[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,147
Động cơ
198,971 Mã lực
Xây đập tràn thấp hơn cửa xả của Nhà máy điện khoảng 0,5 đến 1 mét. Để khi dâng nước không ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy chính.
Nếu hồ thứ cấp của thủy điện tích năng thông thường phải lớn thì hồ thứ cấp này không cần lớn vì nó luôn được bù nước từ nhà máy chính.
Xong xả xuống được một số thì lấy 3 số bơm lên? Cụ ngồi ngay ngắn cho em lạy cái.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,239
Động cơ
1,058,671 Mã lực
Tuổi
40
Xong xả xuống được một số thì lấy 3 số bơm lên? Cụ ngồi ngay ngắn cho em lạy cái.
Cụ lạy em đi. Em dùng điện mặt trời để bơm lên mà. Lượng nước bơm lên đó ban đêm em xả vào máy phát của em. Chả ảnh hưởng gì đến nhà máy chính cả.
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
680
Động cơ
321,395 Mã lực
Có mấy CĐT định làm đmt nổi trên hồ ở Sơn La rồi nhưng tính toán sản lượng thì ko ăn thua, ngoài Bắc em thấy chỉ có khu vực Yên Định, Thanh Hóa là làm Solar ổn, sản lượng tốt ngang ngửa khu Bình Định, Phú Yên.

Phía Bắc thì chỉ có thể làm điện gió ở khu Bắc Yên, Sơn La, đoạn Tà Xùa, gió rất tốt. Chỉ tiếc là địa hình hiểm trở nên đợt giá FIT các CĐT đổ hết vào Nam làm. Kể mà chuyển được vài GW điện gió ra đó thì ổn :)
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Cụ lạy em đi. Em dùng điện mặt trời để bơm lên mà. Lượng nước bơm lên đó ban đêm em xả vào máy phát của em. Chả ảnh hưởng gì đến nhà máy chính cả.
Cụ thử tính xem cần bao nhiêu m² pin để bơm 1 m³ nước lên cao độ 50m? :)
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,502
Động cơ
1,030,434 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Tui là dân và tui hoàn toàn không muốn trợ giá điện cho toàn dân như hiện nay. Đơn giản vì tui là người dùng điện có trách nhiệm, luôn có ý thức tiết kiệm, nhưng tui gặp đầy người/công ty/nhà máy xài điện xả láng như thể nước mưa.

Và tui đoán lờ mờ nếu nhà nước bớt lỗ 3 tỉ đô/năm trợ giá điện thì có thể sẽ có những chuyện này xảy ra:
- bớt phí môi trường lên xăng, 4000đ/lít là quá cao
- y tế, nông nghiệp, khoa học được đầu tư xứng đáng hơn
- có tiền làm thêm vài con cao tốc, đường sắt, v.v...

Nói chung là tui ghét cào bằng. Xh nên công bằng, không nên cào bằng.
Vâng, đấy là cụ có điều kiện trả tiền điện.
Nhưng dân nông thôn, miền núi mà trả tiền điện 5k/ 1 số thì vỡ cmn mặt.
Chưa kể nếu lên 10k/ 1 số ( VD sinh viên thuê nhà trọ ) thì nghỉ cmn dùng điện.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,692
Động cơ
273,851 Mã lực
Tuổi
45
Thực tế chúng ta đang quá lãng phí một nguồn tạo ra điện

Đấy là ở HN nói riêng, và ở nhiều TP của VN nói chung, mọi nhà đang mất công/năng lượng để bơm nước lên bể trên trần, nhưng khi xả xuống thì đang bỏ phí.
Phải chăng trên đường ống nước từ bể trần xuống, chúng ta lắp vào đó một cái tuabin để nó quay, phát ra điện. Tất nhiên nó phát mỗi lần được ít thôi, thế thì làm cái ắc quy chứa lượng điện ít ỏi đó lại.
Cả ngày xả toa lét gì mà chả tích được thắp sáng cái bóng đèn

Xong xả xuống được một số thì lấy 3 số bơm lên? Cụ ngồi ngay ngắn cho em lạy cái.
Cụ lạy em đi. Em dùng điện mặt trời để bơm lên mà. Lượng nước bơm lên đó ban đêm em xả vào máy phát của em. Chả ảnh hưởng gì đến nhà máy chính cả.
Cụ thử tính xem cần bao nhiêu m² pin để bơm 1 m³ nước lên cao độ 50m? :)
Đang nêu ý tưởng.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,239
Động cơ
1,058,671 Mã lực
Tuổi
40
Thực tế chúng ta đang quá lãng phí một nguồn tạo ra điện

Đấy là ở HN nói riêng, và ở nhiều TP của VN nói chung, mọi nhà đang mất công/năng lượng để bơm nước lên bể trên trần, nhưng khi xả xuống thì đang bỏ phí.
Phải chăng trên đường ống nước từ bể trần xuống, chúng ta lắp vào đó một cái tuabin để nó quay, phát ra điện. Tất nhiên nó phát mỗi lần được ít thôi, thế thì làm cái ắc quy chứa lượng điện ít ỏi đó lại.
Cả ngày xả toa lét gì mà chả tích được thắp sáng cái bóng đèn
Chắc đủ cho cái bóng đèn trong tủ lạnh thôi.
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
680
Động cơ
321,395 Mã lực
Thực tế chúng ta đang quá lãng phí một nguồn tạo ra điện

Đấy là ở HN nói riêng, và ở nhiều TP của VN nói chung, mọi nhà đang mất công/năng lượng để bơm nước lên bể trên trần, nhưng khi xả xuống thì đang bỏ phí.
Phải chăng trên đường ống nước từ bể trần xuống, chúng ta lắp vào đó một cái tuabin để nó quay, phát ra điện. Tất nhiên nó phát mỗi lần được ít thôi, thế thì làm cái ắc quy chứa lượng điện ít ỏi đó lại.
Cả ngày xả toa lét gì mà chả tích được thắp sáng cái bóng đèn
Tầng 3, tầng 4 nhà em còn phải lắp bơm tăng áp đó cụ, ý tưởng này chắc áp dụng cho chung cư cao tầng được thôi, khỏi phải lắp van giảm áp :D
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Tui là dân và tui hoàn toàn không muốn trợ giá điện cho toàn dân như hiện nay. Đơn giản vì tui là người dùng điện có trách nhiệm, luôn có ý thức tiết kiệm, nhưng tui gặp đầy người/công ty/nhà máy xài điện xả láng như thể nước mưa.

Và tui đoán lờ mờ nếu nhà nước bớt lỗ 3 tỉ đô/năm trợ giá điện thì có thể sẽ có những chuyện này xảy ra:
- bớt phí môi trường lên xăng, 4000đ/lít là quá cao
- y tế, nông nghiệp, khoa học được đầu tư xứng đáng hơn
- có tiền làm thêm vài con cao tốc, đường sắt, v.v...

Nói chung là tui ghét cào bằng. Xh nên công bằng, không nên cào bằng.
Khổ. Ai cũng nghĩ được như bác thì xã hội ấm no hạnh phúc quá.
Còn dùng điện hoang thì đúng là VN thứ 2 không ai là chủ nhật.Rất nhiều toà nhà văn phòng cho thuê ở ta khi làm không tách công tơ điện cho từng khu vực cho thuê riêng biệt. Dẫn đến khi cho thuê thì tính tiền theo m2 bao gồm hết cả tiền điện, nước...trong đó. Dẫn đến khách thuê họ dùng chả có ý thức tiết kiệm gì vì dùng nhiều hay ít thì tiền thuê vẫn thế.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
À em thấy là nhiều người cứ nói vậy, thì em hỏi lại thôi. Theo đúng logic ấy thì DNNN ko được lỗ cũng ko được lãi :)) (à tính DNNN chủ yếu kinh doanh trong nước, còn DNNN làm ăn vs nước ngoài mà lãi thì là lấy của tư bản về thì lại ok).

Còn em cũng biết là DNNN làm ăn lỗ thì cũng chết toi chứ chả ai bù cho đâu.
Lúc lãi ngập mặt thì chả thấy lương CBCNV được tăng thêm gì, nhưng lỗ mà giữ nguyên lương thì ăn chửi ngập mặt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,632
Động cơ
490,008 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ thử tính xem cần bao nhiêu m² pin để bơm 1 m³ nước lên cao độ 50m? :)
Cái chính là không dùng thẳng điện MT để chạy bơm nước cụ ợ, phải tích vào ắc quy rồi dùng ắc quy chạy bơm.
Mà đã dùng ắc quy thì cóc cần bơm, hòa lưới luôn cho nhanh.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,454
Động cơ
142,990 Mã lực
Em thấy một số ý kiến nói rằng DNNN làm ăn lỗ thì nhà nước phải bù, đấy là tiền thuế của dân blah blah.

Vậy nếu DNNN làm ăn có lãi thì có phải là "hút máu nhân dân" vì vẫn là thu tiền từ dân nộp về cho nhà nước?

Vậy đúng nhất là DNNN phải làm ăn ko lỗ ko lãi. Doanh thu - chi phí = 0?
Những lập luận kiểu kia, theo em là rất ấu trĩ, mơ hồ, giản đơn hóa mọi vấn đề. Lỗ thì phải nằm trong hoàn cảnh nào vì sao lỗ, tại sao lỗ, lỗ trong dài hạn hay ngắn hạn. Lãi cũng vậy, nhờ đâu mà lãi,.. Nó cũng như lập luận kiểu là độc quyền là phải xấu, phải bỏ đi để cạnh tranh tự do nhưng họ không hiểu có những ngành nghề độc quyền tự nhiên (điện, nước). Nhà nước mà thả mấy ngành đấy ra cho tư nhân/doanh nghiệp mặc sức tung hoành thì nhân dân lãnh đủ.
 

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,996
Động cơ
439,536 Mã lực
Những lập luận kiểu kia, theo em là rất ấu trĩ, mơ hồ, giản đơn hóa mọi vấn đề. Lỗ thì phải nằm trong hoàn cảnh nào vì sao lỗ, tại sao lỗ, lỗ trong dài hạn hay ngắn hạn. Lãi cũng vậy, nhờ đâu mà lãi,.. Nó cũng như lập luận kiểu là độc quyền là phải xấu, phải bỏ đi để cạnh tranh tự do nhưng họ không hiểu có những ngành nghề độc quyền tự nhiên (điện, nước). Nhà nước mà thả mấy ngành đấy ra cho tư nhân/doanh nghiệp mặc sức tung hoành thì nhân dân lãnh đủ.
Nước giờ vẫn độc quyền à cụ?
Quả là ấu triz mơ hồ quá đi.
Dnnn độc quyền thì có thêm anh đường sắt, vẫn ăn ngân sách ầm ầm và người dân chúng em hưởng lợi từ anh ấy?
Đúng là dân đen. Cho ăn rồi còn phải mang ơn mưa móc
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,147
Động cơ
198,971 Mã lực
Um, đúng nhỉ. Vấn đề nó nằm chỗ đó.
Đôi khi, bỏ qua hết cả đi, chúng ta hãy suy nghĩ đơn giản nhất. Ví dụ: ngân hàng ra đời là xuất phát từ việc ký gửi tiền và hoặc cầm đồ/ tài sản.

VN ta trong giai đoạn đến 2035 là cần tiếp tục đón đại bàng. Vậy, điện đường trường trạm là phải đủ, phải mạnh để dang tay đón đại bàng. Tư nhân làm điện ư? rất thông thoáng rồi, biết bao thủy điện nhiệt điện tư nhân làm mạnh và làm rất tốt. Bây h đến điện tái tạo, tại sao lại phải oằn tà là vằn đến thế. Thiếu điện, ta cho làm điện mới, hòa lưới điện thành công thì đất nước vui vẻ hạnh phúc, ông quản lý đầu ngành chả nhẽ ko được vinh danh thậm chí còn được thăng chức hay sao? Thậm chí người dân còn vỗ tay hoan hô ông ấy kể cả khi về hưu nữa.

Hãy xem, sau một hồi oằn tà là vằn thì bây h chính Bộ đầu ngành lại quay về chính cái bản ngã đầu tiên đó là dang tay đón nhận và có cơ chế thông thoáng cho điện tái tạo. Tức là nghĩ gì cho nhiều, lấy điều cơ bản nhất mà triển khai cho nhanh.

Cũng như cách đặt tên cho cái thẻ căn cước CD vậy. Sau bao nhiêu cái tên hay ho bây h vẫn là cái tên của thuở ban đầu là Căn cước công dân.
Tên ban đầu cuả nó là 'Thẻ căn cước" cụ nhé. Từ trước đến nay ra tòa đều là kiểm tra căn cước bị can chứ có kiểm tra CMND bị can đâu.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,381
Động cơ
36,917 Mã lực
Tuổi
35
Tên ban đầu cuả nó là 'Thẻ căn cước" cụ nhé. Từ trước đến nay ra tòa đều là kiểm tra căn cước bị can chứ có kiểm tra CMND bị can đâu.
Um. Tks cụ. Ý thế. Tức là đừng có cảm thấy bị nhục hoặc thấp bé hơn người khác khi phải làm giống người ta. Rồi lại phải suy nghĩ biến tướng ra một loạt cái dở hơi để rồi sau bao nhiêu tiền của và thgian lại phải quay về cái gốc ban đầu.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,361 Mã lực
Vâng, đấy là cụ có điều kiện trả tiền điện.
Nhưng dân nông thôn, miền núi mà trả tiền điện 5k/ 1 số thì vỡ cmn mặt.
Chưa kể nếu lên 10k/ 1 số ( VD sinh viên thuê nhà trọ ) thì nghỉ cmn dùng điện.
Chả có nước thu nhập trung bình nào quanh đây mà trả 5-10k tiền điện. Cứ cho tăng lên mức trung bình 2k5 là cũng ổn lắm rồi. Ngoài ra là VN vẫn còn sổ hộ nghèo, cận nghèo, khu vực 2, kv3 gì đó, thì cứ trợ giá cho riêng họ thôi bạn. Thay vì tốn 3 tỉ có thể chỉ cần 300tr đô/năm, ví dụ vậy.
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
310
Động cơ
283,436 Mã lực
Chả có nước thu nhập trung bình nào quanh đây mà trả 5-10k tiền điện. Cứ cho tăng lên mức trung bình 2k5 là cũng ổn lắm rồi. Ngoài ra là VN vẫn còn sổ hộ nghèo, cận nghèo, khu vực 2, kv3 gì đó, thì cứ trợ giá cho riêng họ thôi bạn. Thay vì tốn 3 tỉ có thể chỉ cần 300tr đô/năm, ví dụ vậy.
Thì việc tính điện theo giá bậc thang cũng là hỗ trợ những người thu nhập thấp đó cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top