[Funland] Chấm dứt kiểu luật lệ cổ hủ về xử lý tai nạn giao thông

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,653
Động cơ
198,063 Mã lực
Tôi đâu dám nhét chữ vô ai.

Cái nghị định đáng kính bẩu: "người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại. ".
Khi nào phải Bồi thường thì các ảnh lờ tịt.

Logic mà xét, Sai thì nhè xiền ra, tôi hiểu vậy.
Vậy, đâu đó cần có 1 cái nghị định khác bẩu: Khi này thì Sai và khi kia thì Chưa sai lắm.
Chứ không phải mặc định là 50% của 100 củ hay 150 củ nào đó.

Cái nghị định tốt đẹp này, hình như đang trình ký thì phải.
Phải bồi thường thì rõ là khi có quyết định của toà, số tiền này có thể yêu cầu toà khấu trừ số tiền cụ đã bồi thường trước đó.

Số tiền này cụ có quyền mang hồ sơ lên yêu cầu bảo hiểm giải quyết theo luật định.

Nhìn luật bằng con mắt phiến diện, chỉ biết nhạo báng luật thì trước sau gì các cụ cũng phải trả giá, ko ít thì nhiều cho việc đó. Bởi các cụ coi thường luật, coi nó ko ra gì thì có hành đụng đúng theo nó đâu mà đụng chuyện k dễ dàng bị luật chế tài
 

T_ furygan

Xe tải
Biển số
OF-804830
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
341
Động cơ
12,823 Mã lực
Em cứ suy nghĩ mãi là ở ta có Luật nào áp dụng để kiện những người có trách nhiệm mà không ngăn chặn xe hai bánh đi vào cao tốc lại còn ngược chiều gây tai nạn như vụ vừa rồi
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,705 Mã lực
Ko thế thì ae ai chạy đua vào đấy làm giề cụ nhỉ.
Đồng chí Dân nói thế mất quan điểm chết! Đua ganh gì ở đây, Tỏi rưỡi cốp vào, cầm tờ A4 ra đường đứng luôn
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,048
Động cơ
62,209 Mã lực
Tuổi
18
Screenshot (71).png

Bác đọc giúp em nhé; toàn bộ Bộ Luật Dân sự 2015 chương 20 Trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng sẽ rõ. Chắc bác đã đọc rồi?
Tốt rồi, ta có điều 585.4.
Trích: "4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra. ".
Thế thì ở #1, ta áp dụng cái này, bác nhể:
Nữ đồng chí xe máy dũng cảm đã gây ra tai nạn, vậy thì bồi thường cho a tô và tự bỏ chi phí sửa xe máy cũng như chi phí đám tang của mình.
Phỏng ạ?
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,653
Động cơ
198,063 Mã lực
Em cứ suy nghĩ mãi là ở ta có Luật nào áp dụng để kiện những người có trách nhiệm mà không ngăn chặn xe hai bánh đi vào cao tốc lại còn ngược chiều gây tai nạn như vụ vừa rồi
Như ở nước ngoài thì đám luật sư nó lao vào xâu xé kiện cáo ăn tiền. Thậm chí thẩm quyền khởi kiện lại thuộc về người/gia đình người vi phạm vì "ko có hướng dẫn đầy đủ" khiến người vi phạm bị thiệt mạng.
Thậm chí nếu luật của thành phố ko có thì bọn này có thể viện dẫn đến luật cao hơn, thậm chí cả hiến pháp để kiện thành phố chứ ko thèm kiện cái công ty cầu đường đó nữa. Bọn firm luật này rất cứng, sẵn sàng theo đuổi vụ kiện hàng năm trời thậm chí lấy ý kiến hàng ngàn người để biến thành vụ kiện tập thể.

Cái tinh thần đó thì người VN ko có, cụ hoàn toàn có quyền khởi kiện, nhưng người Việt đụng chuyện phải ra toà chừng 2 tuần đã giãy nảy lên rồi chứ đừng nói mất công sức vài năm theo những vụ kiện như thế.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,048
Động cơ
62,209 Mã lực
Tuổi
18
Phải bồi thường thì rõ là khi có quyết định của toà, số tiền này có thể yêu cầu toà khấu trừ số tiền cụ đã bồi thường trước đó.

Số tiền này cụ có quyền mang hồ sơ lên yêu cầu bảo hiểm giải quyết theo luật định.

Nhìn luật bằng con mắt phiến diện, chỉ biết nhạo báng luật thì trước sau gì các cụ cũng phải trả giá, ko ít thì nhiều cho việc đó. Bởi các cụ coi thường luật, coi nó ko ra gì thì có hành đụng đúng theo nó đâu mà đụng chuyện k dễ dàng bị luật chế tài
1 điều luật vừa nhân văn vừa vĩ đại vừa không tự diễn biến tự chuyển hoá như điều luật 601 To đền Bé, thì rất chi là xứng đáng để được tôn trọng, phải không bác?
 

patuana76

Xe điện
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,321
Động cơ
35,758 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Chúng ta thử đi vào mấu chốt vấn đề thử xem các cụ nhé:
Mấu chốt vấn đề ở đây là bên sai luật phải có đơn bãi nại, tức là không khiếu nại, tố cáo về sau nữa.
- Việc này sẽ mang lại lợi ích cho ai? Đầu tiên là lợi ích cho bên nắm cán cân công lý, cơ quan quyết định ai sai, ai đúng trong vụ TNGT đó. Sau khi xử xong thì bên vi phạm không thể kiện để lật lại hồ sơ, yêu cầu điều tra lại, việc này sẽ đỡ mất công các anh CSGT về sau. Sau khi xong việc sẽ đóng hồ sơ, cao gối ngủ ngon,
- Đối với người bị vạ lây, bị hại không thấy có tác dụng nào ngoài việc hoàn thành thủ tục để lấy phương tiện ra cả.
- Việc người bị hại phải đi xin xỏ người vi phạm để hoàn thành thủ tục giấy tờ là việc làm quá vô lý. Đúng ra phải làm ngược lại, bên vi phạm phải xin bên bị hại làm đơn bãi nại để lấy phương tiện ra, kèm theo việc bồi thường.
Luật như c, sửa ngay đi mấy ông osin ơi, tốn thuế vc.
Liệu có thể làm theo thủ tục tố tụng được không?
1. Người bị vạ lây lấy biên bản của CSGT (mà trong đó có kết luận là họ không vi phạm gì) để đưa ra Tòa DS đề nghị xét xử.
2. Tòa giải quyết (có thể gọi gia đình nạn nhân tham dự), ra phán quyết rằng "Bên bị vạ lây không vi phạm" - căn cứ vào biên bản có kết luận của CSGT.
3. Người bị vạ lây gửi phán quyết của Tòa, CSGT làm căn cứ đóng hồ sơ.

Đấy là tôi cứ vẽ ra thế để loại trừ mấy cái gạch đầu dòng lo ngại của bác.
Còn thực tế thì... chỉ có chiều ngược lại thôi.
 

bo kent

Xe tăng
Biển số
OF-300152
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
1,794
Động cơ
850,235 Mã lực
Liệu có thể làm theo thủ tục tố tụng được không?
1. Người bị vạ lây lấy biên bản của CSGT (mà trong đó có kết luận là họ không vi phạm gì) để đưa ra Tòa DS đề nghị xét xử.
2. Tòa giải quyết (có thể gọi gia đình nạn nhân tham dự), ra phán quyết rằng "Bên bị vạ lây không vi phạm" - căn cứ vào biên bản có kết luận của CSGT.
3. Người bị vạ lây gửi phán quyết của Tòa, CSGT làm căn cứ đóng hồ sơ.

Đấy là tôi cứ vẽ ra thế để loại trừ mấy cái gạch đầu dòng lo ngại của bác.
Còn thực tế thì... chỉ có chiều ngược lại thôi.
Thực tế để lấy được biên bản của CSGT xác nhận mình không có lỗi đã quá khó rồi. Giờ lại lấy để mang ra tòa bắt các anh phải chạy theo ra thì lại càng khoai.
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,393
Động cơ
285,466 Mã lực
Tuổi
48
Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
Cái này rất khó tính toán bác ạ. Nếu kết luận lỗi hoàn toàn do người bị thiệt hại thì dễ. Tuy nhiên; khi gặp những trường hợp như này; em đều khuyên nên bồi thường về người cho bên bị thiệt hại ở mức độ phù hợp với mức bảo hiểm để giải quyết nhanh chóng, giữ được tình người.
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,393
Động cơ
285,466 Mã lực
Tuổi
48
1 điều luật vừa nhân văn vừa vĩ đại vừa không tự diễn biến tự chuyển hoá như điều luật 601 To đền Bé, thì rất chi là xứng đáng để được tôn trọng, phải không bác?
Theo em; bác không nên cười cợt và suy diễn Luật như vậy. Chưa có văn bản Luật nào quy định " To đền bé " như ý của bác.
Screenshot (76).png
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,393
Động cơ
285,466 Mã lực
Tuổi
48
Thực tế để lấy được biên bản của CSGT xác nhận mình không có lỗi đã quá khó rồi.
Thông tư 63/2020/BCA có quy định CSGT phải thông báo kết quả điều tra, xác minh (kết luận nguyên nhân, diễn biến vụ tai nạn giao thông, xác định lỗi của những người có liên quan trong vụ tai nạn giao thông và hình thức xử lý vi phạm hành chính).
 

dichvuflycamhn

Xe buýt
Biển số
OF-809811
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
573
Động cơ
27,195 Mã lực
Tuổi
35

Báo chí viêt mãi mà chưa đủ thay đổi nhận thức.

Lần đầu tiên e đi nước ngoài, ban đầu thấy ngộ nghĩnh khi thấy đội Tây bên đó dặn, đi bộ sang đường phải chờ đèn xanh nhé, bên này ô tô đi nhanh lắm, mà nếu đang đèn xanh họ húc vào mày thì mày phải đền họ đấy.

Sau thấy ngượng hết người, vì hóa ra tụi nó biết cái văn hóa to đền bé nhà mình.

Bao nhiêu năm rồi mà vẫn như thế.

"

Ở nhiều nước phương Tây, người đi vào đường cấm nếu vi phạm luật giao thông dẫn đến cái chết của chính mình thì gia đình không thể “bắt vạ” người lái ô tô, thậm chí chết rồi vẫn bị lấy bảo hiểm ra bồi thường cho những thiệt hại của chủ ô tô nếu xe đó hư hỏng. Còn ở ta, chưa biết đúng sai ra sao, tài xế ô tô luôn là đối tượng bị “hành”. Người đi bộ hay điều khiển xe thô sơ, xe máy cứ được mặc định là bên yếu thế, nên cơ quan chức năng thường xử trí theo hướng “túm” lấy ông đi ô tô đã, sai đúng tính sau. Và trong thời gian chờ mọi sự ngã ngũ thì tài xế ô tô đã lãnh đủ những thiệt hại về vật chất, tinh thần và thời gian.

Cách hành xử đó không khác gì dung túng cho vi phạm, khiến mỗi ngày luôn có nhiều kẻ nghênh ngang đi xe máy vào đường cao tốc dành riêng cho ô tô, có kẻ còn không đội mũ bảo hiểm. Thậm chí, cả người đi bộ cũng dắt díu nhau đứng trong làn đường cao tốc nơi bao nhiêu ô tô đang lao vun vút để… bắt xe về quê cho tiện.

Với tâm lý “được bảo hộ”, họ yên tâm rằng “bọn đi ô tô phải cẩn thận tránh mình”. Cánh tài xế ô tô rất sợ họ, cố gắng tránh né nên không thể đi với tốc độ cho phép, và nhiều lúc tránh cũng không nổi. Hậu quả là người thì mất mạng, người gặp rắc rối một cách oan ức.

Cách giải quyết theo hướng bênh vực người đi xe máy, đi bộ khi có va chạm với ô tô không phải là nhân văn mà chính là vô nhân đạo. Chừng nào còn có tâm lý “ai đi ô tô người ấy phải chịu trách nhiệm” thì còn có những cái chết như đã kể trên.

"
Cứ gì ở bên tây đâu cụ. Ở châu Á thì có bên Hàn nó cũng thế thôi. Ô tô nó cứ phóng vèo vèo cực khiếp luôn. Nhưng cứ đèn đỏ là nó dừng, bất kể là đường đông hay vắng. Thế nên muốn đi bộ sang đường là cứ phải đi đến đúng vạch, rồi chờ đèn tín hiệu. Chứ lớ ngớ nó tông cho lại phải đền tiền cho nó. Còn ô tô đi bố láo mất dạy thì dân cứ quay phim chụp ảnh lại rồi gửi cho xxx. Cho nên dù có là đường trong ngõ ngách chả có ma nào thì bọn nó cũng vẫn chấp hành nghiêm túc, chẳng mấy khi em thấy có xxx trên đường. Nói chung em thấy luật lá bên nó rõ ràng nên ý thức người dân cũng khác phải tự vào nề nếp khuôn khổ.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
6,881
Động cơ
65,764 Mã lực
Nếu thế thì sẽ rất lâu bác ạ.
Và, đồng chí "có tóc" sẽ thiệt hại nặng.
Kể cũng khó cụ ạ khi "có tóc" vẫn bị tòa kết luận là sai. Đã sai thì thỏa thuận với người ta thôi; nếu không được thì ra tòa cho dù bị cải tạo! Cái chính trong trường hợp này là luật còn chung chung nên bạn tài xế mới có lỗi. Giả sử như bạn ấy nói đúng là nhìn bên phải không thấy ai rồi bật xi nhan nhưng vẫn va chạm do bé kia vượt lên. Nếu luật quy định rõ không gian, thời gian từ khi bạn ấy bấm xi nhan, vị trí cô bé kia cách xe bao xa thì chưa chắc bạn ấy đã sai.
 
Chỉnh sửa cuối:

bo kent

Xe tăng
Biển số
OF-300152
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
1,794
Động cơ
850,235 Mã lực
Thông tư 63/2020/BCA có quy định CSGT phải thông báo kết quả điều tra, xác minh (kết luận nguyên nhân, diễn biến vụ tai nạn giao thông, xác định lỗi của những người có liên quan trong vụ tai nạn giao thông và hình thức xử lý vi phạm hành chính).
Có mẫu 14, 15/TNĐB kèm theo thông tư 63 cụ à, nhưng cái Biên bản này lại không có tác dụng đối với việc lấy xe ra mà phải có Đơn bãi nại của người vi phạm. Đây thực sự là 1 điều vô lý, oái oăm.
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
673
Động cơ
132,143 Mã lực
Tuổi
26
Kể cũng khó cụ ạ khi "có tóc" vẫn bị tòa kết luận là sai. Đã sai thì thỏa thuận với người ta thôi; nếu không được thì ra tòa cho dù bị cải tạo! Cái chính trong trường hợp này là luật còn chung chung nên bạn tài xế mới có lỗi. Giả sử như bạn ấy nói đúng là nhìn bên phải không thấy ai rồi bật xi nhan nhưng vẫn va chạm do bé kia vượt lên. Nếu luật quy định rõ không gian, thời gian từ khi bạn ấy bấm xi nhan, vị trí cô bé kia cách xe bao xa thì chưa chắc bạn ấy đã sai.
Cái sai ở vụ này là Tòa án đã vận dụng sai pháp luật. Cô bé này chưa có giấy phép lái xe . Theo luật GTĐB cô bé không được phép điều khiển xe máy. Việc cô bé điều khiển xe máy ra đường là vi pháp pháp luật. Từ hành vi vi phạm pháp luật dẫn tới vụ tai nạn xảy ra. Chính vì lẽ đó cô bé này phải chịu mọi trách nhiệm do việc vi phạm pháp luật của mình. Đấy mới là xã hội dựa trên luật pháp. Người dân tuyệt đối phải tuân thủ pháp luật.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,653
Động cơ
198,063 Mã lực
Cái sai ở vụ này là Tòa án đã vận dụng sai pháp luật. Cô bé này chưa có giấy phép lái xe . Theo luật GTĐB cô bé không được phép điều khiển xe máy. Việc cô bé điều khiển xe máy ra đường là vi pháp pháp luật. Từ hành vi vi phạm pháp luật dẫn tới vụ tai nạn xảy ra. Chính vì lẽ đó cô bé này phải chịu mọi trách nhiệm do việc vi phạm pháp luật của mình. Đấy mới là xã hội dựa trên luật pháp. Người dân tuyệt đối phải tuân thủ pháp luật.
Thế có nghĩa là giả như cụ tàng trữ kiếm nhật trong nhà, là hành vi vi phạm pháp luật (mức xử lí là xử phạt hành chính), thằng hàng xóm qua chơi cầm đi chém chết người thì cụ cũng phải chịu chung tội giết ng mới phải đạo ạ??
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top