[Funland] Các chung cư chính thức cấm gửi xe máy/ô tô điện

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,417
Động cơ
901,804 Mã lực

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,336
Động cơ
187,734 Mã lực
Câu chuyện này không kể riêng ai. Chỉ có người trong hoàn cảnh đó mới thấu hiểu. Nhà em mặt đất liền kề… việc cấm xe điện để dưới hầm cc hay không cấm cũng chả ảnh hưởng đến em. Nhưng nếu mình là chủ một chung cư mini cho thuê…Các cụ sẽ làm gì? Sẽ cảm thấy thế nào? 1.000 ngày an toàn nhưng chỉ 1 ngày không an toàn là đã thiêu rụi cái 1.000 ngày đó rồi. Hay ai cũng bảo xe xăng an toàn nhưng nếu để trạm xằn dầu cạnh nhà thì bản thân cụ có thực sự thoải mái không? Chúng ta chỉ chém gió thật hăng khi đó là chuyện của người khác, nhưng nếu là chuyện của mình thì lại như thóc trong bồ.
Do bị tuyên truyền thông tin trên internet là xe điện rất nguy hiểm: boom trong nhà, cháy chỉ có chết... mà không nghĩ tới cái điện thoại hàng ngày cầm trên tay, cắm mặt vào đọc mấy cái thông tin đó nên mới thấy nguy hiểm.
Còn sạc xe nếu hệ thống điện không đáp ứng thì cấm sạc thôi cụ.

Xe độ chế thì xe nào cũng dễ cháy cả, không chỉ ở xe điện, còn khi đã cháy tất cả đều quy trách nhiệm chủ nhà hết. Có vụ xe xăng nào cháy chung cư mà chủ nhà thoát đâu.

Nên nó ở nhận thức của người dân thôi cụ ạ
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,336
Động cơ
187,734 Mã lực
Em vượn đi xie điện nhá L-) Vượn thấy ok chả vđ j và rất thuận tiện, tiết kiệm \m/
20250729_070946.jpg
em mà biết nổi lên phong trào cấm xe điện thì em cố gắng mua nhà mặt đất ở rồi, giờ có nguy cơ dây vào cái đám nhận thức thấp này. Nhà nào cũng dăm ba cái điện thoại, úp mặt vào nó 24/7 mà không sợ nó nổ cho nát mặt, cắm mặt vào rồi hô hào nổ pin xe điện chỉ có chết =))

Mà dùng điện thoại lại còn đòi pin càng to càng tốt, dung lượng càng lớn càng tốt nữa cơ :)) nhưng lên mạng thì kỳ thị pin
 

myob

Xe điện
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
2,044
Động cơ
600,509 Mã lực
Do bị tuyên truyền thông tin trên internet là xe điện rất nguy hiểm: boom trong nhà, cháy chỉ có chết... mà không nghĩ tới cái điện thoại hàng ngày cầm trên tay, cắm mặt vào đọc mấy cái thông tin đó nên mới thấy nguy hiểm.
Còn sạc xe nếu hệ thống điện không đáp ứng thì cấm sạc thôi cụ.

Xe độ chế thì xe nào cũng dễ cháy cả, không chỉ ở xe điện, còn khi đã cháy tất cả đều quy trách nhiệm chủ nhà hết. Có vụ xe xăng nào cháy chung cư mà chủ nhà thoát đâu.

Nên nó ở nhận thức của người dân thôi cụ ạ
Em đồng tình về quan điểm nhận thức của cụ. Tuy nhiên so sánh giữa pin điện thoại và pin xe điện là hơi không cân bằng. Do thiệt hai của cả hai chênh lệch khá rõ. Tuy nhiên, việc sử dụng xe điện là điều tất yếu. Cái duy nhất mà chúng ta yếu và kém chính khâu quản lý chất lượng của xe máy điện. Nếu chúng ta cấm xe xăng, việc tiếp theo sẽ là thu hồi và cấm xe máy điện không đạt chuẩn an toàn… và chắc cụ cũng biết nó nhiêu khê và phức tạp như nào? Ai là người cho những xe điện kém an toàn hoạt động?
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,536
Động cơ
718,400 Mã lực
Hà Nội đang phát triển rất nhanh. Xe điện ở HN rất nhiều, nhưng số lượng xe xăng vẫn chiếm chủ yếu. Giờ ra phát quyết định cấm xe xăng không có lộ trình gì sất, cháu thực sự “quan ngại” đến cuộc sống của người dân. Rất nhiều gia đình 4-6 người, giờ đang có khoảng ngần đấy cái xe xăng, chuyển đổi thế nào? Tài sản hợp pháp của người dân giờ thành ra phi pháp???

Lại nữa, giờ nhà nhà sạc xe điện (mỗi nhà 4-6 xe máy, 1-2 oto) ở nhà thì hệ thống điện gia đình mỗi hộ dân, dây dẫn từ cột điện đến nhà, rồi từ trạm biến áp đến mỗi cột điện chắc chắn sẽ quá tải, mà hệ thống điện đóm ở HN mình thì các cụ biết rồi đấy, rất lằng nhằng, cực kỳ kém an toàn và nguy cơ cháy nổ luôn top 1 thế giới. Những quy định về an toàn hệ thống điện của mình có nhưng không thiết thực, kể cả số cực ít gia đình tuân thủ thì cũng không còn phù hợp với thời của xe điện và chắc chắn không đảm bảo an toàn để xạc xe điện (tiết diện dây, bảng ap-to-mat, tiếp đất…).

Rồi mùa hè điện chạy cái quạt máy nhiều khi còn chẳng có, cắt điện liên tục, không có điện xạc xe bằng gì? Hay sáng ra đi làm gọi xe … điện cho ló được việc?

Gia đình có điều kiện thì đổi xe phút mốt, còn đại đa số gia đình bình dân đổi phát 4-6 xe xăng sang điện kiểu gì? Hỗ trợ 3 triệu 1 xe có đủ? Rồi mỗi lần xạc cả mấy tiếng lận, chắc chắn hiệu xuất công việc sẽ giảm sút đáng kể. Ai quan tâm?

Ra luật mới thì dễ lắm, còn ảnh hưởng từ những thay đổi “bất ngờ” đến cuộc sống của người dân ntn thì lại là chuyện khác. Như nhiều cụ đã nói, cấm là việc của người ra luật, còn làm được đến đâu là việc của người thi hành luật.

Rất nhiều nước giầu có, phát triển hơn và có rất nhiều các quy định nghiêm ngặt về hệ thống điện gia đình và an toàn điện hơn VN rất nhiều như Úc, Mỹ, Canada vân vân mây mây mà họ còn chẳng ra cái luật cấm phát một như ở mình.

Còn BQL các CC nếu chẳng may để xảy ra cháy dưới hầm để xe họ bị đi tù thì họ cấm để xe điện ở dưới hầm cũng là điều dễ hiểu thôi. Mặc dù cháy có thể do xe điện, hoặc xe xăng, nhưng quản lý rủi ro risk management họ cấm là hợp lý. Chỉ thương người dân thường trong cảnh đánh chống xuôi thổi kèn ngược không biết phải xoay sở ra sao.

Cháu hy vọng cái vụ cấm xe xăng phát một sẽ được rì viu lại cho dân được nhờ.
Thế nên người ta mới thí điểm cấm trong khu vực nhỏ là trong VĐ1 hoặc riêng xe công nghệ, giao hàng thôi chứ không phải là cả TP hay cả nước. Giới hạn nhỏ như vậy để không ảnh hưởng đến đại bộ phận nhân dân. Ngồi tưởng tượng mà không bắt tay vào làm thì không bao giờ ra được vấn đề.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,336
Động cơ
187,734 Mã lực
Em đồng tình về quan điểm nhận thức của cụ. Tuy nhiên so sánh giữa pin điện thoại và pin xe điện là hơi không cân bằng. Do thiệt hai của cả hai chênh lệch khá rõ. Tuy nhiên, việc sử dụng xe điện là điều tất yếu. Cái duy nhất mà chúng ta yếu và kém chính khâu quản lý chất lượng của xe máy điện. Nếu chúng ta cấm xe xăng, việc tiếp theo sẽ là thu hồi và cấm xe máy điện không đạt chuẩn an toàn… và chắc cụ cũng biết nó nhiêu khê và phức tạp như nào? Ai là người cho những xe điện kém an toàn hoạt động?
Em đồng ý với cụ là cháy điện thoại với cháy xe thì vụ cháy nó khác nhau. Nhưng bù lại thì xe nó không ở trong người, còn điện thoại để gần chú ~:> lắm, nổ phát là hết gáy luôn, có vài vụ nổ pin điện thoại khi cầm trên tay mà nát bét tay rồi. Nên độ cháy thì khác nhau nhưng rủi ro cho sức khỏe người dùng thì em thấy nó cũng khó mà nói trước đc.

Và em cũng đồng ý là phải có quy định, quy chuẩn rõ ràng, quy định trách nhiệm chủ xe, nsx hay chủ nhà/chủ đầu tư/ban quản lý khi xảy ra cháy nổ. Xe máy điện, xe ô tô điện hay xe đạp điện đều phải kiểm định chất lượng trước khi được lưu thông, bán cho khách hàng
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,485
Động cơ
486,388 Mã lực
Tuổi
30
Nhà nào cũng dăm ba cái điện thoại, úp mặt vào nó 24/7 mà không sợ nó nổ cho nát mặt, cắm mặt vào rồi hô hào nổ pin xe điện chỉ có chết =))

Mà dùng điện thoại lại còn đòi pin càng to càng tốt, dung lượng càng lớn càng tốt nữa cơ :)) nhưng lên mạng thì kỳ
Các vụ nổ do vừa dùng đt vừa sạc nhiều gấp triệu lần cháy pin xe điện ấy mà sao ko hô hào cấm đt cụ nhỉ? :))
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,346
Động cơ
563,506 Mã lực
đánh tráo gì k biết, chứ tỷ lệ cháy bao gồm khi đang vận hành và không vận hành xe xăng cao hơn xe điện nhiều đấy. Hỏi chatgpt, gemini, grok nó thống kê cho
IMG_1816.jpeg
Vẫn là đánh tráo khái niệm thôi.
Đang nói về chủ đề chung cư, cụ thể là đỗ xe và có bao gồm cả sạc qua đêm (ở 1 số chung cư có sạc qua đêm)
Nên so sánh về việc xe cháy khi vận hành là vô nghĩa.

Hãy tìm tỷ lệ cháy xe khi tắt máy để qua đêm xem có số liệu nào xe xăng tự cháy với xe điện tự cháy ko.
Và xe xăng tự cháy khi đỗ wua đêm với xe điện tự cháy khi sạc không?

Đánh tráo khái niệm nữa là đem số liệu ô tô ra để nói về xe máy, vaf xe máy điện.
Đem số liệu xe bên Mỹ ra để nói về xe máy Vn, xe máy điện Tàu và Vn nữa. Ai cũng biết xe Mỹ tiêu chuẩn nó khác.

Tóm lại ko đáng tin cậy.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,336
Động cơ
187,734 Mã lực
Các vụ nổ do vừa dùng đt vừa sạc nhiều gấp triệu lần cháy pin xe điện ấy mà sao ko hô hào cấm đt cụ nhỉ? :))
À, hô hào cấm điện thoại thì làm gì còn công cụ gì mà hô hào cấm xe điện nữa :))
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,336
Động cơ
187,734 Mã lực
Vẫn là đánh tráo khái niệm thôi.
Đang nói về chủ đề chung cư, cụ thể là đỗ xe và có bao gồm cả sạc qua đêm (ở 1 số chung cư có sạc qua đêm)
Nên so sánh về việc xe cháy khi vận hành là vô nghĩa.

Hãy tìm tỷ lệ cháy xe khi tắt máy để qua đêm xem có số liệu nào xe xăng tự cháy với xe điện tự cháy ko.
Và xe xăng tự cháy khi đỗ wua đêm với xe điện tự cháy khi sạc không?

Đánh tráo khái niệm nữa là đem số liệu ô tô ra để nói về xe máy, vaf xe máy điện.
Đem số liệu xe bên Mỹ ra để nói về xe máy Vn, xe máy điện Tàu và Vn nữa. Ai cũng biết xe Mỹ tiêu chuẩn nó khác.

Tóm lại ko đáng tin cậy.
Topic em mở là cấm giữ xe, không phải cấm sạc xe. Nhiều còm em đã nói, nếu cấm sạc xe không thì em không mở topic này.

Cụ lại muốn đánh tráo khái niệm khi so sánh xe xăng khi không vận hành và xe điện đang sạc. Phải so sánh xe xăng khi không vận hành và xe điện khi không sạc, không vận hành mới là đúng.

Hiện tại chưa có thống kê dạng đó. Nhưng với dạng cả 2 không vận hành, thì chỉ có hệ thống điện hoạt động, cả 2 đều có. Nhưng xe xăng thì có rò rỉ nguyên liệu nếu các mối hàn, ống dẫn, khớp nối bị rò rì xăng gây chập điện, gây cháy. Pin để lâu nó tự "lão hóa" tự hết pin. Chưa thấy cục pin nào để không mà tự phát nổ bao giờ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,485
Động cơ
486,388 Mã lực
Tuổi
30
Ko sạc trong hầm CC <= ủng hộ :-bd
Ko cho để xe điện trong hầm CC <= Phản đối \m/
P/s: em nhà đất và xe điện để gara trong nhà nhé L-)
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,485
Động cơ
486,388 Mã lực
Tuổi
30
Thế cc mua xe điện cứ Vin Sờ mát mà mua, để thoải mái và còn KM ko tính tiền 5h/ngày cơ :>
 

Solitude

Xe hơi
Biển số
OF-314754
Ngày cấp bằng
5/4/14
Số km
151
Động cơ
892,957 Mã lực
Thế nên người ta mới thí điểm cấm trong khu vực nhỏ là trong VĐ1 hoặc riêng xe công nghệ, giao hàng thôi chứ không phải là cả TP hay cả nước. Giới hạn nhỏ như vậy để không ảnh hưởng đến đại bộ phận nhân dân. Ngồi tưởng tượng mà không bắt tay vào làm thì không bao giờ ra được vấn đề.
Cụ nói phải ạ. Ý là dân trong VĐ1 sẽ là những con chuột bạch phải không ạ?
Cứ lấy chuột bạch ra làm thí nghiệm trước cái đã, rồi có gì đổ cho “thời kỳ quá độ” là xong phỏng ạ?

Dân sống trong VĐ1 không thôi ít nhất cũng vài trăm ngàn người, có khi tới cả triệu. Họ có lỗi lầm gì mà phải chịu cảnh này ạ?

Thay vì làm phát một, tại sao không ra lộ trình cùng những giải pháp hợp lý cho người dân thấp cổ bé họng có thể từ từ chuyển đổi ạ? Vấn đề cấm xe xăng này đã bao giờ được đưa ra thảo luận hay cân nhắc một cách hợp lý, hợp tình, hợp cảnh, hợp thời và phù hợp với tình trạng nhà ở và vấn đề an toàn của hệ thống điện của những gia đình sống trong VĐ1 chưa ạ?

Chuyển đổi là cần thiết ạ, nhưng chuyển đổi ntn mới là vấn đề. Chứ cứ miễn cưỡng nhắm mắt đưa chân đưa ra những chính sách “TO - ĐẸP” cho hợp với phong trào như ở nước nọ thì dân thường là khổ nhất ạ.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,447
Động cơ
179,568 Mã lực
Nó có nút bấm cơ học ngay bên cạnh nữa mà cụ.
Thế thì thiết kế kém. Không có chia ra các khoang hầm, mỗi khoang có vách ngăn cháy tự động riêng biệt. Tự hạ xuống khi xảy ra cháy. Ngăn cháy lan sang các khoang khác.
Quý hoá quá. Khi cháy cắt điện, khói đen đặc mà cửa vách ngăn cách ly từng khoang, từng khu vực vẫn ngon thì đỉnh đấy.

Hóng tên chung cư thực hiện chia từng khoang cái hầm vài ngàn mét vuông chưa kể nhiều tầng hầm.
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,621
Động cơ
435,426 Mã lực
Vẫn là đánh tráo khái niệm thôi.
Đang nói về chủ đề chung cư, cụ thể là đỗ xe và có bao gồm cả sạc qua đêm (ở 1 số chung cư có sạc qua đêm)
Nên so sánh về việc xe cháy khi vận hành là vô nghĩa.

Hãy tìm tỷ lệ cháy xe khi tắt máy để qua đêm xem có số liệu nào xe xăng tự cháy với xe điện tự cháy ko.
Và xe xăng tự cháy khi đỗ wua đêm với xe điện tự cháy khi sạc không?

Đánh tráo khái niệm nữa là đem số liệu ô tô ra để nói về xe máy, vaf xe máy điện.
Đem số liệu xe bên Mỹ ra để nói về xe máy Vn, xe máy điện Tàu và Vn nữa. Ai cũng biết xe Mỹ tiêu chuẩn nó khác.

Tóm lại ko đáng tin cậy.
Theo nguồn trên thì
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,346
Động cơ
563,506 Mã lực
Topic em mở là cấm giữ xe, không phải cấm sạc xe. Nhiều còm em đã nói, nếu cấm sạc xe không thì em không mở topic này.

Cụ lại muốn đánh tráo khái niệm khi so sánh xe xăng khi không vận hành và xe điện đang sạc. Phải so sánh xe xăng khi không vận hành và xe điện khi không sạc, không vận hành mới là đúng.

Hiện tại chưa có thống kê dạng đó. Nhưng với dạng cả 2 không vận hành, thì chỉ có hệ thống điện hoạt động, cả 2 đều có. Nhưng xe xăng thì có rò rỉ nguyên liệu nếu các mối hàn, ống dẫn, khớp nối bị rò rì xăng gây chập điện, gây cháy. Pin để lâu nó tự "lão hóa" tự hết pin. Chưa thấy cục pin nào để không mà tự phát nổ bao giờ.
Thì còm này cụ thấy nó vào đúng việc.
Còn những cái bảo xe xăng cháy cao hơn nọ kia thì nó ko đúng vấn đề chung cư.
 

kongbuii

Xe tải
Biển số
OF-885538
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
445
Động cơ
8,145 Mã lực
Em cũng có cái xe điện (ắc qui chì) của anh Vova cho cu con đi học để dưới hầm, sau vụ Khương Hạ ông BQL làm ngay cái văn bản yêu cầu tất cả xe điện không được để trong CC, em làm ầm lên hỏi ai cho ông cấm, nhà tôi ở đây ông không cho để xe vậy tôi phải để đâu... sau đó BQL phải thu hồi lại văn bản, sắp xếp 1 vị trí riêng biệt ở dưới hầm để xe điện và bố trí chỗ sạc ở ngoài hầm
Cái ắc quy chì em nghĩ là không nguy hiểm như pin li-ion, ở cc quan trọng là có chỗ xạc, họ không bố trí chỗ xạc thì cũng chịu vì đa số chung cư hiện nay không thiết kế hạ tầng điện cho việc xạc pin xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
227
Động cơ
4,377 Mã lực
Tuổi
50
Khó khăn của bên quản lý là quy hoạch và thiết kế chưa tính đến xe điện, nên nó đang là mối lo ngại về an toàn.
Nếu cứ cho để xe điện và sạc qua đêm, thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn.
Cấm để xe điện trong CC có thể là cực đoan, nhưng trong giai đoạn chưa có quy định họ buộc phải làm như vậy.
Nói dại, nếu có sự cố xảy ra liên quan đến xe điện, thì cả làng lại nhảy bổ vào đòi xử lý ông nào cho phép (trong khi chưa có quy định).
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,446
Động cơ
466,742 Mã lực
Em đồng tình về quan điểm nhận thức của cụ. Tuy nhiên so sánh giữa pin điện thoại và pin xe điện là hơi không cân bằng. Do thiệt hai của cả hai chênh lệch khá rõ. Tuy nhiên, việc sử dụng xe điện là điều tất yếu. Cái duy nhất mà chúng ta yếu và kém chính khâu quản lý chất lượng của xe máy điện. Nếu chúng ta cấm xe xăng, việc tiếp theo sẽ là thu hồi và cấm xe máy điện không đạt chuẩn an toàn… và chắc cụ cũng biết nó nhiêu khê và phức tạp như nào? Ai là người cho những xe điện kém an toàn hoạt động?
Tất yếu từ cái mồm bọn media chứ chả có căn cứ gì cả. Em chả tin. Mai nó lại bảo cái khác mới là tất yếu cụ cung tin ư.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top