[Funland] Châu Âu và Trung Quốc

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,550
Động cơ
536,270 Mã lực
Tôi đã lường trước việc các bác hăm hở lôi nước ta vào thớt này, nên khi mở thớt tha thiết các bác chỉ nói về Châu Âu - Trung Quốc thôi mà.
Mồm nhanh hơn não mà cụ, có cần biết mình đang nói về chủ đề nào mà thớt nêu ra đâu.
Bảo bổ sung i ốt lại tự ái.
Hi, xin lỗi các cụ, vì nhắc đến TQ là nghĩ đến dân số, cụ X lại nhắc đến dân số VN trong khi câu chuyện giờ quá khác nhau, hơi bon miệng rượu. Em trả thớt mời các cụ :P
 

pltuan

Xe buýt
Biển số
OF-186562
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
798
Động cơ
1,037,247 Mã lực
Nơi ở
Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội
Gớm các bố toàn dọa ma dân chúng để chi tiền thôi, cái trò ngắt này chưa thấy TQ làm ở đâu nhưng các anh tây bương lại làm rồi đó, bài học pháp đĩ với Argen và mẽo với Qatar còn nguyên đó.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,548
Động cơ
323,184 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Em nghĩ việc thành lập Liên minh Châu Âu (EU) là bước đi sai.
Sự khác biệt về kinh tế giữa các nước là một yếu tố quan trọng, các nước giàu (như Đức, Hà Lan) phải hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo hơn (như Hy Lạp, Bulgaria), dễ gây bất mãn.
Ngoài ra mỗi nước có lợi ích riêng, nên khi ra quyết định chung (như di cư, quốc phòng, năng lượng) thường mất thời gian và gây chia rẽ.
Nó giống như hợp tác xã nông nghiệp thời bao cấp. Chẳng ai thật sự muốn làm hết sức của mình.
Nước Anh đã mạnh dạn rời khỏi EU khi nhận ra những điểm yếu chết người này.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,827
Động cơ
5,292,808 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ việc thành lập Liên minh Châu Âu (EU) là bước đi sai.
Sự khác biệt về kinh tế giữa các nước là một yếu tố quan trọng, các nước giàu (như Đức, Hà Lan) phải hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo hơn (như Hy Lạp, Bulgaria), dễ gây bất mãn.
Ngoài ra mỗi nước có lợi ích riêng, nên khi ra quyết định chung (như di cư, quốc phòng, năng lượng) thường mất thời gian và gây chia rẽ.
Nó giống như hợp tác xã nông nghiệp thời bao cấp. Chẳng ai thật sự muốn làm hết sức của mình.
Nước Anh đã mạnh dạn rời khỏi EU khi nhận ra những điểm yếu chết người này.
EU thời chiến tranh lạnh (trước 1991) thì ít nhiều còn có tác dụng!
Sau đó EU mở rộng đại trà sang phần Đông Âu thì bị phân tán, mức độ chênh lệch về hệ thống chính trị, giàu nghèo, trình độ phát triển ... quá lớn nên phát sinh nhiều mâu thuẫn và bất đồng nội khối?
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,425
Động cơ
585,603 Mã lực
Chả biết các cụ khinh thường châu âu thế nào, nhưng nó vẫn là đích đến chủ yếu của dòng thương mại Á Âu. Vành đai và con đường của TQ cũng hướng tới Tây Âu. Đủ biết đầu cầu này quan trọng thế nào đối với TQ và thế giới.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,563
Động cơ
834,418 Mã lực
Giữa EU và Trung Quốc, phải nhìn tổng thể vào mấy yếu tố sau:

1. Diện tích : EU - 4,2 tr km2; TQ - 9,3 tr km2
2. Dân số : EU - 450 tr ; TQ - 1,416 tỷ
3. GDP : EU - 19,42k tỷ USD ; TQ - 18,74k tỷ USD
4. GDP bình quân đầu người : EU - 43,145 k USD ; TQ - 13,303 k USD
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,827
Động cơ
5,292,808 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chả biết các cụ khinh thường châu âu thế nào, nhưng nó vẫn là đích đến chủ yếu của dòng thương mại Á Âu. Vành đai và con đường của TQ cũng hướng tới Tây Âu. Đủ biết đầu cầu này quan trọng thế nào đối với TQ và thế giới.
EU là cái thị trường béo bở với hơn nửa tỷ người có thu nhập bình quân ở mức cao!

Thị phần EU hiện chiếm khoảng 18-20% tổng hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam👍
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,563
Động cơ
834,418 Mã lực
Trung Quốc là công xưởng TG, nền SX công nghiệp rất mạnh và hướng xuất khẩu.

Trong khí EU có nền kinh tế chủ yếu dưa vào nền tảng dịch vụ và công nghệ cao.

Về hàng không dân dụng : EU vượt trội Trung Quốc ( Airbus )
Về công nghệ SX chip bán dẫn : EU vượt trội Trung Quốc ( Tập đoàn ASML của Hà Lan đang nắm giữ công nghệ SX máy quang khắc cho ngành bán dẫn mà Trung Quốc không thể SX )
Về công nghiệp ô tô ( xăng dầu ) : EU vượt trội Trung Quốc ( Các Hãng SX xe Đức, Pháp, Ý....với các xe hạng sang và siêu xe như Bugatti, Ferrari, Lamborghini....mà TQ chưa thể SX )
Về các trường ĐH : EU có nhiều trường ĐH nằm trong top đầu TG hơn TQ.

Trong tương lai, TQ có thể sẽ vượt EU về tổng GDP, nhưng GDP bình quân đầu người thì sẽ rất lâu nữa TQ mới đuổi kịp EU ( mà có khi không bao giờ đuổi kịp ).

Nói chung, em điểm sơ sơ thì thấy TQ vẫn ở thế kém hơn EU nhiều mặt lắm, chỉ có đông dân hơn, quân đội mạnh hơn và maybe công nghiệp vũ trụ thì vượt hơn EU thôi.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,563
Động cơ
834,418 Mã lực
EU có cái dở là do 27 nước hợp thành, nên nền kinh tế bị phân mảnh, thiếu tính gắn kết và có sự phân hóa mạnh.
Một số nước có nền kinh tế mạnh ( Đức, Pháp, Hà Lan, Ý, TBN ), trong khi các nước khác lại có nền kinh tế quy mô GDP khá nhỏ.
Một số nước có nền kinh tế dựa vào dịch vụ, công nghệ cao và tiêu dùng nội địa là chính. Nhưng 1 số nước lại dựa nhiều vào xuất khẩu ( như Đức xuất khẩu rất nhiều xe ô tô, máy móc thiết bị sang Mỹ, TQ, nên Đức phụ thuộc nhiều vào thị trường TQ và Mỹ).
Một số nước tự chủ năng lượng ( Pháp, TBN ), nhưng 1 số nước lại phụ thuộc nguồn năng lượng nhập khẩu ( Đức, các nước Đông Âu).
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,877
Động cơ
627,373 Mã lực
Trung Quốc là công xưởng TG, nền SX công nghiệp rất mạnh và hướng xuất khẩu.

Trong khí EU có nền kinh tế chủ yếu dưa vào nền tảng dịch vụ và công nghệ cao.

Về hàng không dân dụng : EU vượt trội Trung Quốc ( Airbus )
Về công nghệ SX chip bán dẫn : EU vượt trội Trung Quốc ( Tập đoàn ASML của Hà Lan đang nắm giữ công nghệ SX máy quang khắc cho ngành bán dẫn mà Trung Quốc không thể SX )
Về công nghiệp ô tô ( xăng dầu ) : EU vượt trội Trung Quốc ( Các Hãng SX xe Đức, Pháp, Ý....với các xe hạng sang và siêu xe như Bugatti, Ferrari, Lamborghini....mà TQ chưa thể SX )
Về các trường ĐH : EU có nhiều trường ĐH nằm trong top đầu TG hơn TQ.

Trong tương lai, TQ có thể sẽ vượt EU về tổng GDP, nhưng GDP bình quân đầu người thì sẽ rất lâu nữa TQ mới đuổi kịp EU ( mà có khi không bao giờ đuổi kịp ).

Nói chung, em điểm sơ sơ thì thấy TQ vẫn ở thế kém hơn EU nhiều mặt lắm, chỉ có đông dân hơn, quân đội mạnh hơn và maybe công nghiệp vũ trụ thì vượt hơn EU thôi.
Thế sao mà Mỹ (và EU) nó lại phải ép Trung quốc kinh thế
Cụ có hiểu 1 vấn đề không? EU và Mỹ nó đưa vấn đề và bán giải pháp đấy
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,395
Động cơ
965,369 Mã lực
Cụ lại nhầm. Để xuất sắc hơn cần phải có tư duy phản biện, được làm nhưng cái thử nghiệm... ngay từ bây giờ, ko phải đợi lứa con cháu 20 năm nữa. Có nhất thiết phải bắt phụ nữ phải tăng sinh nở đến 120 triệu, nuôi thêm mấy chục triệu đứa trẻ nữa không?
Trung Quốc dân số ổn định khoảng 15 năm từ 2000 đến 2015, rồi giảm dần gần 10 năm trở lại đây. Trong khi đó gdp tăng trưởng liên tục, soán ngôi thứ 2 năm 2010 và duy trì đến nay. Giảm quy mô vẫn dẫn đến thành công.
Hay như Nhật, cứ nhì nhằng hơn 120 triệu từ 1945 đến giờ, bị kêu dân số già đến mấy chục năm nay, nó vẫn thế.
Dân số Nhật bắt đầu giảm từ 2011 thôi bác trẻ.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,808
Động cơ
462,421 Mã lực
Ông đảo quốc xứ sương mù là khôn nhất nhỉ. :))
Mỹ ưng cái bụng nhất , ngày trước khi Brexit chi Merkel viết tâm thư thiết tha bảo ở lại nhưng Anh trả lời mình hiểu dân giã là không muốn ngồi cùng mâm với hội lìu tìu khác . Thực tế khi còn ở trong EU nó cũng được ưu tiên thuế má khác với phần còn lại của EU
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top