[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

lix

Xe hơi
Biển số
OF-197235
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
133
Động cơ
326,427 Mã lực
E đồng ý với nhiều cụ ở đây, là BCT và cao hơn nữa đã phá nát QH7 và EVN là đơn vị cấp dưới phải thực hiện cũng như đi xử lý hậu quả. Nhưng nói nó là "đống phân" thì thực sự chua xót, vì ko riêng gì BCT mà rất nhiều đơn vị trong ngành EVN cũng đã kiếm đủ (thậm chí còn hơn gấp rất nhiều lần thời gian chưa triển khai ĐMT, ĐG) từ chính "đống phân" ấy. Suy cho cùng nó đều mang tính chất dây chuyền hết, trong vòng xoáy thì phải theo chân nhau thôi.
Cụ xem ai được quyền cấp phép, mà cấp phép lại ngoài quy hoạch, mà quy hoạch thì do ai duyệt? Cụ thủ duyệt quy hoạch thì bố bảo anh bộ dám phá quy hoạch nếu không phải là doanh nghiệp của...để làm cho kịp cái giá fit cao ngất trời (mà cái quy định về giá fit là do ai tạo ra?).
Gọi là đống phân còn nhẹ vì nó là ăn trên x.ương máo đồng bào, nó tạo áp lực khiến EVN thua lỗ (mà vốn EVN là vốn nhà nước đầu tư, là của dân) và tạo áp lực để phải tăng giá điện.
 

lix

Xe hơi
Biển số
OF-197235
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
133
Động cơ
326,427 Mã lực
Cái đó ông điện lực ông phải tính toán dự báo được. Không cần chuẩn 100% nhưng cũng không để cho cả miền bắc thất thủ như hiện nay.
Lên các kịch bản có thể xảy ra. Cũng như phương án tháo gỡ cho từng kịnh bản.
Tăng trưởng tiêu thụ miền bắc thập niên vừa rồi cỡ khoảng 14%/năm, một tốc độ khủng khiếp. EVN kêu như vạc suốt bao với việc các dự án nguồn điện tại miền bắc bị chậm tiến độ so với quy hoạch rồi (dự án của rất nhiều bên). Nhưng các bác nghe xong để đấy thôi. Rồi covid một cái, mức tiêu thụ tăng chậm lại (chứ không có giảm) nên chưa bung bét, giờ mới bung bét thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,572
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ta có thể nắn dòng như xây đập chính thôi. Vì là đập tràn ta xây đập trọng lực nên sẽ nhanh thôi.
Đập tràn này phải thấp hơn bánh xe công tác của nhà máy chứ.
Hồ chứa thứ cấp này nó rất đặc biệt vì nó luôn được bù nước của nhà máy chính. Nên gần như không bao giờ cạn ( tất nhiên trừ nhũng lúc như thế này).
Haha hình như cụ định dùng điện Hòa bình bơm nước chạy tua bin của chính Hòa bình phải không?
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,826
Động cơ
506,533 Mã lực
1 số thông tin về vấn đề ô nhiễm của điện than theo e biết:
- Dân sợ nhất ô nhiễm bụi từ các bãi thải tro xỉ (Vĩnh Tân là điển hình). Chứ khí thải thì theo tiêu chuẩn quốc tế rồi, ko phải vấn đề.
- Tro xỉ thải ở miền Bắc ko phải vấn đề, thậm chí rất được giá, tranh nhau mua, sứt đầu mẻ trán. Nguyên nhân do gần khách hàng tiêu thụ. Do đó các nm điện than ở miền Bắc ko bị kêu về vấn đề ô nhiễm.
- Tro xỉ thải ở miền Trung - miền Nam lại là vấn đề lớn, do ít hộ tiêu thụ, mà vận chuyển ra Bắc thì quá tội, ko hiệu quả. Các nhà máy trả thêm tiền để doanh nghiệp đến giải quyết hộ cũng ko hết. Đây là lỗi của quy hoạch/ chính sách ko đồng bộ, chủ quan duy ý chí 🙂 Thông thường khi phê duyệt 1 dự án điện than thì phải phê duyệt phương án xử lý tro xỉ, nhưng phần sau đã bị bỏ qua, làm qua loa đại khái, các chú cứ xây cứ phát điện, tro xỉ tính sau 🤣 1 nhà máy 1200MW dùng than bốc thấp (cám 5 - cám 6) chạy full công suất sẽ thải ra tầm 1 triệu tấn tro xỉ thải 1 năm, trong khi hồ/bể chứa chỉ được 2tr tấn, 2 năm là đầy ặc. Nếu ko được chôn lấp, che chắn kỹ thì nó phát tán ô nhiễm môi trường, dân ko chịu được.
- Tro xỉ này ngoài việc làm phụ gia xi măng, bê tông; sx gạch ko nung, thì còn 1 tác dụng nữa là dùng làm vật liệu san lấp mặt bằng. Tuy nhiên việc đưa vào sử dụng như vật liệu san lấp thay cát chưa được hiệu quả; người dân, doanh nghiệp và địa phương vẫn ưu tiên dùng cát (nhất là công trình dân dụng và công trình có liên quan đến đấu thầu) do lo ngại tro bụi và kim loại nặng, v.v… Vấn đề này đến nay vẫn rất loay hoay lòng vòng, do liên quan nhiều bộ/viện (các bộ XD, TN-MT, KH-CN, NN&PTNT), và các địa phương,… Hiện tại thì cũng đỡ hơn rồi, nhiều bộ quy chuẩn/ tiêu chuẩn quốc gia TCVN đã đc xây dựng/ hoàn thiện, nhưng vẫn chưa xử lý đc triệt để…
- Mời các bác khác bổ sung gạch đá ạ 😆
Về QN đi qua mấy mỏ than em thấy chất thải, đất đá .... cao như núi. Không hiểu sau này giải quyết cái đống này thế nào ?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Giải quyết gần xong hết rồi cụ ạ EVN thoái vốn rất nhanh khỏi viễn thông, BĐS (xong hết năm 2016 thì phải). Còn ít vốn ở An Bình bank nhưng cơ bản mớ đấy lãi nên để cho vui, 1-2 năm trước thấy bảo thoái nhưng ko biết thế nào?
EVNfinance mới thoái 2020. Nhưng chính ra ko nên thoái. Một tập đoàn tớii 32 tỷ $ tài sản rất cần vốn đầu tư phát triển thì tại sao không có 1 công ty tài chính vừa vừa.

Tại sao TPHCM có công ty tài chính hạ tầng mà EVN ko có cty tài chính hạ tầng điện lực?

Bù lỗ cũng ko, Chặt hết các cửa nguồn vốn của EVN góp phần tê liệt đầu tư. Đôi khi nhà mình cứ quá tả quá hữu. Hay tính ép chết xẻ thịt?
 
Chỉnh sửa cuối:

Duhloss

Xe tải
Biển số
OF-747083
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
455
Động cơ
70,634 Mã lực

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
584
Động cơ
374,887 Mã lực
Cái này là đất đá bóc ra thôi, không phải tro xỉ, nguy cơ của mấy cái núi này là sạt lở, lũ quét. Mà tro xỉ xỉ giờ cũng bán đắt hàng.
Về QN đi qua mấy mỏ than em thấy chất thải, đất đá .... cao như núi. Không hiểu sau này giải quyết cái đống này thế nào ?
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
Sẽ rất rủi ro cho lưới điện nếu như nhà nhà lắp điện MT và đều không có lưu trữ. Giả sử 1 loạt hộ gia đình trên 1 tỉnh lắp đạt tổng công suất đến mấy chục % công suất sử dụng bình thường, đang dùng thì đột nhiên thời tiết chuyển biến khiến cung điện của các tấm NLMT sụt về gần zero, lúc đó lưới điện buộc phải bù. Thế thì lấy đâu để bù? Nhà máy thì người ta tập trung, có dự báo thời tiết, có các nhà máy điện chạy nền để bù thì còn đỡ. Chắc NN cũng sẽ chưa khuyến khích đại trà cho việc này đâu. Vẫn phải chờ khi nào có hệ thống lưu trữ ngon bổ rẻ.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,190
Động cơ
771,817 Mã lực
Tích năng có thể làm ở nhiều chỗ khác VD như Ninh Thuận chứ ai lại làm ở hòa bình. Còn chưa làm vì cơ bản là thiêu điện thì tích làm gì, mỗi lần bơm lên xả xuống nó lại mất không 30%.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
E chỉ lo mấy ông thanh tra có lắm mắt thôi, chứ ông trời thêm bao nhiêu mắt nữa càng tốt ạ.

Cụ thích cay nghiệt nhỉ?
Em ghét những kẻ "ăn không nói có" Cụ à..con người ta chả được cái gì thì cũng nên sống nó đàng hoàng cho con cháu nó học tập! Phỏng Cụ!? Cái" trung tâm nghỉ dưỡng " của EVN nó nằm ở đâu ạ???
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,479
Động cơ
127,518 Mã lực
EVNfinance mới thoái 2020. Nhưng chính ra ko nên thoái. Một tập đoàn tớii 32 tỷ $ tài sản rất cần vốn đầu tư phát triển thì tại sao không có 1 công ty tài chính vừa vừa.

Tại sao TPHCM có công ty tài chính hạ tầng mà EVN ko có cty tài chính hạ tầng điện lực?

Bù lỗ cũng ko, Chặt hết các cửa nguồn vốn của EVN góp phần tê liệt đầu tư. Đôi khi nhà mình cứ quá tả quá hữu. Hay tính ép chết xẻ thịt?
Thì cụ cứ nhìn thấy cái bọn đòi cổ phần hóa xem là ai, các nhà máy thủy điện khấu hao gần hết, sắp tới các nhà máy nhiệt điện BOT hết giai đoạn BO đến phần T giao cho điện lực quản lý thì biết ai là người kêu gào.
Nhưng chắc các bác trên cũng cho như xăng dầu thôi, nhà nước chiếm phần chủ đạo, còn các ông giời muốn thì thành lập riêng ra mà sài, mà kinh doanh. Nhà nước không cấm.
Các DN nhà nước nên thoái một phần vốn như VCB, VNA sau đó lên sàn để tuân thủ minh bạch các báo cáo tài chính hàng quý hàng năm, không nên giữ 100% vốn, xong báo cáo nộp không ko ai có thời gian đọc khi người ta ko có cổ phần ở đấy
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực
Screenshot_20230616_150442_Facebook~2.jpg

đúng combo Cần Giờ Sài Gòn luôn: cầu Cần Giờ mãi trên giấy, dự án siêu cảng Cần Giờ, giờ thêm cái siêu điện gió này.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Tích năng có thể làm ở nhiều chỗ khác VD như Ninh Thuận chứ ai lại làm ở hòa bình. Còn chưa làm vì cơ bản là thiêu điện thì tích làm gì, mỗi lần bơm lên xả xuống nó lại mất không 30%.
Thực ra làm ở Sơn La, Lào Cai cũng có thể là 1 hướng nghiên cứu không nên loại trừ, vì có khe gió sông Hồng, Phú Lương, Sông Đà có thể làm nguồn điện chạy máy bơm ngược lên.

Cứ nên nghiên cứu lập dự án đi, không thừa đâu, đến khi công suất turbine tăng lên giá điện gió giảm xuống thì làm vừa đẹp.

Trong QH8 có tđtn Đông Phù Yên của Xuân Thiện ở Sơn La đó.

P/s các cụ hơi khắt khe với cụ Gionam72 quá. Thiếu nguồn điện nặng, có bệnh thì vái tứ phương mà diễn đàn chém gió mà có gì mà khắt khe :D

Screenshot_20230616-160327_Chrome.jpg
Screenshot_20230616-155753_Chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Thì cụ cứ nhìn thấy cái bọn đòi cổ phần hóa xem là ai, các nhà máy thủy điện khấu hao gần hết, sắp tới các nhà máy nhiệt điện BOT hết giai đoạn BO đến phần T giao cho điện lực quản lý thì biết ai là người kêu gào.
Nhưng chắc các bác trên cũng cho như xăng dầu thôi, nhà nước chiếm phần chủ đạo, còn các ông giời muốn thì thành lập riêng ra mà sài, mà kinh doanh. Nhà nước không cấm.
Các DN nhà nước nên thoái một phần vốn như VCB, VNA sau đó lên sàn để tuân thủ minh bạch các báo cáo tài chính hàng quý hàng năm, không nên giữ 100% vốn, xong báo cáo nộp không ko ai có thời gian đọc khi người ta ko có cổ phần ở đấy
Đúng là mình thấy hội đề nghị cph thủy điện và BOT Phú Mỹ 2.2 và 3 là bựa nhất. Hót hót một lúc là các cụ dễ bị dắt mũi lắm. Nên có chiêu áp thuế tài nguyên nước thủy điện thật nặng thì tịt, khi đó cph ok. Tất nhiên vẫn phải tăng giá bán lẻ điện :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
nhiều ô ko hiểu j ngành điện toàn tát nc theo mưa cụ ah, cái tin đấy từ bao đời rồi còn móc lên, bts
Mình rất ghét mấy người "comment dạo"..rất vô ý thức...mình cũng có lúc ngứa mồm nhưng "ăn có nơi,chơi có chốn" ...thích "mõm" thì sang box Vinfast 🤣
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,141
Động cơ
267,026 Mã lực
Tuổi
49

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
348
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
49
Sợ thật, làm được hay không thì phải có hàng trăm kỹ sư, chuyên gia khảo sát thực tế và tính toán hàng ngàn trang giấy bản thảo thì mới biết được có khả thi hay không...Đây cụ ngồi chỉ đạo vạch ra vài dòng , thật là ngưỡng mộ!

Ta có thể nắn dòng như xây đập chính thôi. Vì là đập tràn ta xây đập trọng lực nên sẽ nhanh thôi.
Đập tràn này phải thấp hơn bánh xe công tác của nhà máy chứ.
Hồ chứa thứ cấp này nó rất đặc biệt vì nó luôn được bù nước của nhà máy chính. Nên gần như không bao giờ cạn ( tất nhiên trừ nhũng lúc như thế này).
 

hiepchiken82

Xe điện
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,143
Động cơ
581,893 Mã lực
Mình rất ghét mấy người "comment dạo"..rất vô ý thức...mình cũng có lúc ngứa mồm nhưng "ăn có nơi,chơi có chốn" ...thích "mõm" thì sang box Vinfast 🤣
khổ lắm cụ ah, đến dân kể cả ng có trình độ họ vẫn nghĩ là evn là độc quyền thế lọ thế chai, nên vô số những comment dạo kiểu ko hiểu j về điện thích nói chuyện máy biến áp
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top