Thảo luận Câu lạc bộ Subaru Hà Nội

nhichtymot

Xe tải
Biển số
OF-85360
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
244
Động cơ
412,140 Mã lực
Xe outback 2.5 có nên nâng cấp thanh chống soắn sau ko Tùng nhỉ
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
713
Động cơ
514,140 Mã lực
Nâng cấp sway bar sẽ giúp giảm độ vặn thân xe (body roll) khi vào cua gắt hoặc chuyển làn dứt khoát ở tốc độ cao...

Q: với câu hỏi nên hay không nên nâng cấp thì:
A1: Nên - khi các bác chạy được và đã đẩy em Susu đến các ngưỡng giới hạn vật lý của em nó, và muốn em nó thể hiện tốt hơn nữa (i.e. khi các bác cảm nhận rõ body roll ở phía đuôi xe & muốn đẩy giới hạn cho em nó lên thêm)
A2: Không nên - nếu các bác chạy điềm đạm (vì nâng cấp sway bar sẽ làm thân xe cứng hơn, xóc nẩy hơn chút xíu)

Q: với câu hỏi cho bác Chi, thì em để giành cho bác Chi trả lời cho chính tắc nhé ah :D
Btw, theo ngu ý thiển cận của em, thì rsb cải thiện (can thiệp) vào phần giảm xóc sau xe, do đó nếu tự thay thì có thể sẽ làm void phần bảo hành của bộ giảm xóc sau xe - chứ không ảnh hưởng tới bảo hành chung của các bộ phận khác (mà bảo hành quan trọng nhất là phần máy, chứ khung gầm Sub lâu nay nổi tiếng trâu bò, cần gì bảo hành phỏng ah ;)))

P/s: em bổ sung một ý nhỏ: kể cả các bác chưa chạy đủ để cảm nhận body roll của xe, nâng cấp rsb vẫn sẽ cho cảm nhận cải thiện rất rõ nét nhé ah: khi đánh vô lăng vào cua, sẽ cảm nhận rõ việc xe "ăn cua" ngọt hơn hẳn >:)
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,477
Động cơ
443,130 Mã lực
TÁC DỤNG CỦA THANH CHỐNG XOẮN SAU - THANH CÂN BẰNG - REAR SWAY BAR - ANTI ROLL BAR

- Vị trí của thanh chống xoắn sau: Hệ thống treo phía sau của xe Sub là hệ thống cầu mềm, treo độc lập.
Thanh chống xoắn Màu đỏ nối liền giữa hai hệ thống treo hai bên xe.
Khi không có thanh chống xoắn sau Màu đỏ thì hai bánh xe sẽ lên xuống theo hai hành trình khác nhau khi vào cua hoặc đánh lái gấp làm vặn thân xe.


- Tác dụng của thanh chống xoắn sau : Nhìn hình dưới thì có thể thấy một trường hợp điển hình khi xe cua trái. Thân xe vặn sang trái làm hệ treo bên trái có hành trình đi lên. Thanh chống xoắn gắn liền với hệ treo bên trái sẽ vặn theo hướng mũi tên xanh để truyền bớt lực xoắn sang bên hệ treo bên phải làm cho lốp bám đường hơn, trả lại trạng thái cân bằng, giảm độ xoán vặn thân xe.

Hình minh hoạ của 1 Subie ở Mẽo cho thấy khi không có thanh cân bằng sau thì thân xe bị vặn nhiều hơn khi vào cua (hình trái) và sau khi lắp thanh cân băng thì sẽ có lực truyền ngược lại từ bánh bên phải để cân bằng với bánh bên trái, độ vặn thân xe giảm hẳn (hình phải)


Một hinh minh hoạ nữa xin lược dịch: 1) Xe đi thẳng không có vấn đề gì 2) Xe vào cua xuất hiện lực li tâm gây ra xoắn vặn thân xe 3) Xe đi vào chỗ xóc khi đi thẳng hệ treo sẽ giảm xóc cho thân xe 4) Khi vào cua gấp không có thanh cân bằng: Thân xe xoắn vặn sang phải làm bánh bên trái có xu hướng đi lên, giảm độ bám đường, trọng lượng dồn hết sang bên phải làm mất ổn định thân xe 5) Có lắp thanh cân bằng và đi trên đường thẳng, ko xuất hiện lực xoắn, ko ảnh hưởng gì đến hệ thống treo của xe 6) Xuất hiện lực xoắn khi vào cua phải thanh cân bằng sẽ tác động một lực sang bánh bên trái để trả bánh trái về trạng thái cân bằng, tăng độ bám đường làm ổn định thân xe.

Như vậy cho thấy nâng cấp thanh cân bằng sau lên cỡ to hơn thanh hiện tại không làm ảnh hưởng đến việc di chuyển trong phố, đi làm hàng ngày.

- Các hình trên là minh hoạ theo chiều ngang xe, còn với chiều dọc xe thì thanh cân bằng được gắn vào khung xe nên cũng sẽ hạn chế tình trạng bị ngẩng đầu khi tăng tốc, làm cho 4 bánh bám đường tốt hơn như Hình Màu Xanh


- Video minh hoạ: nhìn vào clip chiếc Subaru chạy địa hình độ thanh chống xoắn sau loại to hơn thì thấy khi xe vào cua ở tốc độ cao thân xe ko bị chao nghiêng chút nào. Cảm giác như con rắn đang trườn bò trên đường.

Một video khác cho thấy trước (Before) và sau (After) nâng cấp thanh cân bằng sau chiếc xe vào cua ở tốc độ cao ngọt hơn nhiều, ko bị hiện tượng văng xe

- Tác dụng thực tế thì như darkxt đã nói. Khi lắp thêm thanh chống xoắn sau đường kính to hơn sẽ làm thân xe vững vàng hơn, nhất là với xe Outback chiều dài cơ sở lớn, giảm xóc mềm hơn nên khi vào cua thường có xu hướng vặn thân sau. Tất nhiên là khi đi với tốc độ tương đối cao tầm 50-60km/h và đổ đèo.
Một tác dụng thực tế nữa rất cần thiết thì chạy đường cao tốc là khi bắt buộc phải chuyển làn để vượt tránh khẩn cấp.
Ví dụ như hình dưới xe đỏ đang đi bỗng dừng khẩn cấp thì xe vàng phải đánh lái sang trái để tránh. Với thanh chống xoắn Tiêu chuẩn thì xe vàng khi chuyển làn ở tốc độ cao sẽ có cảm giác bồng bềnh hơn và sẽ chậm trả lại trạng thái cân bằng hơn khi đã Nâng cấp thanh cân băng.
Khi đã nâng cấp thanh cân bằng rồi thì xe vàng có thể giật lái để tránh và trở về làn ngay như trong clip mà xe ko chao đảo, trượt bánh.




- Về việc bảo hành: Nếu có vấn đề gì thì nó chỉ hỏng hệ giảm xóc chứ ko ảnh hưởng gì đến máy móc, dẫn động, điện. Mà hệ khung gầm của SUbaru thì nổi tiếng là bền bỉ nên có lẽ là ko ngại nó bị ảnh hưởng nhiều. Hơn nữa thanh cân bằng sau cũng là thanh của của hãng Subaru và là một tuỳ chọn nâng cấp đã được tính toán của chính hãng nên khả năng có ảnh hưởng đến hệ thống treo là cực kì nhỏ. Còn nếu mua thanh chống xoắn sau của các hãng độ chuyên dụng như Perrin, Cusco, WHiteline... thì còn phải nâng cấp thêm nhiều tuỳ chọn khác mới thấy được tác dụng khác biệt rõ rệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

kid1305

Xe máy
Biển số
OF-26194
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
56
Động cơ
488,860 Mã lực
Nơi ở
trên giời
lâu lâu em lại vào thả ít thính cho xôm tụ >:) chúc các ngày tốt lành ;;)
 

BBB

Xe buýt
Biển số
OF-138
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
584
Động cơ
586,962 Mã lực
Công nhận lắp thêm 2 thanh này chạy khác hẳn
 

Subsub

Đi bộ
Biển số
OF-434800
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
5
Động cơ
213,050 Mã lực
Tuổi
38
Cụ Tungkhuyen ơi cho em hỏi anh em Subaru ra đường chào nhau thế nào ạ ?
 

Subsub

Đi bộ
Biển số
OF-434800
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
5
Động cơ
213,050 Mã lực
Tuổi
38
Cụ ơi thường là nháy đèn thôi ạ :-D

Cụ có sáng kiến gì ko ạ, vụ này e cũng chưa nghĩ đến nhiều ạ :-D
Chả là em đi ra đường mỏi mắt tìm anh em nhà Sub. Đến khi gặp thì mừng ơi là mừng, hôm thì vội vàng chạy lên ngang hàng để hạ kính chào (nhưng chưa kịp thì đèn xanh lại phải đi), hôm thì thảng thốt nhìn nhau qua kính, quên cả nháy đèn :)) Mà mặt đối mặt thì nháy đèn được, chứ ngắm nhau từ sau thì nháy đèn lại tưởng nhìn đểu thì sao ạ :))
 

nhimsoc

Xe tải
Biển số
OF-131233
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
270
Động cơ
375,770 Mã lực
Nơi ở
TPHCM
Website
www.nhipcaudautu.vn
salute kiểu nhật là bấm đèn khẩn cấp 3 lần chớp, vừa hello vừa thank you kkk
 

Baohuy

Xe tải
Biển số
OF-411447
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
239
Động cơ
226,174 Mã lực
Tuổi
45
E thì e thích chào theo kiểu bật gạt mưa và phun nuơ , nếu mình ở đàng trước thì gạt đàng sau cho nó đặc biệt, xin ý kiến các cụ để sau này ta gặp nhau cho đỡ hồi hộp
 

BBB

Xe buýt
Biển số
OF-138
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
584
Động cơ
586,962 Mã lực
Thò cổ lên cửa nóc hôlê cho nó khác ợ :)
Em hay nháy đèn
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
6,712
Động cơ
60,562 Mã lực
Kụ nào vừa cưới Sub 3.5 cho em tham khảo cái giá lăn bánh được tổng cù hết bao nhiêu và so sánh chút ạ ?? em cũng thấy hay hay rồi :P
 

Bear Men

Xe đạp
Biển số
OF-432965
Ngày cấp bằng
27/6/16
Số km
25
Động cơ
214,050 Mã lực
Tuổi
32
Cụ ơi sau mùng 1 tháng 7 giá iem nó là 2,250 rồi cụ ợ. bg đăng ký vào là tầm 2 tỏi 6 cụ nha
 

C250 CGI

Xe đạp
Biển số
OF-63525
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
29
Động cơ
438,490 Mã lực
Sao có con Sub nào 3.5 mà em kh biết nhỉ.
Kụ nào vừa cưới Sub 3.5 cho em tham khảo cái giá lăn bánh được tổng cù hết bao nhiêu và so sánh chút ạ ?? em cũng thấy hay hay rồi :P
.
Còn em OB 3.6 thì lăn bánh 2,1 tỏi (trước 01/7/2016).
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
6,712
Động cơ
60,562 Mã lực
Sao có con Sub nào 3.5 mà em kh biết nhỉ.
.
Còn em OB 3.6 thì lăn bánh 2,1 tỏi (trước 01/7/2016).
quen hay gọi là 3.5 cơ mà thực tế là 3.6 ạ :( Mợ soi em quá, tại em soi cái avata của mợ nhòe cả pha :))
 

BMWX6pro

Xe hơi
Biển số
OF-63076
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
101
Động cơ
439,830 Mã lực
Chúc các cụ mạnh khoẻ, lái xe an toàn trên mọi nẻo đường.
 

Utopia79

Xe buýt
Biển số
OF-8070
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
836
Động cơ
546,834 Mã lực
Chào các cụ. Em đang định xơi Fi-L. Em muốn tham vấn các cụ trước khi quyết. Hihi. Cụ Chã làm ơn cho em vào hội Subie trên FB nhé. Tks cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top