[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
1. Nó đứng giữa thu phí đấy chứ ai cho các cụ ăn không của nó? ;))

2. Phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh là nhằm tạo sân chơi cho nhiều nhà đầu tư tham gia vào cũng như giải tỏa đầu ra cho đội phát triển nguồn điện/ lưới điện tư nhân sau này, nhằm thu hút vốn tư nhân vào thị trường điện. Đây là mục đích chính trị nữa. Thằng EVN là con, thằng bố nó ( chính phủ) gõ đầu bảo làm mà nó dám cãi lại à?
Phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tạo sân chơi cho nhiều nhà đầu tư tham gia nhưng phải thật sự đầu tư...phần khó để cho EVN (nhà nước gặm) truyền tải điện (Đầu tư truyền tải cần vốn lớn, thu hồi vốn lâu chi phí duy tu bảo trì nhiều...), phần ngon thì để tư nhân ăn.
Cuối cùng thì cũng là từ túi người tiêu dùng mà ra với giá cao hơn...cạnh tranh ghê#:-s#:-s
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,857
Động cơ
92,574 Mã lực
Em làm cái hính cho cụ dễ hình dung...cũng từ luật cụ trích mà vẽ ra nè.
View attachment 8462489
Cụ trích sai rồi, cái hình cụ đưa ra là giai đoạn 2 : Mô hình bán buôn( đã triển khai từ 2019) . Còn cái đang nói là giai đoạn 3 : mô hình bán lẻ cạnh tranh hiện tại chưa triển khai :D ( Cụ vào đề án đọc để hiểu kỹ hơn)
Screenshot_20240410-160723~2.png
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,838
Động cơ
903,359 Mã lực
Chán cụ lắm, cái cần bây giờ là xây nhà máy điện gần nơi tiêu thụ để giảm tổn thất và giảm chi phí truyền tải chứ làm thêm 1 hệ thống chứ 10 hệ thống nữa chả để làm gì :D, cho điện nó chạy long vòng hử
Đặt nhà máy ở đâu cho tối ưu thì em chưa rõ vì chưa tìm hiểu kỹ, cái này để các nhà quy hoạch họ làm. Có điều em chắc là hệ thống truyền tải vẫn phải xây thêm mới đáp ứng nhu cầu được.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,857
Động cơ
92,574 Mã lực
Phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tạo sân chơi cho nhiều nhà đầu tư tham gia nhưng phải thật sự đầu tư...phần khó để cho EVN (nhà nước gặm) truyền tải điện (Đầu tư truyền tải cần vốn lớn, thu hồi vốn lâu chi phí duy tu bảo trì nhiều...), phần ngon thì để tư nhân ăn.
Cuối cùng thì cũng là từ túi người tiêu dùng mà ra với giá cao hơn...cạnh tranh ghê#:-s#:-s
Sau bao nhiêu vụ nhiều chú EVN, bộ CT...bóc lịch rồi cụ nghĩ còn dám làm bậy nữa à?
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Cụ trích sai rồi, cái hình cụ đưa ra là giai đoạn 2 : Mô hình bán buôn( đã triển khai từ 2019) . Còn cái đang nói là giai đoạn 3 : mô hình bán lẻ cạnh tranh hiện tại chưa triển khai :D ( Cụ vào đề án đọc để hiểu kỹ hơn)
Screenshot_20240410-160723~2.png
Thằng 2 này chưa triển khai nói gì thằng 3... =)) =)) =))
Nó lùi tới 2022 thì dính dịch đến nay vẫn nằm im
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Sau bao nhiêu vụ nhiều chú EVN, bộ CT...bóc lịch rồi cụ nghĩ còn dám làm bậy nữa à?
Liên quan gì tới mấy vụ đó...Giờ em đóng thuế xây truyền tải, hệ thống phân phối (thông qua EVN) rùi giờ cho tư nhân sài để ăn lời... em méo chịu.

Tư nhân tự xây hay mua lại mà mà bán điện (nhất là khâu phân phối điện)..chứ kiểu tay không bắt giặc là không được.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Hời cho Lào nhưng ko hẳn là thiệt cho mình cụ ạ. Thủy điện là loại điện thuộc hàng top về chất lượng ổn định điện năng nên mình thủy điện sẽ tốt hơn so với 2 loại NLTT kia chứ cụ.
Thuỷ điện không tốt lắm:
- Biến đổi dòng chảy và thuỷ sinh, phân bổ nguồn nước, rủi ro thảm hoạ (vỡ đập)
- Khi cần điện nhất (mùa nóng, mùa khô) thì thuỷ điện thiếu nước, thiếu công suất
Top về chất lượng nguồn hiện nay ở VN là nhiệt điện khí
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Thuỷ điện không tốt lắm:
- Biến đổi dòng chảy và thuỷ sinh, phân bổ nguồn nước
- Khi cần điện nhất (mùa nóng, mùa khô) thì thuỷ điện thiếu nước, thiếu công suất
Top về chất lượng nguồn hiện nay ở VN là nhiệt điện khí
Em đang nói rõ ràng là nguồn ở Lào mà cụ.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,857
Động cơ
92,574 Mã lực
Liên quan gì tới mấy vụ đó...Giờ em đóng thuế xây truyền tải, hệ thống phân phối (thông qua EVN) rùi giờ cho tư nhân sài để ăn lời... em méo chịu.

Tư nhân tự xây hay mua lại mà mà bán điện (nhất là khâu phân phối điện)..chứ kiểu tay không bắt giặc là không được.
Đang thiếu nguồn điện đấy. Cụ bảo EVN xây nhà máy tiếp đi, cóc cho tư nhân vào đầu tư nguồn nữa nhỉ?

Tiền móc đâu ra? ;))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,082
Động cơ
336,345 Mã lực
Thuỷ điện không tốt lắm:
- Biến đổi dòng chảy và thuỷ sinh, phân bổ nguồn nước, rủi ro thảm hoạ (vỡ đập)
- Khi cần điện nhất (mùa nóng, mùa khô) thì thuỷ điện thiếu nước, thiếu công suất
Top về chất lượng nguồn hiện nay ở VN là nhiệt điện khí
cái thiếu điện phần lớn là do muốn dùng thủy điện nhiều quá mức thôi, còn để dành dùng dần mỗi ngày 1 ít thì không thiếu. Dòng chảy thì chả liên quan gì đến điện.

Điện khí thì phải công suất đáng kể mới có ảnh hưởng, chứ bảo tốt mà lúc nào cũng cần thủy điện thì nói làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Em đang nói rõ ràng là nguồn ở Lào mà cụ.
Mặc dù Lào có khí hậu khác bắc Việt (Trường Sơn đông Trường Sơn tây bên nắng đốt bên mưa bay) nhưng cũng tháng 5 mới lác đác mưa, nên mùa khô tháng 4-5 cũng hạn chế. Lào cũng là nước đã xảy ra thảm hoạ vỡ đập thuỷ điện lụt ĐBSCL

 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
cái thiếu điện phần lớn là do muốn dùng thủy điện nhiều quá mức thôi, còn để dành dùng dần mỗi ngày 1 ít thì không thiếu. Dòng chảy thì chả liên quan gì đến điện.

Điện khí thì phải công suất đáng kể mới có ảnh hưởng.
Thiếu điện là vì ko có điện :) cả chạy hết công suất tất cả các loại nguồn và tối đa truyền tải chưa chắc đáp ứng được nhu cầu tháng 6 năm nay
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,082
Động cơ
336,345 Mã lực
Đang thiếu nguồn điện đấy. Cụ bảo EVN xây nhà máy tiếp đi, cóc cho tư nhân vào đầu tư nguồn nữa nhỉ?

Tiền móc đâu ra? ;))
Nhà nước đang lo nhé, hiện giờ chưa thấy ai kêu thiếu tiền làm nhà máy điện. EVN thì hiện giờ chưa có tiền nhưng sau này sẽ có. Không có EVN thì có PVN hay các công ty Nhà nước khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Cái thị trường bán lẻ điện cạnh tranh này hình như 3X vẽ ra nên mười mấy năm vẫn chưa xong.Mục đích là gì chưa rõ ràng ngoài việc cho tư nhân kiếm lợi nhuận. Nếu chỉ để phát triển nguồn điện lưới điện thì cứ phát triển siêu công ty EVN Ách là xong, giải quyết được hết.
Cụ nhìn từ góc độ toà án không phải là người phát triển vif tương lai đất nước. Thị trường phát điện cạnh tranh là công lao rất lớn của Hoàng Trung Hải. Nó là tiền đề cốt lõi để chúng ta đến 2018 vẫn đủ điện giá thấp.

Đã từ lâu EVN không còn lực làm nguồn phát nữa rồi do không tích luỹ được tài chính do giá điện thấp. Hạn mức vay đều kịch trần.

Tư nhân tham gia có 2 mặt lợi hại nhưng đó là xu thế tất yếu cụ có thánh cũng không cản được, vì cản thì thiếu điện.

- Hại: Tư nhân lobby chính sách
- Lợi: Nguồn lực xã hội đầu tư lớn hơn nhiều ngân sách và EVN-PVN-TKV dành cho điện. Tham gia nhiều thành phần làm cho EVN phải cải tổ, theo quy luật thị trường, không còn là lô cốt cục bộ

Hiện nay cả Bộ công thương và EVN đều đang tụt hậu rất xa so với thực tiễn. Cái này cac cụ tự ngẫm và tìm kiếm các thông tin công khai em ko muốn phân tích dài dòng
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,082
Động cơ
336,345 Mã lực
EVN kiệt quệ cả về tiền và ý chí rồi. Có Quảng Trạch mà làm mãi chưa xong
không xong thì chửi nhà thầu Nhật. Có thấy nó kêu ca thiếu tiền gì đâu
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Công lao à, nhớ xin giấy chứng nhận nhé biết đâu sau này cần đến! >:)
Ai cần cụ khen hay ko khen, làm người quân tử quan trọng nhất không thẹn với lòng mình :) nếu bạn dừng lại ném đá vào từng con chó sủa bên vệ đường thì ko bao giờ đến đích (Churchil), người hiêu biết sẽ tự biết
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực
1. Nó đứng giữa thu phí đấy chứ ai cho các cụ ăn không của nó? ;))

2. Phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh là nhằm tạo sân chơi cho nhiều nhà đầu tư tham gia vào cũng như giải tỏa đầu ra cho đội phát triển nguồn điện/ lưới điện tư nhân sau này, nhằm thu hút vốn tư nhân vào thị trường điện. Đây là mục đích chính trị nữa. Thằng EVN là con, thằng bố nó ( chính phủ) gõ đầu bảo làm mà nó dám cãi lại à?
Cái cụ nói là cho hệ thống khác thì luôn đúng, nhưng ngành điện có cái đặc thù là điện phát lên hệ thống truyền tải không bán được là vứt đi.
Vậy nếu 1 nhà bán lẻ chung hệ thống truyền tải của EVN có 2 trường hợp xảy ra:
1. Hệ thống của Ông bán buôn trục trặc giờ cao điểm cấp thiếu nguồn. Ông EVN cắt điện các thằng mua lẻ điện của ông thứ 2 à? hệ thống cắt online cũng mất 10-20' và đầu tư khá lớn, nếu không muốn có dòng kháng gây sập lưới
2. Nếu thằng kia cố tình mua ít hơn khối lượng khách hàng cần giờ cao điểm, phần sồi sụt của lưới đẩy lên EVN thì EVN vỡ mồm ngay lập tức, vì giá giờ cao điểm mua vào cao gấp chục lần giờ thấp điểm.
....
Tây lông nó giải quyết được vấn đề này là thuê đường truyền theo tháng (như thuê bao điện thoại. Đăng ký số mua theo tháng, không có công xuất bất thường vượt x lần... nói chung cách nào thì giá điện cũng cao chót. vì em thấy các nước truyền tải phân phối chiếm >40% giá điện không phải 20% như EVN
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Cái cụ nói là cho hệ thống khác thì luôn đúng, nhưng ngành điện có cái đặc thù là điện phát lên hệ thống truyền tải không bán được là vứt đi.
Vậy nếu 1 nhà bán lẻ chung hệ thống truyền tải của EVN có 2 trường hợp xảy ra:
1. Hệ thống của Ông bán buôn trục trặc giờ cao điểm cấp thiếu nguồn. Ông EVN cắt điện các thằng mua lẻ điện của ông thứ 2 à? hệ thống cắt online cũng mất 10-20' và đầu tư khá lớn, nếu không muốn có dòng kháng gây sập lưới
2. Nếu thằng kia cố tình mua ít hơn khối lượng khách hàng cần giờ cao điểm, phần sồi sụt của lưới đẩy lên EVN thì EVN vỡ mồm ngay lập tức, vì giá giờ cao điểm mua vào cao gấp chục lần giờ thấp điểm.
....
Tây lông nó giải quyết được vấn đề này là thuê đường truyền theo tháng (như thuê bao điện thoại. Đăng ký số mua theo tháng, không có công xuất bất thường vượt x lần... nói chung cách nào thì giá điện cũng cao chót. vì em thấy các nước truyền tải phân phối chiếm >40% giá điện không phải 20% như EVN
Rào cản đầu tiên hiện nay là phí truyền tải quá thấp rồi phí điều độ giám sát bảo vệ an toàn tin cậy hệ thống vv Mình ko biết nhiều về thị trường bán lẻ cạnh tranh nhưng thấy chung chung thì khi nào ông CP, Bộ công thương và EVN tính đúng tính đủ phí truyền tải, phân phối, hệ thống, smartgrid phát triển tương đối mới có điều kiện bán lẻ cạnh tranh

Hiện nay mới thử làm mua bán trực tiếp hộ lớn DPPA mà vật vã mãi còn ko ra được cơ chế thì bán lẻ cạnh tranh thực chất e còn xa lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top