[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực
VN không so với Trung Quốc được. Mỗi quốc gia có chính sách ưu đãi thuế phí khác nhau. Điện mặt trời của TQ có nhiều lợi thế về chính sách nên giá mới rẻ. Ở VN mà ép như cụ nêu trên thì chả ông doanh nghiệp nào nhảy vào làm cả.
TQ ko nhiều nắng như Việt nam, giá mua điện của TQ bằng giá mua điện của VN, còn chính sách có thể coppy past nếu thấy của họ tối ưu hơn của mình.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Mấu chốt là phải cop cả chính sách ưu đãi thuế, phí, lãi suất ngân hàng cho các doanh nghiệp làm điện mặt trời như ở Quảng Đông theo nữa cụ ạ. Không đơn giản như cụ nghĩ đâu.
9D5C8208-7527-4C4C-A656-A9B1E6A92B65.jpeg
Lợi thế của mình là ở cạnh Trung quốc nên mua được đồ rẻ, và nắng (nhất là miền Nam) lại to. Đất nhiều nơi hoang hoá

Còn chi phí tài chính thì trong mỗi nước là bình đẳng giữa các loại nguồn điện cái đó doanh nghiệp tự tính. Nhà nước cần làm chính sách, ko cấm. Đôi lời nhờ OF kính chuyển Bộ CT :)
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,841
Động cơ
903,488 Mã lực
Ngành năng lượng có khả năng sẽ là mỏ tạo ra những tỉ phú mới của VN nếu nhà nước từ bỏ chính sách độc quyền điện, cho phép tạo điều kiện cho tư nhân tham gia toàn bộ vào hệ thống điện từ sản xuất, truyền tải đến phân phối người dùng cuối.

Với tốc độ tăng nhu cầu 10% / năm thì chỉ 7 năm nữa là gấp đôi, tức là phải có một hệ thống mới bằng công suất hiện tại mới đáp ứng được, đấy là giả thiết hệ thống hiện tại đủ tải, thực tế có lẽ là chưa. Cái hệ thống mới này nên để xã hội hóa.

Những ngành khác cũng là mỏ tỉ phú tiềm năng là: đường sắt cao tốc và ô tô điện (nếu VF thành công), cả hai đều gắn liền với "điện".
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Lợi thế của mình là ở cạnh Trung quốc nên mua được đồ rẻ, và nắng (nhất là miền Nam) lại to. Đất nhiều nơi hoang hoá

Còn chi phí tài chính thì trong mỗi nước là bình đẳng giữa các loại nguồn điện cái đó doanh nghiệp tự tính. Nhà nước cần làm chính sách, ko cấm. Đôi lời nhờ OF kính chuyển Bộ CT :)
Cái cần hiện tại là chính sách để điện mặt trời trải đều cả nước, chứ không phải tập trung 1 chỗ nhiều nắng quanh năm như miền Nam. Nhiều điện một chỗ chỉ thừa mứa không biết đổ đi đâu. Giải toả được đống công suất điện mặt trời hiện tại đang có đã bục mặt rồi cụ ạ. Dễ như cụ nghĩ thì dễ quá
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Giá panel lẫn pin lưu trữ càng ngày càng rẻ, như vậy giá thành điện mặt trời sẽ càng ngày càng rẻ đi. Trong khi đó, các nguồn điện khác thì hết nguồn (thủy điện) hoặc đều có xu thế tăng giá (than, khí, dầu, ...) hoặc mơ hồ như điện hạt nhân.

Có ĐMT coi như VN có cái phao cứu sinh, giá thành điện sẽ không thể tăng mãi được vì có cận trên chính là giá ĐMT có thể triển khai nhanh chóng.

Giá điện MT lưu trữ dưới 2k / kwh chắc sẽ sớm khả thi ở VN, có lẽ trong 5 năm nữa.
Vì vụ điện 7 điều chỉnh mà bây giờ nghe nói đến Điện mặt trời như đỉa phải vôi. Chính trị và sợ chết thôi, chứ ko mày mò tìm giải pháp
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Ngành năng lượng có khả năng sẽ là mỏ tạo ra những tỉ phú mới của VN nếu nhà nước từ bỏ chính sách độc quyền điện, cho phép tạo điều kiện cho tư nhân tham gia toàn bộ vào hệ thống điện từ sản xuất, truyền tải đến phân phối người dùng cuối.

Với tốc độ tăng nhu cầu 10% / năm thì chỉ 7 năm nữa là gấp đôi, tức là phải có một hệ thống mới bằng công suất hiện tại mới đáp ứng được, đấy là giả thiết hệ thống hiện tại đủ tải, thực tế có lẽ là chưa. Cái hệ thống mới này nên để xã hội hóa.

Những ngành khác cũng là mỏ tỉ phú tiềm năng là: đường sắt cao tốc và ô tô điện (nếu VF thành công), cả hai đều gắn liền với "điện".
Khâu phát điện đã hết độc quyền từ lâu rồi, hiện nhà nước chiếm 40% nguồn phát thôi, còn lại là tư nhân. Tư nhân có quyền đầu tư thoải mái khâu phát điện, nhưng mấy ai mặn mà đâu, bao nhiêu năm thêm được mấy nhà máy tư nhân đâu? Đơn giản là TIỀN, với giá điện như hiện tại, chả mấy nhà đầu tư mặn mà. Tăng giá lên 3.000/số xem, đảm bảo vài năm sẽ có vô vàn nhà máy điện mới
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,841
Động cơ
903,488 Mã lực
Khâu phát điện đã hết độc quyền từ lâu rồi, hiện nhà nước chiếm 40% nguồn phát thôi, còn lại là tư nhân. Tư nhân có quyền đầu tư thoải mái khâu phát điện, nhưng mấy ai mặn mà đâu, bao nhiêu năm thêm được mấy nhà máy tư nhân đâu? Đơn giản là TIỀN, với giá điện như hiện tại, chả mấy nhà đầu tư mặn mà. Tăng giá lên 3.000/số xem, đảm bảo vài năm sẽ có vô vàn nhà máy điện mới
Về phía nhà máy thì họ phụ thuộc giá EVN áp cho họ, không bán cho EVN thì bán cho ai đâu. Họ kêu cũng có lý của họ.

Thế nên em mới bảo giải pháp phải đồng bộ mới có tác dụng, gồm cả sản xuất, truyền tải và phân phối, kinh doanh.

Dĩ nhiên là giá điện khi đó chưa chắc đã rẻ hơn hiện nay, khả năng đắt hơn nhưng không nhiều. Có lẽ cận trên là 4000đ / số.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Thuyr điện là chủ yếu mà 6,95 cents thì quá hời cho Lào nhỉ?

Nếu giá điện gió Lào mà cũng 6,95 thì ok
Hời cho Lào nhưng ko hẳn là thiệt cho mình cụ ạ. Thủy điện là loại điện thuộc hàng top về chất lượng ổn định điện năng nên mình thủy điện sẽ tốt hơn so với 2 loại NLTT kia chứ cụ.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,635
Động cơ
317,477 Mã lực
Tuổi
40
Khâu phát điện đã hết độc quyền từ lâu rồi, hiện nhà nước chiếm 40% nguồn phát thôi, còn lại là tư nhân. Tư nhân có quyền đầu tư thoải mái khâu phát điện, nhưng mấy ai mặn mà đâu, bao nhiêu năm thêm được mấy nhà máy tư nhân đâu? Đơn giản là TIỀN, với giá điện như hiện tại, chả mấy nhà đầu tư mặn mà. Tăng giá lên 3.000/số xem, đảm bảo vài năm sẽ có vô vàn nhà máy điện mới
Tăng giá điện thì rất dễ nhưng không ai dám quyết. Điện sinh hoạt cho dân là một mặt thôi. Một mặt khác là ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu hút FDI và tăng trưởng GDP. Ai dám gánh tội tày trời này.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,301
Động cơ
863,960 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Về phía nhà máy thì họ phụ thuộc giá EVN áp cho họ, không bán cho EVN thì bán cho ai đâu. Họ kêu cũng có lý của họ.

Thế nên em mới bảo giải pháp phải đồng bộ mới có tác dụng, gồm cả sản xuất, truyền tải và phân phối, kinh doanh.

Dĩ nhiên là giá điện khi đó chưa chắc đã rẻ hơn hiện nay, khả năng đắt hơn nhưng không nhiều. Có lẽ cận trên là 4000đ / số.
Em nghĩ phải hơn ấy. Truyền tải cũng tốn kém lắm.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,841
Động cơ
903,488 Mã lực
Em nghĩ phải hơn ấy. Truyền tải cũng tốn kém lắm.
ĐMT đảm bảo nguồn phát gần như vô tận với mức giá < 3k / số (có lưu trữ)
Nếu không bán giá 4k được chẳng lẽ chi phí truyền tải, hao tổn lên đến 1k / số (33%)?
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Về phía nhà máy thì họ phụ thuộc giá EVN áp cho họ, không bán cho EVN thì bán cho ai đâu. Họ kêu cũng có lý của họ.

Thế nên em mới bảo giải pháp phải đồng bộ mới có tác dụng, gồm cả sản xuất, truyền tải và phân phối, kinh doanh.

Dĩ nhiên là giá điện khi đó chưa chắc đã rẻ hơn hiện nay, khả năng đắt hơn nhưng không nhiều. Có lẽ cận trên là 4000đ / số.
Giải pháp là TIỀN cụ ạ. Giá bán điện bình quân chỉ loanh quanh 2.000 đ/kwh. Bốn năm trời, giá than, khí thế giới tăng phi mã, có lúc tăng cấp số nhân nhưng giá điện VN bị ghìm lại không cho tăng. Đến lúc tăng có 3% mà loay hoay mãi mới quyết, xong dân tình chửi cho bục mả. Thử hỏi cụ ai can đảm quyết tăng giá cận trên đến 4.000 đ/kwh như cụ nói?
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,841
Động cơ
903,488 Mã lực
Giải pháp là TIỀN cụ ạ. Giá bán điện bình quân chỉ loanh quanh 2.000 đ/kwh. Bốn năm trời, giá than, khí thế giới tăng phi mã, có lúc tăng cấp số nhân nhưng giá điện VN bị ghìm lại không cho tăng. Đến lúc tăng có 3% mà loay hoay mãi mới quyết, xong dân tình chửi cho bục mả. Thử hỏi cụ ai can đảm quyết tăng giá cận trên đến 4.000 đ/kwh như cụ nói?
Thế em mới bảo cái EVN 2 sẽ được xã hội hóa, người dân sẽ mua điện từ cả hai nguồn EVN1 nhà nước và EVN2 thị trường. Nhà nước chỉ kiểm soát giá EVN1 thôi.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,857
Động cơ
92,574 Mã lực
Giải pháp là TIỀN cụ ạ. Giá bán điện bình quân chỉ loanh quanh 2.000 đ/kwh. Bốn năm trời, giá than, khí thế giới tăng phi mã, có lúc tăng cấp số nhân nhưng giá điện VN bị ghìm lại không cho tăng. Đến lúc tăng có 3% mà loay hoay mãi mới quyết, xong dân tình chửi cho bục mả. Thử hỏi cụ ai can đảm quyết tăng giá cận trên đến 4.000 đ/kwh như cụ nói?
Vụ này giống như xước cái tay vậy, vết xước lúc đầu nhỏ không chịu sát trùng, để lâu nó sưng to như quả ổi cũng không chịu đến viện. Thế là nhiễm trùng sốt cao co giật xong tèo.

Nhẽ phải đem cái thằng không dám quyết tăng giá điện định kỳ ra mà xử bắn.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Thế em mới bảo cái EVN 2 sẽ được xã hội hóa, người dân sẽ mua điện từ cả hai nguồn EVN1 nhà nước và EVN2 thị trường. Nhà nước chỉ kiểm soát giá EVN1 thôi.
Với giá điện bình quân 2.000 đ/kwh của EVN1 nhà nước như hiện tại, thì bao giờ xây được EVN2 hả cụ? Ông nào xây EVN2 bán với giá 3.000 ds/kwh, xong dân tình ko mua vì đắt, cứ mua của EVN1 cho nó rẻ thì cụ tính sao
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,841
Động cơ
903,488 Mã lực
Với giá điện bình quân 2.000 đ/kwh của EVN1 nhà nước như hiện tại, thì bao giờ xây được EVN2 hả cụ? Ông nào xây EVN2 bán với giá 3.000 ds/kwh, xong dân tình ko mua vì đắt, cứ mua của EVN1 cho nó rẻ thì cụ tính sao
EVN1 có đủ để bán đâu, các cụ cứ dùng hết quota của EVN1 rồi mua EVN2 :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,084
Động cơ
336,381 Mã lực
EVN1 có đủ để bán đâu, các cụ cứ dùng hết quota của EVN1 rồi mua EVN2 :D
mất thời gian với evn 1 evn 2 để làm cái gì, thời gian đó xây được EVN Ách. Giá điện evn bán không quan trọng miễn Evn vẫn là của Nhà nước và sản lượng điện vẫn tăng khủng, chỉ cần bán rẻ hơn Thái.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Thế em mới bảo cái EVN 2 sẽ được xã hội hóa, người dân sẽ mua điện từ cả hai nguồn EVN1 nhà nước và EVN2 thị trường. Nhà nước chỉ kiểm soát giá EVN1 thôi.
Cụ nói vui quá...bản chất của điện là độc quyền tự nhiên mà cụ.
1 khu vực chỉ có 1 anh cấp điện thui.( trừ cái vùng giáp ranh giữa 2 khu vực) thì lấy đâu ra EVN 1 hay 2 3 hả cụ.

Ngay cả tư nhân hóa bán lẻ đi chăng nữa cũng thế thui...các anh đang muốn tư nhân hóa bán lẻ đề nhảy vào ăn tài sản nhà nước thui. Chắc chắn ENV sẽ cổ phần hóa các công ty bán lẻ thành viên miếng mồi quá ngon.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,857
Động cơ
92,574 Mã lực
Cụ nói vui quá...bản chất của điện là độc quyền tự nhiên mà cụ.
1 khu vực chỉ có 1 anh cấp điện thui.( trừ cái vùng giáp ranh giữa 2 khu vực) thì lấy đâu ra EVN 1 hay 2 3 hả cụ.

Ngay cả tư nhân hóa bán lẻ đi chăng nữa cũng thế thui...các anh đang muốn tư nhân hóa bán lẻ đề nhảy vào ăn tài sản nhà nước thui. Chắc chắn ENV sẽ cổ phần hóa các công ty bán lẻ thành viên miếng mồi quá ngon.
Cụ đang nhầm lẫn giữa truyền tải và phân phối.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,301
Động cơ
863,960 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thế em mới bảo cái EVN 2 sẽ được xã hội hóa, người dân sẽ mua điện từ cả hai nguồn EVN1 nhà nước và EVN2 thị trường. Nhà nước chỉ kiểm soát giá EVN1 thôi.
Cái này hình như là có rồi chứ nhỉ.
Cụ có nhà máy điện. Em có nhà máy sản xuất. Cụ với em hoàn toàn có thể mua bán với nhau mà không cần thông qua EVN.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top