- Biển số
- OF-836509
- Ngày cấp bằng
- 4/7/23
- Số km
- 2,585
- Động cơ
- 182,283 Mã lực
Thực sự thì nhiều ngành nghề ngỏm rồi mà còn phải hỏi ư? Nếu đấu với TQ thì chỉ có thị trường ngách. Với mong muốn tư nhân hóa, tạo dựng thị trường điện lực thì phải nghĩ đến việc tư nhân tham gia khâu nào, lấy gì để cạnh tranh. Bán hàng phải có sale point. Mấy ông bảo giá cao hơn đi cùng chất lượng, riêng về điện tôi chưa hiểu chất lượng cao hơn là gì, cụ thể ra sao. Vậy thực lòng thì không có cửa.Với logic này thì các doanh nghiệp Việt Nam giờ chết hết rồi vì sao cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc giá rẻ, một đống doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp ngoại vốn nhiều hơn, công nghệ, trình độ quản trị cao hơn... mình lấy gì ra mà đấu lại. Nếu tư nhân không cạnh tranh được với EVN về giá điện thì rõ ràng là cách làm của vẫn EVN đang hiệu quả và tối ưu thế thôi
Chi phí truyền tải điện của EVN hiện tại chỉ chiếm 4-5% giá điện thì rõ ràng không phải là rào cản quá lớn để tư nhân tham gia vào. Nếu tư nhân sau khi tính toán mà không có được giá tốt hơn EVN thì sao ta lại cần tư nhân nhảy vào ? Tự nhiên muốn bỏ tiền cao hơn mua điện để làm gì, cụ tự thấy có logic không ?
Như trên cũng có bác nói khả thi hơn chút (cái này tôi cũng đã tính đến) là NN lập cty truyền tải và phân phối độc lập. Rồi cho thuê hạ tầng truyền tải để tư nhân đầu tư nguồn phát , thuê truyền tải phân phối để bán tới người dùng. Giờ các nguồn ngon bổ rẻ khai thác hết rồi. Còn các nguồn xương thôi vậy thì khó cạnh tranh chứ không dễ.
Giờ đầu tư nhà máy điện LNG thì giá đắt, EVN còn bù lỗ thì bán cho người tiêu dùng giá hiện tại làm sao? May ra bán đc cho EVN và mấy ông mua bù công suất
Đầu từ điện mặt trời thì giá thành rẻ nhưng nếu đúng tính chất thị trường thì khi nguồn ông bị rớt, bị sụt do mây, do mưa, do đêm tối ko có thì ông phải mua của ông khác trên thị trường bù vào. Vậy thì dễ kiếm không?
Nói chung là không dễ. Giá đang dùng là khá ngon rồi. Mấy vị sướng ko biết đường sướng thì thôi.