[Funland] Cách mạng Nhung ở Tiệp Khắc tháng 11-1989 – 30 năm nhìn lại

Trạng thái
Thớt đang đóng

Phỡn

Xe điện
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,281
Động cơ
572,365 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Vaclav Havel là người đóng góp công lớn vào quá trình chuyển đổi chính trị của Tiệp Khắc thì nhiều người biết nhưng cụ Ngao5 có tư liệu về Vaclav Klaus thì chia sẻ cùng cho chúng em được biết. Em có đọc được rằng quá trình chuyển đổi kinh tế của các nước Đông Âu và Nga sang kinh tế thị trường vô cùng rủi ro, riêng Cộng hòa Czech nhờ có Vaclav Klaus đưa ra ý tưởng cổ phần hóa chia nhỏ và phân phối đều cho người dân đã tránh cho nền kinh tế Czech bị thâu tóm bởi đám cơ hội. Ở Nga có những kẻ mới giàu nhờ thâu tóm tài sản nhà nước chứ ở Czech không bị nạn này. Nhờ thế nền kinh tế chuyển đổi êm và không sinh ra những thế lực tài phiệt chi phối như ở Nga.
Xứ nào đấy đi sau không học Séc lại học Nga, đắng!
Cái quả cho thuê đất 50 năm với giá rẻ mạt không biết thằng cơ hội nào đầu têu hở cụ.
 

lovecarhpqn

Xe điện
Biển số
OF-470778
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
3,598
Động cơ
248,246 Mã lực
Tuổi
48
Cách Mạng Nhung: Sự kết thúc trong hòa bình của chủ nghĩa Cộng sản tại Tiệp Khắc
Tám ngày sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, đã truyền cảm hứng cho những sinh viên tổ chức tuần hành hôm 17 tháng 11 năm 1989 ở Praha
Cách mạng Nhung khởi đầu gần như là tự phát vào ngày 17 tháng 11 năm 1989, với cuộc tuần hành của sinh viên để kỷ niệm 50 năm ngày mất của một người biểu tình trong cuộc biểu tình của sinh viên chống lại ách chiếm đóng của Đức Quốc Xã. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng biến thành một cuộc biểu tình chống chế độ, với các sinh viên cầm biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu chống Cộng sản. Cuộc biểu tình này đã diễn ra một cách ôn hòa, nhưng 167 sinh viên biểu tình đã phải nhập viện sau khi bị cảnh sát đánh đập. Điều đó đã truyền cảm hứng cho các tổ chức công đoàn của công nhân và các nhóm dân sự khác cùng đứng lên và tập hợp lại để đòi tự do, dân chủ.




Và sau đó là phân chia thành 2 nước ch séc và nước slovakia cụ nhỉ
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,763
Động cơ
1,134,368 Mã lực
Xứ nào đấy đi sau không học Séc lại học Nga, đắng!
Cái quả cho thuê đất 50 năm với giá rẻ mạt không biết thằng cơ hội nào đầu têu hở cụ.
Cho thuê là còn ngon, kể cả rẻ. Còn hơn ối chú còn phải mất thêm tiền :)) hoho
 

vumessi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-592615
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
324
Động cơ
134,520 Mã lực
Tuổi
34
Nhớ hồi nhỏ, mỗi tối; háo hức, mong chờ và bay bổng tưởng tượng với bộ phim Tiệp khắc: Maica, cô bé từ trên trời rơi xuống hehe
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,313
Động cơ
666,664 Mã lực
Hôm đó có một nhóm các bác NCS Việt Nam đương ở trong văn phòng của KSČ, phải trốn dưới hầm ngầm tình hình êm mới kéo nhau lên.
Có bác sau này về công tác bên HĐLL...
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
3,463
Động cơ
590,357 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Thái Bình

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
7,171
Động cơ
442,184 Mã lực
Nên hiểu là người Tiệp và người Hung, họ khá uyển chuyển trong việc thích ứng với các thay đổi chính trị. Họ có thể chấp nhận sống chung với một thượng tầng trái chiều tương đối lâu, nhưng khi thời thế thay đổi thì họ cũng lại thay đổi rất nhanh.

Chính vì thế họ mới giữ được Praha và Budapest gần như nguyên vẹn không bị tàn phá.

Thực tế thì người Tiệp và nhất là người Hung, chưa bao giờ tình nguyện chấp nhận cơm sườn, nên khi có cơ hội thì họ thay đổi không có gì phức tạp, khác với Nga đến bây giờ thực tế vẫn chưa thoát ra được thời xô-viết.
Cụ đúng! Dân Séc thường gió thổi chiều nào ngả theo chiều ấy nên thường tránh đc sự tàn phá! Nhìn Praha với bao cung điện pháo đài nhà thờ còn nguyên vẹn mới thấy may mắn cho họ & cho cả nhân loại kg bị mất đi những kiệt tác kiến trúc! Cầu Tình, Quảng trường Con Ngựa, Con Gà, Thành Hrad,...đã, đang và sẽ còn mang lại bao cảm xúc cho người đời! 1989-1990 và sau đó khi chia tách Séc và Slovakia mọi thứ diễn ra với họ thật nhẹ nhàng! Đáng học tập và làm em nhớ tới câu nói của Vua Thailand "còn chúng tôi - Thailand - tự hào vì không phải đánh nhau với ai cả!"!
 

metalins

Xe điện
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
2,159
Động cơ
445,299 Mã lực
Tầm này năm ngoái em có hành trình xuyên Czech từ Vienna qua Prague sang Đức, ngoài Praha ra em thấy nói chung bao năm vẫn nghèo, đi đg cảm giác như vùng quê VN, khô cằn, cũ kỹ nhg yên bình, thoáng đãng dân thưa.
 

vumessi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-592615
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
324
Động cơ
134,520 Mã lực
Tuổi
34
Cụ đúng! Dân Séc thường gió thổi chiều nào ngả theo chiều ấy nên thường tránh đc sự tàn phá! Nhìn Praha với bao cung điện pháo đài nhà thờ còn nguyên vẹn mới thấy may mắn cho họ & cho cả nhân loại kg bị mất đi những kiệt tác kiến trúc! Cầu Tình, Quảng trường Con Ngựa, Con Gà, Thành Hrad,...đã, đang và sẽ còn mang lại bao cảm xúc cho người đời! 1989-1990 và sau đó khi chia tách Séc và Slovakia mọi thứ diễn ra với họ thật nhẹ nhàng! Đáng học tập và làm em nhớ tới câu nói của Vua Thailand "còn chúng tôi - Thailand - tự hào vì không phải đánh nhau với ai cả!"!
Chuẩn cụ
CM nhung là sự chuyển đổi qua thể chế dân chủ mà không phải bị đổ máu

Đó là mong ước của VN hiện nay
 

Không sợ vợ

Xe tăng
Biển số
OF-482678
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
1,457
Động cơ
790,249 Mã lực
Tầm này năm ngoái em có hành trình xuyên Czech từ Vienna qua Prague sang Đức, ngoài Praha ra em thấy nói chung bao năm vẫn nghèo, đi đg cảm giác như vùng quê VN, khô cằn, cũ kỹ nhg yên bình, thoáng đãng dân thưa.
Bọn nó rời quê về phố làm IT hết rồi :))
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,414
Động cơ
494,930 Mã lực
Không 1 tiếng súng, một sáng dậy thấy xe tăng ở góc ngã tư, và thế là chuyển đổi
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,613
Động cơ
331,021 Mã lực
Vaclav Havel là người đóng góp công lớn vào quá trình chuyển đổi chính trị của Tiệp Khắc thì nhiều người biết nhưng cụ Ngao5 có tư liệu về Vaclav Klaus thì chia sẻ cùng cho chúng em được biết. Em có đọc được rằng quá trình chuyển đổi kinh tế của các nước Đông Âu và Nga sang kinh tế thị trường vô cùng rủi ro, riêng Cộng hòa Czech nhờ có Vaclav Klaus đưa ra ý tưởng cổ phần hóa chia nhỏ và phân phối đều cho người dân đã tránh cho nền kinh tế Czech bị thâu tóm bởi đám cơ hội. Ở Nga có những kẻ mới giàu nhờ thâu tóm tài sản nhà nước chứ ở Czech không bị nạn này. Nhờ thế nền kinh tế chuyển đổi êm và không sinh ra những thế lực tài phiệt chi phối như ở Nga.
Tư hữu hoá của Nga giai đoạn 1 cũng là chia đều cơ hội cho người dân cụ nhé: phát voucher cho mọi người, dùng voucher đó đấu giá mua cổ phần các cty...có điều giai đoạn 1 thì chưa tư hữu hoá những doanh nghiệp lớn.
Giai đoạn mà cổ phần các cty béo bở Nga lọt vào tay các nhóm nhỏ tài phiệt là lúc Eltsin muốn tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2 mà ngân sách quá rỗng nên được tư vấn là nhà nước vay tiền từ tư nhân, thế chấp bằng cổ phần, kết quả là cp lọt vào tay một số tài phiệt (phần lớn gốc Do thái).
 

flowers1508

Xe tăng
Biển số
OF-159969
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,719
Động cơ
362,573 Mã lực
Dù Nga hay LX là trùm nhưng đồ dân dụng em thấy Tiệp, Hung, Đông Đức mới là tốt
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,527
Động cơ
589,394 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Tư hữu hoá của Nga giai đoạn 1 cũng là chia đều cơ hội cho người dân cụ nhé: phát voucher cho mọi người, dùng voucher đó đấu giá mua cổ phần các cty...có điều giai đoạn 1 thì chưa tư hữu hoá những doanh nghiệp lớn.
Giai đoạn mà cổ phần các cty béo bở Nga lọt vào tay các nhóm nhỏ tài phiệt là lúc Eltsin muốn tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2 mà ngân sách quá rỗng nên được tư vấn là nhà nước vay tiền từ tư nhân, thế chấp bằng cổ phần, kết quả là cp lọt vào tay một số tài phiệt (phần lớn gốc Do thái).

Tinh cờ từ tối qua em đọc nhiều tài liệu về quá trình tư nhân hóa ở Đông Âu và Nga giai đoạn này. Ý tưởng phát vô chờ cho số đông cần lao không phải là mới nhưng thực hiện thành công là Vaclav Klaus ở Czech nhờ một tập hợp chính sách và luật pháp có tính khoa học .

Ở Nga trong giai đoạn 1992 - 1994 có gần 130 nghìn doanh nghiệp Nhà nước được tư nhân hóa, người Nga được tư vấn 2 giải pháp, một là tư nhân hóa từng bước theo tiến trình hoàn thiện luật pháp và hai là tư nhân hóa theo kiểu vô chờ toàn dân. Tuy nhiên, các kinh tế gia người Nga khi ấy đã chọn cách vô chờ nhưng chớp nhoáng để nhân dân cần lao Nga dù có cầm vô chờ cũng chịu phép mà đứng ngoài cuộc đấu. Vô số doanh nghiệp đăng ký phá sản để đấu giá cổ phần rơi vào tay các tài phiệt với giá rẻ nhất có thể. Gần 130 nghìn doanh nghiệp hạng trung mà nước Nga thu được có chưa đến 5 tỷ ông Tơn theo tỷ giá 1992. Cả cái Gat pơ rôm khí đốt to nhất thế giới khi đó bán có 12 tỷ ông Tơn so với 130 tỷ ông Tơn của Chép vơ rôn. Ngân hàng Sơ be rơ banh định giá 200 triệu ông Tơn trong khi riêng cái trụ sở ở Mát cơ va xây đã hết 300 triệu ông Tơn. Những vụ to thế này chiếm 80% số vụ tư nhân hóa thời kỳ 1992 - 1998 và xảy ra trong giai đoạn 1 từ 1992 đến 1994. Không liên quan gì đến En xin và cuộc bầu cử lần 2 của ông ấy, đừng nói thế oan cho người ta. Ông En xin phải chịu trách nhiệm về việc phó mặc cho một nhóm các nhà cải cách tha hồ bài binh bố trận trong khi thiếu một hệ thống pháp lý đầy đủ. Cũng không đổ lỗi cho dân Do Thái được, họ là con buôn nhanh tay nhanh mắt thôi.
 

pbinh979

Xe điện
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
2,067
Động cơ
434,640 Mã lực
Cụ nhà mình đi XKLĐ Tiệp khắc từ T12/1988 đến T10/ 1991 về. Đúng giai đoạn này. Ơn giời mạnh khoẻ.
Nhớ nhất cái khung xe lèn đầy kem đánh răng, nến, vải nhung may quần...... rồi ốc vít để 30 năm nay chưa rỉ...
May là cụ về đúng tuổi em đang lớn, nghiện như rươi. Ko giữ chắc chả còn đến giời
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top