[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Em thấy đợt này mấy nd liên quan đến điện làm nhanh lắm, cụ cứ ngẫm mà xem
19 ủy ban quản lý vốn có cv, 20 evn có vb yêu cầu kiểm điểm 21 báo cáo
còn nhiều nd khác nữa e ko tiện nêu
Cụ có thông tin nhanh đấy ạ! Bên em thì cái gì chẳng "nhanh như điện" Công văn đến bất kể thời điểm nào( cái gì nhạy cảm thì hay đến tầm 9 rưỡi, 10 giờ tối) là lãnh đạo phải nắm được và triển khai ngay ạ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,039
Động cơ
335,978 Mã lực
Thời gian xây nhà máy này là bao lâu cụ nhỉ? Có khi đó lại là phương án nhanh nhất nếu không còn con đường nào khác. Thậm chí đề nghị TQ xây bên đất TQ rồi xuất khẩu sang VN (nmđ xuất khẩu), chỉ lo phụ thuộc TQ thôi
Kéo cái sà lan điện hạt nhân về là có liền
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Đất nước gì mà toàn tập đoàn, cty cứ ăn lương nhà nước là báo lỗ cứ nhẹ như lông Hồng, tiền như giấy cúng hóa vàng, phải có chế tài kiểm tra thường xuyên thấy lỗ đến 1 mức nào đó phải loại bỏ và cho xuống đi thu hồi công nợ và phạt thật nặng, cứ thử ra làm như các cty tư nhân xem có giám làm vậy không, hay toàn thằng bám mác nhà nước cứ leo lên được là vơ vét sống chết mặc bay. cứ dính tới nhà nước thì như là của chùa cha chung không ai khóc, ngóc lên là toàn làm bậy.
Doanh nghiệp nhà nước mà cung cấp dịch vụ thiết yếu, giá cả do Nhà nước quy định (điện, xăng, nước, xe bus công cộng...) thì họ lỗ là nhân dân có lợi đấy. Nhà nước ghìm giá lại để nhân dân đỡ khổ, chứ muốn lãi thì dễ lắm, tăng giá phát xong.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,190
Động cơ
771,749 Mã lực
A0 về đâu cũng thế thôi, vẫn thiếu điện. Evn không thích mua của ông nào thì cứ chậm trả tiền :D
Nếu VN đi theo hướng TT như các nước thì không có ông nào quyền to vậy đâu.
Khi A0 không còn ở EVN nữa thì EVN sẽ giảm dần ảnh hưởng, sẽ chuyển dần sang mua bán giữa các NM điện với các đầu mối bán buôn, các Tcty phân phối mua điện qua SMO (hiện là A0) và các NM bán điện nhận tiền từ SMO. Ban đầu thì phần này nhỏ nhưng sẽ tăng dần cho đến khi tất cả đều như vậy
Dòng tiền từ các Tcty phân phối qua SMO tới các NM (vai trò smo kiểu như sàn giao dịch).
Nếu thiếu điện thì giá sẽ tăng, giá tăng thì làm điện sẽ lãi nhiều, sẽ có nhiều NĐT nhảy vào :D làm, hy vọng sẽ đủ (nhưng giá sẽ cao)
 
Chỉnh sửa cuối:

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
249
Động cơ
2,482 Mã lực
Doanh nghiệp nhà nước mà cung cấp dịch vụ thiết yếu, giá cả do Nhà nước quy định (điện, xăng, nước, xe bus công cộng...) thì họ lỗ là nhân dân có lợi đấy. Nhà nước ghìm giá lại để nhân dân đỡ khổ, chứ muốn lãi thì dễ lắm, tăng giá phát xong.
Theo e không hẳn cụ ạ
Vì vốn của DNNN là tiền ngân sách, tiền bù lỗ cũng của ngân sách. Mà tiền ngân sách là tiền thuế do dân và doanh nghiệp đóng cả thôi
Xăng dầu còn có cả quỹ bình ổn, mà quỹ đó nguồn đóng cũng từ dân và doanh nghiệp
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Theo e không hẳn cụ ạ
Vì vốn của DNNN là tiền ngân sách, tiền bù lỗ cũng của ngân sách. Mà tiền ngân sách là tiền thuế do dân và doanh nghiệp đóng cả thôi
Xăng dầu còn có cả quỹ bình ổn, mà quỹ đó nguồn đóng cũng từ dân và doanh nghiệp
Thuế của dân thì nhà nước sử dụng nhiều việc. Tôi đóng thuế và tôi thấy những gì nhà nước trợ giá để túi tiền của tôi không bị ảnh hưởng trực tiếp là tôi mừng. giá điện không tăng, giá xăng không tăng, giá xe bus không tăng là tôi vui rồi. Còn nhà nước lấy tiền đâu trợ giá đó, tôi không quan tâm. Cụ thích giá điện tăng hay thích nhà nước trợ giá giữ giá điện không tăng?
Giai đoạn này rất nhiều nước trên thế giới phải trợ giá cho giá điện, không cho tăng sốc. Điển hình là Pháp trợ giá 49 tỉ Euro cho giá điện không thì tập đoàn điện lực Pháp lỗ nặng.
03FD6C64-8DE7-4CB6-A230-9E1C38DDCB8B.jpeg
 

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
249
Động cơ
2,482 Mã lực
Thuế của dân thì nhà nước sử dụng nhiều việc. Tôi đóng thuế và tôi thấy những gì nhà nước trợ giá để túi tiền của tôi không bị ảnh hưởng trực tiếp là tôi mừng. giá điện không tăng, giá xăng không tăng, giá xe bus không tăng là tôi vui rồi. Còn nhà nước lấy tiền đâu trợ giá đó, tôi không quan tâm. Cụ thích giá điện tăng hay thích nhà nước trợ giá giữ giá điện không tăng?
Giai đoạn này rất nhiều nước trên thế giới phải trợ giá cho giá điện, không cho tăng sốc. Điển hình là Pháp trợ giá 49 tỉ Euro cho giá điện không thì tập đoàn điện lực Pháp lỗ nặng.
03FD6C64-8DE7-4CB6-A230-9E1C38DDCB8B.jpeg
Về vĩ mô, khi nhà nước dùng tiền thuế để trợ giá (điện, xăng, ....) thì sẽ:
1. Không đầu tư công vào các (hoặc 1 số) dự án mới (mà hầu hết đầu tư công tại VN dành cho làm đường, nông nghiệp, giáo dục, y tế, không bao gồm QP-AN phục vụ người dân và doanh nghiệp), hoặc
2. Tăng thuế
Vì vậy nói 1 cách sòng phẳng, dân chả có lợi gì khi DNNN lỗ như cụ nói
0033_von_thuc_hien_bo_nganh.jpg


Doanh nghiệp nhà nước mà cung cấp dịch vụ thiết yếu, giá cả do Nhà nước quy định (điện, xăng, nước, xe bus công cộng...) thì họ lỗ là nhân dân có lợi đấy. Nhà nước ghìm giá lại để nhân dân đỡ khổ, chứ muốn lãi thì dễ lắm, tăng giá phát xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Nếu VN đi theo hướng TT như các nước thì không có ông nào quyền to vậy đâu.
Khi A0 không còn ở EVN nữa thì EVN sẽ giảm dần ảnh hưởng, sẽ chuyển dần sang mua bán giữa các NM điện với các đầu mối bán buôn, các Tcty phân phối mua điện qua SMO (hiện là A0) và các NM bán điện nhận tiền từ SMO. Ban đầu thì phần này nhỏ nhưng sẽ tăng dần cho đến khi tất cả đều như vậy
Dòng tiền từ các Tcty phân phối qua SMO tới các NM (vai trò smo kiểu như sàn giao dịch).
Nếu thiếu điện thì giá sẽ tăng, giá tăng thì làm điện sẽ lãi nhiều, sẽ có nhiều NĐT nhảy vào :D làm, hy vọng sẽ đủ (nhưng giá sẽ cao)
Bản chất tách A0 là rất đúng đắn. Nhưng việc tách nó phải gắn liền với việc có thị trường bán lẻ cạnh tranh rồi. Chứ nửa nạc nửa mỡ như hiện tại thì rất lắm bất cập: bán buôn thì cạnh tranh, bán lẻ thì cố định, EVN phải mua điện vào theo giá thị trường,xong bán ra lại theo giá nhà nước ấn định.
1ADF53C7-CE79-4115-9C61-25413DE6D59F.png
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Về vĩ mô, khi nhà nước dùng tiền thuế để trợ giá (điện, xăng, ....) thì sẽ:
1. Không đầu tư công vào các (hoặc 1 số) dự án mới (mà hầu hết đầu tư công tại VN dành cho làm đường, nông nghiệp, đào tạo, y tế, không bao gồm QP-AN phục vụ người dân và doanh nghiệp), hoặc
2. Tăng thuế
Vì vậy nói 1 cách sòng phẳng, dân chả có lợi gì khi DNNN lỗ như cụ nói
0033_von_thuc_hien_bo_nganh.jpg
Nói như cụ thì dễ quá. Với những dịch vụ THIẾT YẾU, nhà nước phải cân nhắc khi tăng giá, vì nó ảnh hưởng TRỰC TIẾP đến TOÀN DÂN. Chậm làm con đường này, chậm làm dự án kia nó không có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến toàn dân. Còn tăng giá điện, toàn dân lên đồng ngay. Nhân dân không ai cũng nghĩ tầm vĩ mô như cụ cả.
 

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
249
Động cơ
2,482 Mã lực
Nói như cụ thì dễ quá. Với những dịch vụ THIẾT YẾU, nhà nước phải cân nhắc khi tăng giá, vì nó ảnh hưởng TRỰC TIẾP đến TOÀN DÂN. Chậm làm con đường này, chậm làm dự án kia nó không có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến toàn dân. Còn tăng giá điện, toàn dân lên đồng ngay. Nhân dân không ai cũng nghĩ tầm vĩ mô như cụ cả.
À, quan điểm này cụ nói thì đúng rồi
Em chỉ thấy cụ nói DNNN lỗ mà dân có lợi nó vô lý nên tranh luận lại thôi
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Về vĩ mô, khi nhà nước dùng tiền thuế để trợ giá (điện, xăng, ....) thì sẽ:
1. Không đầu tư công vào các (hoặc 1 số) dự án mới (mà hầu hết đầu tư công tại VN dành cho làm đường, nông nghiệp, đào tạo, y tế phục vụ người dân và doanh nghiệp), hoặc
2. Tăng thuế
Vì vậy nói 1 cách sòng phẳng, dân chả có lợi gì khi DNNN lỗ như cụ nói
0033_von_thuc_hien_bo_nganh.jpg
Ngân sách đầu tư các bộ ít lắm cụ. Bây giờ giao nhiều ở địa phương. Giao thông mà 1552 tỷ thì cũng rất bé so với tổng đầu tư giao thông. Điện thì các tỉnh chưa đầu tư, mà chỉ có EVN, PVN, TKV, nước ngoài, tư nhân.

Dnnn thì cũng tự chủ tài chính. Nhưng với EVN thì đặc thù là nhà nước quyết định giá đầu ra, trong khi vẫn phải mua điện để đảm bảo cung ứng, nên không tự chủ tài chính được.

Từ lâu EVN đã không đủ sức đầu tư nguồn điện rồi, đầu tư rất ít. Chỉ lo lưới điện và trả tiền điện cho các nguồn là quay cuồng rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Bản chất tách A0 là rất đúng đắn. Nhưng việc tách nó phải gắn liền với việc có thị trường bán lẻ cạnh tranh rồi. Chứ nửa nạc nửa mỡ như hiện tại thì rất lắm bất cập: bán buôn thì cạnh tranh, bán lẻ thì cố định, EVN phải mua điện vào theo giá thị trường,xong bán ra lại theo giá nhà nước ấn định.
1ADF53C7-CE79-4115-9C61-25413DE6D59F.png
Không hẳn là cần thị trường bán lẻ cạnh tranh. Mà nhà nước quyết định giá đầu ra (CP, bộ Ct) + nhà nước quyết định huy động giá đầu vào cao hơn giá bán ra (A0) thì nhà nước phải bù lỗ?

Vì đó là hợp đồng mua bán cưỡng bức, chứ không phải mua bán tự do. Cái khó là ở chỗ đó, chứ không phải chuyện mô hình A0 biên chế thế nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
2,988
Động cơ
28,171 Mã lực
Liên quan đến điện. Nhà em vừa mất điện. Lý do và xử lý:
20230622_114418.jpg
20230622_114219.jpg
20230622_114154.jpg
 

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
249
Động cơ
2,482 Mã lực
Quyết định 168 năm 2017 của TTg Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành điện giai đoạn 2016-2020 định hướng đến năm 2025 chỉ chuyển trung tâm điều độ hệ thống điện QG thành Cty TNHH 1 thành viên hạch toán độc lập trong EVN
ai da
điện.jpg
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,501
Động cơ
200,256 Mã lực
Doanh nghiệp nhà nước mà cung cấp dịch vụ thiết yếu, giá cả do Nhà nước quy định (điện, xăng, nước, xe bus công cộng...) thì họ lỗ là nhân dân có lợi đấy. Nhà nước ghìm giá lại để nhân dân đỡ khổ, chứ muốn lãi thì dễ lắm, tăng giá phát xong.
Họ không chịu hiểu đâu cụ, cứ bài ca là sao lỗ và cắt điện nhà tôi trong khi tôi nộp đủ không thiếu.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,333 Mã lực
Thuế của dân thì nhà nước sử dụng nhiều việc. Tôi đóng thuế và tôi thấy những gì nhà nước trợ giá để túi tiền của tôi không bị ảnh hưởng trực tiếp là tôi mừng. giá điện không tăng, giá xăng không tăng, giá xe bus không tăng là tôi vui rồi. Còn nhà nước lấy tiền đâu trợ giá đó, tôi không quan tâm. Cụ thích giá điện tăng hay thích nhà nước trợ giá giữ giá điện không tăng?
Giai đoạn này rất nhiều nước trên thế giới phải trợ giá cho giá điện, không cho tăng sốc. Điển hình là Pháp trợ giá 49 tỉ Euro cho giá điện không thì tập đoàn điện lực Pháp lỗ nặng.
03FD6C64-8DE7-4CB6-A230-9E1C38DDCB8B.jpeg
Tui là dân và tui hoàn toàn không muốn trợ giá điện cho toàn dân như hiện nay. Đơn giản vì tui là người dùng điện có trách nhiệm, luôn có ý thức tiết kiệm, nhưng tui gặp đầy người/công ty/nhà máy xài điện xả láng như thể nước mưa.

Và tui đoán lờ mờ nếu nhà nước bớt lỗ 3 tỉ đô/năm trợ giá điện thì có thể sẽ có những chuyện này xảy ra:
- bớt phí môi trường lên xăng, 4000đ/lít là quá cao
- y tế, nông nghiệp, khoa học được đầu tư xứng đáng hơn
- có tiền làm thêm vài con cao tốc, đường sắt, v.v...

Nói chung là tui ghét cào bằng. Xh nên công bằng, không nên cào bằng.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,462
Động cơ
206,217 Mã lực
Tuổi
35
Em thấy một số ý kiến nói rằng DNNN làm ăn lỗ thì nhà nước phải bù, đấy là tiền thuế của dân blah blah.

Vậy nếu DNNN làm ăn có lãi thì có phải là "hút máu nhân dân" vì vẫn là thu tiền từ dân nộp về cho nhà nước?

Vậy đúng nhất là DNNN phải làm ăn ko lỗ ko lãi. Doanh thu - chi phí = 0?
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,190
Động cơ
771,749 Mã lực
Bài báo ra đầu tháng 4 cảnh báo:

Theo thông tin chúng tôi được biết, hiện nay EVN đang nợ tiền mua điện nhiều tháng từ các nhà máy điện, nợ tiền mua than từ các nhà cung cấp than, khí trong nước. Nếu các nhà máy điện tiếp tục không nhận được tiền bán điện, dù vẫn bán điện lên lưới và nếu các nhà cung cấp nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào cho phát điện không nhận được thanh toán tiền nợ thì các nhà máy điện có thể sẽ dừng sản xuất cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia,
và hậu quả thấy ngay được gần 2 tháng sau đó vào cuối tháng 5.

Em đọc lại mấy trang trước thấy đa số các cụ nói việc thiếu điện cắt điện là do thiếu dự phòng với thiếu đường dây truyền tài nhưng mà cho dù có nhiều nhà máy, nhiều đường dây đến đâu đi nữa mà các NM thiếu tiền thì cũng sẽ thiếu điện thôi. Thực tế thì dự phòng đúng là thiếu nhưng cũng chưa đến nỗi phải cắt điện, truyền tải cũng không có vấn đề gì lớn, vấn đề chỉ là các NM thiếu tiền .
 
Chỉnh sửa cuối:

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
680
Động cơ
321,395 Mã lực
Em thấy một số ý kiến nói rằng DNNN làm ăn lỗ thì nhà nước phải bù, đấy là tiền thuế của dân blah blah.

Vậy nếu DNNN làm ăn có lãi thì có phải là "hút máu nhân dân" vì vẫn là thu tiền từ dân nộp về cho nhà nước?

Vậy đúng nhất là DNNN phải làm ăn ko lỗ ko lãi. Doanh thu - chi phí = 0?
DNNN lỗ thì nợ tiền nhà thầu, lúc nào lãi thì trả chứ NN có bù lỗ đâu bác :)
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,462
Động cơ
206,217 Mã lực
Tuổi
35
DNNN lỗ thì nợ tiền nhà thầu, lúc nào lãi thì trả chứ NN có bù lỗ đâu bác :)
À em thấy là nhiều người cứ nói vậy, thì em hỏi lại thôi. Theo đúng logic ấy thì DNNN ko được lỗ cũng ko được lãi :)) (à tính DNNN chủ yếu kinh doanh trong nước, còn DNNN làm ăn vs nước ngoài mà lãi thì là lấy của tư bản về thì lại ok).

Còn em cũng biết là DNNN làm ăn lỗ thì cũng chết toi chứ chả ai bù cho đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top