Trong video, có nói về các thất bại của nhiều hãng sản xuất máy bay. Mac Donald Douglas, hay Lockheed cũng không thành công để chen chân vào thị trường máy bay dân dụng.
Còn máy bay Nga, do Sukhoi sản xuất cũng thất bại với mẫu Superjet
![]()
Sukhoi Superjet 100 – Wikipedia tiếng Việt
vi.wikipedia.org
Thông tin trong wiki này cũ quá. Máy bay đó không bán thành công vào thị trường EU dù đã được EASA cấp chứng nhận (khi xung đột Ukraina xảy ra thì giấy chứng nhận này bị treo vì lý do trừng phạt), nhưng ở trong nước Nga thì 220 cái vẫn bay, hoạt động từ nhiều năm nay, cho nên không thể nói là thất bại, nếu hiểu thất bại là nó khôngđược ra đời hayđã phải ngừng hoạt động.MS-21 và SJ-100 với linh kiện hoàn toàn nội địa đã bay rồi . MS-21 thì chiếc thứ 2 vừa bay thử nghiệm 1 tiếng thành công tốt đẹp . Vài năm nữa sẽ sản xuất loạt . Lúc đó A và B cũng sẽ mất thị phần tại Nga .
Việt Nam bây giờ vẫn có chuyến bay bằng máy bay này Superjet-100 của hãng hàng không Nga IrAero, bay từ Irkutsk của Nga đến Việt Nam đấy, một tuần một lần (nhưng bạn sẽ không tìm được thông tin trên FlightRadar24 đâu, phải vào trang web khác, ví dụ https://www.flightconnections.com/flights-from-ikt-to-han
). Tin tức này báo chí cũng đưa
Trên YouTube có video máy bay này hạ cánh ở Nội Bài đấy. Rồi lại từ Nội Bài bay đến Tân Sơn Nhất
Từ 10/2024, IrAero còn triển khai các chuyến Irkutsk - Hà Nội - Cam Ranh và Irkutsk - Hà Nội - Phú Quốc bằng Superjet 100; nó bay qua Hà Nội rồi tiếp tục xuống CXR/PQC, nhưng nó không chở khách nội địa trên các chặng HAN-CXR/PQC mà chỉ chở khách quốc tế nối chuyến.
Phiên bản nội địa của máy bay này (dùng gần như toàn bộ là linh kiện nội địa, ví dụ động cơ PD-8, avionics, APU,... đều là hàng nội) của nó sẽ đổi tên là SJ-100, và vẫn đang bay thử nghiệm. Đây là khâu thử nghiệm cuối cùng trước khi được cấp chứng nhận để sản xuất hàng loạt.
Ấn Độ đang tỏ ý muốn sản xuất máy bay này ở trong nước, nhưng là với phiên bản đầu tiên với 80% linh kiện là nhập khẩu, chứ không phải bản nội địa mới. Không rõ hai bên Nga Ấn đàm phán thế nào? Nếu thành công thì trong tương lai nhiều khả năng sẽ tồn tại hai phiên bản của máy bay, phiên bản nội địa của Nga tên là SJ-100 chủ yếu bay trong nội địa Nga và các nước châu á, CIS và phiên bản hỗn hợp linh kiện của Nga và EU tên là SuperJet-100 bay ở Ấn Độ và các nước xung quanh
Thực ra lĩnh vực hàng không dân sự là lĩnh vực được bảo hộ, chắc chắn sẽ có rất nhiều rào cản, cho nên dù được EASA cấp chứng nhận để vào thị trường, thì cũng không có nghĩa là vào được. Làm máy bay chi phí lớn nên phải sản xuất và bán được số lượng cực lớn mới có thể bù lỗ, ngoài ra còn phải xây dựng một mạng lưới logistics và hỗ trợ bảo trì khắp nơi thì mới có thể làm ăn được. Cho nên Boeing và airbus khó có thể chấp nhận một kẻ thứ ba tham gia vào thị trường kiếm ăn của họ, sau khi đã chi phí rất lớn rồi, không cần biết nó tốt thế nào. Hậu quả kinh tế và xã hội đối với phương tây nói chung và EU nói riêng là rất lớn nếu đơn hàng của ngành hàng không dân sự của họ bị sụt giảm chứ chưa nói đến quy mô bị thu hẹp
Vì thế cho nên dù Trung Quốc có làm được sản phẩm tốt đi nữa, thì khả năng phương tây chấp nhận mở cửa cho Trung Quốc là rất thấp.
Tuy nhiên hiện nay, EU đang hợp tác với TQ để sản xuất linh kiện máy bay cho máy bay nội địa Trung Quốc như C919, C929. TQ cũng đang thử nghiệm động cơ máy bay nội địa cho máy bay chở khách của mình. Nếu thành công thì sẽ là bước tiến lớn của TQ.
Cụ thể hơn nữa thì Trung Quốc phát triển động cơ CJ-1000A Dương Tử để thay thế LEAP-1C. Hiện họ đang thử nghiệm trên máy bay vận tải Xian Y-20. TQ hy vong có thể đạt chứng nhận vào 2030 để sản xuất hàng loạt
Chỉnh sửa cuối:
