[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Bị cắt giảm công suất vì còn phải bảo vệ nguồn thu cho các nhà máy điện đốt than cụ nhé.

Về cơ bản, điện mặt trời đã rất rẻ và sẽ còn rẻ nữa. Ở quy mô nhà máy điện (utility-scale) dự báo giá thành sẽ chỉ còn 1-2 cents/Kwh.

Nhưng cứ cho bọn ĐMT này bán điện vô tội vạ cho EVN thì chúng nó giết chết các nhà máy điện truyền thống à?
Không được!

Nhân dân Việt Nam chiu khó trả tiền điện cao, chịu khó hít bụi, chữa trị ung thư phổi và hưởng hiệu ứng nhà kính thêm 50 năm nữa thôi nhé nhân dân nhé!



Nghèo thì chịu khó hít bụi thôi. Những nước đang phát triển thì còn lâu mới bỏ được than. Tư bản đỏ nó bỏ than nó thay bằng khí, hạt nhân. Việt Nam bỏ than thì thay bằng gì? Gió, mặt trời thì chả ổn định mà đắt lòi. Chả nước nào trong 2 năm phát triển mà điện tái tạo chiếm gần 30% công suất đặt tổng hệ thống.
Cắt mặt trời vì nó thừa và ko ổn định, phát ít thôi thì các nguồn điện truyền thống (thuỷ, nhiệt, khí, dầu) còn dự phòng được khi có biến. Chứ như bây giờ, táng cả chục nghìn MW mặt trời lên lưới, lúc chiều tối tắt nắng (mặt trời ngỏm, về mo), huy động méo đâu ra điện khác để bù ngay cả đống công suất mặt trời bỏ lại. Việc huy động nguồn khác thay cho cả chục nghìn Mw mặt trời nó ko đơn giản như bật cái công tắc như đa số các nhà kỹ sư điện online hay tưởng
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,636
Động cơ
473,078 Mã lực
Vầng, "1 triệu lần" là em nói ví dụ thế.
Cứ có cơ chế carbon tax công khai và hợp lý thì rõ ngay mà.

Tái chế pin cũng đâu phải khó đâu:

The plant (...) recovering 95 percent or more of the cobalt, nickel, lithium, and other valuable elements through the company’s zero-wastewater, zero-emissions process
Vấn đề là tái chế mất bao xiền?
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
927
Động cơ
252,830 Mã lực
Vác 1 cái bình hi đờ dô nguy cơ cháy nổ, vận chuyển nặng ... tốn công hơn phóng điện cụ êi =))
Nói chung mấy chò này Tây lông nó phát chiển hàng chăm lăm chước mà còn chửa có hiệu quả. Các khu đmt của tây lông vẫn đc chú phỉnh bơm tiền mua môi trường sạch. Nhà mình căn cơ ếch gì mà đú, chưa kể càng về sau mới càng rõ thiệt hại. Chỉ lợi ăn trính xách thôi.
Nhìn xa ra cụ ạ. Hydro trong tương lai sẽ vận chuyển phân phối như phân phối xăng dầu hiện tại.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,687 Mã lực
Nghèo thì chịu khó hít bụi thôi. Những nước đang phát triển thì còn lâu mới bỏ được than. Tư bản đỏ nó bỏ than nó thay bằng khí, hạt nhân. Việt Nam bỏ than thì thay bằng gì? Gió, mặt trời thì chả ổn định mà đắt lòi. Chả nước nào trong 2 năm phát triển mà điện tái tạo chiếm gần 30% công suất đặt tổng hệ thống.
Cắt mặt trời vì nó thừa và ko ổn định, phát ít thôi thì các nguồn điện truyền thống (thuỷ, nhiệt, khí, dầu) còn dự phòng được khi có biến. Chứ như bây giờ, táng cả chục nghìn MW mặt trời lên lưới, lúc chiều tối tắt nắng (mặt trời ngỏm, về mo), huy động méo đâu ra điện khác để bù ngay cả đống công suất mặt trời bỏ lại. Việc huy động nguồn khác thay cho cả chục nghìn Mw mặt trời nó ko đơn giản như bật cái công tắc như đa số các nhà kỹ sư điện online hay tưởng
- Điện mặt trời rẻ hơn điện bẩn rồi cụ nhé. Như em nói ở trên, bây giờ giá thành chỉ còn 5 cents / kWH, sắp tới có thể xuống còn 2 cents.
Nó đắt ở VN có thể là ông EVN ký hợp đồng mua điện ban đầu bị hớ.
Không có sai lầm nào là không phải trả giá. Nhưng không thể vì một sai lầm này mà mắc tiếp một sai lầm khác còn lớn hơn, là ngăn chặn việc phổ biến điện mặt trời sạch, giá rẻ ở VN.
- Điện mặt trời về cơ bản là ổn định hơn các loại điên khác, vì nó không phụ thuộc nguồn nguyên liệu, giá nguyên liệu, con đường vận chuyển, môi trường chính trị... Ngày nào mặt trời cũng chiếu sáng.
- Dù có hay không có điện mặt trời, thì dùng hệ thống pin lưu - phát điện cũng là một giải pháp để phân phối lại công suất phát điện (tích điện lúc thừa công suất và phát điện lên lưới lúc thiếu)
- Việt Nam có thể chuyển ngay từ điện bẩn sang điện sạch mà không cần phải qua trung gian như điện hạt nhân
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,687 Mã lực
.

In 2020 the 2 GW Al Dhafra Solar project was announced by the Dubai Electricity and Water Authority. A consortium led by France's EDF and China's Jinko Solar will build the 20 square kilometres (7.7 sq mi) PV plant in the Al Dhafra region, about 35km south of Abu Dhabi City, using bifacial (dual-sided) crystalline technology. It will offer the lowest solar energy tariff in the world - AED4.97 fils/kWh (US1.35 cents/kWh). It is due to be commissioned in 2022.
 

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
- Điện mặt trời rẻ hơn điện bẩn rồi cụ nhé. Như em nói ở trên, bây giờ giá thành chỉ còn 5 cents / kWH, sắp tới có thể xuống còn 2 cents.
Nó đắt ở VN có thể là ông EVN ký hợp đồng mua điện ban đầu bị hớ.
Không có sai lầm nào là không phải trả giá. Nhưng không thể vì một sai lầm này mà mắc tiếp một sai lầm khác còn lớn hơn, là ngăn chặn việc phổ biến điện mặt trời sạch, giá rẻ ở VN.
- Điện mặt trời về cơ bản là ổn định hơn các loại điên khác, vì nó không phụ thuộc nguồn nguyên liệu, giá nguyên liệu, con đường vận chuyển, môi trường chính trị... Ngày nào mặt trời cũng chiếu sáng.
- Dù có hay không có điện mặt trời, thì dùng hệ thống pin lưu - phát điện cũng là một giải pháp để phân phối lại công suất phát điện (tích điện lúc thừa công suất và phát điện lên lưới lúc thiếu)
- Việt Nam có thể chuyển ngay từ điện bẩn sang điện sạch mà không cần phải qua trung gian như điện hạt nhân
Cụ đúng là trên mây. Lần đầu tiên có người phát biểu: điện mặt trời ổn định hơn điện khác. Thuỷ, nhiệt, khí, dầu...người ta có thể trữ được, biết ngày mai, ngày kia có thể phát bao nhiêu điện. Còn mặt trời thì chịu, đang phát 100% công suất, chỉ cần 1 đám mây trôi qua, về 0 ngay tức thì, lúc đó lấy điện gì để bù ngay cho cái ô mặt trời đỏng đảnh kia?
Còn pin lưu trữ điện mặt trời như cụ nói, giờ mới nằm trên giấy thôi. Cả thế giới đau đầu chứ chả phải VN. 100% nhà máy điện mặt trời ở VN là ko có lưu trữ, dùng ko hết thì đổ đi.
Dùng điện mặt trời có lưu trữ (đắt gấp nhiều lần ko lưu trữ), tiền điện tăng lên gấp đôi, 2,3 năm lại thải ra đống acquy ko biết vứt đi đâu.. cụ có dùng ko?
Nếu mặt trời thay được điện truyền thống, mời cụ gu gồ xem trên thế giới có thằng nào làm chưa? Xem tỉ lệ điện mặt trời từ thằng Mỹ, Nhật đến quanh ta như Sing, Thái, Mã...nó dùng bao nhiêu % mặt trời?
43DE07F4-7FB4-42F9-B2EF-11E10A423C49.jpeg
 

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
.

In 2020 the 2 GW Al Dhafra Solar project was announced by the Dubai Electricity and Water Authority. A consortium led by France's EDF and China's Jinko Solar will build the 20 square kilometres (7.7 sq mi) PV plant in the Al Dhafra region, about 35km south of Abu Dhabi City, using bifacial (dual-sided) crystalline technology. It will offer the lowest solar energy tariff in the world - AED4.97 fils/kWh (US1.35 cents/kWh). It is due to be commissioned in 2022.
Đừng so với Ả rập cụ ơi. VN khác hẳn. Điện mặt trời ở VN nó lại chỉ hiệu quả tại khu vực miền trong, tập trung hết quanh 1 khu vực (Bình Thuận, Ninh Thuận...), ko trải dàn đều cả nước. Chi phí để mang điện mặt trời từ Ninh Thuận lên Hà Giang, Cao Bằng...nó khác Ả rập lắm
 

hieukon

Xe container
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,452
Động cơ
282,233 Mã lực
Tuổi
33
các bác động đến nhà đèn :) thì k lại đc đâu ạ
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,185
Động cơ
647,291 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Giống như BOT giao thông vậy, các anh ấy ăn cái tiền chênh bước đầu tư xây dựng là chính chứ ăn gì mấy cái tiền bán điện đâu!?
Lập dự án 1000 tỏi, vốn tự có 100 tỏi, vay bank 900 tỏi, đầu tư xây dựng thực tế hết 500 tỏi, còn 500 tỏi bỏ túi + chia. Giờ không bán được điện thì các anh ấy cũng chả quan tâm, kệ mịa thằng bank. Tuy nhiên các anh ấy cũng phải ẳng lên tý để làm màu cho dân tình khỏi chửi.
Không dễ ăn như cụ nói đâu, 2 món này cơ bản khác nhau nhiều đấy. ĐMT có thể sẽ nhiều ông phá sản nếu cứ bị cắt giảm công suất lên lưới như hiện tại, mà em dự còn cắt nhiều cắt lâu.
PS: em đang ở trong chăn cụ nhé.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,386
Động cơ
873,123 Mã lực
Giống như hội bán dây chuyền máy móc làm khẩu trang đợt trước cụ nhỉ?
Có 1 nhóm vào xin thuê nhà kho tụi em đang có.
Họ bảo sẽ nhập dây chuyền thiết bị về sản xuất khẩu trang.
Nghe bà xã về bảo, em gạt luôn. Không biết họ có đi đâu thuê được không, không thuê được có khi gặp may.
Hồi đó em cũng chỉ ngại là họ thuê không bền, làm hệ thống chống cháy nổ không nghiêm mình lại thường xuyên phải vào nghe phạt!
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
2,620
Động cơ
346,188 Mã lực
Không dễ ăn như cụ nói đâu, 2 món này cơ bản khác nhau nhiều đấy. ĐMT có thể sẽ nhiều ông phá sản nếu cứ bị cắt giảm công suất lên lưới như hiện tại, mà em dự còn cắt nhiều cắt lâu.
PS: em đang ở trong chăn cụ nhé.
Những ông vào sau và là người làm thật thôi cụ ơi. Còn bọn vào đầu làm theo kiểu chạy dự án xong bán thì nó đã hớt xong váng và té rồi.
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
15,517
Động cơ
491,453 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Giống như hội bán dây chuyền máy móc làm khẩu trang đợt trước cụ nhỉ?
Vâng cụ, cứ làm theo Trend thì toi ngay. Đầu tư làm kinh tế cũng phải tốn nhiều chất xám lắm.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,239
Động cơ
14,648 Mã lực
Nghèo thì chịu khó hít bụi thôi. Những nước đang phát triển thì còn lâu mới bỏ được than. Tư bản đỏ nó bỏ than nó thay bằng khí, hạt nhân. Việt Nam bỏ than thì thay bằng gì? Gió, mặt trời thì chả ổn định mà đắt lòi. Chả nước nào trong 2 năm phát triển mà điện tái tạo chiếm gần 30% công suất đặt tổng hệ thống.
Cắt mặt trời vì nó thừa và ko ổn định, phát ít thôi thì các nguồn điện truyền thống (thuỷ, nhiệt, khí, dầu) còn dự phòng được khi có biến. Chứ như bây giờ, táng cả chục nghìn MW mặt trời lên lưới, lúc chiều tối tắt nắng (mặt trời ngỏm, về mo), huy động méo đâu ra điện khác để bù ngay cả đống công suất mặt trời bỏ lại. Việc huy động nguồn khác thay cho cả chục nghìn Mw mặt trời nó ko đơn giản như bật cái công tắc như đa số các nhà kỹ sư điện online hay tưởng
Ngay cả nước Mỹ hay đức giàu có còn méo bỏ điện than mà mấy con trời nước nghèo như Việt Nam đòi bỏ dùng năng lượng tái tạo. Tiền thì méo muốn bỏ mà muốn cái gì cũng ngon.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,239
Động cơ
14,648 Mã lực
Theo em muốn xanh thì cứ làm quả 24 lò phản ứng tương đương khoảng 6 nhà máy điện hạt nhân thì khí thải bằng 0 chất thải có thể sử dụng lại làm đủ thứ...
 

leipzig

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750522
Ngày cấp bằng
19/11/20
Số km
143
Động cơ
54,650 Mã lực
Tuổi
24
Nghèo thì chịu khó hít bụi thôi. Những nước đang phát triển thì còn lâu mới bỏ được than. Tư bản đỏ nó bỏ than nó thay bằng khí, hạt nhân. Việt Nam bỏ than thì thay bằng gì? Gió, mặt trời thì chả ổn định mà đắt lòi. Chả nước nào trong 2 năm phát triển mà điện tái tạo chiếm gần 30% công suất đặt tổng hệ thống.
Cắt mặt trời vì nó thừa và ko ổn định, phát ít thôi thì các nguồn điện truyền thống (thuỷ, nhiệt, khí, dầu) còn dự phòng được khi có biến. Chứ như bây giờ, táng cả chục nghìn MW mặt trời lên lưới, lúc chiều tối tắt nắng (mặt trời ngỏm, về mo), huy động méo đâu ra điện khác để bù ngay cả đống công suất mặt trời bỏ lại. Việc huy động nguồn khác thay cho cả chục nghìn Mw mặt trời nó ko đơn giản như bật cái công tắc như đa số các nhà kỹ sư điện online hay tưởng
Đấy là do ông điện lực hoặc chính quyền cho phát triển công nghệ điện mặt trời photovoiltar bừa bãi, chứ áp dụng điện mặt trời công nghệ điện mặt trời đun muối nóng chảy nó phát điện được cả ngày lẫn tối, vẫn phát được sau khi hết nắng mặt trời 8 tiếng.
 

leipzig

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750522
Ngày cấp bằng
19/11/20
Số km
143
Động cơ
54,650 Mã lực
Tuổi
24
Ngay cả nước Mỹ hay đức giàu có còn méo bỏ điện than mà mấy con trời nước nghèo như Việt Nam đòi bỏ dùng năng lượng tái tạo. Tiền thì méo muốn bỏ mà muốn cái gì cũng ngon.
Không biết Mỹ thế nào nhưng ĐỨc tuy chưa bỏ được điện than ngay bây giờ nhưng tỉ lệ điện than ở ĐỨc càng ngày càng thấp dần.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,239
Động cơ
14,648 Mã lực
Không biết Mỹ thế nào nhưng ĐỨc tuy chưa bỏ được điện than ngay bây giờ nhưng tỉ lệ điện than ở ĐỨc càng ngày càng thấp dần.
Đức nó hết than nên giảm dần công suất kế hoạch trong 20 năm tới là ko sử dụng điện than nữa (nhà máy hết hạn sử dụng mỏ hết than là nghỉ)
Nên hiện nay Đức quay qua tăng cường mua khí gas từ Nga để thay thế dần...Mỹ cũng muốn có món to này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top