Cảm nhận vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam và thế giới rộng lớn

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Khiếp mợ lượn ghê quá chả bù cho em, năm rồi gấu cắt hết VISA tết này mới cấp cho mấy ngày đành ngồi nhà hóng vậy. Chúc mừng mợ thành VIP của OF nhé! Đến các cấy đa, cây đề trong này mà còn theo không kịp mợ nữa cơ mà.
Hóng ảnh Sec của mợ.
 

ngocnl

Xì hơi lốp
Biển số
OF-104335
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
162
Động cơ
398,110 Mã lực
đặt gạch. E thick cái mục lục của cụ xem rất dze.
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Khiếp mợ lượn ghê quá chả bù cho em, năm rồi gấu cắt hết VISA tết này mới cấp cho mấy ngày đành ngồi nhà hóng vậy. Chúc mừng mợ thành VIP của OF nhé! Đến các cấy đa, cây đề trong này mà còn theo không kịp mợ nữa cơ mà.
Hóng ảnh Sec của mợ.
Em lượn cũng chỉ vì dòng đời xô đẩy thôi cụ ạ. Em đâu dám so với các cây đa cây đề của OF ợ, em muốn viết ra cũng chỉ vì muốn lưu trữ nhật ký hành trình cho chính mình, đồng thời lại giao lưu với các cụ và kể câu chuyện chuyến đi của mình cho những người thân mà nhiều khi chỉ diễn đạt bằng lời thì không đủ.

Cụ vẫn giữ quyết tâm khám phá Nam Lào 2 tuần trong hè này với nhà em chứ ??
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Châu Âu (T12/2012)

Đi Châu Âu vào tháng 12, với nhiều người thì có thể không phải là một thời điểm thích hợp vì các bãi cỏ xanh mướt của mùa hè hay những hàng cây lá đỏ của mùa thu mới là những cảnh đáng nhớ và đáng đến của Châu Âu. Tuy nhiên, với tôi lần này là mong muốn được thử trải nghiệm cảm giác mùa đông Châu Âu với sự lạnh lẽo và tuyết phủ trắng xóa. Thêm vào đó, chuyến đi lần này lại là một chuyến đi hoàn toàn không có sự tiếp đón của bất kỳ đối tác nào, vẫn là đi công tác nhưng không có xe đưa xe đón mà tự mình phải lên kế hoạch và tìm hiểu đường đi lối lại. Điều này đã làm tôi phải có công tác chuẩn bị cho chuyến đi từ vài tháng trước đó, làm quen với các địa danh của những nơi mình định đến, tìm hiểu về hệ thống giao thông công cộng cũng như việc di chuyển giữa các nước trong khối Schengen.

Một trong các bước đầu tiên của công tác chuẩn bị là lang thang OF để tìm kiếm thông tin và tìm kiếm sự tư vấn của các Ofers. Rất may, OF có hẳn một Chi Hội Xa Xứ để giúp đỡ những người chuẩn bị đi nước ngoài và tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thành viên xa xứ. Lộ trình chuyến đi dần dần được hình thành và cuối cùng được chốt là : Hà Nội – Paris (transit 3h) – Berlin – Praha – Berlin – Paris – Rome – Paris – Hà Nội để khớp với thời gian của chuyến đi. Như vậy, mục tiêu lần này chỉ có 4 nước Châu Âu trong đó có 3 nước G7 (Đức, Pháp, Ý) và một nước xã hội chủ nghĩa cũ (Séc). Các cụ bên xa xứ: Laicanthan (Séc), Canbo, Dodinhhau (Đức), Giangsuki, TienTung ( xa xứ đã về VN) và nhiều cụ khác nữa…cộng thêm một vài người bạn đang định cư bên Pháp (Tuân J, Hà) tư vấn rất nhiệt tình mọi thông tin về chỗ ăn nghỉ, ăn chơi, thăm thú, đi lại… Cám ơn các cụ ạ

Tóm lại, tinh thần của chuyến đi là càng tốn ít tiền càng tốt nên các thông tin cần thiết bao gồm:
- Đi lại: mua vé tàu liên quốc gia online từ VN bằng credit card từ trang www.bahn.de ; Về vé máy bay thì mua của hãng EasyJet là rẻ nhất, vé máy bay từ Paris đến Rome chỉ có vài chục Euro; về đi lại trong phạm vi một thành phố thì nghiên cứu kỹ bản đồ tàu điện ngầm, xe bus, trams…
- Ăn ở: đặt phòng khách sạn thì sử dụng www.booking.com , đặt phòng dạng nhà nghỉ bình dân thì sử dụng www.hostels.com đều là những trang web có uy tín, sử dụng credit card để đặt phòng từ VN, một giường cho 1 đêm chỉ khoảng 10-20 euro, rất sạch sẽ và an toàn
- Chỗ thăm thú thì tham khảo các trang web giới thiệu du lịch chính thức của từng thành phố, cộng thêm tư vấn của các cụ đã đi hoặc đang ở đó để xác định được điểm nào cần đến. Search google map hoặc sử dụng phần mềm GPS của Ipad để xác định cụ thể cách đi lại đến từng điểm tham quan
- Những vật dụng không thể thiếu: Bản đồ + La bàn. In các bản đồ của các địa danh cần đến và sử dụng la bàn để xác định hướng cần đi khi chui ra khỏi ga tàu hoặc chui từ tàu điện ngầm lên

Một vài điểm chính như vậy để có được sự tự tin khi khoác ba lô lên vai và lang thang trong vòng chục ngày

Và cuối cùng, cũng đến ngày khởi hành với tờ lịch trình chi tiết, bản đồ chi tiết, khách sạn, vé tàu, vé máy bay đều đã mua trước.
Lên máy bay đi chuyến Hà Nội – Paris vào lúc nửa đêm, khởi đầu cho một chuyến khám phá thế giới mới

Chuyến bay lúc 12 h đêm sang Paris lúc nào cũng chật cứng người




Khoảng 7h sáng đã đến Paris và di chuyển bằng tàu điện nội bộ của sân bay để sang cửa khởi hành đi Berlin




Sân bay Charles De Gaulle (CDG) của Paris là sân bay lớn nhất ở Châu Âu, chính vì vậy quy mô của sân bay rất lớn, vì vậy di chuyển từ cửa này sang cửa khác của sân bay phải bằng tàu điện




Cho dù hành khách chỉ transit ở CDG nhưng vẫn phải làm thủ tục nhập cảnh tại đây, vì tôi buộc phải di chuyển từ cửa 2E sang 2F mà giữa hai cửa này thì không có đường thông thẳng sang nhau. Và như vậy, thủ tục hải quan coi như xong, tôi chính thức đã nhập cảnh vào khối Schengen, chuyến bay từ Paris sang Berlin chỉ được coi là một chuyến bay nội địa và không phải làm thủ tục hải quan tại Berlin nữa, đúng như mong muốn của tôi vì tại Berlin tôi còn phải “co giò” cho kịp chuyến tàu Berlin – Praha cùng ngày

Đồng hồ Rolex ở khắp nơi




Sân bay CDG của Paris quả là hoành tráng và rộng lớn, người Pháp vẫn là những người rất ưa chuộng yếu tố nghệ thuật và lãng mạn, chính vì vậy, sân bay Paris rất đẹp và khác hẳn với sân bay Tegel của Berlin với phong cách thực dụng của người Đức


 
Chỉnh sửa cuối:

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Cũng là con người mà sao Mình thấy Bạn sướng thế : Xinh Đẹp ,Quí Phái Phiêu du khắp nơi,bay như chim ấy 5 châu 4 biển luôn.Nhìn lại Mình thấy tủi thân quá ,ko có số xuất ngoại nên Mình toàn tìm cách " Ra Nước Ngoài " ở Cột Mốc BG thôi ...tủi thân quá Hu Hu
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Cũng là con người mà sao Mình thấy Bạn sướng thế : Xinh Đẹp ,Quí Phái Phiêu du khắp nơi,bay như chim ấy 5 châu 4 biển luôn.Nhìn lại Mình thấy tủi thân quá ,ko có số xuất ngoại nên Mình toàn tìm cách " Ra Nước Ngoài " ở Cột Mốc BG thôi ...tủi thân quá Hu Hu
Cụ Thái ơi, cụ đừng nói vậy mà làm em tổn thọ quá. Em nghĩ sự sướng khổ là một hằng số, ông trời không cho ai tất cả mà cũng chẳng lấy của ai đi tất cả. Khi nào bằng tuổi cụ, em chỉ mong được như cụ thôi. Còn xuất ngoại hay không xuất ngoại thì dù ở đâu mình đều tìm thấy niềm vui, hạnh phúc và vô vàn điều có ý nghĩa. Em vẫn rất hứng thú với các chuyến đi trong nước và vẫn luôn tìm thấy những điều mới mẻ và được mở mang cho dù là những nơi em đã đến nhiều lần. Em nghĩ đi đâu ko quan trọng, quan trọng là cái tâm vui vẻ và luôn hướng đến sự tích cực
 

starex

Xe tăng
Biển số
OF-48914
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1,556
Động cơ
472,245 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Mong một ngày nào đấy em cũng được cùng gia đình phiêu du một chuyến xuyên Việt như gia đình mợ
Thớt hay quá
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Mong một ngày nào đấy em cũng được cùng gia đình phiêu du một chuyến xuyên Việt như gia đình mợ
Thớt hay quá
Khi cụ đã mong thì chắc chắn sẽ đến ngày đó, cụ ạ :)

Em xin tiếp câu chuyện Châu Âu nhé
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Sau khoảng 3h transit ở sân bay CDG Paris, vẫn thoải mái thời gian gặp gỡ bạn bè đang sinh sống tại Pháp, tôi tiếp tục lên chuyến bay của Airfrance để bay sang Berlin. Thời tiết ở Paris không có tuyết, còn ở Berlin thì tuyết phủ trắng xoá, từ trên máy bay đã nhìn thấy cảnh tượng ảm đạm của mùa đông tuyết trắng





Đến sân bay Tegel của Berlin, ko phải làm thủ tục gì cả, xuống khỏi máy bay, đợi lấy hành lý xong là kéo thẳng ra khỏi sân bay. Ko ngờ là lại nhanh chóng và dễ dàng như thế. Sân bay Tegel có lẽ là sân bay nội địa của Berlin nên mọi thứ trông thật sơ sài, cũ kỹ, giống như một sân bay tỉnh lẻ của Việt Nam, chứ ko hào nhoáng như sân bay của Paris. Điều này có lẽ cũng phản ánh sự khác biệt giữa người Pháp hào hoa, lãng mạn, luôn đề cao yếu tố nghệ thuật với người Đức thực dụng và đề cao yếu tố hiệu quả
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Theo như lịch trình đặt ra thì tôi có gần 3 tiếng để di chuyển từ sân bay đến nhà gas trung tâm của Berlin để kịp đi chuyến tàu từ Berlin đến Praha trong ngày. Ngày hôm nay đúng là một travelling day. Trước khi đi, tôi cứ lo lắng là lịch trình như thế này có thể ko kịp giờ, vậy mà ko ngờ mọi thứ lại thuận lợi quá, bắt taxi đến nhà gas trung tâm mất chưa đầy 15 phút, như vậy còn thoải mái thời gian để ngó nghía nhà gas và chờ tàu đi Praha (thủ đô Cộng hoà Séc - Tiệp Khắc cũ )

Nhà ga trung tâm của Berlin gọi là Berlin Hauptbahnhof cũng là một trong các công trình kiến trúc độc đáo và hiếm hoi của Berlin kể từ khi Berlin được thống nhất (1989). Nhà gas này mới được xây dựng vào năm 2006 nên có quy mô rất lớn, cũng là một trong các công trình kiến trúc hiện đại đáng tự hào của nước Đức thống nhất



Bắt đầu nhìn thấy toàn cảnh nhà ga



Nhà gas có 6 tầng, mỗi tầng có đến 16 làn đường ray



Nếu sân bay của Paris là sân bay lớn nhất Châu Âu thì nhà ga trung tâm của Berlin là ga tàu lớn nhất Châu Âu, từ đây có các chuyến tàu đi đến phần lớn các nước trong cộng đồng EU.






Việc mua vé online cũng khá dễ dàng, tôi đã chủ động mua vé trước từ VN, chỉ lưu ý vấn đề giấy tờ đi kèm để xác nhận hành khách có tên trên vé, có thể dùng số hộ chiếu và thẻ tín dụng để xác nhận vé và nhớ là phải đem theo cùng với vé online đã in. Người Đức rất cẩn thận và nghiêm khắc với điều này, họ kiểm tra rất gắt gao, chứ không xuề xòa, xin xỏ như kiểu VN. Nếu quên giấy tờ xác nhận kèm theo thì buộc phải mua vé mới khi người kiểm soát vé đến kiểm tra

Một cây thông lớn đã được dựng bên trong nhà ga

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Con tàu liên vận quốc tế đã chờ sẵn và khởi hành rất đúng giờ



Con tàu sẽ đi qua Dresen (Đức) và đến Praha (Séc) và Praha vẫn chưa phải là bến cuối



Nội thất bên trong con tàu thì sạch sẽ, bóng loáng, sang trọng



Có những toa tàu được thiết kế kiểu ngồi tập thể giống như tàu của VN, nhưng có những toa thì thiết kế kiểu cabin riêng dành cho 6 khách. Tôi may mắn lên được toa này, mặc dù không trả tiền reserve chỗ trước nhưng cứ liều ngồi, nếu ai đến đòi ghế thì mình trả, nhưng rất may là chẳng ai đến đòi cả.



Phần đông mọi người đều không trả thêm tiền để giữ chỗ nên hành khách lên tàu theo kiểu “first comes first serves” (ai đến trước dùng trước) thôi. Vì vậy, kinh nghiệm đi tàu kiểu này là hành lý phải gọn nhẹ, nhanh chóng lên tàu và chiếm chỗ tốt trước. Nhớ nhìn bảng thông báo bên ngoài cabin để tránh các chỗ đã được đặt trước.

Toàn bộ tuyến đướng sắt ở đây đều là tuyến đường sắt song song hai chiều. Một chiều đi, một chiều về, chứ không chung trên một tuyến đường ray như ở VN. Như thế mới thấy VN mình giỏi thật, vận hành bao nhiêu chuyến tàu chỉ trên một đường ray mà vẫn không vấn đề gì



Quan sát đường ray của họ, chiều rộng đường ray là 1m43 trong khi đó chiều rộng đường ray của VN chỉ là 1m. Đó là lý do tại sao tàu của họ rộng rãi và sang trọng hơn

Ngoài ra, một yếu tố tôi nghi ngờ nữa (cái này là đoán mò vì không phải dân ngành đường sắt) là các thanh tà vẹt ở đây vẫn được làm bằng gỗ nên tạo ra sự êm ái khi tàu chạy. VN mình có thời kỳ đã tốn công thay toàn bộ tà vẹt gỗ từ thời Pháp để lại sang thành tà vẹt beton cho chắc thì đã làm cho tàu chạy rất ồn

Phong cảnh hoàng hôn vào buổi chiều đông



Nếu là mùa hè thì đây sẽ là những đồng cỏ xanh mướt trải dài và sẽ bắt mắt hơn cảnh mùa đông ảm đạm này


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Praha - Công hòa Séc (4)

Tàu đến ga trung tâm của Praha rất đúng giờ, theo đúng như lịch trình đã thông báo




Từ ga, đi bộ về khách sạn đã book sẵn, vừa gần khu trung tâm lại vừa gần ga.




Quang cảnh Praha buổi tối với những ấn tượng đầu tiên




Đường tàu điện được đi chung với đường ô tô


 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Thời tiết khá lạnh, cứ như là đang trong tủ lạnh vậy, khoảng – 3 độ C, nhưng rất may là không có tuyết

Vẫn còn sớm, tranh thủ cất đồ vào khách sạn và lao ngay ra khu trung tâm – quảng trường con ngựa (Wenceles square)




Quảng trường này được người Việt ở Praha gọi là quảng trường con ngựa vì ở đầu đường có một tượng đài người cưỡi ngựa to đùng, ngay phía sau là bảo tàng quốc gia



Cửa lên xuống ga tàu điện ngầm ở ngay bên cạnh, giao thông công cộng bằng mọi hình thức đều rất thuận tiện




Đi bộ vài bước chân đến cái ngách đường ngay bên cạnh là khu phố đèn đỏ, những khối nhà đèn bật sáng đỏ chói và treo đầy nội y ở bên ngoài các cửa sổ




Ngoài ra, còn có một cái Darling Club với vé vào cửa là 300 kuron (tương đương với khoảng 12 euro), có lẽ đây là mức giá rẻ nhất so với các Club kiểu này ở các nước khác. Trong club, có lẽ là một dạng múa .... nhưng rất lịch sự (đoán thế :)




Lang thang khám phá một chút về đêm Praha, cũng cảm thấy khá thỏa mãn, quay về khách sạn nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một ngày mới
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Khách sạn book trên hostels.com khá ổn, ở theo kiểu dạng tây balo, mỗi người một giường share trong phòng 6 giường, mà chỉ có 14euro/ đêm. Đăng ký theo phòng female room cho an toàn

Chăn ga gối đệm trắng tinh



Khu vệ sinh cũng rất sạch sẽ



Nhìn đường phố ngay bên ngoài khách sạn vào buổi sáng, ấn tượng nhất là các con đường lát đá cổ



Tất cả các con đường ở khu trung tâm Praha đều được lát đá cổ như thế này, tuy nhiên, tối qua phải đi bộ kéo vali trên những con đường này cũng thấy xót cái vali



Thưởng thức bữa sáng tại khách sạn với giá 10euro/người, giá hơi đắt so với giá phòng nghỉ, có lẽ khách sạn họ cũng thu bù lại từ các dịch vụ này. Chẳng biết ăn ở đâu vào lúc sáng sớm trong cái thời tiết lạnh cắt da như thế này, đành cố ăn bù cho bữa trưa J



Khách sạn này được thiết kế cho dân du lịch bụi nên các bảng chỉ dẫn khá đặc biệt



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ăn sáng xong, bắt đầu vào chiến dịch khám phá Praha trong một ngày. Trời bắt đầu có nắng, mặc dù vẫn rất lạnh, may thế





Giá mà Hà Nội vẫn giữ được các tuyến xe điện như thế này nhỉ



Vừa cổ kính, vừa hiện đại. Mọi thứ thật ngăn nắp, sáng sủa

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Lạnh quá, ghé vào mua đôi găng tay ở một cửa hàng ven đường, không ngờ lại là một cửa hàng của người Việt. Chị bán hàng quý quá, cái gì cũng chỉ bán với giá bằng một nửa giá niêm yết, không biết đây có phải là mợ nào của OF nhà mình không?



Tranh thủ chụp hệ thống xu của Séc, mặc dù nằm trong khối Schengen nhưng Séc vẫn sử dụng tiền riêng mà không dùng đồng euro, hiện tại tỷ giá khoảng 25 kuron = 1 euro

 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,313
Động cơ
4,667,777 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Khách sạn book trên hostels.com khá ổn, ở theo kiểu dạng tây balo, mỗi người một giường share trong phòng 6 giường, mà chỉ có 14euro/ đêm. Đăng ký theo phòng female room cho an toàn

Chăn ga gối đệm trắng tinh




Khu vệ sinh cũng rất sạch sẽ



Nhìn đường phố ngay bên ngoài khách sạn vào buổi sáng, ấn tượng nhất là các con đường lát đá cổ




Tất cả các con đường ở khu trung tâm Praha đều được lát đá cổ như thế này, tuy nhiên, tối qua phải đi bộ kéo vali trên những con đường này cũng thấy xót cái vali




Thưởng thức bữa sáng tại khách sạn với giá 10euro/người, giá hơi đắt so với giá phòng nghỉ, có lẽ khách sạn họ cũng thu bù lại từ các dịch vụ này. Chẳng biết ăn ở đâu vào lúc sáng sớm trong cái thời tiết lạnh cắt da như thế này, đành cố ăn bù cho bữa trưa J




Khách sạn này được thiết kế cho dân du lịch bụi nên các bảng chỉ dẫn khá đặc biệt





Có cái Xô giống ở VN mợ nhỉ:P
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp tục hành trình lang thang qua các con đường cổ kính của Praha



Những tòa tháp trải qua hàng nghìn năm, vậy mà vẫn trụ vững và rất hoành tráng, có lẽ thời tiết và khí hậu ở đây không nóng ẩm như VN nên không có hiện tượng rêu phong và sói mòn

Có rất nhiều tòa nhà được chạm khắc với đường nét rất tinh xảo. Có thể nói Praha là một trong các thành phố cổ kính đẹp nhất Châu Âu hiện nay



Rất đông du khách người Đức đi theo tour



Lại những con đường lát đá cổ, tôi thích nhất điều này ở Praha



Một panel quảng cáo về cái Darling Club tối qua được dán ở thùng rác ngay giữa trung tâm. Nhìn thế này là đủ hiểu nội dung của các điệu nhảy trong Club

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Lang thang một hồi là đến quảng trường con gà (Old town square),người Việt mình gọi là quảng trường con gà vì trên nóc cái đồng hồ cổ này có một con gà mái vàng



Rất đông du khách đang tập trung ở đây để đợi đến giờ khắc 11h, xem chiếc đồng hồ đổ chuông và con gà sẽ cất tiếng báo hiệu. Điều này sẽ diễn ra theo các giờ chẵn



Không khí noel cũng tràn ngập khu vực quảng trường này











Khu chợ X-mast bán các đồ trang trí cho lễ Giáng sinh được bày bán ngay trong khu quảng trường



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top