[Funland] Châu Âu và Trung Quốc

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,326
Động cơ
514,021 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tiêu chuẩn đó do mỹ eu thao túng mà. Khác gì tiêu chí nl xanh mà pt đang áp đặt. Nhưng khi bí nên các anh xé quay xe trong 1 nốt nhạc. Ngày xưa khối xhcn vẫn bay TU vs IL, AN ầm ầm đấy thôi. Brich mà đủ mạnh thì mấy cái tiêu chuẩn của bọn pt kia cũng ném vào sọt rác hết. Muốn thế phải đánh quỵ được cái bọn có quyền in tiền đã rồi mới nói chuyện. Chứ nó cứ in và vãi ra thì ông nào chê. Ha ha
Họ có thể mua động cơ từ nga như đã làm với mb quân sự dòng su mà cụ. Vấn đề là họ vẫn muốn xk và bay tới thị trường PT thôi.
Nga thì động cơ PD-14 cho dòng MC21 (tương tự B737/A320/C919) cũng mới thử nghiệm thành công, còn chưa chính thức sản xuất. Mà khi sản xuất thì chưa chắc đã bán cho TQ vì còn phải cung cấp cho thị trường trong nước (năng lực SX động cơ của Nga rất có hạn).

Về các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật (độ ồn, mức tiêu thụ, độ ổn định) thì không phải chính quyền mà chính các hãng máy bay phải lựa chọn, vì nó quyết định chi phí và mức an toàn bay.

Chẳng hạn mức tiêu thụ của động cơ, nếu không giữ được cạnh tranh thì chính hãng Mỹ cũng bị đá ra chứ không phải Nga hay TQ. Ví dụ tiêu biểu là động cơ cho B737/A320: Trước đây 20 năm thì cả Boeing và Airbus đều dùng song song động cơ CFM56 của CFM (GE Mỹ-Safran Pháp) và V2500 (PrattWittney Mỹ-MTU Đức). Nhưng năm 2009 CFM cho ra động cơ LEAP 1 nhẹ hơn, tỉ số nén cao hơn, tiết kiệm 16% nhiên liệu và giảm 15% độ ồn. Thế là V2500 chết luôn, không ai đặt nữa. (Chính C919 TQ đang dùng động cơ LEAP 1C).

Chương trình C919 của Trung quốc đang ở thế rất khó là Mỹ chỉ cấm vận thiết bị chế tạo máy bay chứ không cấm vận máy bay. Trung quốc vẫn có thể mua Boeing nguyên chiếc của Mỹ, nhưng mua động cơ về làm C919 thì không. Vì thế nếu TQ tự chế thiết bị hoặc mua động cơ của Nga thì C919 sẽ thua hẳn và hành khách sẽ dồn hết về B737/A320 mà không chọn đi C919.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,639
Động cơ
460,752 Mã lực
Nga thì động cơ PD-14 cho dòng MC21 (tương tự B737/A320/C919) cũng mới thử nghiệm thành công, còn chưa chính thức sản xuất. Mà khi sản xuất thì chưa chắc đã bán cho TQ vì còn phải cung cấp cho thị trường trong nước (năng lực SX động cơ của Nga rất có hạn).

Về các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật (độ ồn, mức tiêu thụ, độ ổn định) thì không phải chính quyền mà chính các hãng máy bay phải lựa chọn, vì nó quyết định chi phí và mức an toàn bay.

Chẳng hạn mức tiêu thụ của động cơ, nếu không giữ được cạnh tranh thì chính hãng Mỹ cũng bị đá ra chứ không phải Nga hay TQ. Ví dụ tiêu biểu là động cơ cho B737/A320: Trước đây 20 năm thì cả Boeing và Airbus đều dùng song song động cơ CFM56 của CFM (Mỹ-Pháp) và V2500 (Mỹ-Đức). Nhưng năm 2009 CFM cho ra động cơ LEAP 1 nhẹ hơn, tỉ số nén cao hơn, tiết kiệm 16% nhiên liệu và giảm 15% độ ồn. Thế là V2500 chết luôn, không ai đặt nữa. (Chính C919 TQ đang dùng động cơ LEAP 1C).

Chương trình C919 của Trung quốc đang ở thế rất khó là Mỹ chỉ cấm vận thiết bị chế tạo máy bay chứ không cấm vận máy bay. Trung quốc vẫn có thể mua Boeing nguyên chiếc của Mỹ, nhưng mua động cơ về làm C919 thì không. Vì thế nếu TQ tự chế thiết bị hoặc mua động cơ của Nga thì C919 sẽ thua hẳn và hành khách sẽ dồn hết về B737/A320 mà không chọn đi C919.
Em nghĩ về lâu dài thì chưa hẳn thế. Cứ có thị trường trong nước đã rồi sẽ cải tiến bắt kịp sau. Nếu đi mb mà động cơ nga nhưng cứ đúng giờ vé giá phải chăng thì khách vẫn đông hơn ông trùm delay dù là B hay A đi chăng nữa. Mà khoảng cách hiện nay giữa đc nga và pt cũng không còn quá xa cách thì tiêu tốn nl bù trừ với giá pt, dv PT cao hơn nga thì cũng chưa biết ông nào hiệu quả hơn ông nào. Rào cản chính là 1 hãng không chỉ bay mỗi nđ hay đến các qg thân thiện mà bị cấm đến các nước PT, chưa kể nó chặn ht thanh toán, book vé..
 

MeNhot

Xe hơi
Biển số
OF-843330
Ngày cấp bằng
11/11/23
Số km
151
Động cơ
45,503 Mã lực
Em bay C919 rồi, động cơ cũng êm nhưng thiết kế tổng thể không đẹp và nội thất thô lắm, chưa so với B hay A được.
 

tngt4

Xe máy
Biển số
OF-891194
Ngày cấp bằng
12/8/25
Số km
98
Động cơ
2,939 Mã lực
Qua thớt này nghe các cụ phân tích em càng thấy TQ rất giỏi, chỉ có vài chục năm cải cách đổi mới mà họ vươn lên mạnh mẽ như vậy. Qua nhiều đời lãnh đạo nhưng vẫn xuyên suốt chủ trương phát triển.
Bọn Châu Âu có thể không hiểu rõ TQ, nhưng người Việt với tư cách đối đầu trực tiếp ngàn năm, không thể không hiểu.

Sức mạnh Châu Âu vốn chỉ vươn lên từ kỷ nguyên công nghiệp tk 17, 18 chứ trước đó chỉ là con ruồi vo ve so với Ấn Độ, TQ mà thôi. Chi vì TQ bị đánh bại, cắt bánh, Ấn Độ bị hút máu mà nghĩ Châu Á kém cỏi, chỉ đáng làm nô lệ của Châu Âu là không hiểu gì về lich sử.

FB_IMG_1761575706868.jpg

Em nhặt được cái hình này trên FB của Lê Công Thành do AI tạo, tóm gọn 6000 năm lịch sử thế giới trong 1 bức ảnh. Chiều dọc là thời gian, chiều ngang là tầm ảnh hưởng (diện tích, dân số, sức mạnh...) của các đế quốc.
Nhìn đây em mới thấy phần lớn các đế quốc cực thịnh rồi tàn lụi. Duy có Trung Quốc là duy trì được vị trí đế quốc từ thời nhà Hán trước công nguyên đến tận giờ. Cứ teo tóp rồi lại phình ra, không như các đế quốc khác, phình được có một lần rồi teo luôn 😃
Chỉ dùng lãnh thổ "đế quốc" để đánh giá, trong khi lãnh thổ có gì thì lại bỏ qua. TQ thậm chí thời kỳ Đông Tây Chu khủng bố thế với bao nhiêu triết giả, quân sự văn hóa cực thịnh vào đây chỉ có 1 sợi chỉ nhỏ.
 

hotboy2k7

Xe buýt
Biển số
OF-475032
Ngày cấp bằng
5/12/16
Số km
630
Động cơ
204,135 Mã lực
Tuổi
38
Em thấy giờ châu Âu mạnh nhất là các giải vô địch bóng đá cấp câu lạc bộ của nó, cỗ máy in tiền khổng lồ hút rất nhiều tài phiệt trên thế giới đổ tiền đầu tư
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,530
Động cơ
840,495 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Biểu đồ này có lịch sử văn minh Indonesia mà không có các văn minh như Triều Tiên hay Việt Nam?
Chắc vì thằng Indonesia nó đông dân và diện tích lớn hơn cụ ạ. Các tham số đưa vào tính toán tầm ảnh hưởng là: sức mạnh, dân số, diện tích...
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,126
Động cơ
48,022 Mã lực
Chắc vì thằng Indonesia nó đông dân và diện tích lớn hơn cụ ạ. Các tham số đưa vào tính toán tầm ảnh hưởng là: sức mạnh, dân số, diện tích...
À mà thôi lại nói về VN rồi :D
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,499
Động cơ
586,110 Mã lực
Em thấy giờ châu Âu mạnh nhất là các giải vô địch bóng đá cấp câu lạc bộ của nó, cỗ máy in tiền khổng lồ hút rất nhiều tài phiệt trên thế giới đổ tiền đầu tư
Châu Âu họ mạnh về thương mại hóa thể thao và dùng chính thương mại để thu hút thúc đẩy các hoạt động đó. Không chỉ thể thao mà các hoạt động khác như văn hóa, lối sống, âm nhạc, thời trang .... cũng được người châu Âu thương mại hóa rất tốt. Chính vì thế Châu Âu họ giàu có không chỉ vì các hoạt động Sản xuất hay KHKT, mà chính lối sống văn hóa của họ cũng kiếm ra nhiều tiền.
Người Trung Quốc không phải là không giỏi trong việc này, nhưng họ đi sau Châu Âu.
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
714
Động cơ
1,008,049 Mã lực
EU đang có động thái tước bỏ quyền bầu cử của Slovakia
Lý do ư? Luật pháp Slovakia hiện chỉ công nhận giới tính nam và nữ
Động thái này được khởi xướng bởi chính phủ Hà Lan, vốn thừa nhận rằng việc từ chối công nhận nhiều hơn hai giới tính là vi phạm quyền của các nhóm thiểu số tình dục.
EU không còn khả năng cứu vãn…
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,986
Động cơ
5,294,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
EU đang có động thái tước bỏ quyền bầu cử của Slovakia
Lý do ư? Luật pháp Slovakia hiện chỉ công nhận giới tính nam và nữ
Động thái này được khởi xướng bởi chính phủ Hà Lan, vốn thừa nhận rằng việc từ chối công nhận nhiều hơn hai giới tính là vi phạm quyền của các nhóm thiểu số tình dục.
EU không còn khả năng cứu vãn…
Tâu Âu là lá cờ đầu về khoản này!

Lãnh đạo đảng D66 của Hà Lan, ông Rob Jetten, đang trên đường trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Hà Lan!

Và cũng là thủ tướng đồng tính đầu tiên!
IMG_5913.jpeg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,326
Động cơ
514,021 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tâu Âu là lá cờ đầu về khoản này!

Lãnh đạo đảng D66 của Hà Lan, ông Rob Jetten, đang trên đường trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Hà Lan!

Và cũng là thủ tướng đồng tính đầu tiên!
IMG_5913.jpeg
Đầu tiên của Hà lan thôi, trước đó EU có mấy ca rồi.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,499
Động cơ
586,110 Mã lực
Em nghĩ về lâu dài thì chưa hẳn thế. Cứ có thị trường trong nước đã rồi sẽ cải tiến bắt kịp sau. Nếu đi mb mà động cơ nga nhưng cứ đúng giờ vé giá phải chăng thì khách vẫn đông hơn ông trùm delay dù là B hay A đi chăng nữa. Mà khoảng cách hiện nay giữa đc nga và pt cũng không còn quá xa cách thì tiêu tốn nl bù trừ với giá pt, dv PT cao hơn nga thì cũng chưa biết ông nào hiệu quả hơn ông nào. Rào cản chính là 1 hãng không chỉ bay mỗi nđ hay đến các qg thân thiện mà bị cấm đến các nước PT, chưa kể nó chặn ht thanh toán, book vé..
Máy bay Nga trước đây cũng đã bán sang các nước phương tây dùng thử rồi. Nếu em không nhầm thì một hãng bay của Bỉ và một hãng của Mexico đã bay máy bay Nga, nhưng sau phải trả lại vì không thể cạnh tranh được. Nga cũng đã tiếp thị thị trường Đông Nam Á, máy bay của họ cũng đã đến Việt nam, nhưng chuyến tiếp thị đó lại đâm vào núi nên không bán được.
Máy bay Nga chắc còn nhiều vấn đề về kỹ thuật chưa được tốt, chứ không thì mợ Thảo đã nhập về bay rồi.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,061
Động cơ
482,189 Mã lực
Việc sản xuất máy bay của TQ nó cũng như sx chip vậy. Nghĩa là họ bỏ tiền đầu tư mua máy móc, các linh kiện quan trọng của PT về rồi làm, chứ ko trực tiếp nghiên cứu hay sx được. Thế mới có chuyện TQ năm lần bảy lượt tìm cách “ăn cắp” công nghệ mà vẫn ko thành công. Thậm chí tháo cả máy DUV mua của Hà Lan để tìm cách sao chép, cuối cùng lắp vào ko đc phải gọi kỹ sư của HL sang sửa.

Ko phủ nhận nội lực của TQ là rất mạnh, nhưng sản xuất máy bay hay chip nó đòi hỏi sự hợp tác quốc tế, nghĩa mỗi quốc gia sẽ tham gia ở một khâu. Ngay cả Mỹ khi sản xuất máy bay chiến đấu, nhiều linh kiện quan trọng cũng phải nhập từ EU. Thế nên nếu TQ bị Mỹ và EU phong toả thì họ gần như ko có khả năng để sx những thứ đó. Hoặc họ có thể làm nhưng sẽ mất vài thập kỷ và lúc đó công nghệ đó cũng đã trở lên lỗi thời rồi.
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,131
Động cơ
143,488 Mã lực
EU đang có động thái tước bỏ quyền bầu cử của Slovakia
Lý do ư? Luật pháp Slovakia hiện chỉ công nhận giới tính nam và nữ
Động thái này được khởi xướng bởi chính phủ Hà Lan, vốn thừa nhận rằng việc từ chối công nhận nhiều hơn hai giới tính là vi phạm quyền của các nhóm thiểu số tình dục.
EU không còn khả năng cứu vãn…
Tước quyền là định lật đổ chính phủ hiện tại hay sao cụ?
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
714
Động cơ
1,008,049 Mã lực
Top những nước bắt người vì lý do comment online (số liệu 2023) . Anh chiếm vị trí đầu tiên.
1762009710136.png
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,440
Động cơ
113,427 Mã lực
VN sẽ buộc phải đi trên con đường TQ đang đi nếu muốn trở thành 1 quốc gia phát triển bền vững. Động 1 tí là kêu fake, nhái... chỉ là tự gia tăng trở ngại cho chính VN mà thôi.
 

Vodka_Putinka

Xe điện
Biển số
OF-439919
Ngày cấp bằng
25/7/16
Số km
2,938
Động cơ
336,204 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Biên Hòa
MS-21 và SJ-100 với linh kiện hoàn toàn nội địa đã bay rồi . MS-21 thì chiếc thứ 2 vừa bay thử nghiệm 1 tiếng thành công tốt đẹp . Vài năm nữa sẽ sản xuất loạt . Lúc đó A và B cũng sẽ mất thị phần tại Nga .
 

Bleu Azur

Xe buýt
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
597
Động cơ
54,241 Mã lực
Máy bay Nga trước đây cũng đã bán sang các nước phương tây dùng thử rồi. Nếu em không nhầm thì một hãng bay của Bỉ và một hãng của Mexico đã bay máy bay Nga, nhưng sau phải trả lại vì không thể cạnh tranh được. Nga cũng đã tiếp thị thị trường Đông Nam Á, máy bay của họ cũng đã đến Việt nam, nhưng chuyến tiếp thị đó lại đâm vào núi nên không bán được.
Máy bay Nga chắc còn nhiều vấn đề về kỹ thuật chưa được tốt, chứ không thì mợ Thảo đã nhập về bay rồi.

Trong video, có nói về các thất bại của nhiều hãng sản xuất máy bay. Mac Donald Douglas, hay Lockheed cũng không thành công để chen chân vào thị trường máy bay dân dụng.

Còn máy bay Nga, do Sukhoi sản xuất cũng thất bại với mẫu Superjet

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top