Cách sử dụng số “mo”

Vespa 946

Xe hơi
Biển số
OF-204619
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
172
Động cơ
321,520 Mã lực
Sau đây em xin chia sẻ một số hiểu biết về số Mo ,thiếu thì các cụ bổ sung thêm nhé.>:D<>:D<
Trên hộp số xe ôtô có một vị trí khá đặc biệt mà không phải ai cũng quan tâm và biết sử dụng đúng cách: vị trí N đối với xe số tự động và số 0 đối với xe số tay

Nếu sử dụng sai, nó có thể làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hoặc về lâu dài sẽ làm hư hại hộp số và nguy hiểm nhất là có thể gây tai nạn.

N viết tắt từ “neutral”, có nghĩa là vị trí số 0. Khi để ở vị trí này động cơ xe chạy không tải (hoạt động nhưng không chuyển động). Vì vậy luôn cài số ở vị trí N (hay số 0) trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng, kéo xe trên đường khi xe gặp sự cố.


Tuy nhiên, trong các tình huống phổ biến sau bạn cần hiểu rõ hơn về “số 0 rắc rối”:

1. Khi khởi động xe: Đối với xe số sàn, bao giờ cần số cũng phải ở vị trí số 0 khi khởi động, có kèm theo thắng tay. Đối với xe số tự động, có thể khởi động ở vị trí N (kèm thắng tay) nhưng tốt nhất và tiện lợi nhất là ở vị trí P (parking).

2. Khi dừng xe trong khoảng thời gian từ 30 giây trở lên (kể cả khi dừng đèn đỏ): Đối với xe số sàn hay số tự động nói chung bạn sẽ cài số N, kéo thắng tay và tất nhiên vẫn để máy chạy trong thời gian chờ đợi.

Một số người lái có thói quen khi dừng đèn đỏ, với xe số tự động vẫn để số D và đạp phanh, hoặc ở một số lớp dạy lái xe vẫn dạy để số 1 và đạp côn khi dừng chờ đèn đỏ – cách làm này sẽ làm hư hại hộp số, hao tốn nhiên liệu và cũng mỏi chân.

3. Khi xe đang chạy: Số N là số trung gian để chuyển tiếp sang số khác. Với xe số tự động bạn chỉ cần để số D (drive) mà chạy thì với xe số sàn bạn thường phải chuyển số cho phù hợp với vận tốc và đoạn đường đang chạy, về số N rồi mới sang số khác là bài học căn bản.

4. Lưu ý một số tình huống tuyệt đối không nên cài số N, số 0:

Đó là khi xe đang xuống dốc. Nhiều người cho rằng xe đã sẵn trớn xuống dốc nên việc về “mo” kết hợp với nhấp phanh chân sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu (động cơ không tốn sức kéo mà lợi dụng dốc để chạy). Cách sử dụng này không đúng về kỹ thuật, rất nguy hiểm và cũng không tiết kiệm là bao.

Trong một chuyến off-road của câu lạc bộ Phụ nữ Xe hơi các thành viên đã từng chia sẻ kinh nghiệm này và được kỹ thuật viên cảnh báo: Về số N trong khi xuống dốc là tự sát, bởi khi đó số N ngắt truyền động giữa động cơ và bánh xe, khi xuống dốc, bánh xe nhờ quán tính còn lao nhanh hơn khi có động cơ làm chủ khiến bạn phải đạp phanh sâu hơn để kiểm soát tốc độ, phanh sẽ chóng mòn và hư.

Và thật nguy hiểm nếu lúc này xảy ra tình huống khẩn cấp trên đường bạn sẽ không có khả năng kiểm soát được. Vì vậy khi xuống dốc, hãy cài số 2 hoặc 3, thậm chí số 1 tùy theo độ dốc.

Và hãy nhớ, số mo rất “hợp cạ” với phanh (thắng). Khi sử dụng số mo, nhìn chung bạn phải kết hợp với đạp hoặc kéo phanh.

Chúc các cụ lái xe an toàn.::-bd:-bd:-bd và mời votka em đấy nhé.
 

ducanh2002hv

Xe tải
Biển số
OF-81386
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
430
Động cơ
418,893 Mã lực
Cụ nào mới lái xe là rất hữu ích. Thanks cụ chủ!
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,206
Động cơ
420,934 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Em đồng ý với cụ, em đi xe AT hay có thói quen (tất nhiên áp dụng ở những đoạn đường thường xuyên đi - đi đường lạ thường không dám) gần đến ngã 4 - có đèn đỏ em giảm V và về N (tay phải luôn nắm cần số - cái này em học ở các cụ taxi) rà phanh để xe trôi, đến khi dừng hẳn êm ru không hề có tý giật cục nào.
Xin hỏi các cụ có nên thế không, đi kiểu đó có hại không?
Thank.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đồng ý với cụ, em đi xe AT hay có thói quen (tất nhiên áp dụng ở những đoạn đường thường xuyên đi - đi đường lạ thường không dám) gần đến ngã 4 - có đèn đỏ em giảm V và về N (tay phải luôn nắm cần số - cái này em học ở các cụ taxi) rà phanh để xe trôi, đến khi dừng hẳn êm ru không hề có tý giật cục nào.
Xin hỏi các cụ có nên thế không, đi kiểu đó có hại không?
Thank.
Không nên thế, cứ để D, chạy tới đèn đỏ thì dừng Nếu dừng lâu (>30s) thì mới nên chuyển về N. Cụ học taxi là sai rồi, vì taxi thì toàn MT.
 

BruceLee_88

Xe tải
Biển số
OF-298491
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
240
Động cơ
311,910 Mã lực
Rất bổ ích
 

Mrzo

Xe đạp
Biển số
OF-294885
Ngày cấp bằng
4/10/13
Số km
20
Động cơ
313,700 Mã lực
Em đồng ý với cụ, em đi xe AT hay có thói quen (tất nhiên áp dụng ở những đoạn đường thường xuyên đi - đi đường lạ thường không dám) gần đến ngã 4 - có đèn đỏ em giảm V và về N (tay phải luôn nắm cần số - cái này em học ở các cụ taxi) rà phanh để xe trôi, đến khi dừng hẳn êm ru không hề có tý giật cục nào.
Xin hỏi các cụ có nên thế không, đi kiểu đó có hại không?
Thank.
Sai lầm cụ ơi. Đi thế ảnh hưởng đến hộp số lắm
 

bongmatroi

Xe hơi
Biển số
OF-72923
Ngày cấp bằng
15/9/10
Số km
114
Động cơ
426,261 Mã lực
Em đồng ý với cụ, em đi xe AT hay có thói quen (tất nhiên áp dụng ở những đoạn đường thường xuyên đi - đi đường lạ thường không dám) gần đến ngã 4 - có đèn đỏ em giảm V và về N (tay phải luôn nắm cần số - cái này em học ở các cụ taxi) rà phanh để xe trôi, đến khi dừng hẳn êm ru không hề có tý giật cục nào.
Xin hỏi các cụ có nên thế không, đi kiểu đó có hại không?
Thank.
Cụ không nên thế, cứ để D đi, khi còn khoảng cách gần đèn đỏ, tùy tình hình, cụ có thể không ga mà cứ để xe chạy tiếp theo quán tính và rà phanh, như thế sẽ không hại hộp mà số mà tiết kiệm xăng.
 

apocalisto

Xe hơi
Biển số
OF-300295
Ngày cấp bằng
1/12/13
Số km
127
Động cơ
308,970 Mã lực
Tuổi
39
theo em tìm hiểu thì đi số tự động khi đang di chuyển thì không nên về N, còn số sàn về N thoải mái.
 

Phucyenxanh

Xe điện
Biển số
OF-206889
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
3,364
Động cơ
351,710 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Sói
E chạy AT
Gần đến ngã 3 e toàn về mo
Tới ngã 3 e mới vào D
Hóa ra là ko nên về N ah các Cụ
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,574
Động cơ
471,490 Mã lực
Xe MT có điểm ko tối ưu trong sử dụng xăng, khi 4B đang đi trên đường mà đưa cần số về số mo(0) thì vòng tua động cơ vẫn ko về mức min(850-900). Nhưng lúc dừng đèn đỏ mà về mo thi vòng tua máy về min ngay. Cái này chắc do nhà sx họ cố ý vậy???
 

racer 1

Xe hơi
Biển số
OF-137481
Ngày cấp bằng
6/4/12
Số km
197
Động cơ
370,065 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
em đi sang Myanmar, taxi toàn số AT nhiều, nhưng thấy lx taxi AT nó về N liên tục, khi có đà là nó về N xong hết đà lại sang D liên tục
 

Phucyenxanh

Xe điện
Biển số
OF-206889
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
3,364
Động cơ
351,710 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Sói
Cụ nào am hiểu về động cơ show hộ cháu xem
Xe AT đang chạy mà về N thì hại ntn ?
Cháu thiển nghĩ :
khi đang chạy mà về N cũng giống như xe chạy ko rot đa( ko tải )
sẽ ko hại xe và tiết kiệm xăng 1 chút chứ
Cháu quyên chưa để ý xem vòng tua khi đó sẽ giảm về bn
 

Mrzo

Xe đạp
Biển số
OF-294885
Ngày cấp bằng
4/10/13
Số km
20
Động cơ
313,700 Mã lực
Hôm trc e đọc đc bài phân tích việc này, xe At đang di chuyển mà về N thì dầu hộp số ko bơm lên nữa trong khi xe vẫn đang họat động. Hại lắm
 

Con Vit Quay 9

Xe hơi
Biển số
OF-300269
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
183
Động cơ
309,630 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
trên đỉnh núi đôi sóc sơn
ờ đúng rồi, vấn đề này có cụ nào pro thì cho ae biết là khi AT và MT đang chạy mà về mo (N) cho xe trôi tự nhiên thì có lợi hay hại như thế nào, để ae học hỏi tí kinh nghiệm ạ
thanks các cụ nhiệt tình đóng góp!
 

Namrau

Xe máy
Biển số
OF-300253
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
57
Động cơ
308,370 Mã lực
chạy MT thì lại không thích bằng AT RỒI
 

HoangThu18

Xe máy
Biển số
OF-301868
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
77
Động cơ
306,970 Mã lực
Bài của chủ top rất hữu ích ợ.
 

bigboong

Xe tải
Biển số
OF-152187
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
228
Động cơ
357,860 Mã lực
Tuổi
39
Em toàn về mo khi chuẩn bị dừng đèn đỏ, đỡ mỏi chân côn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top