[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,199
Động cơ
107,846 Mã lực
Tuổi
47
Nó cứ nã bài thầu của cụ thôi, trong bài thầu thì cụ vẽ xe máy cũng luôn đầy đủ và sẵn sàng. Cụ không lường được lúc nước rút cả làng đều thuê giá nó cao như thế.
Vâng cứ nã bài thầu theo ý của mình rồi ngồi đó xem có ai vào làm không cụ nhé, đơn giá theo nhà nước quy định, tiến độ thì yêu cầu nhanh, làm gì mà làm được :), yên tâm sau khi đóng điện không ít chú khóc không ra tiếng đâu :(
 

Politeboy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,024
Động cơ
23,290 Mã lực
Tuổi
37
Tóm lại do năng lực các công ty xây lắp điện chưa quen chiến công trình lớn thôi. Chứ việc tăng giá nhân công ko nhiều giữa thời tiết nắng nóng này, việc ko gọi đc quân thiện chiến nên đẩy chi phí máy lên cao. Thôi cũng là bài học đau đớn cho các anh luyện tập bỏ thói quen ỳ lại giá cao do ngành đặc thù.
Chứ em nhìn quân lắp kết cấu thép nhà xưởng của họ nhịp nhàng lắm. Chỗ nào dùng cẩu to chỗ nào dùng cẩu nhỏ… chứ ko hẳn đến lúc thiếu hết cả cẩu to như thế này?
DA này nhà thầu thua lỗ nhiều lắm ạ
Nhưng phải cắn răng vào làm vì "Tôi sẽ cách chức các anh trước khi tôi mất chức"
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,159
Động cơ
198,933 Mã lực
Vâng cứ nã bài thầu theo ý của mình rồi ngồi đó xem có ai vào làm không cụ nhé, đơn giá theo nhà nước quy định, tiến độ thì yêu cầu nhanh, làm gì mà làm được :), yên tâm sau khi đóng điện không ít chú khóc không ra tiếng đâu :(
Nó có bắt cụ làm đâu, trừ những thằng trong ngành phải ứng cứu sẽ được bù đắp chỗ khác. Còn các cụ làm bài thầu láo thì ráng chịu.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Tóm lại do năng lực các công ty xây lắp điện chưa quen chiến công trình lớn thôi. Chứ việc tăng giá nhân công ko nhiều giữa thời tiết nắng nóng này, việc ko gọi đc quân thiện chiến nên đẩy chi phí máy lên cao. Thôi cũng là bài học đau đớn cho các anh luyện tập bỏ thói quen ỳ lại giá cao do ngành đặc thù.
Chứ em nhìn quân lắp kết cấu thép nhà xưởng của họ nhịp nhàng lắm. Chỗ nào dùng cẩu to chỗ nào dùng cẩu nhỏ… chứ ko hẳn đến lúc thiếu hết cả cẩu to như thế này?
Nếu nói công trình lớn cũng vô cùng lắm cụ ạ. Vì để làm dự án chuẩn thì triển khai phải đồng bộ mà đồng bộ ở đây ko có nghĩa là triển khai hàng loạt mà phải làm gối. Em đánh giá năm nay triển khai có nhiều bước tiến rất rõ ràng từ khâu giải phóng mặt bằng đến thực hiện dự án nhưng nhìn chung là vẫn ko đủ nuột do các khâu ko đủ mượt nên vẫn bị chậm.
Lỗi ko hoàn toàn nằm ở xây lắp cụ ạ. Vì chả ai nuôi quân cho những trận đánh lớn mà vài năm đến vài chục năm mới có 1 lần cả. Vậy nên đội xây lắp chỉ nuôi quân thiện chiến và thuê lao động thời vụ và trong thời điểm gần như chưa bao giờ có là cp, lãnh đạo ngành liên tiếp đi giám sát và trực chiến thế này thì mọi việc mới rối lên như vậy khi giá nhân công tăng phi mã.
Với các đơn vị làm cột cũng vậy, công suất của họ phải tính bằng công suất làm hàng đen và công suất mạ khi có hàng đen nhân thêm tỉ lệ lỗi lò nữa. Phần hàng đen thì có thể tăng ca làm bù phần máy móc ko thể đầu tư thêm chứ phần mạ gần như là fix trần. Nhưng chỉ bàn làm ko bàn lùi nên ông nào cũng chém năng suất bằng hoặc cao hơn của khâu năng suất nhất chứ ko phải ở nút thắt. Ngoài ra việc thành lập các đoàn đến ở tại nhà máy, kiểm soát và yêu cầu giao hàng ko đúng kế hoạch sx tối ưu cũng làm tiến độ chậm lại. Vậy nên đến giờ mới có chuyện nhà thầu doạ kiện ngược EvnNpt về việc lập đoàn kiểm soát và yêu cầu giao hàng ko đúng quy trình làm họ bị rối nên mới chậm đấy cụ ạ.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực
Cụ nói quá chuẩn, làm gì có công trình lớn nào làm nhanh như thế này mà quen hay không quen, xong công trình này cụ tìm giúp e sẽ có công trình lớn về xây lắp điện tương tự như này không cụ :)
500 thì ít nhưng nhìn quy hoặc mạng 220 và 110 thì dày đặc lắm cụ ạ. Truyền tải đang full công xuất. Thiếu điện do truyền tải cũng là phần lớn chứ công xuất phát của mình đủ dùng đến 2026. (Trừ sự cố đồng loạt). Năm 2030 sản lượng tăng gấp rưỡi thì truyền tải còn nhiều việc để làm lắm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,082
Động cơ
336,381 Mã lực
Giờ mà còn cãi nhau nên làm nhanh hay làm chậm Mạch 3 à? Xảy ra trục trặc, mất điện thì giá bao nhiêu ạ? Không thúc nhanh các ông lại làm cho 4 năm thì toi.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực
Nếu nói công trình lớn cũng vô cùng lắm cụ ạ. Vì để làm dự án chuẩn thì triển khai phải đồng bộ mà đồng bộ ở đây ko có nghĩa là triển khai hàng loạt mà phải làm gối. Em đánh giá năm nay triển khai có nhiều bước tiến rất rõ ràng từ khâu giải phóng mặt bằng đến thực hiện dự án nhưng nhìn chung là vẫn ko đủ nuột do các khâu ko đủ mượt nên vẫn bị chậm.
Lỗi ko hoàn toàn nằm ở xây lắp cụ ạ. Vì chả ai nuôi quân cho những trận đánh lớn mà vài năm đến vài chục năm mới có 1 lần cả. Vậy nên đội xây lắp chỉ nuôi quân thiện chiến và thuê lao động thời vụ và trong thời điểm gần như chưa bao giờ có là cp, lãnh đạo ngành liên tiếp đi giám sát và trực chiến thế này thì mọi việc mới rối lên như vậy khi giá nhân công tăng phi mã.
Với các đơn vị làm cột cũng vậy, công suất của họ phải tính bằng công suất làm hàng đen và công suất mạ khi có hàng đen nhân thêm tỉ lệ lỗi lò nữa. Phần hàng đen thì có thể tăng ca làm bù phần máy móc ko thể đầu tư thêm chứ phần mạ gần như là fix trần. Nhưng chỉ bàn làm ko bàn lùi nên ông nào cũng chém năng suất bằng hoặc cao hơn của khâu năng suất nhất chứ ko phải ở nút thắt. Ngoài ra việc thành lập các đoàn đến ở tại nhà máy, kiểm soát và yêu cầu giao hàng ko đúng kế hoạch sx tối ưu cũng làm tiến độ chậm lại. Vậy nên đến giờ mới có chuyện nhà thầu doạ kiện ngược EvnNpt về việc lập đoàn kiểm soát và yêu cầu giao hàng ko đúng quy trình làm họ bị rối nên mới chậm đấy cụ ạ.
Vâng em hiểu được là khâu mua hàng của các nhà thầu đang có vấn đề, vì sắt đơn thuần không khó khăn gì nhưng các nhà thầu ko có vốn hoặc ko có sự chuẩn bị cho trận đánh lớn ntn?
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Vâng em hiểu được là khâu mua hàng của các nhà thầu đang có vấn đề, vì sắt đơn thuần không khó khăn gì nhưng các nhà thầu ko có vốn hoặc ko có sự chuẩn bị cho trận đánh lớn ntn?
Có chuẩn bị cho trận đánh lớn đấy cụ ạ. Nhưng với những trận đánh quy ước thì ko chơi với mấy ông du kích được cụ ạ. Trong quá trình thực hiện vừa rồi đã xảy ra rồi cụ ạ, nhà thầu mua trước vật tư theo "hướng dẫn" rồi có thằng du kích nhảy vào nó vợt mất thì biết làm sao, mà nếu đến lúc có kết quả mới mua thì lại ko kịp mất rồi.
Ngoài ra sắt thép đơn thuần thì ko có vấn đề gì nhưng với sắt thép cường độ cao là loại dùng nhiều cho cột điện cỡ lớn thế này thì lại phụ thuộc nhập khẩu khá nhiều.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực

Nếu vẫn xem EVN như tội đồ không cấp thêm vốn để trả nợ các khoản lỗ thì nhân dân vẫn phải dùng giá điện cao, trong các gói kích cầu kinh tế thì bỏ qua EVN trong khi nó ảnh hưởng tới toàn bộ người dân, DN. Chưa thấy có kế hoạch cho họ vay ưu đãi, hay cấp thêm vốn để nó mạnh lên chứ nhỉ? chỉ toàn thấy áp lực tăng giá điện, và thiếu điện, gây mất lòng tin cho nhà đầu tư.

"Lợi nhuận gộp ghi nhận hơn 13.000 tỉ đồng, tăng 20%. Tuy nhiên, con số này không đủ bù đắp chi phí lãi vay, chưa tính tới các chi phí hoạt động và quản lý.

Năm 2023, EVN ghi nhận lỗ sau thuế hơn 26.770 tỉ đồng (tương đương hơn 1 tỉ USD). Đáng chú ý, EVN phải trả hơn 18.985 tỉ đồng tiền chi phí lãi vay trong năm 2023, tương đương 52 tỉ đồng/ngày.

Trước đó, năm 2022, EVN cũng lỗ 20.747 tỉ đồng. Như vậy, lũy kế 2 năm 2022-2023, EVN lỗ hơn 47.500 tỉ đồng (tương đương gần 2 tỉ USD)."
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,082
Động cơ
336,381 Mã lực
Nếu vẫn xem EVN như tội đồ không cấp thêm vốn để trả nợ các khoản lỗ thì nhân dân vẫn phải dùng giá điện cao, trong các gói kích cầu kinh tế thì bỏ qua EVN trong khi nó ảnh hưởng tới toàn bộ người dân, DN. Chưa thấy có kế hoạch cho họ vay ưu đãi, hay cấp thêm vốn để nó mạnh lên chứ nhỉ? chỉ toàn thấy áp lực tăng giá điện, và thiếu điện, gây mất lòng tin cho nhà đầu tư
Giá điện cần tăng thì cứ tăng thôi, đã có quy định về giá rồi. Còn vốn thì chờ tí cấp luôn cho cái nhà máy điện hạt nhân. :))
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,401
Động cơ
205,978 Mã lực

Nếu vẫn xem EVN như tội đồ không cấp thêm vốn để trả nợ các khoản lỗ thì nhân dân vẫn phải dùng giá điện cao, trong các gói kích cầu kinh tế thì bỏ qua EVN trong khi nó ảnh hưởng tới toàn bộ người dân, DN. Chưa thấy có kế hoạch cho họ vay ưu đãi, hay cấp thêm vốn để nó mạnh lên chứ nhỉ? chỉ toàn thấy áp lực tăng giá điện, và thiếu điện, gây mất lòng tin cho nhà đầu tư.

"Lợi nhuận gộp ghi nhận hơn 13.000 tỉ đồng, tăng 20%. Tuy nhiên, con số này không đủ bù đắp chi phí lãi vay, chưa tính tới các chi phí hoạt động và quản lý.

Năm 2023, EVN ghi nhận lỗ sau thuế hơn 26.770 tỉ đồng (tương đương hơn 1 tỉ USD). Đáng chú ý, EVN phải trả hơn 18.985 tỉ đồng tiền chi phí lãi vay trong năm 2023, tương đương 52 tỉ đồng/ngày.

Trước đó, năm 2022, EVN cũng lỗ 20.747 tỉ đồng. Như vậy, lũy kế 2 năm 2022-2023, EVN lỗ hơn 47.500 tỉ đồng (tương đương gần 2 tỉ USD)."
1 là giảm giá bán than, giá bán khí cho EVN ( mấy cái này TKV và PVN làm được vì vẫn đang báo lãi) nhưng mất tính thị trường cạnh tranh
2 là giảm giá mua thủy điện của mấy cty to, đặc biệt là cty NN lương CBCNV thủy điện toàn quanh 25-30tr trong khi mấy con tư nhân bé lương chỉ 15 tr. Nhưng cũng mất tính cạnh tranh.

Các DN đa số vay nước ngoài nên sao giảm được lãi. Hỗ trợ = cách đưa $ đi trả nợ nước ngoài vay bank NN thì lại làm hao hụt dự trữ ngoại hối.

Không làm được thì chỉ còn lại cách là tăng giá điện thôi ( ko rõ mấy ông DN dùng điện chiếm tỷ trọng bao nhiêu nhưng giá giờ thấp điểm của họ quá thấp).
Tăng làm DN lãi bớt/ lỗ ko kéo được FDI thì khó tăng trưởng.

Mớ bòng bong.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,199
Động cơ
107,846 Mã lực
Tuổi
47
1721115054347.png

1721115093547.png

Mới 2 công ty mà công nợ với bên mua điện đã hơn 5k tỷ :))
 

Driverto

Xe tải
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
264
Động cơ
40,666 Mã lực

Euro2CityStar

Tháo bánh
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,713
Động cơ
420,143 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Mất điện, bộ đk mới ra lệnh cho máy phát chạy, chuyển ATS.
Cụ nghĩ thế nào mà mất điện phát có ngay điện máy phát? k có tg trễ khởi động máy?
cơ bản ups nó gánh phần trễ ấy .
nhất là những nơi như bọn datacenter .
 

Euro2CityStar

Tháo bánh
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,713
Động cơ
420,143 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
À Đương nhiên nguồn ưu tiên thì phải máy phát tại chỗ rồi. Hoặc có nguồn ưu tiên khác cho KCN, nhưng nguồn này chỉ đáp ứng cái tối thiểu để DN duy trì, có thể sau 1 tiếng thì có máy phát kéo đến và đấu nối cho các nguồn không ưu tiên.
Hoặc phương án nữa là xây dựng hạ thế cho các máy phát trong khu vực chạy cùng tần số. Tận dụng lẫn nhau chứ em thấy phương án phòng cháy mới mỗi nhà máy một mớ máy phát chỉ để phục vụ bơm phòng cháy
lại giống anh mỳ tôm hử .

khi biến áp toà nhà sự cố thì toạch .
trong khi để mỗi toà nhà một máy thì vô tư .
không có gì quý hơn độc lập tự do .
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,021
Động cơ
402,225 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
EVN lỗ tiếp 13k tỉ trong nửa đầu năm, thế thì tiền đâu mà trả nợ các bên bán điện. Lại theo phương châm của thủ tướng- rủi ro chia sẻ vậy.
nghe đồn 6 tháng đầu năm các anh ấy chạy full công suất nhiệt điện (góp phần giúp TKV, PVN báo lãi), giờ thấy đài báo đưa tin Thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang phải mở xả đáy. Lãi/lỗ do chủ quan kiểu này lại đưa vào giá điện cho nhân dân gánh nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,159
Động cơ
198,933 Mã lực
6 tháng đầu năm các anh ấy chạy full công suất nhiệt điện (góp phần giúp TKV, PVN báo lãi), giờ thấy đài báo đưa tin Thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang phải mở xả đáy. Lãi/lỗ do chủ quan kiểu này lại đưa vào giá điện cho nhân dân gánh nhỉ?
Nhưng nếu cắt điện như năm ngoái thì một số chú vào tò
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,082
Động cơ
336,381 Mã lực
nghe đồn 6 tháng đầu năm các anh ấy chạy full công suất nhiệt điện (góp phần giúp TKV, PVN báo lãi), giờ thấy đài báo đưa tin Thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang phải mở xả đáy. Lãi/lỗ do chủ quan kiểu này lại đưa vào giá điện cho nhân dân gánh nhỉ?
chạy thủy điện từ tháng 5 rồi, còn mùa lũ xả đáy là bình thường, không phải xả mới phải lo thiếu nước.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,021
Động cơ
402,225 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
chạy thủy điện từ tháng 5 rồi, còn mùa lũ xả đáy là bình thường, không phải xả mới phải lo thiếu nước.
các bố lo giữ ghế nên vận hành cực đoan chứ bình thường gì, bình thường và hợp lý thì bây giờ các hồ chứa ở mực nước đón lũ chứ ko phải xả phí phạm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top