[Funland] Các cụ đã ăn bao nhiêu loại bánh truyền thống của Việt Nam

VietHung12776

Xe điện
Biển số
OF-506045
Ngày cấp bằng
21/4/17
Số km
2,403
Động cơ
194,594 Mã lực
Tuổi
47
Nhìn miếng bánh gai , tự dưng em muốn ăn . Chắc em lại phải nói bà nhà em hái mớ lá gai làm bánh. Tiếc rằng bên em không mua được lá chuối khô.
Cụ chụp cho mình coi cái lá gai trông thế nào
 

Be Grace

Xe điện
Biển số
OF-75119
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
4,215
Động cơ
462,170 Mã lực
Cái bánh tròn màu trắng ở trong đĩa là bánh khảo hả cụ
vâng , trong Nam gọi bánh in , cải tiến cho them trứng muối và cải tiến thêm nhân dừa non , sau rieng , tra xanh , khoai môn . Em mua 1 hop 4 cai , an het 2 roi , còn 2 thui :)
 

kites1

Xe điện
Biển số
OF-571899
Ngày cấp bằng
1/6/18
Số km
2,090
Động cơ
167,324 Mã lực
Cụ chụp cho mình coi cái lá gai trông thế nào
Em không có account để upload hình cụ a. Cụ xem đờ link nầy nhé. Có ảnh cây lá gai trong đó .
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,762
Động cơ
335,518 Mã lực
Bánh đang ngon, tự nhiên mất vui các cụ à. Thôi bỏ đi, mỗi người nhịn nhau tí, tập trung vào chuyên môn vui hơn
TVH's pic - Banh Gai - 110518 (1).jpg's pic - Banh Gai - 110518 (1).jpg
Cụ làm em nhớ đến bánh gai đỏ, hồi đi học được bạn cùng lớp mang cho, lớp em lúc đấy có phong trào mỗi người mang món truyền thống của quê mình lên cho các bạn thưởng thức.
Nhiều món ăn bình dân nhưng cách làm và công thức đúng là cả một vấn đề nhưng người khéo tay thường sẽ rất nhanh lĩnh hội. Có cụ kể về dấm thì em lại kể riêng khoản nước chấm thì ở nhà em làm ngon và trong chứ không như Hà Nội làm thường đục và không có vị thanh.
Thường thì nước chấm ở nhà em dùng cho các món bún thịt nướng ( không phải bún chả, cách ăn khác nhau, thường bún và thịt để riêng, lúc ăn mới cho vào chấm, chỉ có thịt, không có chả, thịt nướng được tẩm ướp cũng khác, có cả chút mật ong), bánh cuốn, bánh ba ti sô ( không hiểu sao có cái tên này, nhưng nó na ná bánh gối).
À nói về bánh bao nhà em khác ở chỗ là làm tay không làm công nghiệp, vỏ bánh màu trắng ngà chứ không trắng tinh như bánh công nghiệp, nhân thịt không xay mà sắt nhỏ cùng miến, mộc nhĩ xào, thêm trứng cút ( ngày xưa không có trứng cút thì 1/4 quả trứng vịt), nhân rất nhiều và ngon.
Vỏ bánh chắc chắn không có nước cốt dừa như bánh công nghiệp, nhưng vẫn dai, hơi ngọt xíu.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,374
Động cơ
315,751 Mã lực
bác oi , bác talk thì quá trời , người ta talk bác bảo cheap , bác sang cái thằng người lên dùm em cái , hành xử như bác có giàu cũng kém sang .

=)) =)) =))

Thấy bác lấy nick Ofun bằng chữ "Tây" em tưởng bác rành tiếng NN nên mới tiện tay dùng câu một thành ngữ tiếng Anh để viết trong "còm" hầu cho câu văn súc tích, nhiều ý nào dè đâu vốn tiếng Anh của bác "đồ sộ" quá, nên bác chỉ hiểu từng chữ! :))

"Talk is cheap" là một thành ngữ tie1ng Anh bao hàm nghĩa "Nói thì dễ (làm được mới khó)" Hay "Nói hay thì ai mà nói chẳng được" chứ chẳng mua bán mà đắt với rẻ bác ạ! [-X



Mấy nhà hàng hoa bác ăn đúng la em chưa ăn ở đó bao giờ , nhưng ko phai vi em ko co tien an vi mức gia đó cũng ko quá ghe ghớm , nhưng nếu bác lắc não xíu thì bác phải hiểu khẩu vị va sở thich cua moi nguoi khac nhau , ko phải bac thich an banh bao hoa thi cả thien hạ phải như bác , bác nghĩ bác la ai ???? bác có mời em đi an thi em cũng éo đi vì em giờ ko thich mon Hoa lắm ,
Nghe bác nói em lại nhớ chuyện ngụ ngôn "Con cáo và chùm nho"! :))

lúc truoc em an ở Hoằng Long , Nhất Thống , với nhìu nhà hàng Hoa khác , thi với em mấy nha hàng bác liệt kê ở trên giá cả cũng ko hơn may nha hang chuyên Hoa em an la mấy . Nên bác bớt bớt giọng trưởng giả học làm sang dùm em cái .

Hoằng Long (HL), trước đây, thời mà Nhà hát TP cũng như các tụ điểm ca nhạc, thời trang bát nháo còn "sáng đèn", HL chuyên bán nhiều cho giới văn nghệ sĩ ăn đêm, đám quan chức và dân vào kiếm họ, tuy không ăn hay chỉ nhấm nháp nhưng luôn "thanh toán' trả hóa đơn hộ, và Hoằng Long khá đình đám cách khoảng 15 năm với món "Sò Điệp sốt XO" do vào lúc đó Sò Điệp còn khá lạ và khan hiếm, nên "dân chơi" ai cũng ráng đến đó để thưởng thức, và nhiều hôm Hoằng Long dở trò điếm: Khách vào kêu món này thì phục vụ bảo có, và giục khách Order (kêu) những món khác. Sau khi kêu món xong, khách đang ung dung ngồi ăn tạm mấy món lặt vặt (hạt điều, đậu phộng ngâm to như ngón tay út hấp,..... ) khui bia, mở nước ngọt hay nhấm nháp ly cam vắt và rôm rả câu chuyện, chờ "khai đũa": nếu tử tế (khách VIP hay khách quen) thì quản lý, không thì phục vụ ra, xin lỗi là món Sò Điệp vừa hết, hay không đủ phần (khách kêu 5 con mà chỉ còn 2 hay 3 con,....) và khách không còn cách nào hơn là "nằm trong vòng tay của Hoằng Long"!

Thi thoảng cũng thấy Ông bí thở đất Tràng An họ Phạm, ngồi bảnh chọe giữa bàn tròn hơn chục người, cạnh cô Hoa hậu cũng họ Phạm, ăn khuya lúc 23 giờ ngay tầng trệt, chứ chẳng cần dấu diếm ai mà "phải vào" phòng VIP! :D

Có lần, còn thấy cảnh mẹ một Ca sĩ Sao Mai Điểm hẹn gốc Ai cập, đứng xớ rớ lân la, chào làm quen quan bí thở. Em cũng vô tình quay được cái "clip lá cải này": có đủ quan, hoa hậu và bà "ca sĩ về chiều" B Phương trong một bữa ăn khuya. :))

Đấy là chuyện của 15, 20 năm về trước chứ bây giờ Hoằng Long chẳng là cái đinh rỉ (gỉ) gì trong giới ẩm thực sành ăn bác ạ! :))

FYI, cái nhà hàng Li Bai em nói, theo em biết hầu như tuần nào bà chủ nhà hàng Thiên Hồng (Arc En Ciel) cùng ghé để ăn món "Heo sữa quay" ở đó!

Phần em, trước đây mỗi lần ăn Buffet tối Chủ Nhật ở đây em không an dưới nửa con! :P

Có thể nói, riêng cái món Heo sữa quay (họ quay miếng chứ không quay nguyên con), nếu so bì khắp châu Á (VN, S'pore, HongKong, Thượng Hải) khó có đâu sánh được với Li Bai! =D>
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,374
Động cơ
315,751 Mã lực
Hỏi khí không phải chỗ, chứ em muốn tiếp chuyện bác về vấn đề sửa đàn. Ông em trước là làm cho nhà hát lớn (Len dây, đại tu đàn cho nhà hát lớn và nhạc viện Hà Nội) Hồi đó toàn làm bằng tai (La thanh mẫu. Có phim tài liệu về ông cua VTV quay em còn giữ về người có tai nghe tốt nhất Hà Nội (Và vì là nghệ nhân cơ khí nên tất cả đồ sửa đàn hồi bao cấp đó ông phải tự tay thiết kế ra hết, lên dây chỉ bằng đúng "la thanh mẫu". Giờ ông mất thì bố em làm cũng 40 năm rồi. Ngày trước tốt nghiệp trung câp Violon giờ cao tuổi và trong nghề cũng gần 40 năm (Bố em làm ở Hà Nội và Hải Phòng, Hải Dương là chính.). Em thì tốt nghiệp nhạc viện khoa Piano. Đang hóng các bài viết của bác về sửa đàn cũng như giáo dục âm nhạc. Và nếu bác có lên Hà Nội thì bác nhớ tới em, và gặp bố của em để trao đổi về việc lên dây đàn Bố em cũng biết tất cả mọi việc lên dây đàn nhưng theo cách của người có tuổi và kinh nghiệm nghề nghiệp thôi.
Bác nhớ nếu có dịp lên Hà Nội thì nhớ nhắn em, có em đợi bác.
Em chỉ còm vậy thôi để tránh loãng chủ đề.

Rất vui khi biết về bác và cụ nhà bác! :x
Em cũng rất hân hạnh nếu được đến hầu chyện với cụ nhà và có lẽ sẽ rất thich thú nếu được chia sẻ kinh nghiệm vả làm Demo (thị phạm) để trình bày, cắt nghĩa và chứng minh cho nhưng gì mình nói với bác hay nhưng ai biết đàn và yêu đàn ! ^:)^

Việc chỉnh (lên) dây Piano bằng máy hay bằng tai, cái nào tốt (hay) hơn là cả một câu chuyện dài mà ngưới ta hoặc không muốn chấp nhận hay luôn che dấu sự thật!

Bác có thể Inbox, và cho em số ĐT em sẽ liên lạc, rồi cắt nghĩa cụ thể, vì sắp tới, có lẽ em ít có dịp ngoài ra đó bác ạ! :((

Bác cho em gửi lời chào "Tương phùng bất tương kiến" với cụ nhà nhé! ^:)^
 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
10,595
Động cơ
657,133 Mã lực
Đặc sản quê cháu, lần nào cũng phải đặt cả ngàn cái ra ăn, mời các cụ xơi bánh bột lọc Quảng Bình ạ. Bạn cháu làm đấy, vẫn kiểu bánh nhồi truyền thống ngày xưa chứ ko phải loại quết bột bây giờ
6666C22A-581B-46F9-A20E-8B8C4DBCC63C.jpeg


 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
10,595
Động cơ
657,133 Mã lực
Nhân có thớt này em hỏi các cụ sành ăn, ở HN chỗ nào bánh bao ngon ạ? Tính cả quán cơm Tàu cho đến bánh bao Việt bán vỉa hè :)
Cháu ăn bánh bao ngon nhất là ở nhà hàng buffet nướng ở Nguyễn Du, trứng tan chảy trong miệng
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
18,688
Động cơ
425,111 Mã lực
Em thấy từ khi em 18 tuổi, loại bánh em hay được ăn nhất là bánh vẽ.
 

TrucLam123

Xe hơi
Biển số
OF-724870
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
184
Động cơ
77,381 Mã lực
Tuổi
41
KLQ.
CM nào có lưu các còm đã bị xóa của BeGrace và Quang1970 trong thớt này cho em xin với. E xin để đọc thêm/biết thêm thôi ạ. Sáng có cái thớt của Be mà xem chút, trưa được nghỉ quay lại thì các sếp xóa bay rồi, tiếc tiếc là.
Thôi cụ cái gì qua rồi thì thôi.
Trong các loại bánh em thích nhất ăn bánh kem.
Và các loại bánh dùng lá, dong, gói lại để nhớ hương vị thời thơ ấu . Thời nhỏ ký ức em gắn liền với "Nằm bên bãi cỏ, vườn cây, hồ nước". Hôm đứa bạn đãi các loại bánh của Huế chuyển lên (toàn bánh gói trong các loại lá thơm phức mùi lá) vì bố mẹ mở nhà hàng đồ ăn ở Huế vẫn làm em nhớ mãi. (Ở Hà Nội không có đủ lá để làm).
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,362 Mã lực
bánh truyền thống của VN khoảng vài chục năm gần đây là bánh vẽ, em ăn nhiều rồi :))
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
5,955
Động cơ
326,490 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không phải tự dưng em còm đâu. Mà bác thuộv tuýp người không lễ nghĩa, không có chữ "nhẫn" nên bàn vấn đề thuởng thức tinh hoa ẩm thực, cũng như làm ra món ăn ngon là không có ai tin. Người đầu bếp họ khác hẳn bác và đây là Còm cuối mình dành cho bác. "Nên tự thay đổi chính mình trước khi làm ra món ăn ngon hay nhân xét về tinh hoa ẩm thực"
Nấu ăn là nghệ thuật
Người ăn là nghệ sĩ
E nghe ng ta bẩu vậy chứ e mồm gầu trừ mứt và lá xoan ra e ăn được hết
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
5,955
Động cơ
326,490 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E có 1 kn của thời gian khó
Quê bố em ở phú thọ có món bánh chưng tày( gói dài như bánh tét trong nam)
Lần đó tết e về quê, ở nhà ông bác nhìn thấy bn là bánh chưng tày. Bụng thầm nghĩ èo nhà bác mình mọi khi tưởng nghèo mà sao tết giầu thế( nghĩ những cái bánh kia là giò 🤣🤣🤣). Đến bữa cơm cứ chờ mãi chả thấy giò đâu cả, mới hỏi ông anh. Sao e thấy nhiều giò vậy mà ko lấy ra ăn. Ông anh cười nhăn nhở giò đâu mà giò bánh tày đấy
Vậy mà đã~ 40 năm rồi
 

godfathera1

Xe hơi
Biển số
OF-192820
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
152
Động cơ
330,140 Mã lực
Các cụ đã kể thì chỉ luôn địa chỉ bánh ngon đi , chứ kể tên ko thì kể lg cụ
 

godfathera1

Xe hơi
Biển số
OF-192820
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
152
Động cơ
330,140 Mã lực
Nhân tiện các cụ biết đâu bán bánh chè lam mật ko
 

godfathera1

Xe hơi
Biển số
OF-192820
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
152
Động cơ
330,140 Mã lực
Ngắn gọn. mời bác tới các nhà hàng Trung hoa ở VN có "số má" và kêu món bánh bao coi nó ntn rồi hãy phán là bánh mình làm ngon và làm bánh bao dễ!
Bánh bao ở đó (những nơi em nói) chỉ là bánh bao binh thường (nhân mặn hay ngọt thậm chí không nhân), không có vàng ròng nhưng nó làm ra từ tay những đầu bếp có tay nghề cao và món bánh họ làm ra thì khó có ai mà chê được.

Bác coi hộ em tầm hình em up lên trong "còm" trước coi cài vỏ bánh khéo ntn.

Đấy là mới nhìn thôi đã thấy khó làm trắng tinh được như vây, còn ăn thì độ mềm xốp, quánh dẻo của vỏ bánh cũng như hương vị thì khó mà diễn tả hết được cái ngon và tinh tế của nó!





Còn chuyện tóp tép ẩm thực thi xin thưa là chỉ món "Rau bí xảo tỏi" ăn hàng ngày trong bữa "cơm rau nhà nghèo", mà mấy ai trong cái 90 triệu người bác nói, xào được, và ăn ntn? :P

View attachment 4739642

View attachment 4739643

View attachment 4739645


Cầm bằng như bác muốn thường thức coi ngon ntn, thì nếu bác ở Sài gòn thì em xin mời bác đến các địa chỉ mà em giới thiệu, để tận mục sở thị những cái má bác muốn thưởng thức để "mở mắt".

In addition, nếu tiền là một trở ngại cản chân bác, thì em cùng sẵn lòng mời bác một bữa để biết thế nào là ngon.

Nghèo thì đã nghèo rồi, một bữa ăn chưa đến 40$ thì có lẽ cũng không quá ghê ghớm để em móc hầu bao.
Cũng xin nói rõ và lớn, là xưa nay em không thất hứa với ai bao giờ, bác cứ liên lạc với em qua Inbox nếu bác thực lòng muốn trải nghiệm!
Cụ có list địa chỉ ăn uống sg ngon à, cụ gửi e
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top