[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,070
Động cơ
336,880 Mã lực
Hiện tại ĐMT mặt nước làm được, nhưng giá thì ko có ngon nên các cty chưa làm ( VD như Thác Bà có kế hoạch rồi lại dừng, nếu giá 1000 lãi ngon thì họ đầu tư thành 1 hệ thống chung như Trung Quốc, sẽ ổn hơn là ban ngày đi xả nước hoặc nhiều quá thì đầu tư mà bơm ngược như tích năng, Thác bà năm 2022 bán giá cạnh tranh khá nhiều, tính TB 13xx đ/ số đấy cụ
Sau 1 năm cập nhập giá đầu tư lại chưa nhỉ, nói chung đmt rẻ cũng tốt mà, dù VN có dư điện mt thì từng khu vực vẫn có thể áp dụng.

Nghiên cứu nhà nhà dùng ngói mt lợp mái thay cho ngói thường.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Có một câu nói rất cổ điển mà vẫn luôn đúng: Điện Đường Trường Trạm. Điện là số 1 cho phát triên và nhiệm vụ căn bản hạ tầng cuả Nhà nước, của mỗi Nhiệm kỳ
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,658 Mã lực
Theo vùng cụ ơi, VD ĐMT hiện tại quá tải là ở miền trong, có truyền được ra ngoài Bắc đâu.
Xây mạch 3 để làm mục đích đấy.
Hiện tại ĐMT mặt nước làm được, nhưng giá thì ko có ngon nên các cty chưa làm ( VD như Thác Bà có kế hoạch rồi lại dừng, nếu giá 1000 lãi ngon thì họ đầu tư thành 1 hệ thống chung như Trung Quốc, sẽ ổn hơn là ban ngày đi xả nước hoặc nhiều quá thì đầu tư mà bơm ngược như tích năng, Thác bà năm 2022 bán giá cạnh tranh khá nhiều, tính TB 13xx đ/ số đấy cụ
Dừng hết cụ ơi. Đang chờ kế hoạch để triển khai QH điện 8 chắc là phát triển 1mw điện khí sẽ tải thêm đc bao kw mặt trời. Chứ hiện tại thì chịu vì huy động theo giờ thì ko ai dám đầu tư
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Theo vùng cụ ơi, VD ĐMT hiện tại quá tải là ở miền trong, có truyền được ra ngoài Bắc đâu.
Xây mạch 3 để làm mục đích đấy.
Hiện tại ĐMT mặt nước làm được, nhưng giá thì ko có ngon nên các cty chưa làm ( VD như Thác Bà có kế hoạch rồi lại dừng, nếu giá 1000 lãi ngon thì họ đầu tư thành 1 hệ thống chung như Trung Quốc, sẽ ổn hơn là ban ngày đi xả nước hoặc nhiều quá thì đầu tư mà bơm ngược như tích năng, Thác bà năm 2022 bán giá cạnh tranh khá nhiều, tính TB 13xx đ/ số đấy cụ
Xây mạch 3 miền Bắc để tải các nguồn Quảng Trạch, Vũng Áng, Quỳnh Lập, Nghi Sơn, Nam Định, Thái Bình về Hà Nội và lân cận.

Nhưng mạch 3 miền Bắc không giải quyết được quá tải lưới điện Hà Nội và lân cận. Cái đó vẫn là nút cổ chai nên các cụ Hà Nội tiêu thụ bớt điện lại một chút nhất là giờ cao điểm.

Cứ kêu khó khăn cứ chửi nhà nước và ngành điện mà tiêu thụ điện nhiều là nàm thao?
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
938
Động cơ
574,433 Mã lực
mạch 3 chỉ là phao cứu sinh, nhung giờ được nêu lên là sức mạnh thần thánh , đến khổ với mạch 3 , cách bác ở trên tư duy rõ ràng rành mạch lên cho công nhân nhờ ạ ;))
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,873
Động cơ
903,054 Mã lực
Laỵ cụ, nếu DMT mà rẻ mức 1000đ ở Ninh Thuận, Gia Lai có lãi thì miền bắc làm và bán 2000 đ là có lãi ngay.
Nếu thế thì triển ngay và luôn, vì miền Bắc toàn điện nền nên điều độ dễ hơn nhiều.
=> Cái giá 1000đ/ số có lãi là e nghi ngờ, hoặc lãi mỏng như tờ giấy nên các cty chán chả muốn làm.
Vâng 2000 ở HN coi như bắt đầu có lãi để xem xét rồi. Vấn đề là chưa tính đến lưu trữ hoặc không bán được cho EVN giá đó nữa thế nên tự làm thì không ổn lắm.

Nếu gia đình có nhu cầu sử dụng hết điện trong giờ phát ĐMT thì rất ổn, vì giá điện lúc đó phải quanh 3k / số, ngược lại tối mới dùng điện thì không ổn.

Xe điện anh V giờ tính giá sạc trạm 3.8k / kwh rồi, em có nhà mặt đất là em lắp luôn để sạc xe đấy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,070
Động cơ
336,880 Mã lực
Xe điện anh V giờ tính giá sạc trạm 3.8k / kwh rồi, em có nhà mặt đất là em lắp luôn để sạc xe đấy.
Khuyến nghị của Tesla là thế mà! Mà trạm sạc bên TQ hình như ngoài giá điện sẽ cộng thêm phí dịch vụ là 2.000 đ/1 kWh, nên 3.800 vẫn còn rẻ chán, chưa tính đúng tính đủ đâu.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Laỵ cụ, nếu DMT mà rẻ mức 1000đ ở Ninh Thuận, Gia Lai có lãi thì miền bắc làm và bán 2000 đ là có lãi ngay.
Nếu thế thì triển ngay và luôn, vì miền Bắc toàn điện nền nên điều độ dễ hơn nhiều.
=> Cái giá 1000đ/ số có lãi là e nghi ngờ, hoặc lãi mỏng như tờ giấy nên các cty chán chả muốn làm.
Nói miền Bắc toàn nền cũng không đúng lắm vì thuỷ điện biến đổi theo mùa và khí hậu nên cũng là năng lượng tái tạo biến thiên. Nhưng có cái hay giữa điện mặt trời vs thuỷ điện miền Bắc là khi thuỷ điện thiếu nước thì mặt trời phát cao và ngược lại nên 2 cái đó bù trừ cho nhau theo mùa.

Mặt trời cũng có cái hay là khi phụ tải cao do điều hoà nắng nóng thì mặt trời phát cũng cao (cả theo mùa và theo ngày). Qua thực tiễn điều độ mới thấy hết cái hay cái dở mỗi thằng

Một cái hay nữa của mặt trời là phân tán nên giảm truyền tải phân phối. Chỉ dở duy nhất của mặt trời là biến thiên theo ngày quá lớn, nên phải có lưu trữ phân tán đi kèm. Chỉ cần lưu trữ theo ngày không cần lưu trữ theo mùa như thuỷ điện tích năng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Cái dở nhất của quá trình thực hiện Quy hoạch 8 là chưa xây dựng hệ thống pin lưu điện cho Hà Nội và Sài Gòn. Cái đó có thể giải quyết kịp thời cho cao điểm tháng 6/2024, vì pin và điều khiển pin bây giờ gần như plug & play, còn rẻ hơn chạy điện dầu diesel. Không biết các cụ dốt quá hay khó quá mà chưa làm? cũng đỡ được một chút mấy trăm MW dù chưa bù nổi khả năng thiếu mấy ngàn MW nhưng được cái là tại chỗ. Vượt được nút thắt quá tải lưới mà đảm bảo điện năng cho các mục tiêu trọng yếu như bệnh viện

Nhà nước có làm thí điểm thì mới có quy chuẩn và khung giá hợp lý được, rồi tư nhân thấy lợi thì làm chứ không làm từ thiện. Còn nhà nước cũng đợi tư nhân cũng đợi thì chỉ đợi lobby và hết nhiệm kỳ lại là “nàng Bân” thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Cụ Thủ nắm 3 chân ghế rồi.
30/6 không xong thì ối chú rụng.
Rụng hay không cũng không vì vậy mà cụ có thêm điện nguồn. Mà kể cả 30/6 thì vẫn có thể Nàng Bân. Cần đồng bộ cả nhập Lào, mạch 3, lưới điện, smart grid, nguồn điện vv mới đúng là “hạ tầng đi trước 1 bước”. Hiện nay rõ ràng hạ tầng điện đi sau, và quy hoạch 8 sẽ bị lụt cản trở phát triển.

Tại sao lụt? có rất nhiều nguyên nhân khó nói hết ở đây mà xì lốp :) nhưng có một nguyên nhân rất quan trọng nếu đọc kỹ QH8 (cũng như nhiều quy hoạch khác) là vẫn nặng cơ chế xin - cho.

Có xin thì mới cho đưa vào QH, trong khi đúng ra là làm ngược lại QH phải khoa học khách quan thực tiễn “kiến tạo” phát triển. ”Xin” thì sẽ nguy cơ lợi ích nhóm, và nguy cơ “người giỏi xin” chỉ có quan hệ thôi không giỏi làm, không có năng lực thực hiện —-> điển hình là nhiệt điện Nam Định, Công Thanh, Kiên Lương vv gây ra rất nhiều câu chuyện cả kiện tụng ra toà quốc tế.

Đó là vòng luẩn quẩn như bài hát Vicious Cycle (trong xóm Liều) của Elvis Presley
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,070
Động cơ
336,880 Mã lực
Thằng nào cũng xin thì phải lựa để cho. Có thể đấu giá suất, nhưng sẽ làm tăng giá điện, và nhất là cái thằng mua suất bằng mọi giá nhiều khi lại làm như mèo mửa.

qH này cụ thủ săm soi chán rồi, chỉ cần quy hoạch dư tí là ổn, miễn là kinh tế đừng tăng quá nóng nếu không kiểu gì cũng thiếu.

Quy hoạch bổ sung thường xuyên đấy và còn điện hạt nhân chưa tính.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Ổn cái giề nếu mấy nămm nay dậm chân tại chỗ, xếp hàng ngay ngắn nhưng cả đoàn quân cả ngành hàng triệu con người đứng im :) cả một ngành thiếu việc làm, thiếu đầu tư, có thể sau đh sẽ có QH8 điều chỉnh

Tại sao minhf hơi to mồm về chuyện điện dù ko làm điện? vì thấy rất lo ngại khi các cụ ngành điện ko còm thớt nayf nữa rồi. Khi người làm chán quá ko thèm nói là khi đáng lo ngại nhất
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Thằng nào cũng xin thì phải lựa để cho. Có thể đấu giá suất, nhưng sẽ làm tăng giá điện, và nhất là cái thằng mua suất bằng mọi giá nhiều khi lại làm như mèo mửa.

qH này cụ thủ săm soi chán rồi, chỉ cần quy hoạch dư tí là ổn, miễn là kinh tế đừng tăng quá nóng nếu không kiểu gì cũng thiếu.

Quy hoạch bổ sung thường xuyên đấy và còn điện hạt nhân chưa tính.
Quy hoạch là trên giấy. Easier said than done. Vẽ hiêu vẽ vượn thì đơn giản, con em vẽ cũng được :)

Thiếu điện đơn giản là vì không có (đầu tư) điện (thực tế, ổn định) chứ ko phải trên giấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,070
Động cơ
336,880 Mã lực
Quy hoạch là trên giấy. Easier said than done. Vẽ hiêu vẽ vượn thì đơn giản, con em vẽ cũng được :)

Thiếu điện đơn giản là vì không có (đầu tư) điện (thực tế, ổn định) chứ ko phải trên giấy.
Cụ vừa chê QH xong, giờ lại bảo QH chỉ là giấy!
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Cụ vừa chê QH xong, giờ lại bảo QH chỉ là giấy!
Dù là vẽ thì cũng phải vẽ cho đẹp chứ nguệch ngoạc sao được :) thôi thì cũng đành phải ban hành như giải pháp tình thế vì đã quá trễ rồi, trong lúc vẫn còn tranh cãi giữa net zero và năng lượng truyền thống, còn nhiều chuyện bên trong. Rồi sau 2025 điều chỉnh

Nét vẽ đó là nét vẽ thiết kế cho sự phát triển và chính sách đến 2030, Nhưng từ vẽ đến thực tế là một khoảng cách rất xa, từ thiết kế đến thực tế là rất xa
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,658 Mã lực
Cái dở nhất của quá trình thực hiện Quy hoạch 8 là chưa xây dựng hệ thống pin lưu điện cho Hà Nội và Sài Gòn. Cái đó có thể giải quyết kịp thời cho cao điểm tháng 6/2024, vì pin và điều khiển pin bây giờ gần như plug & play, còn rẻ hơn chạy điện dầu diesel. Không biết các cụ dốt quá hay khó quá mà chưa làm? cũng đỡ được một chút mấy trăm MW dù chưa bù nổi khả năng thiếu mấy ngàn MW nhưng được cái là tại chỗ. Vượt được nút thắt quá tải lưới mà đảm bảo điện năng cho các mục tiêu trọng yếu như bệnh viện

Nhà nước có làm thí điểm thì mới có quy chuẩn và khung giá hợp lý được, rồi tư nhân thấy lợi thì làm chứ không làm từ thiện. Còn nhà nước cũng đợi tư nhân cũng đợi thì chỉ đợi lobby và hết nhiệm kỳ lại là “nàng Bân” thôi
Đang nghiên cứu rồi và chắc lắp thử ở 1 phường.
Cái này phải tính cả công xuất thay trạm biến áp và nâng cấp truyền tải nữa mới khả thi. Em chưa đọc các tài liệu kỹ thuật nhưng nếu lưu trữ vài chục % của điện mặt trời chắc công xuất phát sẽ không sồi sụt như hiện nay, (tính theo mô hình bình tích áp)
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Đang nghiên cứu rồi và chắc lắp thử ở 1 phường.
Cái này phải tính cả công xuất thay trạm biến áp và nâng cấp truyền tải nữa mới khả thi. Em chưa đọc các tài liệu kỹ thuật nhưng nếu lưu trữ vài chục % của điện mặt trời chắc công xuất phát sẽ không sồi sụt như hiện nay, (tính theo mô hình bình tích áp)
Từ năm 2018 bắt đầu làm điện mặt trời mà bây giờ 2024 mới lập dự án pin lưu hệ thống là quá trễ không đồng bộ, đó là sự phát triển giật cục thiếu đồng bộ của ngành điện.

Đúng ra trong qđ 11 và 13 phải yêu cầu luôn dự án đmt phải kèm 20% pin lưu trữ hệ thống thì đã tốt hơn rất rất nhiều không có chuyện bắt bớ như hôm nay
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Hy vọng đợt này Putin sang có mục điện hạt nhân. Nhưng hạt nhân phải mất 10 năm và giỏi lắm chỉ đạt 5% hệ thông điện nên cũng không phải giải pháp căn cơ. Kể cả Nga 1 nhà máy, phương Tây 1 nhà máy thì cũng chỉ như đá ném ao bèo tủm một cái rồi mất hút
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,070
Động cơ
336,880 Mã lực
Hy vọng đợt này Putin sang có mục điện hạt nhân. Nhưng hạt nhân phải mất 10 năm và giỏi lắm chỉ đạt 5% hệ thông điện nên cũng không phải giải pháp căn cơ. Kể cả Nga 1 nhà máy, phương Tây 1 nhà máy thì cũng chỉ như đá ném ao bèo tủm một cái rồi mất hút
Muốn bao nhiêu % là do mình chứ do ai. Cứ nhìn sang hàng xóm xem bao nhiêu %.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Muốn bao nhiêu % là do mình chứ do ai. Cứ nhìn sang hàng xóm xem bao nhiêu %.
Mình tiền đâu và có tự chủ gì đâu 100% nhập mà đòi so hàng xóm. Mới làm dự án mấy tỉ đô mà đã mửa mật rồi đòi làm dự án 10-20 tỷ đô
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top