[Funland] "Cách mạng công nghiệp 4.0" đã chết.

CSKH TMCARe

Xe buýt
Biển số
OF-44908
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
876
Động cơ
589,568 Mã lực
Tạm bỏ assembly đi, ngay cái made in là như vậy!
Made in VN do người VN quản lý khác với hàng Made in VN mà nhà máy là của người nước ngoài.
Ngay ở tầu, các hãng khác em không biết chứ BMW họ đưa cả công nhân của họ để làm ở những vị trí quan trọng.
Công nhân người Đức làm cho BMW ở tầu phải chấp nhận rất nhiều quy định, trong đó có quy định về quan hệ với người tầu.
Bị nghi ngờ là về Đức và ra khỏi hãng ngay (em có cậu em nhập QT Đức đã đi "nghĩa vụ" cho hãng 2 năm ở tầu, lương khá cao, ở KS do hãng thuê).
Thế giới đươc tuyên truyền là phẳng, nhưng thực tế không thể phẳng!
Vâng, cũng tương tự thép Formosa mở tại VN nhưng nhà máy của nước ngoài nhập nguyên liệu từ nước ngoài và bán sp ra nước ngoài. Công nhân cấp cao họ cũng tuyển dân nước họ sang. Khi nhà máy họ đóng cửa thì VN chỉ còn lại ô nhiễm Zero công nghệ, nhưng vẫn có cụ tự hào Nhầm là "Formosa đã sx được cái nọ cái kia made in Vietnam" ;))
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
437
Động cơ
139,498 Mã lực
Tuổi
37
Có một sự kiện nhỏ mới xảy ra nhưng bản chất khá hay mà không thấy cụ nào lèm bèm gì, nên dù chán chả muốn mở thớt nhưng em cũng cố để xem có cụ nào đọc đc ko.

Thứ hai ngày 11/11/2019 vừa rồi, đại diện hãng giày có sản lượng hàng năm 400 triệu đôi, Adidas, vừa ra tuyên bố sẽ đóng cửa các nhà máy speedfactory (nhà máy thông minh) của mình ở châu Âu và Mỹ để chuyển sang gia công ở châu Á (khả năng lớn là 100% sẽ làm ở Việt Nam, do đã có hiệp định thương mại với EU và giày Việt Nam đang rẻ và tốt đến mức bắt đầu xâm chiếm thị trường nội địa của các đối thủ cạnh tranh gia công như khựa và Indonexia). Việc đóng cửa các nhà máy thông minh sẽ kết thuốc muộn nhất là vào tháng tư năm 2020.

Ba năm trước, Adidas đã bắt đầu tuyên bố "Impossible is nothing with Automatic" và quyết định "sản xuất giầy đủ tốt và rẻ ở những nước có mức lương cao với các nhà máy thông minh". Speedfactory đầu tiên được xây dựng ở Đức, cái nối của danh từ "nhà máy thông minh", "cách mạng 4.0", mà nói cho đúng thì khái niệm Speedfactory chính là đòn bảy để các giáo sư Đức buột miệng thốt ra "cách mạng công nghiệp 4.0" <== nhớ nhé. Speedfactory được xây dựng ở Mẽo. Nhà máy được vận hành bởi công ty công nghệ Oechsler của Đức. Trong 2 nhà máy này các công việc được thực hiện chủ yếu do robot và máy in 3D, con người chỉ là thành phần hữu cơ tham gia vào một số công đoạn. Chỉ có 160 công nhân trong 2 nhà mày, sản xuất ra 1 triệu đôi giầy hàng năm. Nhưng xem lại thì chỉ có 1 triệu trên tổng 400 triệu đôi giày do hãng sản xuất ra hàng năm, con số nhìn lại với chữ speed và smart và chữ automatic thì quá nhỏ. Ngoài ra, có thể dự đoán rằng việc tự động hóa chỉ giúp sản xuất được một số dòng giày nhất định, cũng có thể dự đoán thêm việc sản xuất tự động không vượt qua được cửa ải tiết kiệm nguyên liệu và tiết kiệm bảo trì máy móc.

Biểu tượng/nguồn cảm hứng của "smartfactories - cách mạng công nghiệp 4.0" đã chết. Vậy khái niệm 4.0 ở Việt Nam ta sẽ chết? Chắc chắn là không. Bản chất của tự động hóa sản xuất ở ta đã có từ rất lâu, đỉnh cao là "kế hoạch hóa tập trung" với mong muốn tiên lên xã hội cộng sản, đáp ứng nhu cầu công dân theo mong muốn. Đến ngày nào đó các smartfactories được triển khai toàn quốc, chúng ta sẽ là xã hội cộng sản. Có lẽ chúng ta chỉ nên cân nhắc khi nói "cách mạng công nghiệp 4.0" thôi. Việc các nhà máy tự động của Adidas bị chết cũng là bài học cho các doanh nghiệp trong nước (Việt Nam) nên thiết kế nhà máy sao cho thật sự nhuần nhuyễn giữa con người và máy móc, đem lại sự tối ưu thật sự và cao nhất.
1/ Adidas đã và đang gia công ở Việt Nam!

2/ Cách mạng công nghiệp không bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa các nhà máy này, nó là xu hướng tất yếu khi khoa học phát triển và được ứng dụng vào thực tế.

3/ Nguyên nhân các nhà máy thông minh này thiếu hiệu quả cạnh tranh bao gồm:

- Sự phát triển của robot chưa theo kịp yêu cầu sản xuất.
- Thành tựu hoá học chưa đáp ứng được nguyên liệu cho ngành in 3D.
- Sự điều chỉnh và thiết kế hiện đại hoá máy móc trong ngành da giầy của Trung Quốc làm tăng năng suất sản xuất theo hướng bán tự động rất tốt, thoả mãn hai tiêu chí: đa dạng mẫu mã và tiết kiệm chi phí nhân công.

Quan điểm cá nhân về ngành này:

Chỉ cần máy may lập trình có thể may trên mặt cong sẽ cắt giảm được tất cả công nhân may.

Tuy nhiên, do ngành hàng thời trang này đòi hỏi thay đổi mẫu mã liên tục, nên tự động hoá theo hướng này phức tạp và không tiết kiệm đuợc nhiều chi phí.

Sự phát triển vượt bậc chỉ xảy ra khi khoa học vật liệu tìm được cách chế tạo nguyên liệu phù hợp và rẻ tiền cho ngành in 3D, lúc đó việc sản xuất một đôi giày không chỉ đơn giản, rẻ tiền, mà còn linh hoạt và thời trang hơn hẳn.

Xin kể lại một câu chuyện em được nghe lại từ Coats - tập đoàn chỉ may số một thế giới, một trong những khách hàng em đã phục vụ, theo một giám đốc nói chuyện, tập đoàn họ xác định ngành dệt may sẽ biến mất sau khoảng chục năm nữa (và do đó ngành kinh doanh của họ cũng sẽ biến mất). Ở thời điểm đó chị em có sẵ một chiếc máy in 3d trong nhà, sáng ra chỉ việc chọn mẫu, ấn nút in, và mặc bộ đồ 3d đi làm, khi về cũng chỉ việc thả bộ đồ 3d vào bồn cầu và giật nước, vì nó được làm bằng nguyên liệu tự huỷ (máy giặt LG và các cụ kinh doanh giàn phơi thông minh trên of không thích điều này)
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
13,126
Động cơ
1,147,036 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Hôm qiaf rồi gấu nhà em đi công tác bên malaysia, vào store nike bẻn đó xách vè cho e đôi running, xem thì là made in vn
Hơn 40% adidas, hơn 80% Nike toàn thế giới là xuất xứ Việt Nam đấy Cụ.
Chưa nói gì cao siêu nó tạo cv cho hàng triệu người lao động đủ mọi ngành nghề.
Dù người ta vẫn chửi nó là bóc lột sức lao động.
Cụ lại mang ra so với ông kia thì chết.:)
Hiện tại thì Das chủ yếu là Made in Vietnam, made in china và made in indo. Mấy dòng đắt tiền chính ra lại đang made in china nhiều nhất. Do vậy made in ở đâu không quan trọng. Quan trọng nó có phải hàng chính hãng không thôi. Do nhân công ở china ngày càng cao nên có lẽ họ sẽ chuyển sang VN và indo gia công nhiều hơn
 

cuongtelecoms

Xe tăng
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
1,050
Động cơ
308,283 Mã lực
Cụ chủ mắc lỗi ngụy biện. Sao lại quy một trường hợp điển hình thành một xu hướng chung được? Thực ra, đổi mới, cải cách, sáng tạo ra cách làm mới, quản trị mới chưa bao giờ ngừng nghỉ đối với con người trên trái đất này. Chỉ có điều, đi nhanh quá (như Adidas) cũng như đi chậm quá đều có thể gây hại.
 

Vũ Điệp

Xe điện
Biển số
OF-378595
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
3,020
Động cơ
272,538 Mã lực
Nó chỉ là bài toán kinh tế của thằng das thôi mà cụ thớt lại phát biểu làn lung lay slogan của chú phỉnh nhà ta là sao?
 

Fiesta1910

Xe tải
Biển số
OF-703315
Ngày cấp bằng
8/10/19
Số km
206
Động cơ
95,741 Mã lực
Tuổi
39
Chân tay vẫn hiệu quả hơn máy móc
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,657
Động cơ
473,062 Mã lực
Sao bây giờ em thấy ai nói "Hàng ngàn người bị mất việc" nó rất là buồn cười nhỉ, được thế có khi tốt.
 

Zin_3_cau

Xe tăng
Biển số
OF-79312
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
1,202
Động cơ
474,187 Mã lực
Em thấy những hàng làm thủ công bằng tay mới được bán đắt mà
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,003
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Có một sự kiện nhỏ mới xảy ra nhưng bản chất khá hay mà không thấy cụ nào lèm bèm gì, nên dù chán chả muốn mở thớt nhưng em cũng cố để xem có cụ nào đọc đc ko.

Thứ hai ngày 11/11/2019 vừa rồi, đại diện hãng giày có sản lượng hàng năm 400 triệu đôi, Adidas, vừa ra tuyên bố sẽ đóng cửa các nhà máy speedfactory (nhà máy thông minh) của mình ở châu Âu và Mỹ để chuyển sang gia công ở châu Á (khả năng lớn là 100% sẽ làm ở Việt Nam, do đã có hiệp định thương mại với EU và giày Việt Nam đang rẻ và tốt đến mức bắt đầu xâm chiếm thị trường nội địa của các đối thủ cạnh tranh gia công như khựa và Indonexia). Việc đóng cửa các nhà máy thông minh sẽ kết thuốc muộn nhất là vào tháng tư năm 2020.

Ba năm trước, Adidas đã bắt đầu tuyên bố "Impossible is nothing with Automatic" và quyết định "sản xuất giầy đủ tốt và rẻ ở những nước có mức lương cao với các nhà máy thông minh". Speedfactory đầu tiên được xây dựng ở Đức, cái nối của danh từ "nhà máy thông minh", "cách mạng 4.0", mà nói cho đúng thì khái niệm Speedfactory chính là đòn bảy để các giáo sư Đức buột miệng thốt ra "cách mạng công nghiệp 4.0" <== nhớ nhé. Speedfactory được xây dựng ở Mẽo. Nhà máy được vận hành bởi công ty công nghệ Oechsler của Đức. Trong 2 nhà máy này các công việc được thực hiện chủ yếu do robot và máy in 3D, con người chỉ là thành phần hữu cơ tham gia vào một số công đoạn. Chỉ có 160 công nhân trong 2 nhà mày, sản xuất ra 1 triệu đôi giầy hàng năm. Nhưng xem lại thì chỉ có 1 triệu trên tổng 400 triệu đôi giày do hãng sản xuất ra hàng năm, con số nhìn lại với chữ speed và smart và chữ automatic thì quá nhỏ. Ngoài ra, có thể dự đoán rằng việc tự động hóa chỉ giúp sản xuất được một số dòng giày nhất định, cũng có thể dự đoán thêm việc sản xuất tự động không vượt qua được cửa ải tiết kiệm nguyên liệu và tiết kiệm bảo trì máy móc.

Biểu tượng/nguồn cảm hứng của "smartfactories - cách mạng công nghiệp 4.0" đã chết. Vậy khái niệm 4.0 ở Việt Nam ta sẽ chết? Chắc chắn là không. Bản chất của tự động hóa sản xuất ở ta đã có từ rất lâu, đỉnh cao là "kế hoạch hóa tập trung" với mong muốn tiên lên xã hội cộng sản, đáp ứng nhu cầu công dân theo mong muốn. Đến ngày nào đó các smartfactories được triển khai toàn quốc, chúng ta sẽ là xã hội cộng sản. Có lẽ chúng ta chỉ nên cân nhắc khi nói "cách mạng công nghiệp 4.0" thôi. Việc các nhà máy tự động của Adidas bị chết cũng là bài học cho các doanh nghiệp trong nước (Việt Nam) nên thiết kế nhà máy sao cho thật sự nhuần nhuyễn giữa con người và máy móc, đem lại sự tối ưu thật sự và cao nhất.
Nghe cụ chém mà cười sax... công nghệ chưa đạt tới thui.
Em làm phát triển sản xuất sản phẩm giày ( em xin ko nói hãng em làm) thì mọi phương án sản xuất giày phải làm trên phương án tự động hóa nếu không được mới chuyển qua làm thủ công. Ngay trong tập đoàn có nguyên cả 1 công ty, cùng 1 trung tâm phát triển sản xuất robot hóa quy trình sản xuất giày...

VD như may logo hãng thường lựa phương án may bằng máy may tự động, dùng các phương án gia công hiện đại (3-4 trong 1) giảm thời gian...
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,550
Động cơ
497,344 Mã lực
Thằng nào tin mà làm theo thì chết thôi. RIP các chú.. =))
 

hóng với

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508488
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
2,300
Động cơ
204,553 Mã lực
Hơn 40% adidas, hơn 80% Nike toàn thế giới là xuất xứ Việt Nam đấy Cụ.
Chưa nói gì cao siêu nó tạo cv cho hàng triệu người lao động đủ mọi ngành nghề.
Dù người ta vẫn chửi nó là bóc lột sức lao động.
Cụ lại mang ra so với ông kia thì chết.:)
Khiếp đanh đá thế.
Cháu chỉ ví dụ thôi.
Nó nhập toàn bộ. Việt mình chỉ lắp.
Asanzo cũng thế mà.
 

Putinka_Vodka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-450526
Ngày cấp bằng
4/9/16
Số km
597
Động cơ
213,591 Mã lực
Nghành giày tự động hóa vô cùng khó . Nike cũng từng có trung tâm R&D tự động hóa ở VN . Nhưng sau khi tiêu tốn kha khá tiền thì cũng phải giải tán . Ngành giày chỉ tự động hóa được 1 số công đoạn mà thôi . Để tự động hóa toàn phần thì sản lượng rất thấp . 1 chuyền sx giày Nike 1 ngày sx ra khoảng 3000 đến 3500 đôi thì mới có ăn .
Công đoạn cắt nguyên lieu hiện nay cũng tự động hóa dung máy Comelz của Ý . Giảm chi phí sx dao cắt , giảm rác thải ... Nhưng chi phí máy và vật tư đắt quá . Tự động hóa các ngành khác ok chứ giày và may mặc rất chi khó .
 

Mraaa

Xe tăng
Biển số
OF-81725
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
1,188
Động cơ
428,038 Mã lực
Cụ hiểu 4.0 là gì không hay nói cho sang mồm, cái das làm chỉ là 3.0 thôi, chết để nhường chỗ cho 4.0 phát triển là phải rồi. Mấy năm nữa robot có trí thông minh ra đời, kỹ năng khéo léo hơn thì thất nghiệp cả lũ.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,121
Động cơ
237,202 Mã lực
Tuổi
38
Ngày xưa cái đt đắt lòi. Mới có độ 10 năm mà bây giờ đến trẻ em và người già cũng vuốt vuốt.

Con bé nhà em mới có 24 tháng đã biết mở đt, chọt vào Chrome để xem Youtube, dù giấu nó suốt.
Con bé nhà hàng xóm k biết chữ nó còn search bằng giọng nói.
Cu nhà em lớp 1 học tiếng Anh nó còn biết gõ chữ và nghe phát âm.
Công nghệ quá nhanh.
Tất nhiên sau này vẫn có hàng thủ công nhưng giá đắt lòi. Như đồng hồ Thụy sĩ vậy.
 

levuhoanglamvn

Xe hơi
Biển số
OF-357761
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
131
Động cơ
262,703 Mã lực
Có một sự kiện nhỏ mới xảy ra nhưng bản chất khá hay mà không thấy cụ nào lèm bèm gì, nên dù chán chả muốn mở thớt nhưng em cũng cố để xem có cụ nào đọc đc ko.

Thứ hai ngày 11/11/2019 vừa rồi, đại diện hãng giày có sản lượng hàng năm 400 triệu đôi, Adidas, vừa ra tuyên bố sẽ đóng cửa các nhà máy speedfactory (nhà máy thông minh) của mình ở châu Âu và Mỹ để chuyển sang gia công ở châu Á (khả năng lớn là 100% sẽ làm ở Việt Nam, do đã có hiệp định thương mại với EU và giày Việt Nam đang rẻ và tốt đến mức bắt đầu xâm chiếm thị trường nội địa của các đối thủ cạnh tranh gia công như khựa và Indonexia). Việc đóng cửa các nhà máy thông minh sẽ kết thuốc muộn nhất là vào tháng tư năm 2020.

Ba năm trước, Adidas đã bắt đầu tuyên bố "Impossible is nothing with Automatic" và quyết định "sản xuất giầy đủ tốt và rẻ ở những nước có mức lương cao với các nhà máy thông minh". Speedfactory đầu tiên được xây dựng ở Đức, cái nối của danh từ "nhà máy thông minh", "cách mạng 4.0", mà nói cho đúng thì khái niệm Speedfactory chính là đòn bảy để các giáo sư Đức buột miệng thốt ra "cách mạng công nghiệp 4.0" <== nhớ nhé. Speedfactory được xây dựng ở Mẽo. Nhà máy được vận hành bởi công ty công nghệ Oechsler của Đức. Trong 2 nhà máy này các công việc được thực hiện chủ yếu do robot và máy in 3D, con người chỉ là thành phần hữu cơ tham gia vào một số công đoạn. Chỉ có 160 công nhân trong 2 nhà mày, sản xuất ra 1 triệu đôi giầy hàng năm. Nhưng xem lại thì chỉ có 1 triệu trên tổng 400 triệu đôi giày do hãng sản xuất ra hàng năm, con số nhìn lại với chữ speed và smart và chữ automatic thì quá nhỏ. Ngoài ra, có thể dự đoán rằng việc tự động hóa chỉ giúp sản xuất được một số dòng giày nhất định, cũng có thể dự đoán thêm việc sản xuất tự động không vượt qua được cửa ải tiết kiệm nguyên liệu và tiết kiệm bảo trì máy móc.

Biểu tượng/nguồn cảm hứng của "smartfactories - cách mạng công nghiệp 4.0" đã chết. Vậy khái niệm 4.0 ở Việt Nam ta sẽ chết? Chắc chắn là không. Bản chất của tự động hóa sản xuất ở ta đã có từ rất lâu, đỉnh cao là "kế hoạch hóa tập trung" với mong muốn tiên lên xã hội cộng sản, đáp ứng nhu cầu công dân theo mong muốn. Đến ngày nào đó các smartfactories được triển khai toàn quốc, chúng ta sẽ là xã hội cộng sản. Có lẽ chúng ta chỉ nên cân nhắc khi nói "cách mạng công nghiệp 4.0" thôi. Việc các nhà máy tự động của Adidas bị chết cũng là bài học cho các doanh nghiệp trong nước (Việt Nam) nên thiết kế nhà máy sao cho thật sự nhuần nhuyễn giữa con người và máy móc, đem lại sự tối ưu thật sự và cao nhất.
Cụ nói như vậy là chẳng hiểu gì về 4.0 rồi haha
Cụ nên sửa bài viết thành Speedfactory của Adidas đã chết thì chính xác hơn. 4.0 nó rất rộng lớn và sự thực nếu cụ có tầm nhìn rộng và thực tế hơn chút cụ sẽ thấy nó đang phát triển điên cuồng. Những tập đoàn lớn nhất thế giới giờ đây đều là công nghệ ( Amazon, Google, Facebook, Apple, Microsoft,...). Cái gì cũng được đưa lên nền tảng internet và còn hơn nữa với Blockchain, AI ( cụ đọc thử AI của Google hay cái Quantum của nó nhé). Sắp tới còn là mạng 5G( bây giờ đang được triển khai). Nhà nhà xem youtube, netflix, gọi đồ bằng Uber eats hay ở Việt Nam là Now, Foody. Nội tạng thay thế còn in được bằng công nghệ in 3D (đang nghiên cứu). Và rất rất nhiều cái khác nữa mà cụ nếu tìm hiểu kĩ hơn nữa sẽ thấy choáng ngợp. À còn Libra của Facebook cũng ghê gớm lắm đấy.
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,351
Động cơ
130,933 Mã lực
Nao nó phải làm một thằng robot y như thằng người rồi hãng nói nhé :)
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,351
Động cơ
130,933 Mã lực
Cụ nói như vậy là chẳng hiểu gì về 4.0 rồi haha
Cụ nên sửa bài viết thành Speedfactory của Adidas đã chết thì chính xác hơn. 4.0 nó rất rộng lớn và sự thực nếu cụ có tầm nhìn rộng và thực tế hơn chút cụ sẽ thấy nó đang phát triển điên cuồng. Những tập đoàn lớn nhất thế giới giờ đây đều là công nghệ ( Amazon, Google, Facebook, Apple, Microsoft,...). Cái gì cũng được đưa lên nền tảng internet và còn hơn nữa với Blockchain, AI ( cụ đọc thử AI của Google hay cái Quantum của nó nhé). Sắp tới còn là mạng 5G( bây giờ đang được triển khai). Nhà nhà xem youtube, netflix, gọi đồ bằng Uber eats hay ở Việt Nam là Now, Foody. Nội tạng thay thế còn in được bằng công nghệ in 3D (đang nghiên cứu). Và rất rất nhiều cái khác nữa mà cụ nếu tìm hiểu kĩ hơn nữa sẽ thấy choáng ngợp. À còn Libra của Facebook cũng ghê gớm lắm đấy.
hôm qua mất ngủ em đọc về cái máy tính lượng tử của google mà phát sốt, quá kinh khủng :)
Em dự sau này cái máy tính lượng tử nó còn bé nữa vì thuở sơ khai cái máy tính đầu tiên nó ngốn diên tích bằng căn nhà hai tầng rộng mấy chục m2 (em không nhớ chính xác) mà giờ nó bé ti hin :)
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,351
Động cơ
130,933 Mã lực
Liệu có được mua Adidas chính hãng giá rẻ không. Em đỡ phải nhờ xách bên Nhật về
giá rẻ em nghĩ là thuế má của mình thôi :)
Mà mấy loại này rẻ sale off mãnh liệt cũng suýt xoát tầm 1 củ :)
 

AsiaPlus

Xe máy
Biển số
OF-319560
Ngày cấp bằng
14/5/14
Số km
77
Động cơ
292,170 Mã lực
Tôi nghĩ là 4.0 chỉ là một cách nói. Các cụ có hứng thú về công nghệ tương lai sẽ thay đổi ra sao, có thể xem cuốn " Lược sử tương lai" của nhà sử học người Israel viết, cực thú vị. Tôi nghĩ chúng ta mới ở giai đoạn đầu của sự thay đổi lớn lao sắp tới, với AI, blockchain, kính thực tế ảo... thôi. Còn vô khối những điều hay ho trong thời gian tới. Việc một nhà máy đóng cửa có thể đơn thuần là chi phí quá cao thôi. Khi robot được sản xuất hàng loạt với giá rẻ đi, thì câu chuyện sẽ khác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top