Cần tư vấn âm thanh hợp lý cho Vios 2007

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Em chưa thấy chiên gia nào về âm thanh lại khuyên chọn amply có công suất phát ngang với công suất loa cả, thường thì chỉ cần = 40% là đủ, to ngang nhau thì có mà toác hết cả tiếng. Bác đói no gì đó ở trên có ví dụ về amply đèn đúng đấy ạ, công suất phát của amply đèn rất nhỏ, thế mà vẫn đánh được những đôi loa to. Đó là vì loa có độ nhạy cao nên không cần amply khỏe.
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
329
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Ha!Ha!Ha! Mấy bác Car Audio Shop ơi! Các bác xem lại kiến thức về RMS và độ nhạy, độ méo, đáp tuyến tần số và sự liên quan của chúng khi tính toán 1 hệ thống âm thanh đi nhé! Đừng nói như đúng rồi vậy! :)):)):)):))
 

spiderman

Xe tăng
Biển số
OF-16330
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
1,140
Động cơ
521,619 Mã lực
Ha!Ha!Ha! Mấy bác Car Audio Shop ơi! Các bác xem lại kiến thức về RMS và độ nhạy, độ méo, đáp tuyến tần số và sự liên quan của chúng khi tính toán 1 hệ thống âm thanh đi nhé! Đừng nói như đúng rồi vậy! :)):)):)):))
Lại chuẩn bị có cãi nhau to rồi đây !!!!!
 

JBLteam

Xe máy
Biển số
OF-18443
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
52
Động cơ
505,220 Mã lực
Nơi ở
162 Lý Thái Tổ - Q3
Website
www.pgi.com.vn
Bên Pioneer chỗ em hãng luôn có câu cảnh báo : " Để tránh nguy hại cho hệ thống âm ly và loa, hãy chắc chắn rằng công suất RMS của âm ly nên thấp hơn công suất RMS của loa" -- Đây là câu cảnh báo nhằm đảm bảo độ bền cho sản phẩm cũng như an toàn về điện cho xe.
Như thế thì bền và an toàn thật nhưng nó lại kô ra hết công suất của loa lại nghe kô hay.
1 vote cho bác khôi và bác kicker, em rất là đồng ý với bác khôi.
Nói chung 1 người 1 suy nghĩ khác nhau. Về lý thuyết cũng thế nên bác chủ topic cứ vác xe ra ( hoặc kiếm xe nào làm rồi và nghe thử để nghe sự khác biệt) cho mấy bác ấy làm vừa túi tiền bác là okie liền àh. Tiền nào của ấy đừng bao giờ suy nghĩ ngon-bổ -rẻ bác àh (chỉ có ở tiệm thuốc(c))Có gì sai các bác đừng mắng em nhé:6::6:

Đề nghị đóng topic và mang xe đi làm để tránh tình trạng xử nhau:D
 

duylinhaudio

Xe buýt
Biển số
OF-783
Ngày cấp bằng
16/7/06
Số km
959
Động cơ
586,730 Mã lực
Nơi ở
799 Đường Giải Phóng, Hà Nội
Website
www.duylinh.vn
Các cụ cứ nhạy cảm quá, cứ để các cụ ấy tranh luận rồi đọc cho vui. Em cũng chỉ tư vấn cho cụ chủ topic rồi té, kiến thức nông cạn nên chả dám bon chen làm gì!!!:77::77:
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Cái ví dụ về công suất âm ly đèn và vâm ly sò là của em, em cũng không nghiên cứu gì về am thanh nhưng theo em nghĩ vấn đề âm thanh vẫn phải có sự kiểm nghiệm thực tế. Hơn nữa, âm ly và loa có khi cần mức độ "hợp nhau" trước khi nghĩ đến mức đáp ứng công suất. Do vậy loa 50W vẫn có khả năng phát ra âm thanh hay khi được oánh bằng âm ly 22W. Đây là vẫn có khả năng thôi, có khi nó chỉ ra tiếng, có thể to nhưng xịt xịt.

Em có thể lấy ví dụ, các âm ly ở thị trường em thấy công suất ác lắm, 125W, 250W... nhưng con âm ly Denon PMA 2000IVR của em có 80W nhưng oánh loa to vẫn cứ hay.

Em không muốn topic này bị đóng, chỉ mong chủ đề được mổ xẻ theo hướng kỹ thuật, không bị "lạc" là được ạ, không thì mất đoàn kết lắm.
 

B&O

Xe tăng
Biển số
OF-6716
Ngày cấp bằng
4/7/07
Số km
1,142
Động cơ
552,706 Mã lực
Xin lỗi bác trước nhé. Bác nhầm lẫn nghiêm trọng!
Xin lỗi bác sau nhé,bác mới là người nhầm lẫn nghiêm trọng .Bác bữa đói bưa no nói hoàn toàn đúng đấy mặc dù nhiều câu chữ là dùng từ chuyên môn và em chắc là nhiều bác làm nghề cũng chưa chắc hiểu.Điều này không có vấn đề gì lớn.Âm thanh của Home và Car có nhiều nét đặc thù khác nhau nhưng về nguyên lý thì không có gì thay đổi .Bác có thể nêu những gì bác thấy là nhầm lẫn không,ta cũng trao đổi .Chỗ bác có 1 em Cì vịt độ đồ kicker đúng không ạ.Nếu đúng thì em biết ông chủ xe cỡ hơn chục năm luôn cơ :69: ,từ hồi.....:^)
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
45
Website
dochoixedap.com
ơ các bác buồn cười nhỉ,4r là nơi trao đổi kinh nghiệm mà,mỗi người 1 cảm nhận ,hiểu biết ở 1 góc độ ,nên thân thiện trao đổi thì mới vui vẻ và tiếp thu được thêm kiến thức chớ ,chẳng nên tranh cãi kiểu này mất đoàn kết lắm(b)
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
329
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
- Cái này chỉ đúng nếu bác muốn tiết kiệm tiền thôi, còn câu "tiền nào của nấy" vẫn luôn đúng trong mọi trường hợp.
Bác có giàn xịn, vừa chạy xe vừa nghe nhạc nó có cái thú riêng của nó mà giàn âm thanh ở nhà nhiều khi không đáp ứng được đâu bác ạ.

Em biết là có Cụ bán đồ âm thanh xe hơi trên này cũng có bằng cấp, hiểu biết về điện tử hoặc IT, nhưng mà các Cụ nói sai quá, khiến cho em là người hiểu biết sơ khai về âm thanh cũng không chấp nhận được. Cụ Kicker thì hình như chỉ nói theo một cuốn catalog nào đó mà em không biết.
Nếu muốn tranh luận sâu hơn, kể cả làm thực nghiệm thì em xin cùng với các bác Audio Shop mở một thực nghiệm rõ ràng. Em xin chịu các thiết bị đo đạc như: máy phát tần, các thiết bị đo đáp tuyến tần số (đảm bảo ra đúng như catalog nước ngoài), các thiết bị điện tử đo đạc liên quan. Ngoài ra, chúng ta có thể mời 1 nhóm các nhà thẩm định âm thanh từ câu lạc bộ âm thanh Hà Nội, thẩm định trên cả 2 điều kiện tĩnh (xe đỗ) và động (chạy trên đường).
Ở đây không phải là tranh cãi mà chúng ta nên đi đến cái chân lý và khái niệm đúng, kẻo anh em trên OF này lại có hiểu biết lệch lạc về âm thanh & âm thanh xe hơi, một thú mà đa số ai có xe ô tô cũng muốn có.
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,086 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
@Khôi phệ: Theo anh cứ để các cụ ấy tranh luận cho các anh em ít kiến thức về âm thanh được hiểu thêm.
@all: các cụ nên tranh luận trên quan điểm của kỹ thuật, tìm đến cái gốc của vấn đề. Không nên viết nên những từ ngữ khó nghe mà đau lòng nhau các bác nhé!
Mời các cụ tiếp.....
 

pioneer.vn

Xe tải
Biển số
OF-15943
Ngày cấp bằng
4/5/08
Số km
281
Động cơ
514,210 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Tạ Quang Bửu - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Website
www.pioneer.vn
Tóm lại theo iem:
- Bao giờ cũng phải chọn loa có công suất RMS lớn hơn RMS của âm li vài ba lần. Lớn hơn rất nhiều cũng ok, nhưng khi đó sẽ tốn tiền mua loa vô ích vì loa công suất càng lớn càng đắt. Công suất loa nhỏ thì dễ cháy loa, vặn lớn tiếng kêu the thé.
Bác phân tích rất hay, nhưng theo em nếu âm ly và loa trong xe hơi chọn như bác thì thực tế âm ly khi hoạt động sẽ rất nóng, điều này sẽ ảnh hưởng đến độ bền của âm ly. Như thế thì vẫn sai với cảnh báo của nhà sản xuất. Theo em nghĩ tốt nhất nên làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất là hợp lý và an toàn hơn cả.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Bác phân tích rất hay, nhưng theo em nếu âm ly và loa trong xe hơi chọn như bác thì thực tế âm ly khi hoạt động sẽ rất nóng, điều này sẽ ảnh hưởng đến độ bền của âm ly. Như thế thì vẫn sai với cảnh báo của nhà sản xuất. Theo em nghĩ tốt nhất nên làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất là hợp lý và an toàn hơn cả.
Theo em âm ly nóng là không đúng, vì tải của âm ly là loa, 4-8-16 Ôm, đại trà là 8 Ôm thì công suất loa có ảnh hưởng gì đến mức độ làm việc của âmly. Mà đầu ra của âm ly là dạng nguồn dòng nên với tải cố định là 8 Ôm thì sao lại quá tải dẫn đến nóng được.

Em rất vui khi các bác tranh luận về vấn đề KT, em cũng muốn lôi con Vios ra thực nghiệm lắm, nhưng xót, nó mà lanh tanh bành ra thì bỏ xừ, nhưng vẫn máu :42:
 

pioneer.vn

Xe tải
Biển số
OF-15943
Ngày cấp bằng
4/5/08
Số km
281
Động cơ
514,210 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Tạ Quang Bửu - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Website
www.pioneer.vn
Theo em âm ly nóng là không đúng, vì tải của âm ly là loa, 4-8-16 Ôm, đại trà là 8 Ôm thì công suất loa có ảnh hưởng gì đến mức độ làm việc của âmly. Mà đầu ra của âm ly là dạng nguồn dòng nên với tải cố định là 8 Ôm thì sao lại quá tải dẫn đến nóng được.
Bác ơi, trở kháng của loa và âm ly trên xe hơi chủ yếu là 4Ohm, Còn âm ly nóng thì thực tế em đã tận tay sờ vào bác ạ, không chỉ riêng âm ly Pioneer mà nhiều hãng khác cũng vậy.
Còn đồ gia đình thì Em đã từng ghép 1 bộ loa 5.1 của Sony có công suất 150W/loa vào Một âm ly 5.1 cũng Sony công suất 110W/kênh và khi sử dụng thì cũng bị nóng. Cái em nhận xét là do thực tế em được biết. Các bác cho xin ý kiến thêm
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Theo em âm ly nóng là không đúng, vì tải của âm ly là loa, 4-8-16 Ôm, đại trà là 8 Ôm thì công suất loa có ảnh hưởng gì đến mức độ làm việc của âmly. Mà đầu ra của âm ly là dạng nguồn dòng nên với tải cố định là 8 Ôm thì sao lại quá tải dẫn đến nóng được.

Em rất vui khi các bác tranh luận về vấn đề KT, em cũng muốn lôi con Vios ra thực nghiệm lắm, nhưng xót, nó mà lanh tanh bành ra thì bỏ xừ, nhưng vẫn máu :42:
pác thống nhất nói chuẩn quá rùi :69:
Loa là một thiết bị làm việc khá đặc biệt: gần như không có hao hụt năng lượng, hầu như toàn bộ công suất cấp đầu vào sẽ được chuyển sang năng lượng âm thanh, ít có hao hụt chuyển sang dạng nhiệt hay dạng khác. Lấy ví dụ nôm na như bóng đèn sợi đốt là loại hao hụt lớn, thường chỉ có 4% công suất cấp đầu vào là chuyển thành ánh sáng, còn 96% là biến thành nhiệt (vô ích) tỏa ra xung quanh.

Do lẽ đó nên âm li nó phát bao nhiêu thì loa sẽ biến nó thành âm thanh bấy nhiêu, chứ không có tiêu hao đi đâu. Âm li 10W lắp vào loa 500w nghe bình thường, chẳng cái nào nóng hay cháy cả, chỉ có điều nghe nó bé phí mất công suất của cái loa thôi. Cái này hoàn toàn khác với việc bắt con xe matiz cõng 10 tấn hàng, lúc đó matiz chết là chuyện đương nhiên. Bởi vì khả năng thắng lực ma sát của Matiz chỉ là 500N (ví dụ thế) mà bắt em nó kéo đến 10000N thì em nó sao mà kéo nổi.

Về vấn đề trở kháng: Như vậy khi chọn loa và ampli thì phải chú ý đến trở kháng (bốn ôm tám ôm gì đó), nếu sai biệt về trở kháng sẽ gây sóng phản xạ vào phần công suất, ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Ngoài ra loa 8 ôm lắp vào âm li 4 ôm thì vẫn kêu bình thường (có thể không được trọn vẹn) nhưng loa 4 ôm mà lắp vào âm li 8 ôm thì dễ cháy loa.

@pioneer.vn: Dạ thưa kụ nhà iem mới mua 1 con đầu đọc pioneer hàng chính hãng. Em thấy giờ công nghệ marketing tiến bộ nhanh quá, chóng hết cả mặt. Ngoài công suất Peak Power, RMS thì các cụ lại phát minh ra công suất Mosfet nữa. Cụ ghi bên ngoài là 50wx4 mosfet, nhà iem cứ tưởng bở là RMS. Về nhà xem kỹ lại mới thấy RMS chỉ có 22wx4. Kụ nào phát minh ra cái kiểu ghi công suất Mosfet đó đáng được ghi vào sách "các bậc thầy về marketing", rất giỏi làm cho người dùng rối bời bời không biết đằng nào mà lần :6:

Iem chỉ là người tiêu dùng, hiểu biết nhà quê, có nhời nào không chuẩn mong các kụ đại xá :69: (b)(b)(b)
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
45
Website
dochoixedap.com
Thế em hỏi cụ :bữa đói bữa no nhé,màng loa dao động được là do đâu,màng loa công suất nhỏ và màng loa công suất lớn có khác nhau ko?,vậy có ảnh hưởng gì đến dao động của màng loa nếu cái nguồn tạo ra dao động có vấn đề ?
 

pioneer.vn

Xe tải
Biển số
OF-15943
Ngày cấp bằng
4/5/08
Số km
281
Động cơ
514,210 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Tạ Quang Bửu - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Website
www.pioneer.vn
@Bữa đói bữa no : Cám ơn cụ đã dùng sản phẩm của Pioneer, MOSFET nó là Chíp IC công suất, chứ không phải là 1 chuẩn để đo công suất, Chíp IC MOSFET phổ biến ở rất nhiều sản phẩm của các hãng khác mà bác. kể cả đồ Âm ly trong gia đình nữa.
Chắc tại chỗ bác mua hàng không tư vấn cho bác vụ này rồi. Em xin lỗi bác nhé :)

Còn về chuyện âm ly nóng thì em đã đi thăm rất nhiều đại lý và xem lắp đặt, khi sờ vào âm ly đều thấy nóng (Đó là cảm nhận của em) :). Theo em biết nếu 1 âm ly công suất tiêu thụ điện khoảng 200W thì công suất ra loa chỉ chiếm khoảng từ 20% đến 50% gì đó tùy theo mạch A/B/AB/D còn phần công suất còn lại chuyển thành nhiệt thế nên âm ly mới có bộ phận tản nhiệt.

Còn âm ly đèn thì em không biết có nóng không ???: :P:P:P Các cụ dạy thêm ạ:P
 

lamseico

Xe buýt
Biển số
OF-16379
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
902
Động cơ
518,910 Mã lực
Nơi ở
Ở đây
Website
www.seico.vn
Theo em , để có được một hệ thống âm thanh nghe được ( Chứ em không dám nói đến mức độ hoàn hảo ) thì cần có bàn tay và khối óc của một nhà chuyên môn , các cụ cứ cãi nhau công suất RMS của ampli hay của loa lớn hơn , nhỏ hơn làm gì . Cái hệ thống âm thanh hay hay không phụ thuộc vào các yếu tố sau :
1. Mục đích chủ yếu của chủ xe là nghe loại nhạc gì , khả năng đầu tư tài chính đến đâu , có xem video trên xe hay không ( Để lựa chọn đầu đọc cho phù hợp ) nếu có xem video thì nên thêm một cái đầu CD để nghe nhạc vì âm thanh ở đầu CD hay hơn đầu VCD hay DVD nhiều .
2. Căn cứ vào nhu cầu chủ yếu nghe loại nhạc nào để chọn ra loại Ampli thích hợp , mỗi loại Ampli của các hãng khác nhau lại có thế mạnh khác nhau .
3. Khi chọn được Ampli thì chọn loa , việc phối loa và Ampli là rất quan trọng , mỗi loại Ampli chỉ đánh được vài loại loa nhất định ( Cái này yêu cầu phải có chuyên môn tư vấn cao ) .
4. Hện thống dây nguồn , dây tín hiệu phải đồng bộ chất lượng theo hệ thống loa và Ampli ( Nhiều khi dây dẫn quyết định đến 20% chất lượng âm thanh )
5. Thợ lắp ráp , đấu nối lành nghề , thao tác cẩn thận .

Em thì không rành về âm thanh nhưng cũng thích chơi đồ âm thanh ( Tất nhiên chỉ dừng ở đồ HIFI thôi ) nên em nghĩ cơ bản để có được một không gian âm thanh như ý thì như vậy .
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Các bác lại sang MOSFET với cả tiếp thị rồi.

Thế em hỏi cụ :bữa đói bữa no nhé,màng loa dao động được là do đâu,màng loa công suất nhỏ và màng loa công suất lớn có khác nhau ko?,vậy có ảnh hưởng gì đến dao động của màng loa nếu cái nguồn tạo ra dao động có vấn đề ?
Trả lời bác Minhkhoi, em chưa từng nghiên cứu qua vấn đề này nhưng từ kiến thức cấp III mạo muội trả lời, lần này khiêm tốn vì cũng không chắc đúng :)
Màng loa dao động được là do cái cuộn dây nó rung, cuộn dây nó rung được là do lực điện từ cảm ứng sang cuộn dây có dòng điện biến thiên. Do vậy loa công suất lớn hay bé thì loa có kêu to hay không là do dòng điện trên cuộn dây loa lớn hay bé (tất nhiên là trong khoảng công suất của loa) vì vậy công suất loa, cấu tạo màng loa không ảnh hưởng nhiều đến độ to, độ dao động của màng loa (vẫn trong dải công suất nhé). Vì vậy có thể kết luận được không: Ăn nhau ở độ nhậy loa. ???
Mong thỉnh giáo.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top