề gì.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,783
Động cơ
722,349 Mã lực
Theo em rồi sẽ chỉ còn E5 và E10, nên nếu không dùng thì bán xe đi xe bus hoặc xe độp.
Còn pha 10% cồn vào thì việc giữ được chất lượng xăng ở RON95 hay không là vấn đề đáng lo ngại. Chứ khi đảm bảo được RON95 thì xe chạy chả vấn đề gì.
Ron95 là chỉ số chống kích nổ, nó chỉ là 1 trong nhiều tiêu chí của chất lượng xăng. Về chỉ số này thì E hoàn toàn đạt. Bởi chỉ số Ron của cồn cao hơn 95 nhiều.
 

An_Vi

Xe điện
Biển số
OF-77662
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
4,247
Động cơ
756,006 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ở yên đó!
Ron95 là chỉ số chống kích nổ, nó chỉ là 1 trong nhiều tiêu chí của chất lượng xăng. Về chỉ số này thì E hoàn toàn đạt. Bởi chỉ số Ron của cồn cao hơn 95 nhiều.
Cụ chắc có am hiểu về món này thì biết việc giữ Etanol ở 99.8% thể tích là cực khó, nó hấp thụ nước cực tốt.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,783
Động cơ
722,349 Mã lực
Cụ chắc có am hiểu về món này thì biết việc giữ Etanol ở 99.8% thể tích là cực khó, nó hấp thụ nước cực tốt.
Thế nên khi pha vào xăng nó phải có thêm phụ gia để làm chậm việc này. Xăng E không nên để tồn trữ quá lâu.
 

An_Vi

Xe điện
Biển số
OF-77662
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
4,247
Động cơ
756,006 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ở yên đó!
Thế nên khi pha vào xăng nó phải có thêm phụ gia để làm chậm việc này. Xăng E không nên để tồn trữ quá lâu.
Vấn đề là tồn trữ đấy cụ, trong đó có tồn trữ sau khi pha và tồn trong bình xăng. E10 sẽ khó khăn hơn E5 và hầu hết các loại bồn bể chứa đều sẽ phải cải tạo, thay đổi để thích ứng với xăng E.
 

wiv

Xe buýt
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
820
Động cơ
522,986 Mã lực
Tuổi
41
Nhớ lại trước đây vụ xăng E5, nhiều thằng (sử dụng hay không thì em không biết) lên mạng kêu xe đi nó giật rồi hự hự, ... Giờ nghĩ lại mà buồn cười. Bấy lâu nay bao nhiêu người dùng giờ chả thấy than gì. Chắc lúc đổ xăng xong đang bị ngáo tưởng nó hự hự nhưng không phải nên từ bấy đến giờ không thấy kêu.
Cụ chắc pha đúng 5% ko? Thuốc còn giả nói gì đến cái e5, e10
 

PenII

Xe tăng
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
1,034
Động cơ
572,828 Mã lực
Thế nên khi pha vào xăng nó phải có thêm phụ gia để làm chậm việc này. Xăng E không nên để tồn trữ quá lâu.
giả sử e đi đâu đó tầm 10 ngày, k sử dụng phương tiện thì mức độ ảnh hưởng ntn, có nghiên cứu gì không, nc ta đâu pải Mỹ, tay vẫn lem bùn
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,748
Động cơ
1,255,381 Mã lực
Cụ chắc pha đúng 5% ko? Thuốc còn giả nói gì đến cái e5, e10
thế trên đời có gì cụ chắc được?
tại sao cụ tin xăng khoáng a95 mà không tin xăng e10-a95
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,748
Động cơ
1,255,381 Mã lực
không tin cụ cứ thử hoặc cụ buộc sẽ phải thử từ 01.01.26
mà điều quan trọng trước khi thử thì cụ nên làm động tác đổ vào xe cái phụ gia làm sạch hệ thống, làm sạch (bình xăng con nếu là xm), làm sạch kim phun... cho xăng e đỡ bị oan
PS: cái phụ gia kia nó làm cái việc tương tự xăng e10 nó sẽ làm nếu cụ không dùng phụ gia trước. Và có thể khi đổ phụ gia vào nó sẽ có các biểu hiện giống như các cụ chê xăng e: máy lục bục, gầm gừ, khó nổ, yếu lực .... vì có lẽ lúc đấy buồng đốt nó phải nhận một lượng (ít nhiều tùy xe) cặn từ hệ thống chạy xuống.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,748
Động cơ
1,255,381 Mã lực
giả sử e đi đâu đó tầm 10 ngày, k sử dụng phương tiện thì mức độ ảnh hưởng ntn, có nghiên cứu gì không, nc ta đâu pải Mỹ, tay vẫn lem bùn
thì cụ nhờ cô háng xồm sang nổ máy giúp 10-15 phút
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,783
Động cơ
722,349 Mã lực
giả sử e đi đâu đó tầm 10 ngày, k sử dụng phương tiện thì mức độ ảnh hưởng ntn, có nghiên cứu gì không, nc ta đâu pải Mỹ, tay vẫn lem bùn
Lâu của nó là phải tính cỡ tháng chứ 10 ngày thì chưa ăn thua.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,748
Động cơ
1,255,381 Mã lực
Vấn đề là tồn trữ đấy cụ, trong đó có tồn trữ sau khi pha và tồn trong bình xăng. E10 sẽ khó khăn hơn E5 và hầu hết các loại bồn bể chứa đều sẽ phải cải tạo, thay đổi để thích ứng với xăng E.
đúng òi.
vậy việc tồn trữ là việc của các xây xăng và đại lý kêu
việc của người tiêu dùng chúng ta là để ý một tí: không để xe quá lâu không đi. Lỡ để quá lâu thì (chịu khó, chịu phiền) nổ máy tránh đóng cặn- chạy ra đường một lúc thì càng tốt.... tiếp theo nữa là nếu nhiều xèng thì đổ đầy bình (vì đổ đầy bình thì không gian trong bình xăng không còn không khí nữa, không hòa tan hoặc hòa ít hơi nước trong không gian bình xăng...). Đấy là các khuyến cáo em được biết.
Vậy: kêu là việc của kêu mà chấp nhận HOẶC BUỘC PHẢI CHẤP NHẬN thì phải tìm giải pháp (kiểu như chị em bị hd thì đừng giãy quá, đối phương nó lại manh động)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top