[Funland] Châu Âu cuối cùng đã bỏ lệnh cấm xe xăng, dầu

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,295
Động cơ
1,034,637 Mã lực
Nó đang tiến hóa đấy.
Ví dụ đơn giản nhất là sạc điện thoại ấy. Ngày xưa thì củ sạc 5w, 10W. Giờ sạc nhanh 45w, 60w. Mấy con điện thoại tàu nó có sạc 120w rồi.
Pin đt không có giải nhiệt nhé.
Đi ô tô điện mà nhét độ 2 - 3 cục pin trong túi thì từ Hà Nội qua Tp. Hồ Chí Minh lúc nào không biết, cần gì xạc nhanh hay chậm!
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,808
Động cơ
3,603,132 Mã lực
Nó đang tiến hóa đấy.
Ví dụ đơn giản nhất là sạc điện thoại ấy. Ngày xưa thì củ sạc 5w, 10W. Giờ sạc nhanh 45w, 60w. Mấy con điện thoại tàu nó có sạc 120w rồi.
Pin đt không có giải nhiệt nhé.
Cụ vẫn có bài lôi sạc điện thoại ra nhỉ? Dung lượng nó vẫn thoải mái kiểm soát được cường độ nạp. Còn với ô tô là chuyện rất rất khác.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,026
Động cơ
1,051,886 Mã lực
Tuổi
41
Cụ vẫn có bài lôi sạc điện thoại ra nhỉ? Dung lượng nó vẫn thoải mái kiểm soát được cường độ nạp. Còn với ô tô là chuyện rất rất khác.
Ô tô muốn giảm dòng thì tăng điện áp lên.
Các trạm sạc bây giờ có điện áp dải rộng lên 1000v đó.
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,808
Động cơ
3,603,132 Mã lực
Ô tô muốn giảm dòng thì tăng điện áp lên.
Các trạm sạc bây giờ có điện áp dải rộng lên 1000v đó.
Để tôi tính sơ sơ cho cụ nhé: cụ muốn xe đi mỗi lần sạc cỡ 1000km thì dung lượng pin không dưới 100kWh được. Cụ lại đòi sạc nhanh 15’ thì công suất nạp lên tới 400kW thì với điện áp 1000V của cụ thì dòng nạp lên tới 400A nhé. Chốt lại với kiểu năng lượng điện truyền thống thì cụ chỉ được chọn một thôi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,026
Động cơ
1,051,886 Mã lực
Tuổi
41
Để tôi tính sơ sơ cho cụ nhé: cụ muốn xe đi mỗi lần sạc cỡ 1000km thì dung lượng pin không dưới 100kWh được. Cụ lại đòi sạc nhanh 15’ thì công suất nạp lên tới 400kW thì với điện áp 1000V của cụ thì dòng nạp lên tới 400A nhé. Chốt lại với kiểu năng lượng điện truyền thống thì cụ chỉ được chọn một thôi.
Cụ phải đọc lại rồi. Chạy 1000km thì không cần 15'. Nhưng chạy 500km thì 15' là đủ.
Dòng 400A nhưng chia ra 3 súng sạc cùng 1 lúc thì vẫn ổn chứ.
Câu nói cũ nhé. " khó khăn về sạc chỉ đến với người chưa đi xe điện thôi".
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,822
Động cơ
528,788 Mã lực
xe điện có mới đâu, trước ở Hà Nội có xe buýt điện bánh hơi có thanh lấy điện trên nóc, cái loại đấy là hiệu suất năng lượng cao nhất lại k phải pin gì cả, xe buýt quay lại loại đấy quá ngon chạy 24/24k cần phải sạc
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,808
Động cơ
3,603,132 Mã lực
Cụ phải đọc lại rồi. Chạy 1000km thì không cần 15'. Nhưng chạy 500km thì 15' là đủ.
Dòng 400A nhưng chia ra 3 súng sạc cùng 1 lúc thì vẫn ổn chứ.
Câu nói cũ nhé. " khó khăn về sạc chỉ đến với người chưa đi xe điện thôi".
Theo cụ mỗi xe cần 3 súng sạc, thế có mà oánh nhau chết.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,793
Động cơ
201,881 Mã lực
Xe hiđro phát triển và thương mại trước xe điện cơ. Bây giờ thì sao. Đó là câu trả lời rõ rất về xe hiđro.
Xe điện cũng phát triển trước xe xăng và nó dừng lại giờ công nghệ tiến lên mới đuổi xe săng sát nút như ngày nay.
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,808
Động cơ
3,603,132 Mã lực
Xe điện cũng phát triển trước xe xăng và nó dừng lại giờ công nghệ tiến lên mới đuổi xe săng sát nút như ngày nay.
Chi phí sử dụng xe điện hiện tại là rẻ hơn xe xăng nhưng không tiện, cụ chỉ được chọn rẻ hay tiện thôi nên ở ta toàn biển vàng là chính vì nghề của các bác tài họ chọn rẻ.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,793
Động cơ
201,881 Mã lực
xe điện có mới đâu, trước ở Hà Nội có xe buýt điện bánh hơi có thanh lấy điện trên nóc, cái loại đấy là hiệu suất năng lượng cao nhất lại k phải pin gì cả, xe buýt quay lại loại đấy quá ngon chạy 24/24k cần phải sạc
Xe bus điện thì hơn hẳn cái đoạn dây treo lằng nhằng cụ ạ. Ta bỏ chứ em thấy Moscow vẫn chạy đầy đường. Kể cả loại ray chạy chung với ô tô như leng keng của ta thuở xưa.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,793
Động cơ
201,881 Mã lực
Chi phí sử dụng xe điện hiện tại là rẻ hơn xe xăng nhưng không tiện, cụ chỉ được chọn rẻ hay tiện thôi nên ở ta toàn biển vàng là chính vì nghề của các bác tài họ chọn rẻ.
Thì cứ được xe dịch vụ với Bus là ổn, xe máy công nhệ nữa, đỡ phần nào hay phần đấy. Chọn loại nào phù hợp thì mua việc gì cứ nhảy lên chửi đổng.
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,808
Động cơ
3,603,132 Mã lực
Thì cứ được xe dịch vụ với Bus là ổn, xe máy công nhệ nữa, đỡ phần nào hay phần đấy. Chọn loại nào phù hợp thì mua việc gì cứ nhảy lên chửi đổng.
Cụ căng thế? Tôi đã chửi đổng ai đâu.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,026
Động cơ
1,051,886 Mã lực
Tuổi
41
Theo cụ mỗi xe cần 3 súng sạc, thế có mà oánh nhau chết.
Bình thường 1 súng thôi. Còn trường hợp khẩn cấp thì mở cốp xe ra. Cắm thêm 3 súng vào. Tất nhiên mức giá sạc lúc đó sẽ khác. Như vậy hạ tầng trạm sạc không phải thay đổi gì.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,026
Động cơ
1,051,886 Mã lực
Tuổi
41
Xe điện cũng phát triển trước xe xăng và nó dừng lại giờ công nghệ tiến lên mới đuổi xe săng sát nút như ngày nay.
Đúng rồi. Nó phải chờ trăm năm mới phát triển được nhờ dùng ké công nghệ pin của điện thoại di động. Đến hiện nay pin cũng chỉ là nâng cấp của điện thoại thôi. Pin thực sự của xe hơi còn chưa ra đời.
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,098
Động cơ
778,195 Mã lực
Cụ phải đọc lại rồi. Chạy 1000km thì không cần 15'. Nhưng chạy 500km thì 15' là đủ.
Dòng 400A nhưng chia ra 3 súng sạc cùng 1 lúc thì vẫn ổn chứ.
Câu nói cũ nhé. " khó khăn về sạc chỉ đến với người chưa đi xe điện thôi".
Để tôi tính sơ sơ cho cụ nhé: cụ muốn xe đi mỗi lần sạc cỡ 1000km thì dung lượng pin không dưới 100kWh được. Cụ lại đòi sạc nhanh 15’ thì công suất nạp lên tới 400kW thì với điện áp 1000V của cụ thì dòng nạp lên tới 400A nhé. Chốt lại với kiểu năng lượng điện truyền thống thì cụ chỉ được chọn một thôi.
Sạc 15 phút đầy 100% cho một xe nhỏ chạy được 500km sẽ cần trạm sạc 400kw với dòng sạc cỡ 500A là ít.

Để xe chạy được 500km một lần sạc thì pin phải cỡ 100-120kwh (Mercedes EQE). Cứ lấy 100kwh thôi, để sạc đầy trong 15 phút sẽ cần trạm sạc tối thiểu 400kw. Các xe điện sạc nhanh hiện dùng điện áp 800V, nên công suất sạc 400kw sẽ có dòng 500A.

Tuy nhiên đấy là lý thuyết thôi, vì khi sạc lên tới 70-80% pin xe sẽ giảm dòng sạc xuống để bảo vệ pin, người ta tính toán sạc 80 lên 100% tốn nhiều thời gian ngang từ 0 lên 80%.

Vì vậy để sạc đầy 100% trong 15 phút thì trạm sạc phải cỡ 600kw, dòng sạc có thể tới 700-800A. Lúc đó cụ nào sạc sẽ được tập tạ miễn phí, chả mấy mà tay lên chuột.

Công nghệ hiện nay làm được hết rồi, nhưng chả ai làm vậy cả, vì sẽ quá đắt, trong khi chỉ rất ít người có nhu cầu sạc nhanh tới vậy, còn thị trường đang đua nhau giảm giá xe. Ở các nước người ta toàn sạc ở nhà qua đêm hoặc sạc ở công ty cả ngày chứ chả mấy ai cần sạc 15 phút đầy.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,026
Động cơ
1,051,886 Mã lực
Tuổi
41
Sạc 15 phút đầy 100% cho một xe nhỏ chạy được 500km sẽ cần trạm sạc 400kw với dòng sạc cỡ 500A là ít.

Để xe chạy được 500km một lần sạc thì pin phải cỡ 100-120kwh (Mercedes EQE). Cứ lấy 100kwh thôi, để sạc đầy trong 15 phút sẽ cần trạm sạc tối thiểu 400kw. Các xe điện sạc nhanh hiện dùng điện áp 800V, nên công suất sạc 400kw sẽ có dòng 500A.

Tuy nhiên đấy là lý thuyết thôi, vì khi sạc lên tới 70-80% pin xe sẽ giảm dòng sạc xuống để bảo vệ pin, người ta tính toán sạc 80 lên 100% tốn nhiều thời gian ngang từ 0 lên 80%.

Vì vậy để sạc đầy 100% trong 15 phút thì trạm sạc phải cỡ 600kw, dòng sạc có thể tới 700-800A. Lúc đó cụ nào sạc sẽ được tập tạ miễn phí, chả mấy mà tay lên chuột.

Công nghệ hiện nay làm được hết rồi, nhưng chả ai làm vậy cả, vì sẽ quá đắt, trong khi chỉ rất ít người có nhu cầu sạc nhanh tới vậy, còn thị trường đang đua nhau giảm giá xe. Ở các nước người ta toàn sạc ở nhà qua đêm hoặc sạc ở công ty cả ngày chứ chả mấy ai cần sạc 15 phút đầy.
Trụ lớn nhất ở Việt Nam là 350kw. Chứ bên Trung Quốc lên 600kw rồi.
Xe xăng Trung Quốc không thể cạnh tranh với Nhật, Hàn, Châu Âu, Mỹ. Nhưng xe điện thì khác. Nó là cửa duy nhất để Trung Quốc vượt lên trong lĩnh vực ô tô nên họ đầu tư vào nghiên cứu công nghệ mới rất lớn.
Hiện nay pin 4C ( sạc 4' đi được 100km) của họ đã ra đời rồi. Tuy nhiên giá vẫn còn cao.
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,098
Động cơ
778,195 Mã lực
Trụ lớn nhất ở Việt Nam là 350kw. Chứ bên Trung Quốc lên 600kw rồi.
Xe xăng Trung Quốc không thể cạnh tranh với Nhật, Hàn, Châu Âu, Mỹ. Nhưng xe điện thì khác. Nó là cửa duy nhất để Trung Quốc vượt lên trong lĩnh vực ô tô nên họ đầu tư vào nghiên cứu công nghệ mới rất lớn.
Hiện nay pin 4C ( sạc 4' đi được 100km) của họ đã ra đời rồi. Tuy nhiên giá vẫn còn cao.
Thì tôi chả nói là công nghệ để sạc 15 phút đầy có hết rồi, nhưng thực tế chả có ai sản xuất xe con như vậy cả, vì nhu cầu quá thấp và giá thành quá cao, đi ngược xu hướng giảm giá thành hiện nay.

Trạm sạc 600kw ở TQ chủ yếu sạc xe tải điện thôi, chứ cắm vào xe con nó cũng chỉ nhả ra 100kw là nhiều.
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
839
Động cơ
71,151 Mã lực
Chơi thua lật bàn, trước đó mạng 5G cũng vậy, tính ra quy chuẩn chung cho thế giới ai ngờ Trung Quốc nó chiếm hết.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
846
Động cơ
51,678 Mã lực
Tuổi
47
Ngày 15-16/12/2025: Ủy ban châu Âu công bố Automotive Package tại Strasbourg, đề xuất sửa khung CO₂ cho xe con & xe van.
Đề xuất này bãi bỏ yêu cầu "100% giảm phát thải từ 2035" và thay bằng mục tiêu "giảm 90% ở ống xả so với 2021", phần 10% còn lại phải bù trừ bằng thép ít‑carbon sản xuất tại EU và/hoặc nhiên liệu tổng hợp (e‑fuels) / nhiên liệu sinh học.
Gói đề xuất cần được EP và Hội đồng EU xem xét và phê chuẩn theo quy trình lập pháp thông thường trước khi trở thành luật ràng buộc.



 
Thông tin thớt
Đang tải
Top