[Funland] Cách mạng Nhung ở Tiệp Khắc tháng 11-1989 – 30 năm nhìn lại

Trạng thái
Thớt đang đóng

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
852
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
Như đã nói ở trên, sau cuộc Tổng đình công hôm 27/11/1989, thì ngay hôm sau 28/11/1989, GUSTÁV HUSÁK, T.ổng Bí thư Đ.CS Tiệp Khắc, C.hủ tịch nước CHXHCN Tiệp Khắc tuyên bố từ bỏ chế độ chính phủ độc đảng và đến ngày 10/12/1989 ông chính thức từ chức
Ngày 29/12/1989, Nghị viện Tiệp Khắc chỉ định Vaclav Havel vào cương vị c.hủ tịch Liên bang Tiệp Khắc.
Chính phủ mới là chính phủ đa đảng, bao gồm nhiều thành viên cộng sản đã "tự chuyển biến" (hoặc "tự diễn biến")
Trên tư cách là c.hủ tịch nước cuối cùng của Tiệp Khắc và tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Tiệp Khắc, Vaclav Havel đã giúp cho quá trình chuyển tiếp sang dân chủ diễn ra êm thấm, mà dấu mốc chính là cuộc bầu cử tự do, công bằng, được tổ chức vào tháng 6 năm 1990, cũng là cuộc bầu cử tự do đầu tiên kể từ năm 1946. Chính phủ mới đã thực hiện tự do hóa luật pháp quốc gia cả về kinh tế lẫn chính trị, tạo ra một xã hội cởi mở và tự do.
thời gian loạn lạc này em vừa đặt chân sang Tiệp , sợ vãi !!! đi đâu cũng thủ thanh dao trong áo vì sợ bọn Phủi ( tân phát xít) nó đánh , kiểu như Lệnh hồ ca ca trong Tiếu ngạo giang hồ !!!! vài tháng sau thấy ko ổn lắm lên em phi thẳng sang quê hương của phát xít (Đức) cho nó an toàn . Cụ nào sống trong giai đoạn loạn lạc này chắc cũng ko quên .
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,952
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
38
Em cũng ko biết Tiệp khắc ở nc nào, ở đâu cả. Sự thật.
Chỉ xem hồi nhỏ cuốn sách về chiến tranh, ảnh đen trắng về lực lượng du kích Tiệp khắc,....
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,504
Động cơ
445,012 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia




Quảng trường Vaclav, Praha, ngày 24-11-1989. Ảnh: John Chapman
Em có 2 góp ý :
1 là cái này là ở Letna chứ không phải Vaclavak.
2 là trước và sau thì TK đều có President, chứ không phải trước là Chủ tịt!
:)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,327
Động cơ
369,517 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bên Tiệp trước đó tư tưởng cũng cởi trói ít nhiều rồi nên khi cách mạng xảy ra nó cũng bớt khốc liệt.
Em thì nghĩ là do phía Liên Xô quyết định buông, nên Nước Tiệp Khắc mới có được một cuộc cách mạng Nhung không đổ máu. Chứ như năm 1968, khi Liên Xô cũng còn khỏe, chỉ trong vòng có 1 đêm mà xe tăng Liên Xô đã khắp đường phố Praha rồi.

Năm 1989 khi đó bản thân Liên Xô đang khủng hoảng, bức tường Berlin xụp đổ, cách mạng công đoàn bên Ba Lan thành công, đó là những tiền đề khiến người dân Tiệp Khắc biểu tình dành chính quyền thành công. Trong khi lúc đó quân đội Liên Xô vẫn đang đóng tại khắp nước Tiệp Khắc.

Thật ra thì lãnh đạo Liên Xô đã nhìn ra cục diện ở Đông Âu, nhất là với một đất nước như Tiệp Khắc thì nếu xảy ra bạo loạn, lúc đó quân đội Tiệp Khắc sẽ đứng về phía người dân để chống lại quân Liên Xô. Nói chung lịch sử không thể thay đổi và người dân Tiệp Khắc đã có được nền cộng hòa dân chủ một cách thật sự văn mình.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,527
Động cơ
589,394 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Như đã nói ở trên, sau cuộc Tổng đình công hôm 27/11/1989, thì ngay hôm sau 28/11/1989, GUSTÁV HUSÁK, T.ổng Bí thư Đ.CS Tiệp Khắc, C.hủ tịch nước CHXHCN Tiệp Khắc tuyên bố từ bỏ chế độ chính phủ độc đảng và đến ngày 10/12/1989 ông chính thức từ chức
Ngày 29/12/1989, Nghị viện Tiệp Khắc chỉ định Vaclav Havel vào cương vị c.hủ tịch Liên bang Tiệp Khắc.
Chính phủ mới là chính phủ đa đảng, bao gồm nhiều thành viên cộng sản đã "tự chuyển biến" (hoặc "tự diễn biến")
Trên tư cách là c.hủ tịch nước cuối cùng của Tiệp Khắc và tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Tiệp Khắc, Vaclav Havel đã giúp cho quá trình chuyển tiếp sang dân chủ diễn ra êm thấm, mà dấu mốc chính là cuộc bầu cử tự do, công bằng, được tổ chức vào tháng 6 năm 1990, cũng là cuộc bầu cử tự do đầu tiên kể từ năm 1946. Chính phủ mới đã thực hiện tự do hóa luật pháp quốc gia cả về kinh tế lẫn chính trị, tạo ra một xã hội cởi mở và tự do.

Vaclav Havel là người đóng góp công lớn vào quá trình chuyển đổi chính trị của Tiệp Khắc thì nhiều người biết nhưng cụ Ngao5 có tư liệu về Vaclav Klaus thì chia sẻ cùng cho chúng em được biết. Em có đọc được rằng quá trình chuyển đổi kinh tế của các nước Đông Âu và Nga sang kinh tế thị trường vô cùng rủi ro, riêng Cộng hòa Czech nhờ có Vaclav Klaus đưa ra ý tưởng cổ phần hóa chia nhỏ và phân phối đều cho người dân đã tránh cho nền kinh tế Czech bị thâu tóm bởi đám cơ hội. Ở Nga có những kẻ mới giàu nhờ thâu tóm tài sản nhà nước chứ ở Czech không bị nạn này. Nhờ thế nền kinh tế chuyển đổi êm và không sinh ra những thế lực tài phiệt chi phối như ở Nga.
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,504
Động cơ
445,012 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Vaclav Havel là người đóng góp công lớn vào quá trình chuyển đổi chính trị của Tiệp Khắc thì nhiều người biết nhưng cụ Ngao5 có tư liệu về Vaclav Klaus thì chia sẻ cùng cho chúng em được biết. Em có đọc được rằng quá trình chuyển đổi kinh tế của các nước Đông Âu và Nga sang kinh tế thị trường vô cùng rủi ro, riêng Cộng hòa Czech nhờ có Vaclav Klaus đưa ra ý tưởng cổ phần hóa chia nhỏ và phân phối đều cho người dân đã tránh cho nền kinh tế Czech bị thâu tóm bởi đám cơ hội. Ở Nga có những kẻ mới giàu nhờ thâu tóm tài sản nhà nước chứ ở Czech không bị nạn này. Nhờ thế nền kinh tế chuyển đổi êm và không sinh ra những thế lực tài phiệt chi phối như ở Nga.
Vaclav Klaus là bộ trưởng tài chính đầu tiên của LB Tiệp khắc thời Havel, sau đó từng làm Thủ tướng và Tổng thống CH Séc. Anh này dân học hành đàng hoàng, ĐH Kinh tế Praha, làm ở Viện Kinh tế thuôc Viện Hàn Lâm KH TK đến năm 1970 thì bị cho nghỉ, năm 89 mới quay lại phục vụ đất nước.
Em chỉ biết đến thế! ;)
Quá trình tư nhân hoá của bọn nó thì em nghĩ cụ Ngao cũng chưa chắc đã rành rẽ, cụ Ngao quan tâm chính trị nhiều hơn,hihi, nếu cụ muốn tìm hiểu thì em có thể cho link cụ đọc cho vui!
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,527
Động cơ
589,394 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vaclav Klaus là ********* tài chính đầu tiên của LB Tiệp khắc thời Havel, sau đó từng làm ********* và Tổng thống CH Séc. Anh này dân học hành đàng hoàng, ĐH Kinh tế Praha, làm ở Viện Kinh tế thuôc Viện Hàn Lâm KH TK đến năm 1970 thì bị cho nghỉ, năm 89 mới quay lại phục vụ đất nước.
Em chỉ biết đến thế! ;)
Quá trình tư nhân hoá của bọn nó thì em nghĩ cụ Ngao cũng chưa chắc đã rành rẽ, cụ Ngao quan tâm chính trị nhiều hơn,hihi, nếu cụ muốn tìm hiểu thì em có thể cho link cụ đọc cho vui!

Bác cho em xin link đọc cho vui ạ! Em đọc nhận xét này từ tác phẩm của một tay tài chính Tây phương, hắn ca ngợi là Tiệp Khắc khi ấy có sẵn những người am hiểu kinh tế thị trường và chủ nghĩa tư bản trong khi Liên Xô chả có ông nào hiểu.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
7,171
Động cơ
442,184 Mã lực
À không, ý em là tháng 11-1989 thì cụ ở đâu ấy ạ ?
OSTRAVA Cụ à! Thời đó đi đâu cũng dán "Havel na Hrad"! Và 1990, 1991 đầu trọc, chào mào bắt đầu bài ngoại nên ít dám lên Praha!:D
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,504
Động cơ
445,012 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Vaclav Klaus là ********* tài chính đầu tiên của LB Tiệp khắc thời Havel, sau đó từng làm ********* và Tổng thống CH Séc. Anh này dân học hành đàng hoàng, ĐH Kinh tế Praha, làm ở Viện Kinh tế thuôc Viện Hàn Lâm KH TK đến năm 1970 thì bị cho nghỉ, năm 89 mới quay lại phục vụ đất nước.
Em chỉ biết đến thế! ;)
Quá trình tư nhân hoá của bọn nó thì em nghĩ cụ Ngao cũng chưa chắc đã rành rẽ, cụ Ngao quan tâm chính trị nhiều hơn,hihi, nếu cụ muốn tìm hiểu thì em có thể cho link cụ đọc cho vui!
Theo em biết thì Klaus khi đó áp dụng cái gọi là voucher privatization, tiếng Tiệp nó kêu là kouponova privatizace, cho việc tư nhân hoá tài sản NN những năm 90. Cũng có thể coi là thành công vì sau này thấy bác Klaus cứ ca hoài. Sau này anh ấy lập cái Klaus Institute, kiểu think tank, ví dụ đây là bài báo mà các anh khoe về vụ tư nhân hoá hồi đó:
https://www.parlamentnilisty.cz/zpravy/kauzy/Klaus-Nikde-na-svete-nemeli-tak-genialni-tvurce-privatizace-Byli-jsme-u-toho-kdyz-exprezident-oslavoval-kuponovku-453615

Ngoài ra thì cụ có thể search thêm bằng các từ khoá trên kia, chứ em cũng không biết nhiều, em không được học nhiều về kinh tế vĩ mô nên cũng chả biết tổng hợp thế nào cả, hihi!
 

BANTHANGDAN

Xe tải
Biển số
OF-566141
Ngày cấp bằng
25/4/18
Số km
219
Động cơ
149,030 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
SAIGON
Chả Cụ nào cho mình xin link bản dịch Bài diễn văn nhậm chức Tổng Thống của Ngài Havel.
Lâu quá cần đọc lại để hiểu tại sao khi Ông ấy chết cả Châu Âu thương tiếc.
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,504
Động cơ
445,012 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Bác cho em xin link đọc cho vui ạ! Em đọc nhận xét này từ tác phẩm của một tay tài chính Tây phương, hắn ca ngợi là Tiệp Khắc khi ấy có sẵn những người am hiểu kinh tế thị trường và chủ nghĩa tư bản trong khi Liên Xô chả có ông nào hiểu.
Anh Klaus này thực ra kinh đấy. Nên anh ấy tư nhân hoá thành công cũng dễ hiểu thôi.

Klaus studied Economics of Foreign Trade at the University of Economics, Prague, graduating in 1963. He also spent some time at universities in Italy (1966) and at Cornell University in the United States in 1969. He then pursued a postgraduate academic career at the State Institute of Economics of the Czechoslovak Academy of Sciences, which, according to his autobiography, he was forced to leave in 1970.[5]

Soon after that he was employed by the Czechoslovak State Bank, where he held various staff positions from 1971 to 1986, as well as working abroad in various Soviet-aligned countries, usually considered a privilege at the time.[5] In 1987, Klaus joined the Institute for Prognostics of the Czechoslovak Academy of Science"

Tự nhiên em nhớ ra là hồi xưa anh này lcòn là tổng thống em hay vào trang president.cz để xem mấy bài của anh ấy. Hồi đó có thăm VN, có mời bọn em uống bia ở Hoa Viên thì phải, sau về ảnh viết bài rất thân thiện với VN. Em còn nhớ là anh ấy viết lại là bọn VN rất là thù dai, hồi đó hình như đang hay sau World Cup, bọn Séc mới thắng USA 3-0, anh Klaus này khi đó có gặp CTN Nguyễn Minh Triết, và anh Triết có nhắc với anh ấy là chúng mày mới thắng Mỹ 3-0, bravo! ;)
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,527
Động cơ
589,394 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Chả Cụ nào cho mình xin link bản dịch Bài diễn văn nhậm chức Tổng Thống của Ngài Havel.
Lâu quá cần đọc lại để hiểu tại sao khi Ông ấy chết cả Châu Âu thương tiếc.

Em không nghe hiểu hết được bài phát biểu này, nhưng em nhớ câu cuối là: "Tvé vlada, lide! Se k tobe navratila." - Nhà nước của các vị, thưa đồng bìu, đã trở lại với các vị..... Vỗ tay!
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,527
Động cơ
589,394 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Anh Klaus này thực ra kinh đấy. Nên anh ấy tư nhân hoá thành công cũng dễ hiểu thôi.

Klaus studied Economics of Foreign Trade at the University of Economics, Prague, graduating in 1963. He also spent some time at universities in Italy (1966) and at Cornell University in the United States in 1969. He then pursued a postgraduate academic career at the State Institute of Economics of the Czechoslovak Academy of Sciences, which, according to his autobiography, he was forced to leave in 1970.[5]

Soon after that he was employed by the Czechoslovak State Bank, where he held various staff positions from 1971 to 1986, as well as working abroad in various Soviet-aligned countries, usually considered a privilege at the time.[5] In 1987, Klaus joined the Institute for Prognostics of the Czechoslovak Academy of Science"

Tự nhiên em nhớ ra là hồi xưa anh này lcòn là tổng thống em hay vào trang president.cz để xem mấy bài của anh ấy. Hồi đó có thăm VN, có mời bọn em uống bia ở Hoa Viên thì phải, sau về ảnh viết bài rất thân thiện với VN. Em còn nhớ là anh ấy viết lại là bọn VN rất là thù dai, hồi đó hình như đang hay sau World Cup, bọn Séc mới thắng USA 3-0, anh Klaus này khi đó có gặp CTN Nguyễn Minh Triết, và anh Triết có nhắc với anh ấy là chúng mày mới thắng Mỹ 3-0, bravo! ;)

Klaus được đào tạo đâu ra đấy thật. Được cả Alanh Gơ rin xi pên thán phục.
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,848
Động cơ
301,072 Mã lực
Thớt này có gì đó không ổn.

Cách mạng chưa bao giờ dễ dàng và ở thớt này bản chất cuộc cách mạng nhung ở Tiệp nó không được lột tả chân thực. Nó không giống cách của những người yêu thích cuộc cách mạng nhung viết về nó. Nó giống như cách họ miêu tả một sự việc bị tách biệt khỏi dòng lịch sử chứ không giống họ thực sự hoà mình đắm chìm và từng cung bậc thăng trầm của cuộc cách mạng ví dụ như phương châm của Alexander Dubček với chương trình chính trị "chủ nghĩa xã hội với khuôn mặt người" nó là một nấc thang chuyển hoá dần dần.

để đến được sự chuyển hoá hoà bình như thế này là cả một chặng đường nó không hề đơn giản chỉ là hoa và nến.









Cũng giống như các cuộc biểu tình của HK, người Tiệp họ cũng phải nếm trải đủ thất bại cay đắng nhưng với tố chất của những người làm cách mạng là luôn tiến bộ thích ứng, họ lại tiếp tục.
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,527
Động cơ
589,394 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thớt này có gì đó không ổn.

Cách mạng chưa bao giờ dễ dàng và ở thớt này bản chất cuộc cách mạng nhung ở Tiệp nó không được lột tả chân thực. Nó không giống cách của những người yêu thích cuộc cách mạng nhung viết về nó. Nó giống như cách họ miêu tả một sự việc bị tách biệt khỏi dòng lịch sử chứ không giống họ thực sự hoà mình đắm chìm và từng cung bậc thăng trầm của cuộc cách mạng ví dụ như phương châm của Alexander Dubček với chương trình chính trị "chủ nghĩa xã hội với khuôn mặt người" nó là một nấc thang chuyển hoá dần dần.

để đến được sự chuyển hoá hoà bình như thế này là cả một chặng đường nó không hề đơn giản chỉ là hoa và nến.









Cũng giống như các cuộc biểu tình của HK, người Tiệp họ cũng phải nếm trải đủ thất bại cay đắng nhưng với tố chất của những người làm cách mạng là luôn tiến bộ thích ứng, họ lại tiếp tục.

Cái hỗn danh Cách mạng nhung là nói về cái cuộc năm 89. Nếu không có cụ Goóc ba chóp thì quên khẩn trương. Nhưng nhắc đến cụ Đúp chếch thì em cho là cụ Chếch là đại ca của cụ Chóp.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,589
Động cơ
489,056 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thớt này có gì đó không ổn.

Cách mạng chưa bao giờ dễ dàng và ở thớt này bản chất cuộc cách mạng nhung ở Tiệp nó không được lột tả chân thực. Nó không giống cách của những người yêu thích cuộc cách mạng nhung viết về nó. Nó giống như cách họ miêu tả một sự việc bị tách biệt khỏi dòng lịch sử chứ không giống họ thực sự hoà mình đắm chìm và từng cung bậc thăng trầm của cuộc cách mạng ví dụ như phương châm của Alexander Dubček với chương trình chính trị "chủ nghĩa xã hội với khuôn mặt người" nó là một nấc thang chuyển hoá dần dần.

để đến được sự chuyển hoá hoà bình như thế này là cả một chặng đường nó không hề đơn giản chỉ là hoa và nến.









Cũng giống như các cuộc biểu tình của HK, người Tiệp họ cũng phải nếm trải đủ thất bại cay đắng nhưng với tố chất của những người làm cách mạng là luôn tiến bộ thích ứng, họ lại tiếp tục.
Nên hiểu là người Tiệp và người Hung, họ khá uyển chuyển trong việc thích ứng với các thay đổi chính trị. Họ có thể chấp nhận sống chung với một thượng tầng trái chiều tương đối lâu, nhưng khi thời thế thay đổi thì họ cũng lại thay đổi rất nhanh.

Chính vì thế họ mới giữ được Praha và Budapest gần như nguyên vẹn không bị tàn phá.

Thực tế thì người Tiệp và nhất là người Hung, chưa bao giờ tình nguyện chấp nhận cơm sườn, nên khi có cơ hội thì họ thay đổi không có gì phức tạp, khác với Nga đến bây giờ thực tế vẫn chưa thoát ra được thời xô-viết.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top