[Funland] "Cách mạng công nghiệp 4.0" đã chết.

cu.do

Xe buýt
Biển số
OF-566815
Ngày cấp bằng
2/5/18
Số km
599
Động cơ
151,593 Mã lực
Nơi ở
Hai Ba Trung
Nếu Tứ Chấm Không và bè lũ, IA, Rô Bô tràn đến

Thì hầu hết trong số 55 triệu người ở độ tuổi lao động ở ta sẽ đồng cảnh ngộ:

Gần 3 triệu em công nhân may mặc đứng đường khoảng hơn 2 triệu.
Gần 1.5 triệu em công nhân giày da đứng đường khoảng non 1 triệu.
Rồi cả lũ bò cũng sẽ lên bờ, đứng đường cùng với hàng chục triệu người đang được tạm gọi là " nông dân "
...

Ngay như chỗ em;
Hoạt động SXKD ổn định.
Công nghệ 1.5.
Trong vòng 15 năm nay số lao động đã tự động giảm đi chỉ còn đúng 1/3.

Mọi thứ vẫn trơn tru.
Chứng tỏ bên cụ không tăng trưởng, phát triển. Tất nhiên sxkd ổn định được là ngon rồi.
 

Simson 2 xẻng

Xe tăng
Biển số
OF-703338
Ngày cấp bằng
8/10/19
Số km
1,489
Động cơ
-33,754 Mã lực
Tuổi
42
Nhưng bù lại đỡ phải cãi nhau ở nghị trường về cảm thông cho người lao động... ngày đêm vất vả không có đủ thời gian đi nghỉ mát...
Nếu tập trung làm thì em tin robot tình dục nó xoạc còn phê hơn người, dần dần con người chỉ là đống thịt, chả tác dụng gì ngoài phá hoại trái đất nữa
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,127
Động cơ
863,541 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Chứng tỏ bên cụ không tăng trưởng, phát triển. Tất nhiên sxkd ổn định được là ngon rồi.
Cụ nói đúng!
Ổn định thậm chí còn có thể gọi là thụt lùi.

Nhưng cũng như nghề chạy kết quả xưa.
Nghề em nó cũng bước vào thoái trào rồi.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,399
Động cơ
461,846 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Nhưng bù lại đỡ phải cãi nhau ở nghị trường về cảm thông cho người lao động... ngày đêm vất vả không có đủ thời gian đi nghỉ mát...
ĐÚng rồi cụ. Phá sản thì còn người đâu mà cãi nhau. :))
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,399
Động cơ
461,846 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Nếu Tứ Chấm Không và bè lũ, IA, Rô Bô tràn đến

Thì hầu hết trong số 55 triệu người ở độ tuổi lao động ở ta sẽ đồng cảnh ngộ:

Gần 3 triệu em công nhân may mặc đứng đường khoảng hơn 2 triệu.
Gần 1.5 triệu em công nhân giày da đứng đường khoảng non 1 triệu.
Rồi cả lũ bò cũng sẽ lên bờ, đứng đường cùng với hàng chục triệu người đang được tạm gọi là " nông dân "
...

Ngay như chỗ em;
Hoạt động SXKD ổn định.
Công nghệ 1.5.
Trong vòng 15 năm nay số lao động đã tự động giảm đi chỉ còn đúng 1/3.

Mọi thứ vẫn trơn tru.

Cũng tự xác định, nếu lên 2.0.
Tiền bối bảo thủ như em (dù còn lâu mới hưu) cũng sẽ tự động bước ra cho các cháu trẻ nó tiếp quản.
Em thượng sơn tìm lĩnh vực 1.0 lết nốt tháng năm mòn - chứ không ngáng đường công nghệ.
Em không biết cụ làm ngành gì, em làm may mặc. CN có sự chuyển dịch rất cao. Nhất là các cháu từ 18-30 tuổi. Công nhân nhà em ra vào liên tục, các công ty khác cũng thế. Các công ty to dao đọng khoảng 300cn/ngày cơ. Nhất là cty nào lại nằm cạnh cty cơ khí, điện tử.
Ngành của em áp dụng rất ít cái thứu gọi là công nghệ. Những thứ giúp tăng năng suất và chất lượng chỉ được gọi là sáng kiến. Hiện tại có một số thứ có tí công nghệ. nhưng nếu mà các cán bộ quản lý tốt, họ còn tốt hơn cả máy.
 

xbadboyz

Xe điện
Biển số
OF-323228
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
3,560
Động cơ
324,196 Mã lực
4.0 ở ta theo em là để khuyến khích các bạn trẻ cắm nhà, gọi vốn thầy bu làm mấy món đồ chơi vui vui thôi. Có cái đơn giản dễ làm, dễ ứng dụng mà chỉ 3.0 là thu phí tự động thì các cụ ấy còn đang kêu ầm ầm là không đủ khả năng kia kìa.
 

uahktam

Xe tải
Biển số
OF-623448
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
237
Động cơ
117,250 Mã lực
Đâu có tốn nhiều tiền bảo dưỡng đâu cụ. Thay người bằng cái máy tính thôi. Cốt lõi của nó vẫn là phần mềm. Mấy đưa nhân viên làm việc này cứ đứng trực máy, nghe khách đặt qua loa và nhập vào hệ thống. Công việc đơn giản làm nhiều cũng chán và máy tính làm thẳng luôn.

Lại đốt tiền thôi cụ ah, chứ nhân viên thuê Part-time vẫn rẻ, lại còn đa di năng (Rảnh thì rửa bát, lọc thịt, trộn bánh, bận thì 2 tay 2 súng).

Vẫn ủng hộ việc áp dụng công nghệ, nhưng việc bảo dưỡng, nuôi nó tốn kém, phức tạp hơn con người nhiều.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,396
Động cơ
262,342 Mã lực
Có một sự kiện nhỏ mới xảy ra nhưng bản chất khá hay mà không thấy cụ nào lèm bèm gì, nên dù chán chả muốn mở thớt nhưng em cũng cố để xem có cụ nào đọc đc ko.

Thứ hai ngày 11/11/2019 vừa rồi, đại diện hãng giày có sản lượng hàng năm 400 triệu đôi, Adidas, vừa ra tuyên bố sẽ đóng cửa các nhà máy speedfactory (nhà máy thông minh) của mình ở châu Âu và Mỹ để chuyển sang gia công ở châu Á (khả năng lớn là 100% sẽ làm ở Việt Nam, do đã có hiệp định thương mại với EU và giày Việt Nam đang rẻ và tốt đến mức bắt đầu xâm chiếm thị trường nội địa của các đối thủ cạnh tranh gia công như khựa và Indonexia). Việc đóng cửa các nhà máy thông minh sẽ kết thuốc muộn nhất là vào tháng tư năm 2020.

Ba năm trước, Adidas đã bắt đầu tuyên bố "Impossible is nothing with Automatic" và quyết định "sản xuất giầy đủ tốt và rẻ ở những nước có mức lương cao với các nhà máy thông minh". Speedfactory đầu tiên được xây dựng ở Đức, cái nối của danh từ "nhà máy thông minh", "cách mạng 4.0", mà nói cho đúng thì khái niệm Speedfactory chính là đòn bảy để các giáo sư Đức buột miệng thốt ra "cách mạng công nghiệp 4.0" <== nhớ nhé. Speedfactory được xây dựng ở Mẽo. Nhà máy được vận hành bởi công ty công nghệ Oechsler của Đức. Trong 2 nhà máy này các công việc được thực hiện chủ yếu do robot và máy in 3D, con người chỉ là thành phần hữu cơ tham gia vào một số công đoạn. Chỉ có 160 công nhân trong 2 nhà mày, sản xuất ra 1 triệu đôi giầy hàng năm. Nhưng xem lại thì chỉ có 1 triệu trên tổng 400 triệu đôi giày do hãng sản xuất ra hàng năm, con số nhìn lại với chữ speed và smart và chữ automatic thì quá nhỏ. Ngoài ra, có thể dự đoán rằng việc tự động hóa chỉ giúp sản xuất được một số dòng giày nhất định, cũng có thể dự đoán thêm việc sản xuất tự động không vượt qua được cửa ải tiết kiệm nguyên liệu và tiết kiệm bảo trì máy móc.

Biểu tượng/nguồn cảm hứng của "smartfactories - cách mạng công nghiệp 4.0" đã chết. Vậy khái niệm 4.0 ở Việt Nam ta sẽ chết? Chắc chắn là không. Bản chất của tự động hóa sản xuất ở ta đã có từ rất lâu, đỉnh cao là "kế hoạch hóa tập trung" với mong muốn tiên lên xã hội cộng sản, đáp ứng nhu cầu công dân theo mong muốn. Đến ngày nào đó các smartfactories được triển khai toàn quốc, chúng ta sẽ là xã hội cộng sản. Có lẽ chúng ta chỉ nên cân nhắc khi nói "cách mạng công nghiệp 4.0" thôi. Việc các nhà máy tự động của Adidas bị chết cũng là bài học cho các doanh nghiệp trong nước (Việt Nam) nên thiết kế nhà máy sao cho thật sự nhuần nhuyễn giữa con người và máy móc, đem lại sự tối ưu thật sự và cao nhất.
Bổ sung cho cụ một bài nữa nhé. Giày thì thôi, công nghệ thấp, không chấp. Máy bay thì sao? Boeing cũng chấp nhận thua trong việc dùng máy để chế tạo thân máy bay, do máy tự động hoá ra vẫn thua người ở nhiều điểm:
https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-11-13/boeing-s-humans-step-in-after-robots-fumble-assembly-of-777-jets

Giờ chỉ dùng máy để khoan lỗ thôi, còn người sẽ bắt vít.
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,127
Động cơ
863,541 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Giày da, may mặc, điện tử... Là những nghành nhập mà hoạt động chính của nó nhằm giải quyết Tình Thế cho vấn đề an sinh.

Giúp hàng chục triệu thanh niên có việc tạm thời đến lúc trung niên.
Còn gánh nặng lúc trung niên và già thì từ từ tính tiếp.

Nhưng ít nhất là giúp XH ổn định.

Chứ cứ tưởng tượng tầm hơn chục triệu ông thanh niên mà nhông nhông thì thật khiếp đảm!!!

Em không biết cụ làm ngành gì, em làm may mặc. CN có sự chuyển dịch rất cao. Nhất là các cháu từ 18-30 tuổi. Công nhân nhà em ra vào liên tục, các công ty khác cũng thế. Các công ty to dao đọng khoảng 300cn/ngày cơ. Nhất là cty nào lại nằm cạnh cty cơ khí, điện tử.
Ngành của em áp dụng rất ít cái thứu gọi là công nghệ. Những thứ giúp tăng năng suất và chất lượng chỉ được gọi là sáng kiến. Hiện tại có một số thứ có tí công nghệ. nhưng nếu mà các cán bộ quản lý tốt, họ còn tốt hơn cả máy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top