[Funland] Châu Âu và Trung Quốc

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,758
Động cơ
1,431,064 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu nhớ hồi thập niên 9x có đọc 1 bài báo, nội dung đại loại là ng Đức chê bai Tàu. Họ không thể tưởng tượng được người dân sống thế nào khi GDP của một quốc gia 1 tỉ dân chỉ chưa bằng 1/3 GDP của Đức 80 tr dân. (GDP của TQ năm 1995 là 698 tỉ, của Đức là 2593 tỉ)
Giờ thì ngược lại, GDP của Đức không bằng 1/4 Tàu.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,090
Động cơ
47,421 Mã lực
Về li xăng, tôi tin. Về tất cả các thứ khác, bỏ đi. Nhạc giao hưởng hay. Thơ Đường sâu, đỉnh.
Việt Nam chưa có li xăng ra thế giới. Nhạc cũng chưa có tác gia nào tầm thế giới. Thơ văn cũng chưa có tác gia nào tầm thế giới
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,827
Động cơ
5,292,808 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thông tin cập nhật thoả thuận thương mại Việt Mỹ

Hôm nay ngày 26/10/2025, Việt Nam và Mỹ công bố tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng.

Tuyên bố chung của hai nước về hiệp định thương mại được đưa ra nhân dịp Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng PMC tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47, tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo tuyên bố chung, Việt Nam sẽ mở rộng ưu đãi thị trường cho phần lớn hàng hóa công nghiệp và nông nghiệp của Mỹ. Trong khi đó, Mỹ duy trì mức thuế đối ứng 20% với hàng có xuất xứ Việt Nam, đồng thời xem xét một số sản phẩm được áp dụng mức thuế 0% ./.
=============
Toàn văn Tuyên bố chung​

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (Hoa Kỳ) và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (Việt Nam) đã nhất trí về Khung Hiệp định Thương mại Đối ứng, Công bằng và Cân bằng nhằm củng cố mối quan hệ kinh tế song phương, mang lại cho các nhà xuất khẩu của cả hai nước cơ hội tiếp cận thị trường của nhau chưa từng có. Hiệp định Thương mại Đối ứng, Công bằng và Cân bằng sẽ xây dựng dựa trên mối quan hệ kinh tế lâu dài giữa hai nước, bao gồm Hiệp định Thương mại Song phương Hoa Kỳ-Việt Nam được ký kết năm 2000 và có hiệu lực từ năm 2001.

Các điều khoản chính của Hiệp định Thương mại Đối ứng, Công bằng và Cân bằng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ bao gồm:

Việt Nam sẽ dành ưu đãi tiếp cận thị trường cho hầu hết các mặt hàng công nghiệp và nông nghiệp xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam.

Hoa Kỳ sẽ duy trì mức thuế quan tương hỗ ở mức 20%, như được quy định trong Sắc lệnh Hành pháp 14257 ngày 2 tháng 4 năm 2025, đã được sửa đổi, đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, và cũng sẽ xác định các sản phẩm từ danh sách được nêu trong Phụ lục III của Sắc lệnh Hành pháp 14346 ngày 5 tháng 9 năm 2025, Điều chỉnh Thuế quan Tiềm năng cho các Đối tác Liên kết, để được hưởng mức thuế quan tương hỗ bằng 0%.

Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ hợp tác xây dựng nhằm giải quyết lợi ích của cả hai nước liên quan đến các rào cản phi thuế quan ảnh hưởng đến thương mại song phương trong các lĩnh vực ưu tiên.

Việt Nam đã đồng ý giải quyết nhiều rào cản như vậy, bao gồm, ví dụ, bằng cách chấp nhận xe được chế tạo theo tiêu chuẩn an toàn và khí thải của xe cơ giới Hoa Kỳ; giải quyết giấy phép nhập khẩu thiết bị y tế của Hoa Kỳ; đơn giản hóa các yêu cầu và phê duyệt quy định đối với các sản phẩm dược phẩm của Hoa Kỳ; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của Việt Nam theo một số hiệp ước quốc tế về sở hữu trí tuệ mà Việt Nam là Bên tham gia; và giải quyết các mối quan ngại của Hoa Kỳ về các quy trình đánh giá sự phù hợp.

Hoa Kỳ và Việt Nam cam kết giải quyết và ngăn chặn các rào cản đối với các sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ tại thị trường Việt Nam, bao gồm cả việc giám sát quy định của Hoa Kỳ và việc chấp nhận các chứng chỉ hiện đã được các cơ quan quản lý Hoa Kỳ cấp.

Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ hoàn tất các cam kết về thương mại số, dịch vụ và đầu tư.

Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ hợp tác để giải quyết các vấn đề về sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường, hải quan và tạo thuận lợi thương mại, các thông lệ quản lý tốt, và bất kỳ hành vi bóp méo nào của các doanh nghiệp nhà nước.

Hoa Kỳ và Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác hướng tới các mục tiêu chung của chúng ta là tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, bao gồm giải quyết vấn đề trốn thuế và hợp tác về kiểm soát xuất khẩu.

Ngoài ra, Hoa Kỳ và Việt Nam ghi nhận các thỏa thuận thương mại gần đây giữa các công ty Hoa Kỳ và Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, hàng không vũ trụ và năng lượng.

Vietnam Airlines đã đồng ý mua 50 máy bay từ Boeing với trị giá hơn 8 tỷ đô la.

Các công ty Việt Nam đã ký 20 biên bản ghi nhớ với các công ty Hoa Kỳ để mua các mặt hàng nông sản của Hoa Kỳ, với tổng giá trị ước tính hơn 2,9 tỷ đô la.

Trong những tuần tới, Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ nỗ lực hoàn tất Hiệp định Thương mại Đối ứng, Công bằng và Cân bằng, chuẩn bị ký kết Hiệp định và thực hiện các thủ tục trong nước trước khi Hiệp định có hiệu lực.

Nguồn: The White House
IMG_2045.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

thaibinhdutu

Xe buýt
Biển số
OF-80813
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
800
Động cơ
424,377 Mã lực
Việt Nam chưa có li xăng ra thế giới. Nhạc cũng chưa có tác gia nào tầm thế giới. Thơ văn cũng chưa có tác gia nào tầm thế giới
Đúng. Nhưng, vùng Trung Quốc và vùng ăng lô xắc sông, sẽ không đúng.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,550
Động cơ
536,270 Mã lực
May cho 17 nước đó ở xa VN đó, không thì chúng mình đè bẹp :) tài nguyên quý nhất của người Việt là 106 triệu người nên dù đầu người còn thấp quy mô kinh tế khá to
Quân cốt tinh không cốt đông.
Tài nguyên của cụ tái tạo nhưng hàm lượng không giàu, nên để tuyển luyện và sử dụng mất nhiều chi phí, hiệu quả không cao. Để sử dụng tài nguyên này thì lại tiêu tốn một lượng lớn các tài nguyên không tái tạo khác, trong khi trữ lượng các loại này nhìn chung khá manh mún, hầu như ko có loại nào khai thác và chế biến đủ đáp ứng nhu cầu nội địa, chưa nói đến dư để xuất khẩu. Xuất thô, lậu ko tính.
Bài toán ko phải là tăng quy mô tài nguyên với hàm lượng thấp, mà nên giảm quy mô tài nguyên để đỡ hao tốn các tài nguyên không tái tạo khác, tự làm giàu tăng hàm lượng cho tài nguyên tái tạo kia.
Driver với chả integer!
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,090
Động cơ
47,421 Mã lực
Đúng. Nhưng, vùng Trung Quốc và vùng ăng lô xắc sông, sẽ không đúng.
Đó là so Việt Nam thôi :) bây giờ so Trung Quốc vs châu Âu này:

Trung Quốc nhạc dựa trên Ngũ Âm cũng rất điêu luyện, nhưng thua bọn mũi lõ 1 bậc rồi (Thất Âm).

Vì Trung Quốc cứ tìm mọi cách gò vạn vật vào Dịch (Vô Cực - Thái Cực - Lưỡng Nghi - Tứ Tượng - Bát Quái - 64 Quẻ) hay Ngũ Hành (ngũ Âm cũng là ảnh hưởng từ Ngũ Hành).

Ngày xưa thì đúng đó là các phát kiến vĩ đại của Trung Hoa, hệ thống hoá vạn vật một cách xuất sắc, nhưng chính vì Trung Hoa tự trói buộc mình trong khuôn khổ quy ước của Dịch & Ngũ Hành nên tụt hậu. Sinh ra Đông Á bệnh phu

Bây giờ Trung Quốc dùng chính bài mũi lõ để đuổi mũi lõ, rất xuất sắc nhưng vẫn là đang đuổi thôi
 

butchikim

Xe trâu
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
30,676
Động cơ
596,729 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Nghi ngờ và cảnh giác là không bao giờ thừa
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,090
Động cơ
47,421 Mã lực
Quân cốt tinh không cốt đông.
Tài nguyên của cụ tái tạo nhưng hàm lượng không giàu, nên để tuyển luyện và sử dụng mất nhiều chi phí, hiệu quả không cao. Để sử dụng tài nguyên này thì lại tiêu tốn một lượng lớn các tài nguyên không tái tạo khác, trong khi trữ lượng các loại này nhìn chung khá manh mún, hầu như ko có loại nào khai thác và chế biến đủ đáp ứng nhu cầu nội địa, chưa nói đến dư để xuất khẩu. Xuất thô, lậu ko tính.
Bài toán ko phải là tăng quy mô tài nguyên với hàm lượng thấp, mà nên giảm quy mô tài nguyên để đỡ hao tốn các tài nguyên không tái tạo khác, tự làm giàu tăng hàm lượng cho tài nguyên tái tạo kia.
Driver với chả integer!
Cái chính là chúng ta ở thế không có tài nguyên nào cả ngoài tài nguyên 106 triệu người. Nên chỉ có 2 cách:

- Mỗi một 106 triệu đó tự xuất sắc lên

- 106 triệu đoàn kết tạo sức mạnh synergy

Chỉ có 2 cách đó thôi. No other choice
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,334
Động cơ
345,485 Mã lực
Việt Nam chưa có li xăng ra thế giới. Nhạc cũng chưa có tác gia nào tầm thế giới. Thơ văn cũng chưa có tác gia nào tầm thế giới
Có rồi nhá, bản quyền xe taxi công nghệ
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,090
Động cơ
47,421 Mã lực
Có rồi nhá, bản quyền xe taxi công nghệ
Không. Phải bán được li xăng mà người khác trả tiền để được sử dụng nó cơ. Chứ còn mang của mình ra đầu tư mở rộng thì những thương hiệu như Viettel, Trung Nguyên đã làm rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,334
Động cơ
345,485 Mã lực
Xe phục vụ môi trường ở VN có tầm bay khá xa.

1761484458112.png
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,550
Động cơ
536,270 Mã lực
Cái chính là chúng ta ở thế không có tài nguyên nào cả ngoài tài nguyên 106 triệu người. Nên chỉ có 2 cách:

- Mỗi một 106 triệu đó tự xuất sắc lên

- 106 triệu đoàn kết tạo sức mạnh synergy

Chỉ có 2 cách đó thôi. No other choice
Cụ lại nhầm. Để xuất sắc hơn cần phải có tư duy phản biện, được làm nhưng cái thử nghiệm... ngay từ bây giờ, ko phải đợi lứa con cháu 20 năm nữa. Có nhất thiết phải bắt phụ nữ phải tăng sinh nở đến 120 triệu, nuôi thêm mấy chục triệu đứa trẻ nữa không?
Trung Quốc dân số ổn định khoảng 15 năm từ 2000 đến 2015, rồi giảm dần gần 10 năm trở lại đây. Trong khi đó gdp tăng trưởng liên tục, soán ngôi thứ 2 năm 2010 và duy trì đến nay. Giảm quy mô vẫn dẫn đến thành công.
Hay như Nhật, cứ nhì nhằng hơn 120 triệu từ 1945 đến giờ, bị kêu dân số già đến mấy chục năm nay, nó vẫn thế.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,334
Động cơ
345,485 Mã lực
Cụ lại nhầm. Để xuất sắc hơn cần phải có tư duy phản biện, được làm nhưng cái thử nghiệm... ngay từ bây giờ, ko phải đợi lứa con cháu 20 năm nữa. Có nhất thiết phải bắt phụ nữ phải tăng sinh nở đến 120 triệu, nuôi thêm mấy chục triệu đứa trẻ nữa không?
còn 1 cách nữa là chờ những người mang năng lượng xấu nghẻo đi, còn toàn những người kỷ nguyên vươn mình.

Bên Tây bây giờ sinh 1 đứa thì cả tổ dân phố mừng, chừng nào dân còn đẻ là nước Việt còn.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,090
Động cơ
47,421 Mã lực
Cụ lại nhầm. Để xuất sắc hơn cần phải có tư duy phản biện, được làm nhưng cái thử nghiệm... ngay từ bây giờ, ko phải đợi lứa con cháu 20 năm nữa. Có nhất thiết phải bắt phụ nữ phải tăng sinh nở đến 120 triệu, nuôi thêm mấy chục triệu đứa trẻ nữa không?
Trung Quốc dân số ổn định khoảng 15 năm từ 2000 đến 2015, rồi giảm dần gần 10 năm trở lại đây. Trong khi đó gdp tăng trưởng liên tục, soán ngôi thứ 2 năm 2010 và duy trì đến nay. Giảm quy mô vẫn dẫn đến thành công.
Hay như Nhật, cứ nhì nhằng hơn 120 triệu từ 1945 đến giờ, bị kêu dân số già đến mấy chục năm nay, nó vẫn thế.
Không thể so TQ được. TQ luôn có 600 triệu người sẵn sàng bổ sung lực lượng tài nguyên. TQ mới sử dụng 1 phần dân số, còn dự trữ rất lớn nên chưa đụng trần.

Nhật khi chất lượng của 1 / 124 triệu không tăng nhiều + số lượng cũng không tăng (mà còn giảm) nên chỉ như thế thôi (trừ khi có cái gì đột phá?)
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,090
Động cơ
47,421 Mã lực
Cụ lại nhầm. Để xuất sắc hơn cần phải có tư duy phản biện,
Thêm: Mình nghĩ quan niệm này cũng sai hoàn toàn. Khi anh phải đủ giỏi đến 1 tầm nào đó thì phản biện của anh mới có giá trị xuất sắc hơn.

Còn trình độ khoa học công nghệ VN còn rất thấp thì biết gì mà phản biện? Chỉ có học học nữa học mãi đuổi càng gần tiệm cận trình độ thế giới là tốt rồi.

Đừng phản biện, đừng tuỳ tiện
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
705
Động cơ
1,007,618 Mã lực
Tôi đã lường trước việc các bác hăm hở lôi nước ta vào thớt này, nên khi mở thớt tha thiết các bác chỉ nói về Châu Âu - Trung Quốc thôi mà.
 

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,570
Động cơ
905,355 Mã lực
Tôi đã lường trước việc các bác hăm hở lôi nước ta vào thớt này, nên khi mở thớt tha thiết các bác chỉ nói về Châu Âu - Trung Quốc thôi mà.
Mồm nhanh hơn não mà cụ, có cần biết mình đang nói về chủ đề nào mà thớt nêu ra đâu.
Bảo bổ sung i ốt lại tự ái.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,473
Động cơ
277,141 Mã lực
Tuổi
49
Tôi đã lường trước việc các bác hăm hở lôi nước ta vào thớt này, nên khi mở thớt tha thiết các bác chỉ nói về Châu Âu - Trung Quốc thôi mà.
Bác cứ nhìn trong dòng chảy lịch sử của loài người, chỉ đến khi có chiến tranh có mâu thuẫn có cạnh tranh thì mọi thứ mới phát triển vượt bậc... Có một đối thủ cạnh tranh thì mới chịu thay đổi. Hòa bình bình yên quá lâu lại khiến mọi thứ đứng yên tại chỗ vì không có nhu cầu thay đổi... Không biết điều này đáng buồn hay đáng gì nữa.
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,389
Động cơ
140,084 Mã lực
Tây Âu đã đánh mất vị thế trên bàn cờ địa chính trị toàn cầu?

Vấn đề của châu Âu nằm ở chỗ họ là tập hợp của nhiều nước nhỏ, nhiều nền kinh tế nhỏ... nhưng họ luôn không muốn thừa nhận "thực tế nhỏ bé"! của họ?

GDP các nước EU năm 2024:
  • quy mô tương đương kinh tế Trung Quốc
  • Việt Nam sẽ xếp hạng 11 nếu cho vào danh sách này.
    IMG_2044.jpeg
Một châu Âu già cỗi và chưa bao giờ thật sự là một khối thống nhất thật sự.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
3,165
Động cơ
132,185 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thời buổi nào rồi còn câu Đông Á bệnh phu, TQ bây giờ chỉ có duy nhất Mỹ là đối trọng so kè, một Châu Âu già cỗi, bảo thủ và ảo tưởng ngày một tụt sâu lại phía sau.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top