[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực
Giữa phát và lưu hơi khó so sánh % chút vì phát biến thiên theo giờ còn lưu thì lại theo dung lượng. Nhằm mục đích lưu khi thấp điểm (thừa) phát khi cao điểm (thiếu), nhiệm vụ chính là làm phẳng đường cấp điện ổn định hệ thống dù phụ tải biến thiên. Nên nó được coi là 1 dịch vụ hệ thống chứ không tính là công suất đặt
Có cái này chắc tăng công xuất truyền tải của hệ thống năng lượng mặt trời lên nhiều. MN mặt trời phát đến 18-19h. Lưu trữ thêm 2h nữa là bán vào giờ cao điểm hiệu quả hơn điện khí và điện dầu
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,859
Động cơ
92,574 Mã lực
Nghe đồn có giá rồi ( 5,51 cent ) Lào đang chê :)))

Thông tin chi tiết hơn về nguồn bên Lào đây

...
Theo kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Việt Nam tính mua khoảng 5.000 MW điện từ Lào vào 2025 và tăng lên 8.000 MW đến năm 2030. Thủ tướng Sonexay Siphandone nói sẽ đôn đốc các cơ quan nước này đảm bảo tiến độ, công suất bán điện theo các hiệp định đã ký giữa Việt Nam - Lào.

Hiện, giá điện mua từ Lào đến 2025 là 6,95 cent một kWh, nhưng khung giá sau năm 2025 chưa có. Vì thế, Thủ tướng Lào đề nghị Việt Nam sớm đưa ra khung giá mua điện từ nước này sau 2025, với mức không thấp hơn 6,95 cent một kWh (khoảng 1.700 đồng một kWh).
...
Hiện, EVN đã ký 19 thỏa thuận mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư để mua điện từ 26 nhà máy thủy điện đầu tư tại Lào với tổng công suất 2.689 MW, đạt 89,6% công suất mua bán điện theo cam kết đến năm 2025 (3.000 MW).

Thuyr điện là chủ yếu mà 6,95 cents thì quá hời cho Lào nhỉ?

Nếu giá điện gió Lào mà cũng 6,95 thì ok
Thuỷ điện VN khung giá chỉ 1110 đồng, 4,5 cents
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,859
Động cơ
92,574 Mã lực
EVN cơ hội quá nhiều, chẳng qua thời gian qua bị bóp thôi. Ví dụ như cái điện cho ô tô điện, mở ra 1 cơ hội EVN thay thế cả ngành xăng dầu! Tất cả điện cho ô tô đều mua của EVN mà. Đáng lẽ EVN phải đi đầu xây trạm sạc, phối hợp lộ trình chặt chẽ với các hãng xe để bảo đảm trạm sạc đi trước chứ không đi sau...
Trạm sạc này sau giao cho Petrolimex đầu tư là ổn nhất vì có sẵn cơ sở hạ tầng rồi cụ. Nhà nước muốn phát triển xe điện thì phải tạo điều kiện thuận lợi như đầu tư cơ sở hạ tầng thì các nhà đầu tư họ mới nhảy vào mạnh mẽ. Chứ để các ông tự sản xuất , phân phối tự xây dựng trạm sạc thì không đồng bộ mà lại ngốn chi phí rất cao gây lãng phí cũng như không hiệu quả cho doanh nghiệp. VF quá tốn kém khi tự đầu tư trạm sạc chỉ để bán được xe điện do mình sản xuất. Như thế là rất lãng phí nguồn lực doanh nghiệp.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Có cái này chắc tăng công xuất truyền tải của hệ thống năng lượng mặt trời lên nhiều. MN mặt trời phát đến 18-19h. Lưu trữ thêm 2h nữa là bán vào giờ cao điểm hiệu quả hơn điện khí và điện dầu
Điện khí thì chưa chắc, nhưng chắc chắn rẻ hơn điện dầu
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,635
Động cơ
317,477 Mã lực
Tuổi
40
EVN cơ hội quá nhiều, chẳng qua thời gian qua bị bóp thôi. Ví dụ như cái điện cho ô tô điện, mở ra 1 cơ hội EVN thay thế cả ngành xăng dầu! Tất cả điện cho ô tô đều mua của EVN mà. Đáng lẽ EVN phải đi đầu xây trạm sạc, phối hợp lộ trình chặt chẽ với các hãng xe để bảo đảm trạm sạc đi trước chứ không đi sau...
Điện cho sản xuất còn đang không đủ. Thủ tướng thì suốt ngày dọa cắt điện thì lãnh đạo EVN mất chức. Có điên mới đi làm trạm sạc để nhanh gãy ghế.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,614
Động cơ
863,853 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Trạm sạc này sau giao cho Petrolimex đầu tư là ổn nhất vì có sẵn cơ sở hạ tầng rồi cụ. Nhà nước muốn phát triển xe điện thì phải tạo điều kiện thuận lợi như đầu tư cơ sở hạ tầng thì các nhà đầu tư họ mới nhảy vào mạnh mẽ. Chứ để các ông tự sản xuất , phân phối tự xây dựng trạm sạc thì không đồng bộ mà lại ngốn chi phí rất cao gây lãng phí cũng như không hiệu quả cho doanh nghiệp. VF quá tốn kém khi tự đầu tư trạm sạc chỉ để bán được xe điện do mình sản xuất. Như thế là rất lãng phí nguồn lực doanh nghiệp.
Đầu tư gần tỷ đô mới hoàn thiện hệ thống trạm sạc. Chả ông nào muốn làm. Vin vì bán xe nên mới phải làm thôi.
Vin cũng phải dựa vào nguồn BĐS của mình để làm ( toàn vị trí đẹp). Chứ ông ngoài ngành vào mà đi thuê được đất trong đô thị thì còn phải đầu tư nhiều nữa.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,614
Động cơ
863,853 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Điện cho sản xuất còn đang không đủ. Thủ tướng thì suốt ngày dọa cắt điện thì lãnh đạo EVN mất chức. Có điên mới đi làm trạm sạc để nhanh gãy ghế.
BYD vào thì chắc kéo điện từ Trung Quốc sang nhỉ?
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,635
Động cơ
317,477 Mã lực
Tuổi
40
BYD vào thì chắc kéo điện từ Trung Quốc sang nhỉ?
Hãng nào vào thì cũng sẽ bị tính giá điện kinh doanh để bóp như các trạm của Vin thôi. CP sẽ sử dụng mọi biện pháp để bóp thị phần xe điện nói chung. Ít nhất là cho đến khi VN dư thừa điện (có thể là 2050).
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,614
Động cơ
863,853 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hãng nào vào thì cũng sẽ bị tính giá điện kinh doanh để bóp như các trạm của Vin thôi. CP sẽ sử dụng mọi biện pháp để bóp thị phần xe điện nói chung. Ít nhất là cho đến khi VN dư thừa điện (có thể là 2050).
Bóp thị phần xe điện là ảnh hưởng đến sản xuất đấy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,093
Động cơ
336,504 Mã lực
Bao tiêu khí Ô môn là bình thường, hình như vướng mắt lớn nhất là giá khí, giá bao nhiêu nhỉ?

Riêng cái này VN thu được 20 tỉ đô tiền thuế.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực
Điện khí thì chưa chắc, nhưng chắc chắn rẻ hơn điện dầu
Khí LN đang ở mức 1750-2000 giá điện khí phải 15 cen 1kw, EVN phải cam kết mua 70% thì nhà đầu tư mới dám đầu tư.:((.
Lưu trữ mà xuống 3000 đ kw/h thì ngon. Em. Chưa tìm ra giá lưu trữ ở các nhà máy lớn
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,859
Động cơ
92,574 Mã lực
Đầu tư gần tỷ đô mới hoàn thiện hệ thống trạm sạc. Chả ông nào muốn làm. Vin vì bán xe nên mới phải làm thôi.
Vin cũng phải dựa vào nguồn BĐS của mình để làm ( toàn vị trí đẹp). Chứ ông ngoài ngành vào mà đi thuê được đất trong đô thị thì còn phải đầu tư nhiều nữa.
Số lượng trạm sạc trên cả nước nếu muốn hiệu quả thì phải lên đến hàng ngàn thậm chí chục ngàn. Số lượng đô thị của Vin trong cả nước làm sao mà theo kịp?

Hơn nữa đầu tư trạm sạc đâu cứ gì cứ phải chui vào khu đô thị của Vin mà làm? Chỉ cần đón luồng giao thông ra vào khu đô thị hoặc kể cả cách khu đô thị vài ba km là cũng đầu tư được cần gì đất đẹp?? Chẳng qua số lượng xe điện chưa nhiều nên không ai đầu tư trạm sạc để kinh doanh cả ngoài Vin ( với mục đích bán xe). Thế nên mới cần sự can thiệp của nhà nước trong vấn đề này.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Khí LN đang ở mức 1750-2000 giá điện khí phải 15 cen 1kw, EVN phải cam kết mua 70% thì nhà đầu tư mới dám đầu tư.:((.
Lưu trữ mà xuống 3000 đ kw/h thì ngon. Em. Chưa tìm ra giá lưu trữ ở các nhà máy lớn
Tặng cụ số liệu giá thành điện mặt trời +20% pin lưu BESS quy mô công nghiệp của Trung quốc 0,435 tệ / ký điện = 6 cents/ ký điện đó là giá 2022. Năm nay 2024 rẻ hơn chỉ còn 5,5 cent

81DF4944-BCE4-42B4-9556-ED27CB2FAC26.jpeg
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực
Tặng cụ số liệu giá thành điện mặt trời +20% pin lưu BESS quy mô công nghiệp của Trung quốc 0,435 tệ / ký điện = 6 cents/ ký điện đó là giá 2022. Năm nay 2024 rẻ hơn chỉ còn 5 cent

81DF4944-BCE4-42B4-9556-ED27CB2FAC26.jpeg
Thank cụ thế mà EVN và bộ công thương cứ loay hoay bài toán điện mặt trời vượt quy hoạch. Ép các ông vượt quy hoạch lưu trữ để bán vào 3h thấp điểm buổi tối=80% giá bán lẻ là xong. (Giá bán lẻ điện sx 3.100đ giờ cao điểm)
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,614
Động cơ
863,853 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Số lượng trạm sạc trên cả nước nếu muốn hiệu quả thì phải lên đến hàng ngàn thậm chí chục ngàn. Số lượng đô thị của Vin trong cả nước làm sao mà theo kịp?

Hơn nữa đầu tư trạm sạc đâu cứ gì cứ phải chui vào khu đô thị của Vin mà làm? Chỉ cần đón luồng giao thông ra vào khu đô thị hoặc kể cả cách khu đô thị vài ba km là cũng đầu tư được cần gì đất đẹp?? Chẳng qua số lượng xe điện chưa nhiều nên không ai đầu tư trạm sạc để kinh doanh cả ngoài Vin ( với mục đích bán xe). Thế nên mới cần sự can thiệp của nhà nước trong vấn đề này.
Trạm sạc của Vinfast giờ là gần hoàn thiện rồi. lợi thế là đất của Vin có nhiều nên không phải thuê. Các hãng khác phải thuê. Cụ nghĩ thuê đất trong nội đô dễ lắm sao. Ngoài đô thị thì thuê rẻ bèo à. Petrolimex và Pvoil 2 thằng bán lẻ xăng dầu lớn nhất thì ký với Vinfast rồi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Thank cụ thế mà EVN và bộ công thương cứ loay hoay bài toán điện mặt trời vượt quy hoạch. Ép các ông vượt quy hoạch lưu trữ để bán vào 3h thấp điểm buổi tối=80% giá bán lẻ là xong. (Giá bán lẻ điện sx 3.100đ giờ cao điểm)
Khộ lắm cả làng chửi Bộ công thương, hết Điện 7 điều chỉnh đến điều hành xăng dầu vv. Mà Bộ công thương chẳng cần phải nghiên cứu gì cả cho mệt, cứ copy cái biểu đồ phát điện này của Quảng Đông mà phấn đấu thôi, đừng sáng tạo mà dức đầu

Lưu ý màu xanh lam chéo là khi ESS nạp điện, xanh lam là ESS phát điện. ESS bao gồm cả pin và thuỷ điện tích năng

Biểu đồ ngày

8A8DFCAB-31C3-4F2B-BC3A-DE5176A22ACD.jpeg


Biểu đồ tháng

E27237DC-254C-4C52-8709-2668CB5919F5.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Thank cụ thế mà EVN và bộ công thương cứ loay hoay bài toán điện mặt trời vượt quy hoạch. Ép các ông vượt quy hoạch lưu trữ để bán vào 3h thấp điểm buổi tối=80% giá bán lẻ là xong. (Giá bán lẻ điện sx 3.100đ giờ cao điểm)
VN không so với Trung Quốc được. Mỗi quốc gia có chính sách ưu đãi thuế phí khác nhau. Điện mặt trời của TQ có nhiều lợi thế về chính sách nên giá mới rẻ. Ở VN mà ép như cụ nêu trên thì chả ông doanh nghiệp nào nhảy vào làm cả.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,856
Động cơ
903,251 Mã lực
Tặng cụ số liệu giá thành điện mặt trời +20% pin lưu BESS quy mô công nghiệp của Trung quốc 0,435 tệ / ký điện = 6 cents/ ký điện đó là giá 2022. Năm nay 2024 rẻ hơn chỉ còn 5,5 cent

81DF4944-BCE4-42B4-9556-ED27CB2FAC26.jpeg
Giá panel lẫn pin lưu trữ càng ngày càng rẻ, như vậy giá thành điện mặt trời sẽ càng ngày càng rẻ đi. Trong khi đó, các nguồn điện khác thì hết nguồn (thủy điện) hoặc đều có xu thế tăng giá (than, khí, dầu, ...) hoặc mơ hồ như điện hạt nhân.

Có ĐMT coi như VN có cái phao cứu sinh, giá thành điện sẽ không thể tăng mãi được vì có cận trên chính là giá ĐMT có thể triển khai nhanh chóng.

Giá điện MT lưu trữ dưới 2k / kwh chắc sẽ sớm khả thi ở VN, có lẽ trong 5 năm nữa.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Khộ lắm cả làng chửi Bộ công thương, hết Điện 7 điều chỉnh đến điều hành xăng dầu vv. Mà Bộ công thương chẳng cần phải nghiên cứu gì cả cho mệt, cứ copy cái biểu đồ phát điện này của Quảng Đông mà phấn đấu thôi, đừng sáng tạo mà dức đầu

Lưu ý màu xanh lam chéo là khi ESS nạp điện, xanh lam là ESS phát điện. ESS bao gồm cả pin và thuỷ điện tích năng

8A8DFCAB-31C3-4F2B-BC3A-DE5176A22ACD.jpeg
Mấu chốt là phải cop cả chính sách ưu đãi thuế, phí, lãi suất ngân hàng cho các doanh nghiệp làm điện mặt trời như ở Quảng Đông theo nữa cụ ạ. Không đơn giản như cụ nghĩ đâu.
9D5C8208-7527-4C4C-A656-A9B1E6A92B65.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top