[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,804
Động cơ
1,162,418 Mã lực
Vấn đề là trong 1 khu vực thì không chia nổi, trừ phi dựng 1 lưới khác. Nhưng như thế cũng không giải quyết được vấn đề.

Ví dụ 1 khu chung cư. Căn hộ A muốn dùng điện EVN, căn hộ B bên cạnh lại muốn dùng điện PVN, căn hộ C cách đấy 1 ít lại thích TVN. Giải quyết thế nào?
Bán điện qua công ty phân phối cụ ạ, có các gói cạnh tranh khác nhau nhưng không phân biệt theo nhà sản xuất điện, mà phân theo mục đích, nhu cầu, hoặc nguồn gốc điện. ví dụ: gói điện gió siêu xanh sạch, gói điện ban đêm siêu tiết kiệm ( sạc phin ), gói cố định theo 6 tháng/ 12 tháng....
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,804
Động cơ
1,162,418 Mã lực
Cụ làm em bật cười trong 1 ngày thời tiết rất tệ như hôm nay.:))
Vấn đề ko nằm ở việc ông nào cạnh tranh với ông nào mà nó nằm ở nguyên nhân vật lý là cái mạng lưới điện kia kìa cụ. Nên để cạnh tranh thì bắt buộc phải xây dựng ra các mạng lưới vận hành song song với nhau, vậy nên việc này được xem như độc quyền tự nhiên. Cách nữa là EVN sẽ cho thuê đường truyền còn các nhà nguồn sẽ tự bán cho enduser và thuê lưới của EVN. Việc này bắt buộc EVN phải tính toán được tổn hao trên lưới (yêu cầu phía nguồn bù hoặc charge phí), tách bạch các yêu cầu tải để tính toán đường truyền vì nếu EVN quản lý nư hiện nay thì họ vẫn phải cấp điện cho tải từ nguồn nào cũng được còn với việc làm transporter thì nếu đường dây sự cố thì cắt điện luôn. Ngoài ra khi họ tính toán tổn hao trên lưới thì "các khách hàng" vẫn có thể gân cổ lên mắng, chửi vì số nhảy khác nhau. Người hiểu chút về kỹ thuật sẽ biết độ tổn hao phụ thuộc ở tính chất đường dây (lưới EVN gồm cả dây đồng, nhôm....), số mối nối, nhiệt môi trường, độ quá tải. Nếu mỗi khách hàng đến khách của khách được nối bằng 1 đường riêng thì dễ chứ chạy loạn lên thì lại là vấn đề khác.
Vậy là EVN vẫn ăn chửi vì độc quyền đường dây nên "ép khách". Vậy nên tốt nhất là mong cho các bác học sớm phát minh ra việc truyền dẫn điện bằng sóng cho khỏi phải dùng dây dẫn cho mệt.;))
Nếu EVN chỉ truyền tải điện và thu phí thì họ sẽ tính toán được thôi cụ ạ:
- Phí cố định theo MW mà nhà sản xuất điện đăng ký.
- Phụ phí truyền tải điện dựa theo khoảng cách, khu vực, tổn hao.
- Phí theo KW truyền tải điện thực tế.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,906
Động cơ
629,898 Mã lực
Thằng đấy phập phù chứ vì còn theo quy trình hồ chứa v.v và mức nước thực tế, rồi thời tiết mưa lũ hạ du chứ ạ
Thuỷ điện lớn (Sơn La, Hoà Bình...) từ ngày có nó thì vai trò của nó vẫn là chạy nền một phần và luôn có một phần để điều tần. Cụ nào chuyên ngành thì hiểu điều tần là gì, cụ nào không chuyên ngành thì không cần hiểu cũng được :D
Nôm na nó là giữ một phần công suất để bù vào chỗ thừa/thiếu do một ông nào đó thay đổi nhu cầu sử dụng lớn, hoặc có một tổ máy phát nào đó tự dưng lăn quay ra hỏng, nó phải cân được phần thiếu/thừa đó.
Vận hành hồ chứa nó có hẳn một quy trình cấp quốc gia; nó kế hoạch năm tháng quý, ngày chứ không phải qua mưa to thì nay chạy tẹt ga.

Em tạm thế, lúc rảnh em sẽ chém với các cụ tiếp. Giờ em cày đã.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,773 Mã lực
Nếu EVN chỉ truyền tải điện và thu phí thì họ sẽ tính toán được thôi cụ ạ:
- Phí cố định theo MW mà nhà sản xuất điện đăng ký.
- Phụ phí truyền tải điện dựa theo khoảng cách, khu vực, tổn hao.
- Phí theo KW truyền tải điện thực tế.
Điện 2 thành phần thì theo em

EVN sẽ không bán lẽ điện hoặc chỉ bán điện buôn sau khi tính phí truyền tải mà chỉ phu trách hạ tầng...tức là thu phí sử dụng của ngươi dân. Người dân đăng ký lượng điện sự dụng (nhớ là cao nhất) từ đó EVN tính phí hạ tầng.

Con người dân mua điện của các công ty bán lẻ điện, các hộ hay doanh nghiệp sử dụng lượng điện lớn thì còn có thể mua điện rẻ hơn nếu mua tại nguồn...
 

sonnv2211

Xe hơi
Biển số
OF-833286
Ngày cấp bằng
4/5/23
Số km
137
Động cơ
1,939 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lắp nhiều là mất điện đó cụ à nhất là buổi tối :D :D :D :D
Hệ bám tải thôi cụ, phù hợp gia đình hay doanh nghiệp nào dùng điện vào ban ngày nhiều. Làm hệ này thiếu điện sẽ lấy điện lưới bù vào. Làm lưu trữ thì đắt hơn mà ban đêm giá điện cũng rẻ nên không cần thiết lắm.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,439 Mã lực
Nếu EVN chỉ truyền tải điện và thu phí thì họ sẽ tính toán được thôi cụ ạ:
- Phí cố định theo MW mà nhà sản xuất điện đăng ký.
- Phụ phí truyền tải điện dựa theo khoảng cách, khu vực, tổn hao.
- Phí theo KW truyền tải điện thực tế.
Ko đơn giản đâu cụ. Nếu cụ chỉ truyền tải cho 1 nhà nguồn thì đơn giản là công tơ ra - công tơ đến là ra tổn hao còn khi có nhiều nguồn bắt buộc phải có phương án bốc thuốc vì tổn hao ko đơn giản tính theo công thức giữa dòng điện và điện trở mà còn bị phụ thuộc bởi công suất truyền tải và nhiệt độ môi trường. Vậy nên khi có nhiều nguồn thì bắt buộc phải có bài toán tính vo chứ ko thể chính xác tuyệt đối cho từng nhà nguồn. Vậy nên ko phải ko có cách tính mà chắc chắn Evn sẽ lại bị chửi dù họ làm thế nào đi nữa. Đơn giản như hiện nay họ phải mua chốt giá mua theo chỉ đạo và bán với giá được chỉ đạo và phê duyệt nhưng lại ăn chửi vì thua lỗ. Trong khi đó việc họ thoái vốn khỏi đầu tư ngoài ngành đã xong chục năm nay nhưng nhiều người ở vùng ko có mạng vẫn cứ lôi ra chửi vì kết quả thua lỗ đến nay.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,773 Mã lực
Hệ bám tải thôi cụ, phù hợp gia đình hay doanh nghiệp nào dùng điện vào ban ngày nhiều. Làm hệ này thiếu điện sẽ lấy điện lưới bù vào. Làm lưu trữ thì đắt hơn mà ban đêm giá điện cũng rẻ nên không cần thiết lắm.
Về lý thuyết là thế thật...nhưng nếu như quá nhiều doanh nghiệp và nhà dân lắp thì lại là câu chuyện khác cụ à?
Muốn phát điện phải có chạy nền cả 1 hệ thống thì chạy nền cũng phải tương ứng...nếu như lắp nhiều thì vào buổi trưa hay ban ngày thì nhu cầu xuống thấp phải tắt nguồn điện khi đến tối các nguồn đã cắt ban ngày không kịp khôi phục...nhất là nhiệt than/khí. Khi đó chỉ có thủy điện cấp nguồn thì không đủ nguồn cung và hệ quả là 1 màn tối tới với ta ngay. :D :D :D :D
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
475
Động cơ
387,042 Mã lực
Lắp điện mặt trời đi các cụ, :D:D:D
Lắp điện mặt trời có lưu trữ thì hãy lắp ồ ạt, khổ nỗi loại đó thì đắt lòi. Lắp ồ ạt điện mặt trời không lưu trữ, ngày nắng thì dùng điện mặt trời hết, đến tối hết nắng lại ồ ạt quay lại xin điện lưới quốc gia thì ông điện quốc gia nào chịu nổi.
 

Alibabababa

Xe buýt
Biển số
OF-870026
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
879
Động cơ
676,135 Mã lực

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,804
Động cơ
1,162,418 Mã lực
Điện 2 thành phần thì theo em

EVN sẽ không bán lẽ điện hoặc chỉ bán điện buôn sau khi tính phí truyền tải mà chỉ phu trách hạ tầng...tức là thu phí sử dụng của ngươi dân. Người dân đăng ký lượng điện sự dụng (nhớ là cao nhất) từ đó EVN tính phí hạ tầng.

Con người dân mua điện của các công ty bán lẻ điện, các hộ hay doanh nghiệp sử dụng lượng điện lớn thì còn có thể mua điện rẻ hơn nếu mua tại nguồn...
Thực ra hiện tại cũng có thể nói ngành điện lực đang thực hiện theo kiểu 2 thành phần đó cụ.

Nhà sản xuất điện :
- EVN
- Điện BOT cửa nước ngoài
- Điện IPP của tập đoàn trong nước
- Điện NLTT ( gió, MT ) của công ty tư nhân

Nhà truyền dẫn và phân phối điện
- EVN mua điện của BOT, IPP, NLTT
- EVN truyền dẫn và phân phối điện.

Nhưng mà giá mua khả năng bị thao túng mà giá bán thì chịu sự điều chỉnh của nhà nước nên lỗ thôi
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,328
Động cơ
578,212 Mã lực
Ngành điện làm ăn thế này mà sao cứ kêu lỗ mãi nhỉ?

Vâng , mấy cái cột 500kV cũng mua ở đấy , em biết...😀😃😃
 
Chỉnh sửa cuối:

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
4,593
Động cơ
893,781 Mã lực
Ngành điện làm ăn thế này mà sao cứ kêu lỗ mãi nhỉ?

Hàng tốt nên đầu tư lỗ là phải.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,318
Động cơ
585,579 Mã lực
Vấn đề là trong 1 khu vực thì không chia nổi, trừ phi dựng 1 lưới khác. Nhưng như thế cũng không giải quyết được vấn đề.

Ví dụ 1 khu chung cư. Căn hộ A muốn dùng điện EVN, căn hộ B bên cạnh lại muốn dùng điện PVN, căn hộ C cách đấy 1 ít lại thích TVN. Giải quyết thế nào?
Nếu cần chia thì chia theo khu vực cũng được mà. Ko có gì là tuyệt đối cả.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,507
Động cơ
200,955 Mã lực
Nếu EVN chỉ truyền tải điện và thu phí thì họ sẽ tính toán được thôi cụ ạ:
- Phí cố định theo MW mà nhà sản xuất điện đăng ký.
- Phụ phí truyền tải điện dựa theo khoảng cách, khu vực, tổn hao.
- Phí theo KW truyền tải điện thực tế.
Nếu thuê mà kinh doanh muôn đời không hơn được EVN. Bài học là Viettel thành lập từ 1989 đi thuê đường truyền của VNPT để kinh doanh. Chỉ đến khi được BQP đầu tư cho mạng cáp quang toàn quốc thì mới phát triển được. Giờ thì ngoài doanh thu viễn thông còn có mảng siêu lợi nhuận là sx vũ khí.
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,198
Động cơ
329,394 Mã lực
Nếu thuê mà kinh doanh muôn đời không hơn được EVN. Bài học là Viettel thành lập từ 1989 đi thuê đường truyền của VNPT để kinh doanh. Chỉ đến khi được BQP đầu tư cho mạng cáp quang toàn quốc thì mới phát triển được. Giờ thì ngoài doanh thu viễn thông còn có mảng siêu lợi nhuận là sx vũ khí.
1999 đó là đường cáp quang quân sự Bắc - Nam chạy dọc Láng Hòa Lạc và đường Hồ Chí Minh.

Cũng tầm thời gian đó, họ thuê đường truyền của VNPT và làm được dịch vụ gọi liên tỉnh đầu số 178 ngon bổ rẻ.

Không có anh ấy thì mấy thằng kia còn cắt tiết dài dài!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top