[Funland] Cấm rẽ trái có được quay đầu?

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,966
Động cơ
483,890 Mã lực
Tôi thử copy lại và xin bổ sung:
Khi PL cho phép em quay đầu, 24/7: thì như em nói nguyên tắc chung ở trên rồi.
Khi ko cho phép em quay đầu, 24/7: họ đã có công cụ là cái biển cấm.
Đến đây thì chuẫn ạ.

Vậy, khi họ muốn Không cho phép quay đầu, nhưng 12/7 thôi - hoặc Có cho phép quay đầu, cũng 12/7 thôi, họ làm răng hả bác?
PL về GT chưa đủ khả năng hoặcj....để quan tâm đến người tham gia giao thông đến mức chi tiết như thế cụ ạ. Theo ý cụ thì họ phải viết QC và thực thi về cái biển cấm đỗ chẳng hạn. Khung 2,3 giờ sáng thì đỗ xe có ảnh hưởng đến giao thông đâu. Nhưng về lý CS tuần tra đêm vẫn có thể phạt cụ đc nếu cụ vi phạm. Thế nên tạm viết QC thế để điều chỉnh trong tình hình hiện nay đã. Khi nào đủ đk họ sẽ quan tâm đến nhu cầu của người tham gia GT phù hợp hơn.
Tựu chung. Người thực thi công vụ họ thấy thế là đủ, đúng cụ muốn tranh luận với họ sẽ nắm chắc phần thua.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,490
Động cơ
697,845 Mã lực
Tuổi
23
PL về GT chưa đủ khả năng hoặcj....để quan tâm đến người tham gia giao thông đến mức chi tiết như thế cụ ạ. Theo ý cụ thì họ phải viết QC và thực thi về cái biển cấm đỗ chẳng hạn. Khung 2,3 giờ sáng thì đỗ xe có ảnh hưởng đến giao thông đâu. Nhưng về lý CS tuần tra đêm vẫn có thể phạt cụ đc nếu cụ vi phạm. Thế nên tạm viết QC thế để điều chỉnh trong tình hình hiện nay đã. Khi nào đủ đk họ sẽ quan tâm đến nhu cầu của người tham gia GT phù hợp hơn.
Không phải vậy bác ạ.
Để cấm / cho phép 12/7 thôi, ta dùng Đèn giao thông, như bác vẫn thấy.

Có Đèn cho Rẽ trái riêng; có đèn cho Quay đầu riêng - cái này tôi quả là cũng mới biết.

Vậy thì, ta có thể sản xuất Đèn cho Rẽ trái + Quay đầu, hoàn toàn tương tự như việc có Đèn dạng combo cho Đi thẳng + Rẽ phải hoặc Đi thẳng + Rẽ trái.

Để đỡ phải đặt câu hỏi như #1.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,966
Động cơ
483,890 Mã lực
Không phải vậy bác ạ.
Để cấm / cho phép 12/7 thôi, ta dùng Đèn giao thông, như bác vẫn thấy.

Có Đèn cho Rẽ trái riêng; có đèn cho Quay đầu riêng - cái này tôi quả là cũng mới biết.

Vậy thì, ta có thể sản xuất Đèn cho Rẽ trái + Quay đầu, hoàn toàn tương tự như việc có Đèn dạng combo cho Đi thẳng + Rẽ phải hoặc Đi thẳng + Rẽ trái.

Để đỡ phải đặt câu hỏi như #1.
Thực ra mà nói thì chủ thớt đưa ra cái đèn xanh đỏ (ý là cho và ko cho rẽ trái) ý nó có phải đèn rẽ trái và cấm rẽ trái đáu. Nó chỉ là đèn tín hieuj GT nói chung thôi. Nhiều nút GT có cái đèn đó đáu (chỉ hình tròn và ko có mũi tên) mọi người vẫn hiểu lúc đó đc rẽ hay ko đc rẽ thôi.
Có thể trong quá trình cải tiến họ thêm cái mũi tên chỉ hướng sang trái hay phải thôi. Nếu theo chủ thớt thì đèn rẽ trái hay cấm rẽ trái phải thiết kế giống biển báo (nó là mũi tên hình góc vuông 2 có 2 cạnh) cơ. Và cụ chủ muốn ghép vtheem cái hình đèn sáng có mũi tên quay đầu.
Mà cụ biết ở đâu có đèn quay đầu thế ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
786
Động cơ
24,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra mà nói thì chủ thớt đưa ra cái đèn xanh đỏ (ý là cho và ko cho rẽ trái) ý nó có phải đèn rẽ trái và cấm rẽ trái đáu. Nó chỉ là đèn tín hieuj GT nói chung thôi. Nhiều nút GT có cái đèn đó đáu (chỉ hình tròn và ko có mũi tên) mọi người vẫn hiểu lúc đó đc rẽ hay ko đc rẽ thôi.
Có thể trong quá trình cải tiến họ thêm cái mũi tên chỉ hướng sang trái hay phải thôi. Nếu theo chủ thớt thì đèn rẽ trái hay cấm rẽ trái phải thiết kế giống biển báo (nó là mũi tên hình góc vuông 2 có 2 cạnh) cơ. Và cụ chủ muốn ghép vtheem cái hình đèn sáng có mũi tên quay đầu.
Mà cụ biết ở đâu có đèn quay đầu thế ạ?
Sao bỗng dưng chủ đề đang nói về "ý nghĩa" của đèn giao thông lại chuyển sang thành "thiết kế" của đèn giao thông nhỉ? Thiết kế có rồi, trong quy chuẩn có rồi, trong thực tế có nút giao sử dụng rồi, cụ đánh lạc hướng chủ đề đi đâu vậy?

1756809486523.png
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,966
Động cơ
483,890 Mã lực
Sao bỗng dưng chủ đề đang nói về "ý nghĩa" của đèn giao thông lại chuyển sang thành "thiết kế" của đèn giao thông nhỉ? Thiết kế có rồi, trong quy chuẩn có rồi, trong thực tế có nút giao sử dụng rồi, cụ đánh lạc hướng chủ đề đi đâu vậy?

View attachment 9290047
Thôi em ko tranh luận với cụ nữa ko admin rút thẻ cảnh báo luôn đưa ra quan điểm gây tranh cãi lại ko còn dịp cãi nhau với cụ.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,433
Động cơ
1,850,484 Mã lực
Thôi em ko tranh luận với cụ nữa ko admin rút thẻ cảnh báo luôn đưa ra quan điểm gây tranh cãi lại ko còn dịp cãi nhau với cụ.
cãi làm gì cụ ơi, để cụ chủ thread dành sức còn cãi nhau với csgt hay phạt nguội nếu đi với cái lí lẽ "mũi tên đèn đường sang trái đang đỏ ko có hiệu lực với quay đầu" =))
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,490
Động cơ
697,845 Mã lực
Tuổi
23
Thực ra mà nói thì chủ thớt đưa ra cái đèn xanh đỏ (ý là cho và ko cho rẽ trái) ý nó có phải đèn rẽ trái và cấm rẽ trái đáu. Nó chỉ là đèn tín hieuj GT nói chung thôi. Nhiều nút GT có cái đèn đó đáu (chỉ hình tròn và ko có mũi tên) mọi người vẫn hiểu lúc đó đc rẽ hay ko đc rẽ thôi.
Có thể trong quá trình cải tiến họ thêm cái mũi tên chỉ hướng sang trái hay phải thôi. Nếu theo chủ thớt thì đèn rẽ trái hay cấm rẽ trái phải thiết kế giống biển báo (nó là mũi tên hình góc vuông 2 có 2 cạnh) cơ. Và cụ chủ muốn ghép vtheem cái hình đèn sáng có mũi tên quay đầu.
Mà cụ biết ở đâu có đèn quay đầu thế ạ?
Tôi cũng mới biết.
Bác xem #212 và #216.

Có ảnh thực tế đường phố hẳn hòi.
 

rainsg

Xe tải
Biển số
OF-708224
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
321
Động cơ
128,639 Mã lực
Tại Phần 2, Chương 2 điều 6.4.1 có nêu như sau về tín hiệu mũi tên màu xanh:

View attachment 9289914
Căn cứ theo luật, em suy luận thế này có được không nhỉ :

Điều 6.4.1 ghi là Đèn mũi tên XANH cho phép rẽ trái thì đồng thời cho phép quay đầu. Như vậy khi đèn mũi tên nó ĐỎ tức là nó đang không cho phép rẽ trái thì đồng thời đang không cho phép quay đầu, theo đúng logic trên ?
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
786
Động cơ
24,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Căn cứ theo luật, em suy luận thế này có được không nhỉ :

Điều 6.4.1 ghi là Đèn mũi tên XANH cho phép rẽ trái thì đồng thời cho phép quay đầu. Như vậy khi đèn mũi tên nó ĐỎ tức là nó đang không cho phép rẽ trái thì đồng thời đang không cho phép quay đầu, theo đúng logic trên ?
Suy luận như vậy chưa chặt, vì sao?

Thứ nhất, chỉ khi có đích danh hành vi nào bị coi là sai mới là sai, còn nếu không chỉ đích danh nó sai thì chưa chắc sai - đó là tinh thần công dân được làm những gì pháp luật không cấm.

Thứ hai, hãy thử tình huống khi "ngã tư không có biển cấm rẽ trái thì được phép quay đầu - nếu không phải là đường một chiều". Vậy ta suy luận "nếu có biển cấm rẽ trái thì không được phép quay đầu", liệu có đúng? Đó là vấn đề logic đảo ngược không phải lúc nào cũng chính xác, vì sao thì các cụ có thể xem logic học.

Hoặc tình huống đèn giao thông (hình tròn) màu xanh thì xe được đi tất cả mọi hướng không có biển báo cấm. Vậy nếu đèn màu đỏ thì có bị cấm đi tất cả mọi hướng? Còn tuỳ có biển phụ hay không (đèn đỏ được phép rẽ phải, đi thẳng...), có đèn phụ hay không (đèn xanh rẽ trái phải hay đi thẳng, hay quay đầu), có lối rẽ riêng không... Mỗi điều luật quy định hành vi được hay không được thực hiện đều kèm các điều kiện phụ, và điều kiện phụ khi được phép hay không được phép không nhất thiết phải giống nhau. Khi đảo ngược mệnh đề mà không xác định lại điều kiện phụ, hoặc mặc nhiên công nhận điều kiện phụ của mệnh đề trước, sẽ trở nên vô nghĩa.

Chính vì tình trạng suy diễn luật tuỳ tiện, mở rộng những điều pháp luật cấm theo hướng buộc tội cả những hành vi không hề được nhắc đến trong luật, mới dẫn tới chủ trương áp dụng nguyên tắc "công dân được làm những điều pháp luật không cấm", và được cụ thể hoá ở điều 14 hiến pháp năm 2013 của VN.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
786
Động cơ
24,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cãi làm gì cụ ơi, để cụ chủ thread dành sức còn cãi nhau với csgt hay phạt nguội nếu đi với cái lí lẽ "mũi tên đèn đường sang trái đang đỏ ko có hiệu lực với quay đầu" =))
Có một tình huống đi trên đường cao tốc: nhiều lái xe bám sát làn trái với tốc độ tối đa cho phép và không cho xe khác vượt dù xe sau bấm còi và xi nhan xin vượt. Họ nghĩ xe sau là mấy thằng mất dạy cố ý đi quá tốc độ, họ không cho vượt. Họ thích nghĩ như vậy vì nó cho họ cảm giác họ là người đi đúng, là người có văn minh đang dạy cho kẻ khác một bài học. Họ nhất định không chịu nghĩ theo hướng chính họ mới là kẻ không văn minh, còn người muốn vượt quá tốc độ kia đang có việc rất gấp, có lý do phù hợp (chở người vừa bị tai nạn đi cấp cứu, hay bác sĩ cần đến gấp bệnh viên xử lý ca mổ chỉ họ làm được) hay thậm chí hợp pháp (xe công an trưng dụng của người dân để bám theo tội phạm). Thậm chí biết đâu có khi trên xe đó đang chở chính người thân của họ bị nạn đến bệnh viện, người lái sẵn sàng chấp nhận rủi ro bị phạt để cứu người.

Sự cố chấp của con người dẫn tới họ luôn có xu hướng giả định nguyên nhân hành vi của người khác theo hướng thật xấu để biện minh cho hành động của họ. Khi tranh luận cũng vậy, khi lý lẽ yếu đi thì người ta lại tìm cách giả định mục đích của đối phương trong tranh luận theo hướng thật xấu. Thay vì cụ có thể giả định em đang tò mò muốn tìm hiểu luật pháp, nâng cao nhận thức pháp luật của cộng đồng, đưa thêm tiếng nói để cơ quan nhà nước hoàn thiện quy chuẩn, quy định; hoặc giả định em đang có va chạm với người quay xe ở khu vực rẽ trái có đèn đỏ, muốn tìm hiểu sâu khía cạnh pháp lý của bên kia trong quá trình đàm phán đền bù hai bên;

Hoặc đơn giản là em muốn biết để ra đường hành xử văn minh hơn như chính em đã post ở phần trước đó là khi mình dừng chờ quay đầu ở đèn đỏ rẽ trái tại nơi có biển cấm rẽ trái cho ô tô giống #1 có xe sau cứ bấm còi inh ỏi đòi mình phải đi:
Em cũng như cụ, kệ thôi, nhưng có phải lúc nào mình cũng đi một mình đâu. Mình đi với vợ con. Có lúc đi với đối tác quan trọng. Giả dụ gặp ông đi sau nóng tính còi inh lên, rồi lên đập cửa xe ầm ầm, khách trong xe hoảng hốt, mình cứ cố thủ hoặc cãi nhau với ông đó. Rồi CSGT ra nhắc nhở là mình được phép quay đầu, không cần dừng chờ đèn rẽ trái, tự dưng mình trở thành kẻ cố chấp thiếu hiểu biết.
Có vô số giả thiết để giải thích cho động cơ của em, có cái do chính em nói ra, thì cụ không chọn, mà lại chọn giả thiết em muốn vượt đèn đỏ, rồi mong CSGT chặn em lại để em trả giả, để thoả mãn cái tôi của cụ. Có cần thiết phải khổ thế không?
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,433
Động cơ
1,850,484 Mã lực
Có một tình huống đi trên đường cao tốc: nhiều lái xe bám sát làn trái với tốc độ tối đa cho phép và không cho xe khác vượt dù xe sau bấm còi và xi nhan xin vượt. Họ nghĩ xe sau là mấy thằng mất dạy cố ý đi quá tốc độ, họ không cho vượt. Họ thích nghĩ như vậy vì nó cho họ cảm giác họ là người đi đúng, là người có văn minh đang dạy cho kẻ khác một bài học. Họ nhất định không chịu nghĩ theo hướng chính họ mới là kẻ không văn minh, còn người muốn vượt quá tốc độ kia đang có việc rất gấp, có lý do phù hợp (chở người vừa bị tai nạn đi cấp cứu, hay bác sĩ cần đến gấp bệnh viên xử lý ca mổ chỉ họ làm được) hay thậm chí hợp pháp (xe công an trưng dụng của người dân để bám theo tội phạm). Thậm chí biết đâu có khi trên xe đó đang chở chính người thân của họ bị nạn đến bệnh viện, người lái sẵn sàng chấp nhận rủi ro bị phạt để cứu người.

Sự cố chấp của con người dẫn tới họ luôn có xu hướng giả định nguyên nhân hành vi của người khác theo hướng thật xấu để biện minh cho hành động của họ. Khi tranh luận cũng vậy, khi lý lẽ yếu đi thì người ta lại tìm cách giả định mục đích của đối phương trong tranh luận theo hướng thật xấu. Thay vì cụ có thể giả định em đang tò mò muốn tìm hiểu luật pháp, nâng cao nhận thức pháp luật của cộng đồng, đưa thêm tiếng nói để cơ quan nhà nước hoàn thiện quy chuẩn, quy định; hoặc giả định em đang có va chạm với người quay xe ở khu vực rẽ trái có đèn đỏ, muốn tìm hiểu sâu khía cạnh pháp lý của bên kia trong quá trình đàm phán đền bù hai bên;

Hoặc đơn giản là em muốn biết để ra đường hành xử văn minh hơn như chính em đã post ở phần trước đó là khi mình dừng chờ quay đầu ở đèn đỏ rẽ trái tại nơi có biển cấm rẽ trái cho ô tô giống #1 có xe sau cứ bấm còi inh ỏi đòi mình phải đi:


Có vô số giả thiết để giải thích cho động cơ của em, có cái do chính em nói ra, thì cụ không chọn, mà lại chọn giả thiết em muốn vượt đèn đỏ, rồi mong CSGT chặn em lại để em trả giả, để thoả mãn cái tôi của cụ. Có cần thiết phải khổ thế không?
việc có nhường đường cho xe chạy quá tốc độ, khi mình đang chạy max tốc độ cho phép rồi hay ko cũng cãi nhau xôm lắm cụ. em thì đọc luật việc xin vượt và cho vượt ko có chữ nào để cập đến tốc độ, cứ đủ an toàn thì phải nhường cho người ta vượt, còn việc nó chạy quá tốc độ éo phải việc của mình, việc đó là của thèng vượt khắc nó chịu trách nhiệm với pháp luật.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
786
Động cơ
24,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
việc có nhường đường cho xe chạy quá tốc độ, khi mình đang chạy max tốc độ cho phép rồi hay ko cũng cãi nhau xôm lắm cụ. em thì đọc luật việc xin vượt và cho vượt ko có chữ nào để cập đến tốc độ, cứ đủ an toàn thì phải nhường cho người ta vượt, còn việc nó chạy quá tốc độ éo phải việc của mình, việc đó là của thèng vượt khắc nó chịu trách nhiệm với pháp luật.
Chính xác, phần in đậm là hành vi văn minh. Việc họ sai là việc của họ với pháp luật, việc mình cản trở họ vượt khi điều kiện có thể nhường thì mình sai. Sai từ pháp lý, ý thức cho tới đạo đức. Và như cụ nói, luật có chữ nào đề cập đến tốc độ trong điều kiện vượt và cho vượt đâu, nhiều cụ tự bịa ra nguyên tắc với suy luận nào đó kiểu mình đi max rồi mà nó vượt tức là nó đi sai, gây nguy hiểm cho mình và người khác nên không cho nó vượt. Chỉ 1 câu thôi mà thể hiện họ vừa điều tra, vừa kết tội và xử tội luôn, kinh!

Qua đó mới thấy tôn trọng pháp luật đòi hỏi phải hiểu pháp luật thật sự, không tuỳ tiện suy đoán nhưng cũng không mù quáng cứng nhắc. Và mới cần những tranh luận trên cơ sở quy định, quy chuẩn!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top