Sạc 15 phút đầy 100% cho một xe nhỏ chạy được 500km sẽ cần trạm sạc 400kw với dòng sạc cỡ 500A là ít.
Để xe chạy được 500km một lần sạc thì pin phải cỡ 100-120kwh (Mercedes EQE). Cứ lấy 100kwh thôi, để sạc đầy trong 15 phút sẽ cần trạm sạc tối thiểu 400kw. Các xe điện sạc nhanh hiện dùng điện áp 800V, nên công suất sạc 400kw sẽ có dòng 500A.
Tuy nhiên đấy là lý thuyết thôi, vì khi sạc lên tới 70-80% pin xe sẽ giảm dòng sạc xuống để bảo vệ pin, người ta tính toán sạc 80 lên 100% tốn nhiều thời gian ngang từ 0 lên 80%.
Vì vậy để sạc đầy 100% trong 15 phút thì trạm sạc phải cỡ 600kw, dòng sạc có thể tới 700-800A. Lúc đó cụ nào sạc sẽ được tập tạ miễn phí, chả mấy mà tay lên chuột.
Công nghệ hiện nay làm được hết rồi, nhưng chả ai làm vậy cả, vì sẽ quá đắt, trong khi chỉ rất ít người có nhu cầu sạc nhanh tới vậy, còn thị trường đang đua nhau giảm giá xe. Ở các nước người ta toàn sạc ở nhà qua đêm hoặc sạc ở công ty cả ngày chứ chả mấy ai cần sạc 15 phút đầy.