[Funland] Châu Âu và Trung Quốc

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,304
Động cơ
513,929 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tiêu chuẩn đó do mỹ eu thao túng mà. Khác gì tiêu chí nl xanh mà pt đang áp đặt. Nhưng khi bí nên các anh xé quay xe trong 1 nốt nhạc. Ngày xưa khối xhcn vẫn bay TU vs IL, AN ầm ầm đấy thôi. Brich mà đủ mạnh thì mấy cái tiêu chuẩn của bọn pt kia cũng ném vào sọt rác hết. Muốn thế phải đánh quỵ được cái bọn có quyền in tiền đã rồi mới nói chuyện. Chứ nó cứ in và vãi ra thì ông nào chê. Ha ha
Họ có thể mua động cơ từ nga như đã làm với mb quân sự dòng su mà cụ. Vấn đề là họ vẫn muốn xk và bay tới thị trường PT thôi.
Nga thì động cơ PD-14 cho dòng MC21 (tương tự B737/A320/C919) cũng mới thử nghiệm thành công, còn chưa chính thức sản xuất. Mà khi sản xuất thì chưa chắc đã bán cho TQ vì còn phải cung cấp cho thị trường trong nước (năng lực SX động cơ của Nga rất có hạn).

Về các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật (độ ồn, mức tiêu thụ, độ ổn định) thì không phải chính quyền mà chính các hãng máy bay phải lựa chọn, vì nó quyết định chi phí và mức an toàn bay.

Chẳng hạn mức tiêu thụ của động cơ, nếu không giữ được cạnh tranh thì chính hãng Mỹ cũng bị đá ra chứ không phải Nga hay TQ. Ví dụ tiêu biểu là động cơ cho B737/A320: Trước đây 20 năm thì cả Boeing và Airbus đều dùng song song động cơ CFM56 của CFM (GE Mỹ-Safran Pháp) và V2500 (PrattWittney Mỹ-MTU Đức). Nhưng năm 2009 CFM cho ra động cơ LEAP 1 nhẹ hơn, tỉ số nén cao hơn, tiết kiệm 16% nhiên liệu và giảm 15% độ ồn. Thế là V2500 chết luôn, không ai đặt nữa. (Chính C919 TQ đang dùng động cơ LEAP 1C).

Chương trình C919 của Trung quốc đang ở thế rất khó là Mỹ chỉ cấm vận thiết bị chế tạo máy bay chứ không cấm vận máy bay. Trung quốc vẫn có thể mua Boeing nguyên chiếc của Mỹ, nhưng mua động cơ về làm C919 thì không. Vì thế nếu TQ tự chế thiết bị hoặc mua động cơ của Nga thì C919 sẽ thua hẳn và hành khách sẽ dồn hết về B737/A320 mà không chọn đi C919.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,598
Động cơ
461,464 Mã lực
Nga thì động cơ PD-14 cho dòng MC21 (tương tự B737/A320/C919) cũng mới thử nghiệm thành công, còn chưa chính thức sản xuất. Mà khi sản xuất thì chưa chắc đã bán cho TQ vì còn phải cung cấp cho thị trường trong nước (năng lực SX động cơ của Nga rất có hạn).

Về các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật (độ ồn, mức tiêu thụ, độ ổn định) thì không phải chính quyền mà chính các hãng máy bay phải lựa chọn, vì nó quyết định chi phí và mức an toàn bay.

Chẳng hạn mức tiêu thụ của động cơ, nếu không giữ được cạnh tranh thì chính hãng Mỹ cũng bị đá ra chứ không phải Nga hay TQ. Ví dụ tiêu biểu là động cơ cho B737/A320: Trước đây 20 năm thì cả Boeing và Airbus đều dùng song song động cơ CFM56 của CFM (Mỹ-Pháp) và V2500 (Mỹ-Đức). Nhưng năm 2009 CFM cho ra động cơ LEAP 1 nhẹ hơn, tỉ số nén cao hơn, tiết kiệm 16% nhiên liệu và giảm 15% độ ồn. Thế là V2500 chết luôn, không ai đặt nữa. (Chính C919 TQ đang dùng động cơ LEAP 1C).

Chương trình C919 của Trung quốc đang ở thế rất khó là Mỹ chỉ cấm vận thiết bị chế tạo máy bay chứ không cấm vận máy bay. Trung quốc vẫn có thể mua Boeing nguyên chiếc của Mỹ, nhưng mua động cơ về làm C919 thì không. Vì thế nếu TQ tự chế thiết bị hoặc mua động cơ của Nga thì C919 sẽ thua hẳn và hành khách sẽ dồn hết về B737/A320 mà không chọn đi C919.
Em nghĩ về lâu dài thì chưa hẳn thế. Cứ có thị trường trong nước đã rồi sẽ cải tiến bắt kịp sau. Nếu đi mb mà động cơ nga nhưng cứ đúng giờ vé giá phải chăng thì khách vẫn đông hơn ông trùm delay dù là B hay A đi chăng nữa. Mà khoảng cách hiện nay giữa đc nga và pt cũng không còn quá xa cách thì tiêu tốn nl bù trừ với giá pt, dv PT cao hơn nga thì cũng chưa biết ông nào hiệu quả hơn ông nào. Rào cản chính là 1 hãng không chỉ bay mỗi nđ hay đến các qg thân thiện mà bị cấm đến các nước PT, chưa kể nó chặn ht thanh toán, book vé..
 

MeNhot

Xe hơi
Biển số
OF-843330
Ngày cấp bằng
11/11/23
Số km
150
Động cơ
45,390 Mã lực
Em bay C919 rồi, động cơ cũng êm nhưng thiết kế tổng thể không đẹp và nội thất thô lắm, chưa so với B hay A được.
 

tngt4

Xe máy
Biển số
OF-891194
Ngày cấp bằng
12/8/25
Số km
92
Động cơ
2,280 Mã lực
Qua thớt này nghe các cụ phân tích em càng thấy TQ rất giỏi, chỉ có vài chục năm cải cách đổi mới mà họ vươn lên mạnh mẽ như vậy. Qua nhiều đời lãnh đạo nhưng vẫn xuyên suốt chủ trương phát triển.
Bọn Châu Âu có thể không hiểu rõ TQ, nhưng người Việt với tư cách đối đầu trực tiếp ngàn năm, không thể không hiểu.

Sức mạnh Châu Âu vốn chỉ vươn lên từ kỷ nguyên công nghiệp tk 17, 18 chứ trước đó chỉ là con ruồi vo ve so với Ấn Độ, TQ mà thôi. Chi vì TQ bị đánh bại, cắt bánh, Ấn Độ bị hút máu mà nghĩ Châu Á kém cỏi, chỉ đáng làm nô lệ của Châu Âu là không hiểu gì về lich sử.

FB_IMG_1761575706868.jpg

Em nhặt được cái hình này trên FB của Lê Công Thành do AI tạo, tóm gọn 6000 năm lịch sử thế giới trong 1 bức ảnh. Chiều dọc là thời gian, chiều ngang là tầm ảnh hưởng (diện tích, dân số, sức mạnh...) của các đế quốc.
Nhìn đây em mới thấy phần lớn các đế quốc cực thịnh rồi tàn lụi. Duy có Trung Quốc là duy trì được vị trí đế quốc từ thời nhà Hán trước công nguyên đến tận giờ. Cứ teo tóp rồi lại phình ra, không như các đế quốc khác, phình được có một lần rồi teo luôn 😃
Chỉ dùng lãnh thổ "đế quốc" để đánh giá, trong khi lãnh thổ có gì thì lại bỏ qua. TQ thậm chí thời kỳ Đông Tây Chu khủng bố thế với bao nhiêu triết giả, quân sự văn hóa cực thịnh vào đây chỉ có 1 sợi chỉ nhỏ.
 

hotboy2k7

Xe buýt
Biển số
OF-475032
Ngày cấp bằng
5/12/16
Số km
629
Động cơ
204,268 Mã lực
Tuổi
38
Em thấy giờ châu Âu mạnh nhất là các giải vô địch bóng đá cấp câu lạc bộ của nó, cỗ máy in tiền khổng lồ hút rất nhiều tài phiệt trên thế giới đổ tiền đầu tư
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,530
Động cơ
840,474 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Biểu đồ này có lịch sử văn minh Indonesia mà không có các văn minh như Triều Tiên hay Việt Nam?
Chắc vì thằng Indonesia nó đông dân và diện tích lớn hơn cụ ạ. Các tham số đưa vào tính toán tầm ảnh hưởng là: sức mạnh, dân số, diện tích...
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,110
Động cơ
47,867 Mã lực
Chắc vì thằng Indonesia nó đông dân và diện tích lớn hơn cụ ạ. Các tham số đưa vào tính toán tầm ảnh hưởng là: sức mạnh, dân số, diện tích...
À mà thôi lại nói về VN rồi :D
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,482
Động cơ
585,499 Mã lực
Em thấy giờ châu Âu mạnh nhất là các giải vô địch bóng đá cấp câu lạc bộ của nó, cỗ máy in tiền khổng lồ hút rất nhiều tài phiệt trên thế giới đổ tiền đầu tư
Châu Âu họ mạnh về thương mại hóa thể thao và dùng chính thương mại để thu hút thúc đẩy các hoạt động đó. Không chỉ thể thao mà các hoạt động khác như văn hóa, lối sống, âm nhạc, thời trang .... cũng được người châu Âu thương mại hóa rất tốt. Chính vì thế Châu Âu họ giàu có không chỉ vì các hoạt động Sản xuất hay KHKT, mà chính lối sống văn hóa của họ cũng kiếm ra nhiều tiền.
Người Trung Quốc không phải là không giỏi trong việc này, nhưng họ đi sau Châu Âu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top