[Funland] Cảm giác nâng nâng khi tạo được món đồ nhất thế giới

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,440
Động cơ
1,050,619 Mã lực
Tò mò, mân mê cứ ngỡ chỉ đc nhìn trên ảnh. Rồi bị ám ảnh nên cháu quyết làm, dù không đc cũng phải xem nó thực tế hình dáng nó thế nào.
Cũng biết có làm ra ở thin trường VN cũng chả bán được, nhưng ám ảnh nó thôi thúc.
và thật tuyệt vời, sau hơn chục lần thất bại vất mẫu đi, cháu không những sở hữu được món đồ nhất thế giới mà còn có thể làm ra nó. Có cụ nào hiểu cảm giác này không?
chiếc ghế gỗ nhẹ nhất thế giới. 1 thiết kế huyền thoại, dù ít người người Việt biết đến.
khung ghế 1,4 kg
IMG_7329.jpeg
IMG_7330.jpeg

hi hi, lắm gạch đá quá.
cháu xin phép bổ sung: đây là 1 thiết kế kinh điển và rất phổ biến ạ.
Cháu cũng ko phải startup, cũng ko bán lẻ :( nên chỉ đơn giản là chia sẻ cảm xúc với các cụ nhà mình thôi ạ.

IMG_7348.png
Nhưng để làm gì hả cụ? Có ngồi được không? Có bền không? Chứ để nhẹ thì đơn giản thôi.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,279
Động cơ
388,347 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Nhưng để làm gì hả cụ? Có ngồi được không? Có bền không? Chứ để nhẹ thì đơn giản thôi.
Đủ tất cả các tiêu chí đó cụ. Đây là thiết kế công nghiệp.
thay đổi và ảnh hưởng đến cả 1 phong cách nội thất đó cụ. Đưa tên tuổi 1 nhà thiết kế vào dạng huyền thoại, 1 xưởng sx thành tập đoàn đa quốc gia.
nó thay đổi hoàn toàn các khái niệm truyền thống về kết cấu cũng như kiểu dáng nội thất.

Tất cả các tiêu chí công thái học đều đạt, tựa lưng cong, nghiêng đúng chuẩn, mặt ngồi ghế nghiêng đúng góc.
Làm ra rồi cháu mới hiểu tại dao nó lại chịu đc lực, chỉ cần tác động lực vào 1 chi tiết, ví dụ 1 thanh giằng thì các giằng khác cũng cong theo nó => ngoại lực được dàn đều ra các chi tiết, cái này níu cái kia …. Chỉ thay đổi nhỏ về thiết kế cũng sẽ làm hỏng sản phẩm.
Sử dụng đa mục đích. Để ở đâu cũng đẹp
Thoang thoảng kết cấu mộng của ghế triều minh, nhất là quả mặt, mộng quắp vào ôm lấy chân ghế … tây ta đủ cả
 
Chỉnh sửa cuối:

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,279
Động cơ
388,347 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Cháu hiểu ý cụ, chúng ta đang tìm một loại vật liệu có thớ phù hợp.
Tre
Mây (hoặc cây dây leo tương tự Mây)
Gỗ như cụ đã chọn - dễ uốn, thớ mịn, đủ lực chịu nén, kéo, xoắn.
Uốn rồi ta vào việc thôi.
Làm nguyên bản thiết kế giá đẩy lên cao lắm cụ ạ, sản phẩm ko phù hợp cho thị trường VN đâu.
riêng cái mặt mây đan mất 2 công, dân làng nghề mới đan được đó. Cháu chưa làm mặt vì đợi làm xong 10 cái rồi mang cả thể xuống làng nghề họ đan cho.
Tức sản phẩm đến tay người dùng cũng tối thiểu quanh 2,5tr 1 cái ghế gỗ tần bì nhẹ hều, lãi của trung gian thương mại chưa tính
=> bị chửi tan mặt
 
Chỉnh sửa cuối:

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,802
Động cơ
1,425,235 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhìn cái cảo tuýp, chắc cụ chủ là dân chuyên nghiệp, thi công mộc nội thất rồi.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,279
Động cơ
388,347 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Chat GPT trả nhời:



⚙ 1. Toàn bộ khung ghế cùng “làm việc”


Khác với hầu hết ghế truyền thống, nơi chỉ vài chi tiết chịu lực chính (như chân sau, giằng ngang), ở Superleggera:
Mọi thanh gỗ đều tham gia vào mạng lưới truyền lực.
Khi có người ngồi, lực không dồn vào một chỗ mà lan đều qua mặt đan, giằng, mộng, rồi xuống chân.
  • Mỗi thanh gỗ biến dạng một chút, chứ không thanh nào chịu “gánh nặng” toàn bộ.
    Chính vì thế toàn khung co giãn đồng bộ, giống như một cây cung uốn mà không gãy.


🪵 2. Tinh thần “cấu trúc đàn hồi chứ không cứng nhắc”


Ponti hiểu rằng độ cứng tuyệt đối không phải mục tiêu — mà là sự dẻo có kiểm soát.
Nếu một khung ghế hoàn toàn cứng, ngoại lực tác động đột ngột sẽ phá gãy mộng.
  • Nhưng với Superleggera, từng liên kết có “độ đàn hồi riêng”, cho phép toàn bộ ghế hơi rung, rồi hồi lại trạng thái cân bằng.
    Cảm giác khi ngồi vì thế “sống động” hơn, không khô như ghế công nghiệp.

🧩 3. Hình học giúp chia lực hoàn hảo

Nhờ hệ giằng tam giác ẩn, lực dọc (từ trọng lượng người) được biến thành lực nén và kéo nhẹ trên nhiều hướng:
Giằng mặt ngồi chịu kéo.
  • Chân trước chịu nén xiên.
  • Lưng ghế chuyển moment ra chân sau.
    => Tất cả các chi tiết đều “làm việc cùng nhau” — một cấu trúc hợp lực thống nhất
🧠 4. Cảm giác khi tự làm ra

Khi tự chế lại Superleggera, ai cũng thấy rõ điều này:


khi chưa ráp xong, từng thanh gỗ mảnh khảnh như đồ chơi;


nhưng khi lắp đủ mộng, lực bắt đầu phân bố, và cả khung trở nên cứng cáp lạ thường.


Đó chính là “hiện tượng chuyển pha kết cấu” – chỉ xảy ra khi cấu trúc đạt ngưỡng cân bằng hoàn hảo.
 

Đi Lang Thang

Xe tăng
Biển số
OF-549985
Ngày cấp bằng
10/1/18
Số km
1,030
Động cơ
177,908 Mã lực
Nơi ở
Juve
Êm cũng thấy nâng nâng cho bác!
iem thì thấy no nắng cho người ngồi, thanh mảnh thì có nhưng mà lom cứ nởm nởm thế nào ấy.
cụ chủ phải tính toán thông số chịu nực dựa trên độ bền, cứng của vật liệu và áp dụng bổ đề của GS Châu vào định luật mít rụng của Niu tơn xem độ chịu lực của ghế đối với vật nặng ở trạng thái động và bất động và tác động của trọng nực theo các phương thẳng đứng và chếch chéo 30 45 75 độ xem sao :))
chúc cụ chủ tràn đầy lăng nượng để tiếp tục phát minh và sản xuất :D
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,279
Động cơ
388,347 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
iem thì thấy no nắng cho người ngồi, thanh mảnh thì có nhưng mà lom cứ nởm nởm thế nào ấy.
cụ chủ phải tính toán thông số chịu nực dựa trên độ bền, cứng của vật liệu và áp dụng bổ đề của GS Châu vào định luật mít rụng của Niu tơn xem độ chịu lực của ghế đối với vật nặng ở trạng thái động và bất động và tác động của trọng nực theo các phương thẳng đứng và chếch chéo 30 45 75 độ xem sao :))
chúc cụ chủ tràn đầy lăng nượng để tiếp tục phát minh và sản xuất :D
hic đây la thiết kế của cả 1 phòng nghiên cứu tối ưu trong 8 năm đó cụ
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,888
Động cơ
558,717 Mã lực
Thiết kế và làm cái này quá đơn giản. Kể cả ki cần biết sử dụng mộng gì, mối ghép là gì thì ngồi nghĩ cái mộng cho nó ko có gì khó cả.

Thôi thì cứ đợi món này cụ chủ bán đc ko, thấy bán đc thì em làm theo :D
Đảm bảo cụ làm chắc chắn và nhẹ ntn thì em làm đc như thế.

Nhìn qua e đã thấy có mấy cách tăng bền, tăng cứn vững cho nó thêm rồi. Thêm vào 1 cách đơn giản thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,279
Động cơ
388,347 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Thiết kế và làm cái này quá đơn giản. Kể cả ki cần biết sử dụng mộng gì, mối ghép là gì thì ngồi nghĩ cái mộng cho nó ko có gì khó cả.

Thôi thì cứ đợi món này cụ chủ bán đc ko, thấy bán đc thì em làm theo :D
Đảm bảo cụ làm chắc chắn và nhẹ ntn thì em làm đc như thế.

Nhìn qua e đã thấy có mấy cách tăng bền, tăng cứn vững cho nó thêm rồi. Thêm vào 1 cách đơn giản thôi.
::P
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,279
Động cơ
388,347 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Thiết kế và làm cái này quá đơn giản. Kể cả ki cần biết sử dụng mộng gì, mối ghép là gì thì ngồi nghĩ cái mộng cho nó ko có gì khó cả.

Thôi thì cứ đợi món này cụ chủ bán đc ko, thấy bán đc thì em làm theo :D
Đảm bảo cụ làm chắc chắn và nhẹ ntn thì em làm đc như thế.

Nhìn qua e đã thấy có mấy cách tăng bền, tăng cứn vững cho nó thêm rồi. Thêm vào 1 cách đơn giản thôi.
có mẫu này cháu làm bán ok lắm, bán trong nước thôi mà lãi 75%/ giá bán. Cụ làm đi bán ok lắm đó
IMG_7287.png

IMG_7285.jpeg

cụ cũng ko cần đợi cháu đâu, cái ghế nhẹ nhất tg này là mẫu sẵn có, sx và bán 70 năm nay rồi từ năm 1957, bán cực kỳ đắt hàng. Hiện tại 1.700 usd/cái.

IMG_7377.png

IMG_7378.png

IMG_7379.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top