[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Đây cụ

Cảm ơn cụ đã unhide, chắc là các cụ đã "thanh tra" xong. Thanh tra phải nhanh thế, chứ như thanh kiểm tra nhà nước lâu quá. Mọi việc tắc hết
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
33,994
Động cơ
4,116,298 Mã lực

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,856
Động cơ
597,280 Mã lực
SG và các tỉnh miền Trung, Nam Trung bộ, có lợi thế nắng nhiều quanh năm, phổ cập đại trà lắp điện MT mái nhà là quá hợp lý rồi còn gì.
Một gia đình 4 người, lắp 1 hệ thống ĐMT trên mái, làm cái hệ thống 5kW độc lập với lưới điện + 1 bộ lưu điện ....thế là dùng điện thoải mái rồi. Hệ thống điện từ EVN chỉ để dự phòng thôi. :))
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
45
Dự báo mưa mấy ngày cuối tuần. Áp lực lên ngành điện đỡ đi phần nào các cụ nhỉ.

Em lại lôi cái thớt chính này lên.
Tải đỉnh miền bắc hơn 20Gw, Hà nội cỡ 5Gw nữa. Giảm lượng tải quạt, điều hòa trong cái tí này cũng đáng kể đấy cụ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,060
Động cơ
336,229 Mã lực
SG thì đa phần là đmt áp mái thật, phụ tải cao, nóng trưa quanh năm, ít nguồn tại chỗ nên đmt áp mái là hợp lý.
Muốn hợp lý thì cái nhà UBND TP lắp điện mặt trời trước đi, xong kêu cái tòa nhà cao nhất VN đấy lắp điện mặt trời để làm gương..
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,592
Động cơ
140,053 Mã lực
Giờ cho tư nhân phân phối điện có khi nào lãi thì nhiệt tình, đến lúc lỗ lại từ chối bán điện như trường hợp đã xảy ra với các cây xăng tư nhân năm 2022 không nhỉ
KHông lãi thì vẫn có thể chứ cụ; chịu không nổi thì lại không bán thôi lúc đó nhà nước lại phải vào!
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,239
Động cơ
1,058,671 Mã lực
Tuổi
40
SG và các tỉnh miền Trung, Nam Trung bộ, có lợi thế nắng nhiều quanh năm, phổ cập đại trà lắp điện MT mái nhà là quá hợp lý rồi còn gì.
Một gia đình 4 người, lắp 1 hệ thống ĐMT trên mái, làm cái hệ thống 5kW độc lập với lưới điện + 1 bộ lưu điện ....thế là dùng điện thoải mái rồi. Hệ thống điện từ EVN chỉ để dự phòng thôi. :))
Em ở miền Nam đây. Trước em cũng tính như vậy. Nhưng đắt quá. Nên thôi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Muốn hợp lý thì cái nhà UBND TP lắp điện mặt trời trước đi, xong kêu cái tòa nhà cao nhất VN đấy lắp điện mặt trời để làm gương..
Cụ ko hiểu bối cảnh truyền tải phân phối rồi. Hiện nay tăng công suất truyền tải phân phối vào đô thị cực khó, vì gpmb đắt, khó, thiếu vốn. Giải pháp duy nhất chỉ là thay dây thôi. Ngầm hóa thì quá đắt.

Trong khi phụ tải vẫn tăng đều. Trong đô thị thì lại ko có nguồn nên chủ yếu tải ngoài vào. Ko giải bài toán nguồn phân tán sẽ quá tải đường dây khi phụ tải đỉnh (trưa).
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
881
Động cơ
60,610 Mã lực
Tuổi
45
SG và các tỉnh miền Trung, Nam Trung bộ, có lợi thế nắng nhiều quanh năm, phổ cập đại trà lắp điện MT mái nhà là quá hợp lý rồi còn gì.
Một gia đình 4 người, lắp 1 hệ thống ĐMT trên mái, làm cái hệ thống 5kW độc lập với lưới điện + 1 bộ lưu điện ....thế là dùng điện thoải mái rồi. Hệ thống điện từ EVN chỉ để dự phòng thôi. :))
Xong rồi pin vứt đi đâu cụ? Lúc đó lại ca bài môi trường à ;))
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,320
Động cơ
1,586,493 Mã lực
Em ở miền Nam đây. Trước em cũng tính như vậy. Nhưng đắt quá. Nên thôi.
TRước đội thương gia hớt váng tầm 25tr/kwp thi ko hiệu quả mấy, giờ còn tầm 14-15 thì trong Nam, miền Trung đầu tư được dồi bác ah.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,239
Động cơ
1,058,671 Mã lực
Tuổi
40
TRước đội thương gia hớt váng tầm 25tr/kwp thi ko hiệu quả mấy, giờ còn tầm 14-15 thì trong Nam, miền Trung đầu tư được dồi bác ah.
Trước cũng rầm rộ 1 thời gian.
Em cũng đã nghiên cứu. Nhưng vì nhà em ban ngày gần như không ở nhà. Nên tính ra không hiệu quả.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Trước cũng rầm rộ 1 thời gian.
Em cũng đã nghiên cứu. Nhưng vì nhà em ban ngày gần như không ở nhà. Nên tính ra không hiệu quả.
Đúng rồi, cái dở nhất tự sản tự tiêu là chỗ này (nếu ko có pin lưu). Cung giờ sinh hoạt ko hợp cung giờ đmt. Nhưng cung giờ kinh doanh, sx thì hợp
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực
IMG_3525.jpeg

Cụ nào bổ sung hộ em xem tỷ trọng của 2 nhà máy hoà bình và sơn la chiếm bao nhiêu lượng phát của thuỷ điện miền bắc. So với trung bình nhiều năm thì 2 thuỷ điện này lượng nước không thấp hơn đâu.
Thiếu hụt lượng cung thuy điện phải so với cùng kỳ chứ không thể lập lờ so với mùa mưa được. Như đã nói đó là điện than không được phát triển đúng theo quy hoạch khiến miền bắc có nguy cơ thiếu hụt trong khi tăng trưởng công nghiệp ở mb nhanh hơn so với dự báo(đã đc chuyên gia phản biện) đó là lỗi của bộ công thương và evn. Khỏi lấy lý do thiếu tiền vì tiền gửi lấy lãi của evn là 44k tỷ. Cũng khỏi lấy lý do cam kết cop26 vì cop26 mới ký và cũng chưa có ai ép lộ trình cả.
Kể cả thiếu hụt lượng nước thì evn và bct cũng phải có nhiều kịch bản phát điện chứ không phải đổ lỗi cho thời tiết là xong chuyện.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,239
Động cơ
1,058,671 Mã lực
Tuổi
40
Đúng rồi, cái dở nhất tự sản tự tiêu là chỗ này (nếu ko có pin lưu). Cung giờ sinh hoạt ko hợp cung giờ đmt. Nhưng cung giờ kinh doanh, sx thì hợp
Cái chỗ em cần điện vào ban ngày thì lại không lắp được. Thế mới đau chứ.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
330
Động cơ
228,884 Mã lực
Tuổi
39
Cụ quên một điều là lãi suất tiền gửi hay tiền vay ở các kỳ hạn khác nhau là khác nhau. Ví dụ tôi vay 3 tháng lãi suất 5%/năm để trả nợ tiền hàng nhưng đồng thời gửi số tiền tương đương kỳ hạn 6 tháng, lãi suất 5,5%/năm, đều tính lãi theo phương pháp lãi kép thì kết quả cuối cùng là khác nhau đấy. Bài toán này giúp người ta xác định cách nào lợi hơn trong 2 phương án: a) Vừa vay ngân hàng để trả nợ tiền mua hàng vừa gửi tiền có sẵn vào ngân hàng để lấy tiền lãi; b) Dùng tiền có sẵn để trả nợ tiền mua hàng mà không vay cũng không gửi.
Thứ nhất, cụ cân đối tiền như này thì em nói thật là hơi nguy hiểm. Cụ gửi tiết kiệm 6 tháng và vay 3 tháng. Thế 3 tháng sau cụ lấy cái gì trả nợ ngân hàng. Cụ đừng bảo với em là gom tiền thu từ khách hàng để trả nhé. Chỉ có những công ty lãi rất nhiều và luôn thừa tiền mặt mới làm kiểu này đc thôi cụ. Và e nghĩ là tổng điện lực miền bắc thì ko nằm trong trường hợp này rồi

Thứ hai, cụ cho em hỏi cụ gửi tiền ở ngân hàng nào mà lãi suất tiền gửi lại cao hơn lãi cho vay thế. Ngân hàng nó có làm từ thiện cho cụ đâu mà cụ tính thế đc. Kể cả cụ gửi và vay ở 2 ngân hàng khác nhau thì nó cũng cực kì hãn hữu mới có chuyện đó xảy ra nhé.

Thứ ba là cụ chưa cho ý kiến về quỹ phúc lợi khen thưởng 800 tỉ. Đấy là e còn chưa nói đến khoản lương hơn 2000k tỉ nữa. Cần phải có thông tin về số lao động của công ty thì em mới đánh giá được xem là lương thưởng của công ty là cao hay thấp để có phương án cắt giảm.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,804
Động cơ
465,182 Mã lực
Tuổi
45
IMG_3525.jpeg

Cụ nào bổ sung hộ em xem tỷ trọng của 2 nhà máy hoà bình và sơn la chiếm bao nhiêu lượng phát của thuỷ điện miền bắc. So với trung bình nhiều năm thì 2 thuỷ điện này lượng nước không thấp hơn đâu.
Thiếu hụt lượng cung thuy điện phải so với cùng kỳ chứ không thể lập lờ so với mùa mưa được. Như đã nói đó là điện than không được phát triển đúng theo quy hoạch khiến miền bắc có nguy cơ thiếu hụt trong khi tăng trưởng công nghiệp ở mb nhanh hơn so với dự báo(đã đc chuyên gia phản biện) đó là lỗi của bộ công thương và evn. Khỏi lấy lý do thiếu tiền vì tiền gửi lấy lãi của evn là 44k tỷ. Cũng khỏi lấy lý do cam kết cop26 vì cop26 mới ký và cũng chưa có ai ép lộ trình cả.
Kể cả thiếu hụt lượng nước thì evn và bct cũng phải có nhiều kịch bản phát điện chứ không phải đổ lỗi cho thời tiết là xong chuyện.
em nghĩ chắc chỉ cần 1 cơn siêu bão kéo vào chắc hồ lại đầy ắp nước nhỉ.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực
em nghĩ chắc chỉ cần 1 cơn siêu bão kéo vào chắc hồ lại đầy ắp nước nhỉ.
Cái này không nói đc cụ ạ vì nước có 2 nguồn gồm nguồn tại chỗ và nước đầu nguồn nhưng cũng là 1 lượng đáng kể. Như hồi năm nào bão tan mà hoành lưu bão còn cũng khá là đáng sợ, năm đó lũ ống lũ quét kinh luôn.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,033
Động cơ
183,838 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
IMG_3525.jpeg

Cụ nào bổ sung hộ em xem tỷ trọng của 2 nhà máy hoà bình và sơn la chiếm bao nhiêu lượng phát của thuỷ điện miền bắc. So với trung bình nhiều năm thì 2 thuỷ điện này lượng nước không thấp hơn đâu.
Thiếu hụt lượng cung thuy điện phải so với cùng kỳ chứ không thể lập lờ so với mùa mưa được. Như đã nói đó là điện than không được phát triển đúng theo quy hoạch khiến miền bắc có nguy cơ thiếu hụt trong khi tăng trưởng công nghiệp ở mb nhanh hơn so với dự báo(đã đc chuyên gia phản biện) đó là lỗi của bộ công thương và evn. Khỏi lấy lý do thiếu tiền vì tiền gửi lấy lãi của evn là 44k tỷ. Cũng khỏi lấy lý do cam kết cop26 vì cop26 mới ký và cũng chưa có ai ép lộ trình cả.
Kể cả thiếu hụt lượng nước thì evn và bct cũng phải có nhiều kịch bản phát điện chứ không phải đổ lỗi cho thời tiết là xong chuyện.
"không thể lập lờ so với mùa mưa" là đồng chí nào nói thế, để em kỷ luật.

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,804
Động cơ
465,182 Mã lực
Tuổi
45
Cái này không nói đc cụ ạ vì nước có 2 nguồn gồm nguồn tại chỗ và nước đầu nguồn nhưng cũng là 1 lượng đáng kể. Như hồi năm nào bão tan mà hoành lưu bão còn cũng khá là đáng sợ, năm đó lũ ống lũ quét kinh luôn.
Có ngay đây. Lập đàn cầu mưa chi cho lâu, 1 cơn bão hay áp thấp vào mưa lớn độ 1 tuần là ngon. Nhưng nó ở lâu quá lại phiền =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top