[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

PenII

Xe tải
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
466
Động cơ
42,132 Mã lực
Em nhấn mạnh với cụ là đề bài là kinh tế, cụ có tiền quỷ dữ thiên thần hay suggar cụ còn mua được chứ đừng nói mấy cái máy phát , em cho cụ chặn dòng ở bạc hạch rồi cụ còn muốn gì ở em nữa,
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Vâng em vẫn đang đút chân gầm bàn đây. Cụ có thể nói cho em biết phương án của em sai ở chỗ nào không ạ ?
Nhà máy thủy điện Hòa Bình ngoài mục tiêu phát điện còn là cấp nước cho cả phía hạ du, phục vụ nông nghiệp. Vận hành của nhà máy phải tuân theo cả quy trình vận hành liên hồ. Không đơn giản cụ thích chặn là được.

Cái cụ đề xuất có thể khả thi về năng lượng nhưng có rất nhiều ảnh hưởng khác, ở đây có lẽ không nên bàn nữa, nó sẽ loãng chủ đề chính.
 

Gionam72

Xe container
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
9,599
Động cơ
93,507 Mã lực
Tuổi
39
Nhà máy thủy điện Hòa Bình ngoài mục tiêu phát điện còn là cấp nước cho cả phía hạ du, phục vụ nông nghiệp. Vận hành của nhà máy phải tuân theo cả quy trình vận hành liên hồ. Không đơn giản cụ thích chặn là được.

Cái cụ đề xuất có thể khả thi về năng lượng nhưng có rất nhiều ảnh hưởng khác, ở đây có lẽ không nên bàn nữa, nó sẽ loãng chủ đề chính.
Vâng cảm ơn cụ. Chứ mấy ông kia chả biết tý kỹ thuật nào vào chém như đúng rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,175 Mã lực
Chúng nó rút rồi, toàn làm màu. Hôm nọ mình gạ thằng Sin mua điện gió VN nó không dám trả lời luôn!


Trong khi đó Nga quan tâm đến năng lượng tái tạo hạt nhân:
 

Duhloss

Xe tải
Biển số
OF-747083
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
370
Động cơ
58,982 Mã lực
Vì sao các địa phương từ chối điện than mà không thấy ông nào cho ý kiến.
1 số thông tin về vấn đề ô nhiễm của điện than theo e biết:
- Dân sợ nhất ô nhiễm bụi từ các bãi thải tro xỉ (Vĩnh Tân là điển hình). Chứ khí thải thì theo tiêu chuẩn quốc tế rồi, ko phải vấn đề.
- Tro xỉ thải ở miền Bắc ko phải vấn đề, thậm chí rất được giá, tranh nhau mua, sứt đầu mẻ trán. Nguyên nhân do gần khách hàng tiêu thụ. Do đó các nm điện than ở miền Bắc ko bị kêu về vấn đề ô nhiễm.
- Tro xỉ thải ở miền Trung - miền Nam lại là vấn đề lớn, do ít hộ tiêu thụ, mà vận chuyển ra Bắc thì quá tội, ko hiệu quả. Các nhà máy trả thêm tiền để doanh nghiệp đến giải quyết hộ cũng ko hết. Đây là lỗi của quy hoạch/ chính sách ko đồng bộ, chủ quan duy ý chí 🙂 Thông thường khi phê duyệt 1 dự án điện than thì phải phê duyệt phương án xử lý tro xỉ, nhưng phần sau đã bị bỏ qua, làm qua loa đại khái, các chú cứ xây cứ phát điện, tro xỉ tính sau 🤣 1 nhà máy 1200MW dùng than bốc thấp (cám 5 - cám 6) chạy full công suất sẽ thải ra tầm 1 triệu tấn tro xỉ thải 1 năm, trong khi hồ/bể chứa chỉ được 2tr tấn, 2 năm là đầy ặc. Nếu ko được chôn lấp, che chắn kỹ thì nó phát tán ô nhiễm môi trường, dân ko chịu được.
- Tro xỉ này ngoài việc làm phụ gia xi măng, bê tông; sx gạch ko nung, thì còn 1 tác dụng nữa là dùng làm vật liệu san lấp mặt bằng. Tuy nhiên việc đưa vào sử dụng như vật liệu san lấp thay cát chưa được hiệu quả; người dân, doanh nghiệp và địa phương vẫn ưu tiên dùng cát (nhất là công trình dân dụng và công trình có liên quan đến đấu thầu) do lo ngại tro bụi và kim loại nặng, v.v… Vấn đề này đến nay vẫn rất loay hoay lòng vòng, do liên quan nhiều bộ/viện (các bộ XD, TN-MT, KH-CN, NN&PTNT), và các địa phương,… Hiện tại thì cũng đỡ hơn rồi, nhiều bộ quy chuẩn/ tiêu chuẩn quốc gia TCVN đã đc xây dựng/ hoàn thiện, nhưng vẫn chưa xử lý đc triệt để…
- Mời các bác khác bổ sung gạch đá ạ 😆
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,430
Động cơ
36,883 Mã lực
Tuổi
34

lix

Xe hơi
Biển số
OF-197235
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
125
Động cơ
326,437 Mã lực
E đồng ý với nhiều cụ ở đây, là BCT và cao hơn nữa đã phá nát QH7 và EVN là đơn vị cấp dưới phải thực hiện cũng như đi xử lý hậu quả. Nhưng nói nó là "đống phân" thì thực sự chua xót, vì ko riêng gì BCT mà rất nhiều đơn vị trong ngành EVN cũng đã kiếm đủ (thậm chí còn hơn gấp rất nhiều lần thời gian chưa triển khai ĐMT, ĐG) từ chính "đống phân" ấy. Suy cho cùng nó đều mang tính chất dây chuyền hết, trong vòng xoáy thì phải theo chân nhau thôi.
Cụ xem ai được quyền cấp phép, mà cấp phép lại ngoài quy hoạch, mà quy hoạch thì do ai duyệt? Cụ thủ duyệt quy hoạch thì bố bảo anh bộ dám phá quy hoạch nếu không phải là doanh nghiệp của...để làm cho kịp cái giá fit cao ngất trời (mà cái quy định về giá fit là do ai tạo ra?).
Gọi là đống phân còn nhẹ vì nó là ăn trên x.ương máo đồng bào, nó tạo áp lực khiến EVN thua lỗ (mà vốn EVN là vốn nhà nước đầu tư, là của dân) và tạo áp lực để phải tăng giá điện.
 

lix

Xe hơi
Biển số
OF-197235
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
125
Động cơ
326,437 Mã lực
Cái đó ông điện lực ông phải tính toán dự báo được. Không cần chuẩn 100% nhưng cũng không để cho cả miền bắc thất thủ như hiện nay.
Lên các kịch bản có thể xảy ra. Cũng như phương án tháo gỡ cho từng kịnh bản.
Tăng trưởng tiêu thụ miền bắc thập niên vừa rồi cỡ khoảng 14%/năm, một tốc độ khủng khiếp. EVN kêu như vạc suốt bao với việc các dự án nguồn điện tại miền bắc bị chậm tiến độ so với quy hoạch rồi (dự án của rất nhiều bên). Nhưng các bác nghe xong để đấy thôi. Rồi covid một cái, mức tiêu thụ tăng chậm lại (chứ không có giảm) nên chưa bung bét, giờ mới bung bét thôi.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ta có thể nắn dòng như xây đập chính thôi. Vì là đập tràn ta xây đập trọng lực nên sẽ nhanh thôi.
Đập tràn này phải thấp hơn bánh xe công tác của nhà máy chứ.
Hồ chứa thứ cấp này nó rất đặc biệt vì nó luôn được bù nước của nhà máy chính. Nên gần như không bao giờ cạn ( tất nhiên trừ nhũng lúc như thế này).
Haha hình như cụ định dùng điện Hòa bình bơm nước chạy tua bin của chính Hòa bình phải không?
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,711
Động cơ
475,830 Mã lực
1 số thông tin về vấn đề ô nhiễm của điện than theo e biết:
- Dân sợ nhất ô nhiễm bụi từ các bãi thải tro xỉ (Vĩnh Tân là điển hình). Chứ khí thải thì theo tiêu chuẩn quốc tế rồi, ko phải vấn đề.
- Tro xỉ thải ở miền Bắc ko phải vấn đề, thậm chí rất được giá, tranh nhau mua, sứt đầu mẻ trán. Nguyên nhân do gần khách hàng tiêu thụ. Do đó các nm điện than ở miền Bắc ko bị kêu về vấn đề ô nhiễm.
- Tro xỉ thải ở miền Trung - miền Nam lại là vấn đề lớn, do ít hộ tiêu thụ, mà vận chuyển ra Bắc thì quá tội, ko hiệu quả. Các nhà máy trả thêm tiền để doanh nghiệp đến giải quyết hộ cũng ko hết. Đây là lỗi của quy hoạch/ chính sách ko đồng bộ, chủ quan duy ý chí 🙂 Thông thường khi phê duyệt 1 dự án điện than thì phải phê duyệt phương án xử lý tro xỉ, nhưng phần sau đã bị bỏ qua, làm qua loa đại khái, các chú cứ xây cứ phát điện, tro xỉ tính sau 🤣 1 nhà máy 1200MW dùng than bốc thấp (cám 5 - cám 6) chạy full công suất sẽ thải ra tầm 1 triệu tấn tro xỉ thải 1 năm, trong khi hồ/bể chứa chỉ được 2tr tấn, 2 năm là đầy ặc. Nếu ko được chôn lấp, che chắn kỹ thì nó phát tán ô nhiễm môi trường, dân ko chịu được.
- Tro xỉ này ngoài việc làm phụ gia xi măng, bê tông; sx gạch ko nung, thì còn 1 tác dụng nữa là dùng làm vật liệu san lấp mặt bằng. Tuy nhiên việc đưa vào sử dụng như vật liệu san lấp thay cát chưa được hiệu quả; người dân, doanh nghiệp và địa phương vẫn ưu tiên dùng cát (nhất là công trình dân dụng và công trình có liên quan đến đấu thầu) do lo ngại tro bụi và kim loại nặng, v.v… Vấn đề này đến nay vẫn rất loay hoay lòng vòng, do liên quan nhiều bộ/viện (các bộ XD, TN-MT, KH-CN, NN&PTNT), và các địa phương,… Hiện tại thì cũng đỡ hơn rồi, nhiều bộ quy chuẩn/ tiêu chuẩn quốc gia TCVN đã đc xây dựng/ hoàn thiện, nhưng vẫn chưa xử lý đc triệt để…
- Mời các bác khác bổ sung gạch đá ạ 😆
Về QN đi qua mấy mỏ than em thấy chất thải, đất đá .... cao như núi. Không hiểu sau này giải quyết cái đống này thế nào ?
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,847
Động cơ
20,361 Mã lực
Giải quyết gần xong hết rồi cụ ạ EVN thoái vốn rất nhanh khỏi viễn thông, BĐS (xong hết năm 2016 thì phải). Còn ít vốn ở An Bình bank nhưng cơ bản mớ đấy lãi nên để cho vui, 1-2 năm trước thấy bảo thoái nhưng ko biết thế nào?
EVNfinance mới thoái 2020. Nhưng chính ra ko nên thoái. Một tập đoàn tớii 32 tỷ $ tài sản rất cần vốn đầu tư phát triển thì tại sao không có 1 công ty tài chính vừa vừa.

Tại sao TPHCM có công ty tài chính hạ tầng mà EVN ko có cty tài chính hạ tầng điện lực?

Bù lỗ cũng ko, Chặt hết các cửa nguồn vốn của EVN góp phần tê liệt đầu tư. Đôi khi nhà mình cứ quá tả quá hữu. Hay tính ép chết xẻ thịt?
 
Chỉnh sửa cuối:

Duhloss

Xe tải
Biển số
OF-747083
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
370
Động cơ
58,982 Mã lực

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Cái này là đất đá bóc ra thôi, không phải tro xỉ, nguy cơ của mấy cái núi này là sạt lở, lũ quét. Mà tro xỉ xỉ giờ cũng bán đắt hàng.
Về QN đi qua mấy mỏ than em thấy chất thải, đất đá .... cao như núi. Không hiểu sau này giải quyết cái đống này thế nào ?
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,854
Động cơ
596,618 Mã lực
Sẽ rất rủi ro cho lưới điện nếu như nhà nhà lắp điện MT và đều không có lưu trữ. Giả sử 1 loạt hộ gia đình trên 1 tỉnh lắp đạt tổng công suất đến mấy chục % công suất sử dụng bình thường, đang dùng thì đột nhiên thời tiết chuyển biến khiến cung điện của các tấm NLMT sụt về gần zero, lúc đó lưới điện buộc phải bù. Thế thì lấy đâu để bù? Nhà máy thì người ta tập trung, có dự báo thời tiết, có các nhà máy điện chạy nền để bù thì còn đỡ. Chắc NN cũng sẽ chưa khuyến khích đại trà cho việc này đâu. Vẫn phải chờ khi nào có hệ thống lưu trữ ngon bổ rẻ.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,574
Động cơ
774,630 Mã lực
Tích năng có thể làm ở nhiều chỗ khác VD như Ninh Thuận chứ ai lại làm ở hòa bình. Còn chưa làm vì cơ bản là thiêu điện thì tích làm gì, mỗi lần bơm lên xả xuống nó lại mất không 30%.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
697
Động cơ
5,081 Mã lực
E chỉ lo mấy ông thanh tra có lắm mắt thôi, chứ ông trời thêm bao nhiêu mắt nữa càng tốt ạ.

Cụ thích cay nghiệt nhỉ?
Em ghét những kẻ "ăn không nói có" Cụ à..con người ta chả được cái gì thì cũng nên sống nó đàng hoàng cho con cháu nó học tập! Phỏng Cụ!? Cái" trung tâm nghỉ dưỡng " của EVN nó nằm ở đâu ạ???
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,461
Động cơ
64,624 Mã lực
EVNfinance mới thoái 2020. Nhưng chính ra ko nên thoái. Một tập đoàn tớii 32 tỷ $ tài sản rất cần vốn đầu tư phát triển thì tại sao không có 1 công ty tài chính vừa vừa.

Tại sao TPHCM có công ty tài chính hạ tầng mà EVN ko có cty tài chính hạ tầng điện lực?

Bù lỗ cũng ko, Chặt hết các cửa nguồn vốn của EVN góp phần tê liệt đầu tư. Đôi khi nhà mình cứ quá tả quá hữu. Hay tính ép chết xẻ thịt?
Thì cụ cứ nhìn thấy cái bọn đòi cổ phần hóa xem là ai, các nhà máy thủy điện khấu hao gần hết, sắp tới các nhà máy nhiệt điện BOT hết giai đoạn BO đến phần T giao cho điện lực quản lý thì biết ai là người kêu gào.
Nhưng chắc các bác trên cũng cho như xăng dầu thôi, nhà nước chiếm phần chủ đạo, còn các ông giời muốn thì thành lập riêng ra mà sài, mà kinh doanh. Nhà nước không cấm.
Các DN nhà nước nên thoái một phần vốn như VCB, VNA sau đó lên sàn để tuân thủ minh bạch các báo cáo tài chính hàng quý hàng năm, không nên giữ 100% vốn, xong báo cáo nộp không ko ai có thời gian đọc khi người ta ko có cổ phần ở đấy
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,175 Mã lực
Screenshot_20230616_150442_Facebook~2.jpg

đúng combo Cần Giờ Sài Gòn luôn: cầu Cần Giờ mãi trên giấy, dự án siêu cảng Cần Giờ, giờ thêm cái siêu điện gió này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top