[Funland] Cấm rẽ trái có được quay đầu?

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,823
Động cơ
1,872,467 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
1. Không vi phạm, vì quay đầu chứ đâu phải rẽ trái
2. Đi theo tín hiệu đèn, đèn xanh được quay đầu, còn đèn đỏ thì dừng lại
Câu 2 ko đúng ạ, quay đầu sẽ đi theo đèn đỏ chung, còn rẽ trái theo đèn rẽ trái riêng nên, nếu ko cùng nhịp, đèn rẽ trái đỏ mà đèn chung xanh thì quay đầu bình thường; tình huống này khá phổ biến chỗ nút giao lê văn lương, tố hữu, khuất duy tiến cũ khi chưa có hầm chui; đèn đúng như vậy luôn; giờ thì ko còn nữa; cháu đi cực nhiều vì làm ở đây, có chốt csgt hàng ngày vẫn quay đầu bình thường khi cấm rẽ trái
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,772
Động cơ
274,855 Mã lực
Tuổi
45
Khi Đèn rẽ trái đỏ, ta vẫn đi thẳng + rẽ phải mà bác, nếu có Đèn tương ứng và Đèn tương ứng xanh - hoặc nếu không có cái Đèn nào khác.

Tức là, ta vẫn không tuân thủ hiệu lệnh của cái đèn, nếu ta không làm đúng như cái Đèn đỏ nó hướng dẫn - ra lệnh.
Đèn rẽ trái đỏ, tôi phải hiểu là: Tụi bây đừng rẽ trái, các hướng khác thì đi thoải mái.

Và, không có Đèn nào điều chỉnh cái sự Quay đầu.
1. Tôi đọc, cũng hiểu ý thớt, dưng cái ý của ông thớt nó chuối, tôi éo muốn nói lại.
2. Bác nói về những vị trí mà có cả đèn đỏ đi thẳng lẫn đèn đỏ rẽ trái: Thì có nhẽ những chỗ ấy đều là phân làn đi thẳng và rẽ trái/quay đầu. Chứ không phân làn thì chắc không làm hai đèn thế.
Và lại là nói về luật/lý: Thì đầu tiên hay tuân thủ luật đã, là đi đúng làn.
Đi đúng làn để rẽ trái, thì lúc ấy phải theo đèn của làn ấy thôi. Đèn đỏ là dừng đã, còn bước rẽ hay quay là hành vi sau của việc tuân thủ đèn ạ. Không thể lý rằng tôi đi ở làn rẽ trái nhưng tôi tuân theo đèn của đi thẳng. Mà đứng ở làn đi thẳng, thì mời bác đi thẳng, khỏi rẽ hay quay.
Chúng ta hãy hiểu một cách logic và nó rất đơn giản là đèn chỗ nào, có tác dụng cho chỗ ấy thôi. Anh đi vào làn đó thì anh phải tuân thủ đèn của làn đó. Lấy đèn của làn thẳng áp vào làn rẽ thì bác biết là nó thuộc dạng gì rồi.

Cũng có thể xảy ra các tình huống như chỗ ấy không phân làn, thì nó là thiếu sót của người thực thi, chứ không phải do luật không đầy đủ.

Chủ đề bác chủ thớt nêu ra rất đáng để thảo luận. Có lẽ vì chưa nắm rõ vấn đề, câu hỏi của bác chủ thớt, một số bác đã vội chỉ trích, thậm chí có nhiều còm mang tính công kích cá nhân.

Những chủ đề này rất có lợi cho cộng đồng, vì vậy mong các bác cùng tham gia tranh luận, đưa ra những lập luận xác đáng, tránh sa đà vào những cuộc cãi vã không cần thiết. Cảm ơn các bác!
Đầu tiên là hãy thực hiện đúng luật đã bác ạ, điều đơn giản là đi đúng làn mình muốn đi, và tuân thủ các chỉ dẫn của làn đường đó - Kể cả khi mình nhầm sang làn khác thì hãy thực hiện đúng chỉ dẫn của làn đó cho đến khi chuyển được sang làn khác, tất nhiên là cũng phải chuyển đúng luật.
Đừng đòi đi làn rẽ mà đòi hỏi/thắc mắc theo đèn thẳng để nêu ra các giả thiết này nọ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,251
Động cơ
166,734 Mã lực
Em có tình huống sau ở nút giao Đại Cồ Việt và Nguyễn Đình Chiểu. Em có 2 câu hỏi mong được các cụ thạo luật giải đáp:
1, Biển cấm ô tô rẽ trái, nếu ô tô quay đầu có vi phạm không, vì sao?

2. Đèn cấm các phương tiện rẽ trái, nếu em cho xe quay đầu có vi phạm không, vì sao?

View attachment 9281829
Có gì khó hiểu đâu nhỉ?

1. Biển cấm ô tô rẽ trái, nếu ô tô quay đầu có vi phạm không, vì sao?
- > Ô tô được phép quay đầu, và ở đây được hiểu là: Ô tô quay đầu nghĩa là ô tô ĐƯỢC PHÉP đi vào đường ngược chiều với chiều ô tô đang di chuyển (tức được đi hướng Đại Cồ Việt chiều ngược lại); Cấm rẽ trái nghĩa là ô tô CẤM/ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP đi vào đường giao nhau/cắt ngang/vuông góc (hướng bên trái) với đường ô tô đang di chuyển (tức không được đi hướng rẽ vào Nguyễn Đình Chiểu).

2. Đèn cấm các phương tiện rẽ trái, nếu em cho xe quay đầu có vi phạm không, vì sao?
--> Hướng rẽ trai đi theo tín hiệu đèn theo tín hiệu giao thông quy định: đỏ dừng!
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
4,151
Động cơ
365,934 Mã lực
Ngày trước chưa có biển vừa cấm rẽ vừa cấm quay đầu (2 mũi tên) như này thì đúng là cấm rẽ trái là bao gồm cả cấm quay đầu luôn (tóm lại là cấm quay sang hướng trái).
Còn từ ngày ra hệ thống biển mới này thì cấm rẽ là cấm rẽ, cấm quay là cấm quay, còn cấm cả 2 thì sẽ là biển cấm cả 2. Như vậy dễ hiểu cho người tham gia giao thông, ko còn câu hỏi như cụ chủ nữa.
Cụ nói đúng rồi. Năm 2006 em học lái xe nhớ như in lời giáo viên lý thuyết là cấm rẽ thì cấm cả quay đầu, cấm quay đầu thì vẫn được rẽ.
 

ManPlus

Xe tải
Biển số
OF-744452
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
422
Động cơ
63,596 Mã lực
Tuổi
32
1. Tôi đọc, cũng hiểu ý thớt, dưng cái ý của ông thớt nó chuối, tôi éo muốn nói lại.
2. Bác nói về những vị trí mà có cả đèn đỏ đi thẳng lẫn đèn đỏ rẽ trái: Thì có nhẽ những chỗ ấy đều là phân làn đi thẳng và rẽ trái/quay đầu. Chứ không phân làn thì chắc không làm hai đèn thế.
Và lại là nói về luật/lý: Thì đầu tiên hay tuân thủ luật đã, là đi đúng làn.
Đi đúng làn để rẽ trái, thì lúc ấy phải theo đèn của làn ấy thôi. Đèn đỏ là dừng đã, còn bước rẽ hay quay là hành vi sau của việc tuân thủ đèn ạ. Không thể lý rằng tôi đi ở làn rẽ trái nhưng tôi tuân theo đèn của đi thẳng. Mà đứng ở làn đi thẳng, thì mời bác đi thẳng, khỏi rẽ hay quay.
Chúng ta hãy hiểu một cách logic và nó rất đơn giản là đèn chỗ nào, có tác dụng cho chỗ ấy thôi. Anh đi vào làn đó thì anh phải tuân thủ đèn của làn đó. Lấy đèn của làn thẳng áp vào làn rẽ thì bác biết là nó thuộc dạng gì rồi.

Cũng có thể xảy ra các tình huống như chỗ ấy không phân làn, thì nó là thiếu sót của người thực thi, chứ không phải do luật không đầy đủ.


Đầu tiên là hãy thực hiện đúng luật đã bác ạ, điều đơn giản là đi đúng làn mình muốn đi, và tuân thủ các chỉ dẫn của làn đường đó - Kể cả khi mình nhầm sang làn khác thì hãy thực hiện đúng chỉ dẫn của làn đó cho đến khi chuyển được sang làn khác, tất nhiên là cũng phải chuyển đúng luật.
Đừng đòi đi làn rẽ mà đòi hỏi/thắc mắc theo đèn thẳng để nêu ra các giả thiết này nọ.
Công nhận ô chủ thớt cứ thích tỏ ra nguy hiểm.
Ý của ông ấy là sao ko áp dụng cái logic của biển báo vào đèn tín hiệu? Trả lời là mục đích khác nhau nên không chung 1 logic để ra quy định luật như nhau dc.
Theo thứ tự: Người điều khiển giao thông --> đèn --> biển

Biển là đưa ra chỉ dẫn, hướng dẫn về quy định của đoạn đường di chuyển: đường này ô dc làm N cái, tôi cấm 1 cái, thì N-1 cái còn lại đc làm. Nôm na là tính phủ định của biển không cao, nên làm rõ ràng từng cái dc.

Đèn mục đích để tiều tiết giao thông, tránh xung đột. Nên nó chỉ có cấm (đỏ) và không cấm (xanh), nên nó có tính phủ định lớn hơn. Đèn đỏ là phủ định tất cả các quy định khác, phải dừng. Nên đừng lại đòi logic như bên biển là ờ cấm dừng nhưng phải nói rõ cấm dừng đi hướng nào?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,079
Động cơ
184,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu 2 ko đúng ạ, quay đầu sẽ đi theo đèn đỏ chung, còn rẽ trái theo đèn rẽ trái riêng nên, nếu ko cùng nhịp, đèn rẽ trái đỏ mà đèn chung xanh thì quay đầu bình thường; tình huống này khá phổ biến chỗ nút giao lê văn lương, tố hữu, khuất duy tiến cũ khi chưa có hầm chui; đèn đúng như vậy luôn; giờ thì ko còn nữa; cháu đi cực nhiều vì làm ở đây, có chốt csgt hàng ngày vẫn quay đầu bình thường khi cấm rẽ trái
Sai rồi cụ.

Theo QC 41:2024 thì quay đầu xe phải tuân thủ theo tín hiệu của đèn rẽ trái.

8632518-dbd0f620654dae1ec549213c833a6013.png
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,023
Động cơ
191,799 Mã lực
Ko có cái quy định là “cấm rẽ trái vẫn được quay đầu”.

Chỉ có quy định là “Biển P.123a (cấm rẽ trái) và P.123b (cấm rẽ phải) không có giá trị cấm quay đầu xe”. Tức là áp dụng riêng cho 2 biển này.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
734
Động cơ
24,175 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko có cái quy định là “cấm rẽ trái vẫn được quay đầu”.

Chỉ có quy định là “Biển P.123a (cấm rẽ trái) và P.123b (cấm rẽ phải) không có giá trị cấm quay đầu xe”. Tức là áp dụng riêng cho 2 biển này.
Điều 14 hiến pháp 2013 quy định: "Công dân được làm những điều mà pháp luật không cấm".
Như vậy khi không có biển báo, đèn tín hiệu cấm quay đầu thì người dân được phép quay đầu. Việc suy diễn "đèn đỏ rẽ trái" là "đèn cấm quay đầu" trong khi các đèn khác đều xanh không thể hiện đúng tinh thần hiến pháp.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,411
Động cơ
698,285 Mã lực
Tuổi
23
1. Tôi đọc, cũng hiểu ý thớt, dưng cái ý của ông thớt nó chuối, tôi éo muốn nói lại.
2. Bác nói về những vị trí mà có cả đèn đỏ đi thẳng lẫn đèn đỏ rẽ trái: Thì có nhẽ những chỗ ấy đều là phân làn đi thẳng và rẽ trái/quay đầu. Chứ không phân làn thì chắc không làm hai đèn thế.
Và lại là nói về luật/lý: Thì đầu tiên hay tuân thủ luật đã, là đi đúng làn.
Đi đúng làn để rẽ trái, thì lúc ấy phải theo đèn của làn ấy thôi. Đèn đỏ là dừng đã, còn bước rẽ hay quay là hành vi sau của việc tuân thủ đèn ạ. Không thể lý rằng tôi đi ở làn rẽ trái nhưng tôi tuân theo đèn của đi thẳng. Mà đứng ở làn đi thẳng, thì mời bác đi thẳng, khỏi rẽ hay quay.
Chúng ta hãy hiểu một cách logic và nó rất đơn giản là đèn chỗ nào, có tác dụng cho chỗ ấy thôi. Anh đi vào làn đó thì anh phải tuân thủ đèn của làn đó. Lấy đèn của làn thẳng áp vào làn rẽ thì bác biết là nó thuộc dạng gì rồi.

Cũng có thể xảy ra các tình huống như chỗ ấy không phân làn, thì nó là thiếu sót của người thực thi, chứ không phải do luật không đầy đủ.


Đầu tiên là hãy thực hiện đúng luật đã bác ạ, điều đơn giản là đi đúng làn mình muốn đi, và tuân thủ các chỉ dẫn của làn đường đó - Kể cả khi mình nhầm sang làn khác thì hãy thực hiện đúng chỉ dẫn của làn đó cho đến khi chuyển được sang làn khác, tất nhiên là cũng phải chuyển đúng luật.
Đừng đòi đi làn rẽ mà đòi hỏi/thắc mắc theo đèn thẳng để nêu ra các giả thiết này nọ.
Bác đúng, những chỗ có đèn đỏ rẽ trái, đều có Làn rẽ trái.
Ở đó chỉ được rẽ trái, cái làn đường bẩu vậy. Cấm đi thẳng hay rẽ phải chỗ đó, và hình như cấm cả quay đầu, tất nhiên.

Thực tế, ta vẫn quay đầu ở chỗ đó.

Thế nên, để lấp chỗ trống này, ta vẽ cái đèn như cái biển là xong.
Cậu nào thích thì cứ quay đầu, khi đèn xanh.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,381
Động cơ
371,973 Mã lực
Tuổi
59
Em ước hehe, cấm cái gì thì trưng biển cấm cái đó (cấm suy diễn chuyển hóa diễn biến linh tinh hehe). Và gặp đèn đỏ thì dừng, đèn xanh đi. Chấm hết.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
734
Động cơ
24,175 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1. Tôi đọc, cũng hiểu ý thớt, dưng cái ý của ông thớt nó chuối, tôi éo muốn nói lại.
2. Bác nói về những vị trí mà có cả đèn đỏ đi thẳng lẫn đèn đỏ rẽ trái: Thì có nhẽ những chỗ ấy đều là phân làn đi thẳng và rẽ trái/quay đầu. Chứ không phân làn thì chắc không làm hai đèn thế.
Và lại là nói về luật/lý: Thì đầu tiên hay tuân thủ luật đã, là đi đúng làn.
Đi đúng làn để rẽ trái, thì lúc ấy phải theo đèn của làn ấy thôi. Đèn đỏ là dừng đã, còn bước rẽ hay quay là hành vi sau của việc tuân thủ đèn ạ. Không thể lý rằng tôi đi ở làn rẽ trái nhưng tôi tuân theo đèn của đi thẳng. Mà đứng ở làn đi thẳng, thì mời bác đi thẳng, khỏi rẽ hay quay.
Chúng ta hãy hiểu một cách logic và nó rất đơn giản là đèn chỗ nào, có tác dụng cho chỗ ấy thôi. Anh đi vào làn đó thì anh phải tuân thủ đèn của làn đó. Lấy đèn của làn thẳng áp vào làn rẽ thì bác biết là nó thuộc dạng gì rồi.

Cũng có thể xảy ra các tình huống như chỗ ấy không phân làn, thì nó là thiếu sót của người thực thi, chứ không phải do luật không đầy đủ.


Đầu tiên là hãy thực hiện đúng luật đã bác ạ, điều đơn giản là đi đúng làn mình muốn đi, và tuân thủ các chỉ dẫn của làn đường đó - Kể cả khi mình nhầm sang làn khác thì hãy thực hiện đúng chỉ dẫn của làn đó cho đến khi chuyển được sang làn khác, tất nhiên là cũng phải chuyển đúng luật.
Đừng đòi đi làn rẽ mà đòi hỏi/thắc mắc theo đèn thẳng để nêu ra các giả thiết này nọ.
Ở đây có mấy ý.
Thứ nhất là cụ vẫn suy luận quay đầu bao gồm rẽ trái, trong khi theo luật mới đã có biển báo thể hiện hai việc đó hoàn toàn khác nhau, cái này không đồng nghĩa với cái kia.

Thứ hai liên quan đến phân làn, nếu như ý cụ không đi vào làn rẽ trái để quay đầu thì sẽ có mấy giải pháp:
- Nếu làn rẽ trái vạch đứt thì việc đi vào làn đó để đi thẳng hay quay đầu có sai không?
- Nếu đi vào làn đi thẳng hoặc làn hỗn hợp để quay đầu thì có vấn đề gì không?

Thứ ba về mặt logic, nếu nói về xung đột khi quay đầu với làn xe đi thẳng phía đối diện thì ta cũng phải nhìn cả góc độ khác:
- Nếu xe đi thẳng phía đối diện đi đúng làn đi thẳng, không đi vào làn lẽ trái hoặc cắt chéo khi qua ngã tư thì sẽ chừa lại 1 làn cho xe quay đầu.
- Xe quay đầu có thể xuất phát từ làn hỗn hợp hoặc đi thẳng và quay trong nhịp đèn đỏ rẽ trái sẽ tránh xung đột với xe rẽ trái ở nhịp đèn xanh, như tình trạng ngã tư Tây Sơn - Thái Thịnh hiện nay đi từ Ngã Tư Sở.
Như vậy rõ ràng các ngã tư đã tạo điều kiện để xe quay đầu trong nhịp đèn đỏ rẽ trái rồi, nếu có xung đột là do xe đi thẳng không tuân thủ làn.

1756342012835.png


1756342077548.png
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,976
Động cơ
549,866 Mã lực
-Chắc bác lâu ko update về Luật Gtđb, mấy cái câu ngày xưa nó lạc hậu rồi, giờ cấm cái gì thì trên biển nó có hình cái đó, cái nào ko cấm thì cứ vc đi. Như biển trong ảnh trên thì chỉ cấm ô tô rẽ trái và ko cấm quay đầu. Còn nếu cấm ô tô cả rẽ trái và quay đầu thì sẽ có hình mũi tên quay ngc lại ntn:
IMG_0887.png
Tks bác. Vậy là có thay đổi, em nhớ hồi khá lâu rồi học là: Cấm quay đầu thì được rẽ trái, cấm rẽ trái thì cấm cả quay đầu.
 

Vịtcỏ73

Xe buýt
Biển số
OF-199139
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
858
Động cơ
1,908,604 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở đây có mấy ý.
Thứ nhất là cụ vẫn suy luận quay đầu bao gồm rẽ trái, trong khi theo luật mới đã có biển báo thể hiện hai việc đó hoàn toàn khác nhau, cái này không đồng nghĩa với cái kia.

Thứ hai liên quan đến phân làn, nếu như ý cụ không đi vào làn rẽ trái để quay đầu thì sẽ có mấy giải pháp:
- Nếu làn rẽ trái vạch đứt thì việc đi vào làn đó để đi thẳng hay quay đầu có sai không?
- Nếu đi vào làn đi thẳng hoặc làn hỗn hợp để quay đầu thì có vấn đề gì không?

Thứ ba về mặt logic, nếu nói về xung đột khi quay đầu với làn xe đi thẳng phía đối diện thì ta cũng phải nhìn cả góc độ khác:
- Nếu xe đi thẳng phía đối diện đi đúng làn đi thẳng, không đi vào làn lẽ trái hoặc cắt chéo khi qua ngã tư thì sẽ chừa lại 1 làn cho xe quay đầu.
- Xe quay đầu có thể xuất phát từ làn hỗn hợp hoặc đi thẳng và quay trong nhịp đèn đỏ rẽ trái sẽ tránh xung đột với xe rẽ trái ở nhịp đèn xanh, như tình trạng ngã tư Tây Sơn - Thái Thịnh hiện nay đi từ Ngã Tư Sở.
Như vậy rõ ràng các ngã tư đã tạo điều kiện để xe quay đầu trong nhịp đèn đỏ rẽ trái rồi, nếu có xung đột là do xe đi thẳng không tuân thủ làn.
Cụ mở thớt hỏi chính xác cụ thể tình huống ở nút giao Đại Cồ Việt - Nguyễn Đình Chiểu, vì vậy cụ dẫn chứng nên tập trung vào đây chứ nhỉ, để nhà cháu up cái mặt bằng chỗ này cho các cụ hình dung cùng với ảnh của cụ chủ thớt ở còm #1 trong đó camera của cụ chủ thớt hướng theo mũi tên trong hình
Screenshot 2025-08-28 091202.jpg
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
734
Động cơ
24,175 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ mở thớt hỏi chính xác cụ thể tình huống ở nút giao Đại Cồ Việt - Nguyễn Đình Chiểu, vì vậy cụ dẫn chứng nên tập trung vào đây chứ nhỉ, để nhà cháu up cái mặt bằng chỗ này cho các cụ hình dung cùng với ảnh của cụ chủ thớt ở còm #1 trong đó camera của cụ chủ thớt hướng theo mũi tên trong hình
Screenshot 2025-08-28 091202.jpg
Khi ta bàn về logic sẽ kéo theo những giả thiết, những nhận định vượt ra ngoài tình huống cụ thể ở trên, thì cần lấy hình minh hoạ ở những chỗ khác làm dẫn chứng. Còn ở ngã ba Đại Cồ Việt - Nguyễn Đình Chiểu em sẽ đưa thêm hình vạch kẻ đường để cụ nào quan tâm sẽ thấy họ phân làn như thế nào:

1756348006320.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top